Bà Nà, hồi sinh một miền tiên cảnh

04/05/2016 06:06 | Tin tức

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Một ngày mưa dầm cách đây 9 năm, luồn lách qua khu rừng nguyên sinh là những người công nhân Sun Group cần cù khênh vác từng thanh sắt, từng tảng đá lên đỉnh núi Chúa. Mồ hôi trộn nước mưa, gian khổ cộng nhiệt huyết, cuối cùng chính họ đã đánh thức Bà Nà trong một vẻ đẹp mà bất cứ ai nhìn ngắm một lần cũng phải xiêu lòng…

Bà Nà - nàng công chúa say ngủ

Từ khởi thủy, ngọn núi Chúa đã là một kiệt tác của tạo hóa, hoang sơ và thơ mộng, kỳ vĩ và yên bình, nơi du khách có thể cảm nhận trong một ngày có bốn mùa xuân hạ thu đông rõ rệt. Núi Chúa đẹp đến nỗi người Pháp đã chọn làm trung tâm nghỉ mát cho giới quan chức và kiều dân trong những năm đầu thế kỷ 20 và trở thành một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của toàn Đông Dương.

Biệt thự được mọc lên, hầm rượu được xây dựng xuyên vào lòng núi, bệnh viện, bưu điện và cả ngân hàng cũng được dựng lên tại đây như những minh chứng cho một thời Bà Nà cực thịnh dưới bàn tay người Pháp.

Nhưng rồi bom đạn tàn phá khiến Bà Nà hoang phế, chỉ còn là một ngọn núi mù sương, vương lại đâu đó vài chứng tích mà người Pháp để lại đã bị phủ kín bởi cây rừng. Bà Nà như một nàng công chúa chìm vào giấc say ngủ bởi lời nguyền của chiến tranh đến gần nửa thế kỷ. Chỉ có núi đồi heo hút, chỉ những cánh rừng nguyên sinh huyền bí, và chỉ có sương khói mờ ảo bao phủ quanh năm trên đỉnh núi cao gần 1.500 m.

Những con đường rải nhựa lên ngọn núi Chúa do người Pháp xây dựng đã bị tàn phá, xe ngựa không còn, kiệu ghế cũng đã hết thời, chỉ còn những con đường đất ngoằn ngòeo, bên vách đá vực thẳm, bên núi cao đá rơi. Bà Nà tuồng như bị giam hãm trong núi rừng heo hút và chìm vào lãng quên.

UBND thành phố Đà Nẵng từng tìm cách đánh thức Bà Nà để mang trả lại một khu nghỉ mát xứng tầm với vẻ đẹp của tạo tác. Con đường nhựa ngoằn ngoèo được khai thông trên nền đường cũ, hệ thống cáp treo dài 800m cũng được xây dựng, cầu treo nối trung tâm sườn Bắc núi Chúa cũng được dựng lên, rồi khu trung chuyển nhà trưng bày, phòng nghỉ… cũng được xây dựng. Những từng đó cũng chưa đủ để đánh thức Bà Nà!

Bà Nà vẫn im lìm và bí ẩn thế, cho đến khi những người công nhân của Sun Group đặt những viên gạch đầu tiên trên đỉnh núi này, và mang đến một diện mạo mới đẹp hơn cả mong đợi của những người từng biết đến nơi đây.

Chinh phục đỉnh cao

Đó là năm 2007, thời khắc mà dường như bản lĩnh và khát vọng của những người con xa xứ trở về quê hương lập nghiệp được gửi gắm toàn bộ vào đỉnh Bà Nà. Nguyên vật liệu được bền bỉ vận chuyển thủ công lên đỉnh núi cao gần 1500m bất chấp khí hậu đỏng đảnh nơi này. Con đường tiếp cận Bà Nà dài đến 14 cây số chỉ thấy bên là vách đá, bên là vực sâu, sương mù dày đặc có khi chẳng nhìn thấy mặt người.

Khi mưa giăng, khi đường đất trơn trượt, khi lạnh đến cắt da, rồi rắn rết, rồi vắt bao vây rình rập, rồi lại có khi phải xuống suối mà mò cua bắt cá để ăn chống đói vào những ngày mưa lũ. Bị bủa vây bởi bao nhiêu nỗi khó khăn và hiểm nguy, nhưng những người công nhân bản lĩnh vẫn bền bỉ xây những trụ cáp đầu tiên mà không xâm phạm đến nguyên trạng của khu rừng nguyên sinh.

Từng nhiều người hoài nghi về tính khả thi của công trình, nhưng tuyến cáp treo 1 và 2 được xây dựng thành công chỉ trong hơn một năm làm thủ công đã chứng minh khát vọng chinh phục đỉnh cao và làm rạng danh đất Mẹ - đã từng ngày từng ngày trở thành hiện thực.

Sun Group đã chọn con đường để biến khát vọng ấy thành hiện thực bằng cách đứng trên vai những người khổng lồ để tạo nên những công trình thế kỷ. Cùng với hãng Cáp treo lừng danh thế giới Doppelmayer, Sun Group đã kiến tạo nên hai tuyến cáp treo một dây đạt kỷ lục Guinness về độ dài và độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới.

Chỉ với hai tuyến cáp treo này, “nàng công chúa” Bà Nà đã được tái sinh kỳ diệu, và người ta không còn phải ao ước được ngồi trên trực thăng mà ngắm nhìn miền tiên cảnh nữa.

Từ khi có cáp treo, hầu như ai đến Đà Nẵng cũng phải đến Bà Nà, đông đến độ hai tuyến cáp treo bị quá tải. Nhà đầu tư quyết định đầu tư tuyến cáp số 3 mang tên Thác Tóc Tiên mang tới 4 kỷ lục thế giới mới, rồi tuyến cáp số 4, số 5 để đáp ứng hàng triệu du khách đổ về Bà Nà mỗi năm.

Và cũng từ khi có cáp treo, Bà Nà dường như mang một hình hài khác, kiều diễm hơn với rất nhiều hạng mục mới và hấp dẫn được tạo tác. Đến với Bà Nà, du khách như thể vừa bước vào một cỗ máy xuyên thời gian để bước từ thế giới của thực tại để về miền cổ tích. Bất kể là ai cũng sẽ bị Bà Nà cám dỗ. Giới thượng lưu thì được chiều chuộng bằng các nhà hàng sang trọng như Nhà hàng La Crique&Café Postal hay khách sạn Mercure Ba Na Hills French Village.

Giới trẻ sôi động thì được thỏa sức vui chơi với công viên Fantasy lớn bậc nhất Đông Nam Á. Người trầm lặng thì chìm đắm trong không gian trầm mặc thiêng liêng bên chùa Linh Ứng hay bức tượng Thích ca Mâu Ni khổng lồ. Người hoài cổ thì tìm đến khu Làng Pháp với những mái vòm cổ, những tòa lâu đài rồi thánh đường nhuộm màu rêu phong mang âm hưởng của thế kỷ 19…

Chẳng bao lâu nữa, Làng Pháp sẽ không còn tĩnh tại, mà sẽ sống động với những con phố mua sắm sắc màu đặc trưng của Paris một thời, nơi những chiếc xe đẩy chở đầy hoa dựng ven đường, nơi các họa sĩ đang thả hồn bên giá vẽ, nơi các chàng kỵ sĩ và các cô gái nông thôn nước Pháp xưa đang hẹn hò dưới những con đường dài treo ô xanh đỏ…

Chẳng bao lâu nữa, “Điểm tham quan du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam”- danh hiệu do Tổng Cục du lịch trao tặng Bà Nà sẽ vượt mốc đón 1,5 rồi 2 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Bà Nà đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên con đường du lịch miền Trung và chính sự hấp dẫn của Bà Nà cũng góp phần đưa khách du lịch tới Đà Nẵng thời gian qua.

Bà Nà đã được hồi sinh như thế!  

Thiên Cầm

Tin cùng chuyên mục

Hàn Quốc thu nhiều tỷ USD nhờ lượng khách du lịch y tế kỷ lục

Hàn Quốc thu nhiều tỷ USD nhờ lượng khách du lịch y tế kỷ lục

Các nguồn tin trong ngành ngày 21/12 cho hay Hàn Quốc ghi nhận dòng khách du lịch y tế nước ngoài tăng mạnh trong năm qua, mang lại nguồn thu ước tính 2,47 tỷ USD và tạo lực đẩy đối với chi tiêu trong nhiều lĩnh vực dịch vụ, theo thống kê công bố tuần trước.

Đặt nền tảng du lịch bền vững từ chiều sâu văn hóa

Đặt nền tảng du lịch bền vững từ chiều sâu văn hóa

Ngày 19/12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức Hội nghị quốc tế về các ngành công nghiệp văn hóa - Nền tảng phát triển du lịch bền vững, trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2025.

Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025: Đưa sản phẩm địa phương thành "đại sứ văn hoá"

Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025: Đưa sản phẩm địa phương thành "đại sứ văn hoá"

Tối ngày 20/12, Lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề "Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa" diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Khai mạc chương trình “Hà Nội Đẹp Sound”: Khi âm thanh thắp sáng đêm Thủ đô

Khai mạc chương trình “Hà Nội Đẹp Sound”: Khi âm thanh thắp sáng đêm Thủ đô

Tối 19/12, tại Phố Sách (phường Cửa Nam), Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức khai mạc chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch đêm năm 2025 với chủ đề “Hà Nội Đẹp Sound”. Sự kiện mang đến một diện mạo mới đầy cuốn hút cho du lịch đêm Thủ đô qua sự kết hợp giữa di sản văn hóa và công nghệ số

Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm về quy mô, đa dạng về nội dung

Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm về quy mô, đa dạng về nội dung

Ngày 19/12, tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound”: Nghe phố kể chuyện

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound”: Nghe phố kể chuyện

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound” là sản phẩm du lịch mới mẻ kết hợp giữa trải nghiệm vận động và công nghệ số.

Mỗi thước phim - một Đại sứ Du lịch từ cuộc thi "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Mỗi thước phim - một Đại sứ Du lịch từ cuộc thi "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Không cần những chiến dịch quảng bá cầu kỳ hay ê-kíp chuyên nghiệp, đôi khi chỉ từ một chiếc điện thoại, một chuyến đi và tình yêu giản dị dành cho quê hương, hình ảnh Việt Nam đã được lan tỏa theo cách tự nhiên nhất.

Vinh danh những sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" năm 2025

Vinh danh những sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" năm 2025

Tối 17/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" năm 2025.

Tin mới nhất

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Khi không khí Giáng sinh bao phủ thành phố cổ Dresden ở bang Saxony (Sachsen), miền Trung nước Đức, nơi đây như biến thành một vùng đất cổ tích, tràn ngập ánh sáng lung linh và hương thơm của những món ăn đặc sắc.

Eguisheim – ngôi làng cổ tích ở miền Đông nước Pháp

Eguisheim – ngôi làng cổ tích ở miền Đông nước Pháp

Nằm ở vùng Alsace, phía Đông nước Pháp, làng cổ Eguisheim từ lâu đã được xem là một trong những ngôi làng đẹp nhất châu Âu.

Nơi có Giáng sinh dài nhất thế giới

Nơi có Giáng sinh dài nhất thế giới

Trong lúc nhiều nơi trên thế giới chỉ vừa bắt đầu treo đèn, bật nhạc Noel để đếm ngược tới đêm Giáng sinh, thì tại Philippines, mùa lễ hội ấy đã hiện diện từ rất lâu.

Trồng hoa trên giàn - Nét đặc trưng ở Làng hoa Sa Đéc

Trồng hoa trên giàn - Nét đặc trưng ở Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã hình thành và phát triển hàng trăm năm qua. Điều đặc biệt ở làng hoa trăm tuổi này là nông dân trồng hoa, kiểng trên giàn, không trồng dưới đất như bình thường.

Hàn Quốc thu nhiều tỷ USD nhờ lượng khách du lịch y tế kỷ lục

Hàn Quốc thu nhiều tỷ USD nhờ lượng khách du lịch y tế kỷ lục

Các nguồn tin trong ngành ngày 21/12 cho hay Hàn Quốc ghi nhận dòng khách du lịch y tế nước ngoài tăng mạnh trong năm qua, mang lại nguồn thu ước tính 2,47 tỷ USD và tạo lực đẩy đối với chi tiêu trong nhiều lĩnh vực dịch vụ, theo thống kê công bố tuần trước.

Siêu ứng dụng du lịch quốc gia Visit Vietnam sẽ vận hành vào quý II/2026

Siêu ứng dụng du lịch quốc gia Visit Vietnam sẽ vận hành vào quý II/2026

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Visit Vietnam vừa chính thức ra mắt tại hội thảo "Visit Vietnam - Kết nối dữ liệu, kiến tạo tương lai du lịch".

Đặt nền tảng du lịch bền vững từ chiều sâu văn hóa

Đặt nền tảng du lịch bền vững từ chiều sâu văn hóa

Ngày 19/12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức Hội nghị quốc tế về các ngành công nghiệp văn hóa - Nền tảng phát triển du lịch bền vững, trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2025.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch Quần thể danh thắng Tràng An

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch Quần thể danh thắng Tràng An

Sáng 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc và kiểm tra tại tỉnh Ninh Bình nhằm rà soát, đánh giá thực tiễn việc lập Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ và phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mùa thu Kyoto - Sắc đỏ lan tỏa trên những di sản cổ kính

Mùa thu Kyoto - Sắc đỏ lan tỏa trên những di sản cổ kính

Kyoto - cố đô ngàn năm tuổi của Nhật Bản - vốn nổi tiếng với vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính gắn liền với những ngôi chùa, đền thờ, khu phố truyền thống và nếp sinh hoạt mang đậm tinh thần Nhật Bản.

Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025

Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025

Tối 20/12, tại Quảng trường Ngọ Môn – Đại Nội Huế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 với chủ đề: “Kinh đô xưa – Vận hội mới”.