Bảy bản ca Thài và đôi câu hò Đâm Bắc!

Cụ Lữ Hữu Thi cùng với nghệ nhân Trần Kích được xem là hai nghệ nhân hàng đầu nắm giữ được tinh hoa của Nhã nhạc cung đình Huế. Không chỉ có vậy cụ còn thuộc nắm lòng các bài hò Đâm Bắc, rất thú vị!
20/08/2009 10:09
(TT&VH Cuối tuần) - Chúng tôi đang ngồi nói chuyện với cụ Thi thì có ông Bảo và anh Ngọc, anh Tài là con và cháu cụ Thi qua chơi. Hóa ra tất cả con cháu cụ đều ở rất gần xung quanh. Cũng may cho chúng tôi, bởi vì hàn huyên lan man quá, cụ Thi bắt đầu trở về chuyện cũ, và cụ bắt đầu chuyển sang nói một thứ tiếng Huế của... gần trăm năm trước, nên chúng tôi bắt đầu không hiểu.

Một phần vì tuổi đã cao nên cụ Thi hơi lãng tai, rất khó nghe những câu hỏi của chúng tôi. Ông Bảo, anh Ngọc, anh Tài phải phối hợp nhau “thông dịch” lại, chúng tôi mới nghe được phần nào. Đó là những chuyện kể tiếp tục của cụ về cái khổ ngày xưa, về cái thời Mỹ - Diệm, Ngô Đình Cẩn là “bạo chúa” ở Huế, thấy ở đâu có gì quý là sai quân đến cướp. Về cái thời phong kiến tiêu tiền đồng, thời Pháp ăn (tiêu) tiền bạc, thời Mỹ ăn (tiêu) bằng vàng. Thời xưa, một quan tiền bằng mười “trự”, nhưng nếu đổi tiền ngang (tiền kẽm), một quan tiền chỉ ăn được sáu “trự”. Có khi vác cả xâu tiền ngang đi chợ mà không mua nổi lạng thuốc lào...


Cụ Thi (bìa trái) cùng hai cháu (bìa phải) và tác giả

“Răng mà ông nhớ được ca Thài?” - anh Ngọc cháu cụ Thi đột nhiên hỏi. Cụ Thi bảo, chỉ khi vô trong cung mới được học ca Thài. Ví dụ năm sau làm lễ tế Nam Giao, thì năm nay Bộ Lễ mới đưa bản ca Thài cho ông Đội, để ông Đội dạy lại cả đội nhạc. Chơi nhiều nên phải thuộc vậy thôi. “Với cả cái nghề nhạc ni phải học liên tục” - cụ Thi bảo con và các cháu - “Tau đây trăm tuổi rồi mà vẫn thấy còn phải học. Đêm nằm vẫn phải nhẩm đi nhẩm lại để khỏi quên, để khi chúng bay hỏi thì còn biết để mà nói chớ”... Chúng tôi biết anh Ngọc hỏi cụ vậy bởi cụ Thi cùng với nghệ nhân Trần Kích được xem là hai nghệ nhân hàng đầu nắm giữ được tinh hoa của Nhã nhạc cung đình Huế. Riêng cụ Thi thì phần đặc sắc nhất trong trí nhớ của cụ là bảy bản ca Thài cổ chỉ dùng để ca trong tế Nam giao. Cách đây vài năm, những cơ quan làm nhiệm vụ bảo tồn Nhã nhạc cung đình Huế đã tiến hành ghi âm toàn bộ lời ca của cụ Thi để ghi ra văn bản những bản ca Thài này, nhằm mục đích phục dựng lại lễ tế đàn Nam giao...

“Thế nhưng ông cụ không chỉ nhớ mỗi cái nhạc “bác học” đó đâu nhé” - anh Ngọc bấm bấm tôi nói - “Hồi xưa cụ cũng là tay chơi ra phết. Bài kiệu (tổ tôm), tứ sắc chơi thâu đêm. Mà ông cụ còn thuộc nhiều hò Đâm Bắc hay lắm đó nghe...”

Tôi chưa bao giờ nghe tên điệu hò lạ lùng như thế, cứ tưởng mình nghe nhầm, bèn hỏi to lại với anh Ngọc và mọi người. Cụ Thi nghe được câu tôi hỏi, bèn thủng thẳng trả lời. Đôi mắt cụ ánh lên những nét cười trẻ trung thích thú, như là hồi quang của thời thanh niên sôi nổi tinh nghịch. Hò Đâm Bắc là một loại hò riêng của Huế, của trai gái trêu ghẹo yêu đương, và cả “mắng” chọc nhau nữa. Loại hò này không chỉ yêu cầu thuộc làn điệu, mà còn phải giỏi ứng tác. Cụ Thi cười khà khà: “Đừng tưởng gái Huế chỉ thùy mị nết na, tha thướt yêu kiều ở ngoài, chu đáo nội trợ gia giáo ở trong đâu nhá. Mi thử nghe gái Huế hò Đâm Bắc thì táng đởm luôn. Nó thấy anh thợ làm cái nhà mãi chưa xong, nó hò chọc thế ni nè:
Tiếng đồn anh học thợ đã lâu/ Cất lên một cái nhà, cột kèo không đậy/ Cứ thày lay mà đậy cù...”

Cụ Thi hò đến đây, ông con và hai ông cháu cứ cười ha hả. Thấy chúng tôi ngơ ngơ ngác ngác, cụ Thi mới giải thích. Gái Huế hò chọc anh thợ, nói lái mà...

“Thế rồi bên nam nó cũng gớm nhe” - cụ Thi kể tiếp: “Bên nam nó mới hò lại thế này (không thể không hò đáp trả/ nếu không bẽ mặt lắm): Anh cất cái nhà/ Không chủ chi/ Chủ bộ dàn cù (dàn cù là một chi tiết kiến trúc trong nhà rường Huế)/ Không nắng lên thì cực/ Nên phải đậy mù che sương...”

Lần này thì cả bàn chuyện cười ran, chúng tôi cũng hiểu góp là chàng trai “mắng” lại cô gái trêu mình, cũng bằng cách nói lái hai từ gần cuối. Thế là bên tám lạng, người nửa cân.

Say say chuyện cũ, cụ Thi kể tiếp: “Có một lần tau cùng mấy chúng bạn đi chơi, qua mấy làng kế bên, cũng dân Hương Trà cả thôi. Bọn con gái nó đang làm đồng, nó mới thấy mấy anh trai phố quần trắng áo dài đi ngang qua. Nó mới hò bậy hò bạ thế ni: Chị em mình ơi/ Ơi/ Giang tay đánh trống bịt bùng/ Vỗ l... đánh bộp mà dọa trai anh hùng/ Ấy chị em ơi... Lần đó tụi tau chết đứng, tái cả mặt, chưa đứa nào nghĩ ra câu đáp cho cái lời đanh đá táo tợn nầy. Có cái thằng giữ trâu đứng gần đó, nó hô, “trả đòn, trả đòn mau”. Bọn tau vẫn luống cuống, không nghĩ ra câu gì, mới nói mi hò trả đòn hộ tụi tau, tụi tau cho năm xu. Nó hò liền:
Xanh (xênh) đánh cái cốc/ Mõ đánh cái cắc/ Tay kéo con c... cho dài/ Chúng anh đây trai anh hùng ở phố/ Không sợ ai răng chừ...”

Nghe đến đây, chúng tôi và cụ Thi đều cười bò, cười phát ho sặc sụa...

Đã gần chiều muộn, chúng tôi chào tạm biệt cụ Thi và các con, cháu cụ để về bởi vì đã gần đến giờ cụ... đi ngủ. Sinh hoạt của cụ già trăm tuổi rất đều đặn, cơm cháo ăn được một chút, hút thuốc một chút, uống được một chút bia. Nhưng “thức ăn” chính của ông cụ có lẽ là... ngủ. Hàng ngày, cụ đi ngủ đúng... nửa ngày, từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng. Trưa ngủ tiếng rưỡi. Tuần vài ba buổi con cháu chở vào Duyệt Thị Đường để cùng cụ Trần Kích hướng đạo tập luyện cho dàn Nhã nhạc của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô.

Trên đường chúng tôi trở về, ngắm chiều buông trên mái ngói những ngôi nhà cổ Bao Vinh, nhìn hoàng hôn sông Hương phủ lên những con thuyền vạn chài nghèo lợp mái tôn. Ở giữa sông, có những gia đình đang vui vầy tắm táp, đám trẻ leo lên tụt xuống mấy con thuyền lá tre, cảnh vật thanh bình đến lạ. Ngẫm đến những câu chuyện vừa nghe kể của “người từ trăm năm”, như chợt hiểu thêm một nét khác của tính cách Huế. Có lẽ nếu như ca Huế, Nhã nhạc cung đình Huế không có nguồn sức sống từ những câu hò tình tứ vui vẻ mà thông tục ngoài dân gian, trên sông Hương bát ngát này thì ắt hẳn nó cũng không thể tồn tại cho đến bây giờ, qua không biết bao nhiêu là tang thương lửa khói...

Chuyên mục nằm trong khuôn khổ dự án truyền thông với sự hợp tác của công ty ô tô Ford Việt Nam, nhằm tìm kiếm, khẳng định những di sản quý giá đang trong tình trạng “báo động” về sự mai một cũng như những giải pháp khả thi để gìn giữ và tôn vinh các di sản văn hóa Việt Nam.

Ngay từ bây giờ, hãy lên tiếng với những di sản văn hóa xung quanh bạn đang có nguy cơ mai một! Mọi thông tin xin gửi về Tòa soạn báo TT&VH Cuối tuần hoặc gọi số ĐT: 0912227397.

Bài và ảnh:
Vũ Lâm

Tin cùng chuyên mục

Để di sản "sống" trong đời sống đương đại

Để di sản "sống" trong đời sống đương đại

LTS: Không phải cứ muốn là được, không phải cứ đầu tư nhiều tiền là xong, để di sản “sống” trong đời sống đương đại là một bài toán tổng thể, cần nhìn nhận dưới góc độ khoa học.

Một loại hình di sản lạ lùng - Cùng người Thái “lên trời, xuống âm phủ"

Một loại hình di sản lạ lùng - Cùng người Thái “lên trời, xuống âm phủ"

Điều lạ lùng là dù lên cõi trời, hay xuống cõi âm, phương tiện để phục vụ cho chuyến đi đơn giản chỉ là những bài hát được “biến tấu” tại chỗ từ kho tàng văn hóa dân gian của người Thái mang đậm yếu tố tâm linh kỳ ảo…

Tương lai nào cho các đào nương trẻ?

Tương lai nào cho các đào nương trẻ?

Tương lai nào cho các đào nương trẻ khi âm nhạc cổ truyền đang mất dần chỗ đứng trong lòng khán giả, nhất là giới trẻ?

Hoang mang bảo tồn lễ hội truyền thống

Hoang mang bảo tồn lễ hội truyền thống

Lễ hội Lảnh Giang 2009 - một lễ hội LÀNG - bỗng chốc trở thành một hiện tượng văn hóa - xã hội nổi trội. Trên 70 bài báo khác nhau viết về lễ hội này và trên 100 website đăng tải những bài viết đó.

Quan họ "cạn" liền anh

Quan họ "cạn" liền anh

Có một thực tế đáng báo động là, khi Bắc Ninh xuất hiện phong trào phục hồi canh hát quan họ cổ, thì một vấn đề bỗng nảy sinh: Hình như Quan họ đang… “cạn” liền anh.

Trò Xuân Phả (Bài 2): Muốn thiêng phải trả về nghè

Trò Xuân Phả (Bài 2): Muốn thiêng phải trả về nghè

Năm điệu múa trong trò Xuân Phả - một đỉnh cao của nghệ thuật múa cung đình và dân gian Việt - gợi liên tưởng tới điệu Cheoyongmu (Múa mặt nạ) của người Hàn Quốc hay một “lễ hội hóa trang” của người phương Tây.

Trò Xuân Phả những điệu múa mặt nạ dị kỳ

Trò Xuân Phả những điệu múa mặt nạ dị kỳ

Có người ví trò Xuân Phả với điệu Cheoyongmu (Múa mặt nạ) của người Hàn Quốc hay như một “lễ hội hóa trang” của người phương Tây nhưng lại mang đậm yếu tố cung đình và dân gian Việt trong từng điệu múa…

Nhân tình nhắm mắt chưa xong...

Nhân tình nhắm mắt chưa xong...

Tôi đến thăm gia đình Điểu Mai - con gái cố nghệ nhân Điểu Kâu, một trong những nghệ nhân nổi tiếng nhất Tây Nguyên (người đã biên soạn, dịch sang tiếng Việt được 75 bộ sử thi M’Nông, ...

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.