(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Chuyện “chặt chém” du khách đã từng xảy ra ở nhiều điểm du lịch của Việt Nam và thật đáng buồn là khi chỗ này có vẻ như đã tạm lắng xuống thì lại “nảy nòi” ra chỗ khác. Đấy là người viết nói “có vẻ” dựa trên những gì mà chúng ta tiếp cận qua truyền thông.
Trước đây ba trong số những điểm du lịch được coi là “khét tiếng” về chặt chém khách du lịch là Cát Bà, Sầm Sơn và Vũng Tàu thì nay tạm được coi là có vẻ đã khá hơn nhiều nhờ chính quyền sở tại được cho là đã có các biện pháp xử lý quyết liệt và kịp thời. Nhưng khi Cát Bà, Sầm Sơn và Vũng Tàu tạm lắng xuống thì Hạ Long lại trở thành “ngôi sao”.
Vấn đề càng trở nên nhức nhối vì tệ nạn xảy ra ở ngay nơi mang danh là di sản thiên nhiên thế giới. Không phải bây giờ Hạ Long mới bị du khách “tố” là chặt chém này nọ nhưng có vẻ như càng ngày mọi chuyện càng trở nên tồi tệ.
Tàu Hồng Long QN - 7038 bị du khách tố chặt chém 8 triệu đồng/bữa ăn
Mới cách nay hơn một tháng, tàu Minh Hương 58 ở Hạ Long bị du khách tố chặt chém một bữa ăn lên tới gần...10 triệu đồng. Tàu này sau đó đã bị xử lý hành chính và tạm đình chỉ hoạt động. Giờ lại đến tàu Hồng Long QN-7038 bị du khách tố chặt chém nhóm 8 người (5 người lớn, 3 trẻ em) một bữa cơm trưa lên tới 8 triệu đồng, chính xác là 8,6 triệu đồng sau khi cộng cả 600.000 phí dịch vụ mà chính trưởng đoàn khách thuê tàu này đi thăm vịnh cũng “ngã ngửa” vì nghĩ mãi vẫn không biết vì sao họ phải trả số tiền ấy.
Đấy là chưa kể những chuyện gây ức chế khác như họ tố tàu Hồng Long cân điêu hải sản hay tự ý cắt ngắn thời gian đi thăm quan Vịnh Hạ Long như đã thỏa thuận lúc đầu và cũng không tuân thủ lộ trình thăm quan đã thỏa thuận (về sớm tới 90 phút, đi thẳng một mạch mà không cho du khách ghé thăm hang luồn, hang Đầu Gỗ..).
Đến giờ này thì được biết là đội tàu du lịch nói trên đã bị đình chỉ hoạt động 6 tháng. Vấn đề là tại sao ở một điểm du lịch nổi tiếng như vậy mà tình trạng chặt chém du khách vẫn mãi tồn tại đến thời điểm này và không có dấu hiệu bị triệt tiêu? Những vụ việc nói trên chúng ta chỉ biết khi du khách tố cáo trên Facebook hoặc qua một kênh thông tin cá nhân nào đó.
Bữa ăn trưa trị giá...8 triệu đồng
Còn rất nhiều vụ việc tương tự khác mà du khách không tố cáo thì sao? Sự thật sẽ bị “chìm xuồng” và chỉ khi có một vụ việc tiêu cực nào đó bị khui ra thì lúc đấy có thể những “nạn nhân” khác mới lên tiếng chia sẻ. Thật đáng buồn và đáng lo ngại cho du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Kiểu làm ăn chộp giật, ăn xổi, coi lợi nhuận là trên hết đã ngấm vào máu của một bộ phận không nhỏ người Việt, làm băng hoại đạo đức du lịch, văn hóa dịch vụ và nó đang “đuổi” du khách rời khỏi Hạ Long mãi mãi. Bao nhiêu cuộc họp. Bao nhiêu hội thảo, hội nghị, diễn đàn. Bao nhiêu nghị quyết, nghị định, thông tư....đã được tổ chức, ban hành. Nhưng văn hóa, đạo đức du lịch và cả sự tôn nghiêm của luật pháp tiếp tục bị thách thức nghiêm trọng.
Nói thì chúng ta đã nói nhiều rồi. Nhưng rõ ràng lời nói cấp thiết nhất, quan trọng nhất thì hình như vẫn chưa ai nói được hoặc nói quá ít. Đó là hành động. Không chỉ vì một Vịnh Hạ Long sạch, đẹp, văn minh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của những từ này mà quan trọng hơn là vì cả nền du lịch của Việt Nam trong tương lai.
LKV