Dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn (xã biên giới Thanh Thủy, Tuyên Quang) có hơn 100 ha chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được đồng bào Dao gìn giữ như báu vật.
Làng nghề bún, bánh tráng An Thái (Bình Định, Gia Lai) với lịch sử hàng trăm năm vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự giao thoa ẩm thực giữa các quốc gia đã trở thành cầu nối mạnh mẽ, giúp con người hiểu nhau hơn qua những hương vị độc đáo. Việt Nam và Hàn Quốc, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa Á Đông, đã và đang tạo nên một mối liên kết đặc biệt thông qua ẩm thực.
Món kem truyền thống Créponné của Algeria vừa được xếp hạng là món tráng miệng đông lạnh ngon nhất châu Phi và thế giới Arab, đồng thời đứng thứ 25 toàn cầu, theo bảng xếp hạng tháng 7/2025 của cẩm nang ẩm thực TasteAtlas.
Giới ẩm thực Pháp đang chứng kiến một bước dấu mốc lịch sử khi đầu bếp nổi tiếng thế giới Alain Passard quyết định loại bỏ gần như toàn bộ sản phẩm từ động vật khỏi thực đơn của Arpège – nhà hàng 3 sao Michelin trứ danh tại Paris.
Với mục tiêu đưa Malaysia trở thành trung tâm của ẩm thực và văn hóa trong khu vực, chính phủ nước này đã khởi động sáng kiến "Spice & Soul of Malaysia" nhằm quảng bá sự đa dạng của văn hóa địa phương, đồng thời là bước chuẩn bị cho Năm Du lịch Malaysia (VM2026) vào năm tới.
Bún bò Huế là món ăn nổi tiếng cả trong nước và quốc tế, là kết tinh của hàng trăm năm tri thức dân gian, phản ánh sâu sắc tâm hồn, phong cách sống và văn hóa ẩm thực của người Huế.
Tuần lễ ẩm thực "Hương vị Peru" lần thứ 2 tại châu Á ("Flavors of Peru"- II Edition Asia) được tổ chức từ ngày 9-13/7 tại Hà Nội nhân kỉ niệm 204 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Peru.
Giữ gìn và phát huy giá trị di sản ẩm thực phố cổ là nhiệm vụ được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.
Nghề làm bánh cuốn Thanh Trì của Hà Nội vừa được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình Tri thức dân gian, Nghề thủ công truyền thống.
Từ những gian bếp nhỏ trong nếp nhà xưa, ẩm thực phố cổ Hà Nội đã bước vào hành trình định danh, vượt ra khỏi giới hạn gia đình để trở thành biểu tượng văn hóa, chinh phục thực khách trong và ngoài nước.
Với rất đông thực khách, những món ăn như chả cá Lã Vọng, cà phê trứng... bấy lâu nay đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho hệ giá trị ẩm thực phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung.