Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng"cuối năm

16/11/2025 14:45 | Du lịch
Thuỳ Linh/ TTXVN

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Sức bật cuối năm

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; bằng đường biển đạt 205,1 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 8,5%.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng"cuối năm - Ảnh 1.

Di tích Đại Nội được nhiều du khách lựa chọn tham quan khi đến Huế. Ảnh: Hải Âu-TTXVN

Châu Á vẫn là thị trường chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 13,6 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách phần lớn đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai với hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng mạnh 34,9% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong các khu vực, đồng thời khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu doanh thu cũng đạt kết quả tích cực. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Các địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách quốc tế tăng đều so với cùng kỳ. Nhiều điểm đến du lịch mới, sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch văn hóa được đầu tư bài bản, góp phần thu hút khách lưu trú dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng"cuối năm - Ảnh 2.

Khách du lịch quốc tế hào hứng khi được đi thuyền thúng tại làng du lịch Cẩm Thanh, phường Hội An Đông, thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Song song với đà phục hồi của thị trường quốc tế, du lịch nội địa cũng trở nên sôi động. Những chuyến đi ngắn ngày, kỳ nghỉ cuối tuần đến các địa điểm như Quảng Ninh, Ninh Bình hay Sa Pa đang là xu hướng chủ đạo. Đại diện Paradise Vietnam, doanh nghiệp du thuyền và khách sạn cao cấp tại Hạ Long cho biết khách nội địa hiện tìm kiếm kỳ nghỉ riêng tư, chú trọng trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, nhờ chính sách visa thông thoáng, cùng hàng loạt chương trình xúc tiến quốc tế được đẩy mạnh, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội tăng trưởng đột phá trong những tháng cuối năm, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu năm 2025.

Tăng tốc đón đầu xu hướng

Khi nhu cầu tăng cao, các doanh nghiệp lữ hành đều đang "vào guồng" chuẩn bị cho mùa cao điểm, với nhiều chương trình ưu đãi và sản phẩm mới hấp dẫn. Trong hai tháng cuối năm, Paradise Vietnam dự kiến công suất phòng trung bình sẽ đạt 80%. Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi như giảm 10% cho tất cả gói du lịch công vụ (MICE), giảm 30% cho khách lưu trú từ ba đêm trở lên.Với khách quốc tế, combo "du thuyền + xe Limousine khứ hồi Hà Nội - Hạ Long" được ưa chuộng nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Từ tháng 9, lượng khách của Paradise Vietnam tăng mạnh, đặc biệt từ Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Tận dụng mô hình trải nghiệm sang trọng kết hợp giá trị bản địa được ưa chuộng, doanh nghiệp này đã đưa vào vận hành du thuyền mới Paradise Legacy, thu hút khách quốc tế và các đoàn MICE.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng"cuối năm - Ảnh 3.

Du khách checkin tại Liên hoan Diều nghệ thuật quốc gia năm 2025 tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN phát

Còn tại Công ty cổ phần Du lịch Vietravel, một trong những thương hiệu lữ hành hàng đầu Việt Nam, cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan của thị trường. Theo ông Phạm Văn Bẩy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cuối năm 2025, thị trường khách nội địa và quốc tế đều ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Với khách trong nước, các tour khám phá liên tuyến như Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - Theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây, Phú Quốc luôn đạt công suất cao, giá trọn gói chỉ từ 7,19 triệu đồng. Dòng sản phẩm du lịch Đông - Tây Bắc mùa đẹp như Hà Giang, Mộc Châu, Sa Pa, Tà Xùa giá từ 1,99 triệu đồng tiếp tục được du khách ưa chuộng. Ở phân khúc khách quốc tế, các tour ngắm tuyết và Giáng sinh tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đang là lựa chọn nổi bật, giá tour trọn gói từ 7,99 đến 49,99 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Vietravel đã tung bộ sản phẩm ưu đãi đặc biệt từ ngày 1-20/12/2025, giảm đến 30 triệu đồng kèm quà tặng độc quyền.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm, Vietravel đã chủ động tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và công nghệ. Nền tảng Etour - Hệ thống quản lý và bán tour trực tuyến của Vietravel được đẩy mạnh, cho phép khách hàng tra cứu, đặt tour, theo dõi lịch trình và đánh giá dịch vụ trực tuyến, đồng thời giúp bộ phận điều hành phản hồi nhanh hơn trong mùa cao điểm. "Nhờ chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng, Vietravel tự tin đảm bảo 100% chất lượng dịch vụ ổn định, dù lượng khách tăng cao dịp cuối năm và Tết", Phó Giám đốc Phạm Văn Bẩy khẳng định.

Nhờ nỗ lực đồng bộ từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, cùng sự đổi mới liên tục về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, du lịch Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ trong mùa cao điểm cuối năm. Qua đó, ngành du lịch kỳ vọng hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Tin cùng chuyên mục

Festival mùa đông Bắc Hà mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo.

Festival mùa đông Bắc Hà mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo.

Từ ngày 14-23/11, Festival mùa đông "Sắc màu cao nguyên" diễn ra tại xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo của mùa đông vùng cao.

Vườn quốc gia Ba Vì thu hút đông du khách ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Vườn quốc gia Ba Vì thu hút đông du khách ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Những ngày cuối thu tháng 11, hoa dã quỳ nở vàng rực trên những cung đường dẫn đến Vườn Quốc gia Bà Vì, thu hút hàng vạn người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh, dã ngoại.

Festival làng nghề quốc tế 2025 thu hút khách du lịch

Festival làng nghề quốc tế 2025 thu hút khách du lịch

Ngày 16/11/2025, Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 18/11/2025.

An Giang: Ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025

An Giang: Ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025

Đến hết tháng 10, tỉnh An Giang đón hơn 21,37 triệu lượt du khách tham quan, du lịch, tăng 21,7% so với cùng kỳ, vượt 1,5% kế hoạch năm 2025, trong đó, khách quốc tế hơn 1,38 triệu lượt, tăng 65,7%.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Ngày 15/11, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và UBND phường Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học về quy hoạch và tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hơn 1.000 người tái hiện dòng chảy lịch sử rực rỡ tại Hà Nội

Hơn 1.000 người tái hiện dòng chảy lịch sử rực rỡ tại Hà Nội

Chiều 15/11, Chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 và Ngày hội Việt phục "Bách Hoa Bộ Hành" diễn ra tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Diễu hành Áo dài và Tour “Chạm thu Hà Nội” - Sôi động không gian văn hóa cuối tuần Hà Nội

Diễu hành Áo dài và Tour “Chạm thu Hà Nội” - Sôi động không gian văn hóa cuối tuần Hà Nội

Chiều 15/11, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 với sự tham gia của 1.400 người, diễn ra từ 14 giờ đến 17 giờ qua các tuyến phố quanh hồ và tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Nghị quyết số 57-NQ/TW: Đòn bẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch

Nghị quyết số 57-NQ/TW: Đòn bẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch

Nhằm cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm du lịch trong thời đại số, ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp đang tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch, xem đây là đòn bẩy để tỉnh phát triển du lịch.

Tin mới nhất

Festival mùa đông Bắc Hà mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo.

Festival mùa đông Bắc Hà mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo.

Từ ngày 14-23/11, Festival mùa đông "Sắc màu cao nguyên" diễn ra tại xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo của mùa đông vùng cao.

Vườn quốc gia Ba Vì thu hút đông du khách ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Vườn quốc gia Ba Vì thu hút đông du khách ngắm hoa dã quỳ nở rộ

Những ngày cuối thu tháng 11, hoa dã quỳ nở vàng rực trên những cung đường dẫn đến Vườn Quốc gia Bà Vì, thu hút hàng vạn người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh, dã ngoại.

Festival làng nghề quốc tế 2025 thu hút khách du lịch

Festival làng nghề quốc tế 2025 thu hút khách du lịch

Ngày 16/11/2025, Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 18/11/2025.

An Giang: Ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025

An Giang: Ngành du lịch vượt kế hoạch năm 2025

Đến hết tháng 10, tỉnh An Giang đón hơn 21,37 triệu lượt du khách tham quan, du lịch, tăng 21,7% so với cùng kỳ, vượt 1,5% kế hoạch năm 2025, trong đó, khách quốc tế hơn 1,38 triệu lượt, tăng 65,7%.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Ngày 15/11, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và UBND phường Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học về quy hoạch và tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hơn 1.000 người tái hiện dòng chảy lịch sử rực rỡ tại Hà Nội

Hơn 1.000 người tái hiện dòng chảy lịch sử rực rỡ tại Hà Nội

Chiều 15/11, Chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 và Ngày hội Việt phục "Bách Hoa Bộ Hành" diễn ra tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Diễu hành Áo dài và Tour “Chạm thu Hà Nội” - Sôi động không gian văn hóa cuối tuần Hà Nội

Diễu hành Áo dài và Tour “Chạm thu Hà Nội” - Sôi động không gian văn hóa cuối tuần Hà Nội

Chiều 15/11, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 với sự tham gia của 1.400 người, diễn ra từ 14 giờ đến 17 giờ qua các tuyến phố quanh hồ và tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Nghị quyết số 57-NQ/TW: Đòn bẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch

Nghị quyết số 57-NQ/TW: Đòn bẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch

Nhằm cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm du lịch trong thời đại số, ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp đang tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch, xem đây là đòn bẩy để tỉnh phát triển du lịch.

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hội We Love Phở tổ chức công bố sự kiện "Tuần lễ Phở châu Âu".

Đà Nẵng tìm hướng mới định vị điểm đến quốc tế

Đà Nẵng tìm hướng mới định vị điểm đến quốc tế

Ngày 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Công ty Delivering Asia tổ chức hội thảo "Xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế", thu hút hơn 300 đại biểu tham dự.