Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

20/12/2024 14:49 | Du lịch
Mỹ Phương/TTXVN

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Du lịch ứng dụng công nghệ

Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính phủ, cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành Việt đã triển khai như áp dụng công nghệ IoT (internet vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo), VR/AR (công nghệ thực tế ảo), dữ liệu lớn... vào quản lý du lịch, đang tạo nền móng cho những cải tiến vượt bậc của ngành này. Bên cạnh đó, không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm du khách mà giải pháp công nghệ còn hỗ trợ các bên trong chuỗi cung ứng ngành Du lịch Việt vận hành hiệu quả và thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo "Khám phá hành vi ứng dụng công nghệ trong du lịch của du khách Việt Nam" của The Outbox Company (Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tiên phong tại châu Á) và Trip.com (Nhà cung cấp dịch vụ du lịch quốc tế toàn diện) cũng chỉ ra rằng, những công nghệ phổ biến như bản đồ số, ví điện tử và OTA (các đại lý du lịch trực tuyến) đang được sử dụng rộng rãi. 

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số - Ảnh 1.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đưa hệ thống thuyết minh tự động vào phục vụ du khách. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Mặc dù một số công nghệ tiên tiến hơn như vé điện tử, trợ lý ảo, dịch vụ khách sạn thông minh... vẫn chưa được khai thác hiệu quả, với tỷ lệ du khách Việt nhận biết và sử dụng còn ở mức thấp nhưng ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình của du khách Việt.

Giám đốc Nghiên cứu tại The Outbox Company Nguyễn Anh Thư nhấn mạnh, những công nghệ hiện đại mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai của ngành Du lịch Việt. Do đó, việc mở rộng ứng dụng những giải pháp này vừa có thể cải thiện trải nghiệm người dùng, vừa giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong ngành Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, để khai thác được những lợi ích từ công nghệ mang lại, đơn vị ứng dụng phải tăng cường hơn nữa tư duy "lấy người dùng làm trung tâm", tập trung cải thiện giao diện, trải nghiệm và tính bảo mật cho nền tảng. Việc cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cũng sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của du khách Việt khi sử dụng các ứng dụng công nghệ, đặc biệt đối với nhóm khách hàng không quen thuộc với công nghệ.

Ghi nhận ý kiến nhiều du khách Việt cho thấy sự hào hứng trong việc sử dụng các công nghệ mới, nhất là những giải pháp mang tính cá nhân hóa cao như AI, chatbot và VR/AR. Các công nghệ này, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình lên kế hoạch và đặt chỗ mà còn mang lại những trải nghiệm du lịch phong phú, cũng như hấp dẫn hơn cho khách du lịch.

Tăng lượng tìm kiếm nhờ số hóa điểm đến

Ở góc độ địa phương, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, số hóa và các ứng dụng công nghệ số đang là điểm mấu chốt, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch thành phố phát triển nhanh chóng. Điều này, tạo điều kiện cho du khách có thể dễ dàng tìm kiếm những điểm đến của thành phố qua các nền tảng du lịch số, ứng dụng công nghệ.

Hơn thế nữa, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hiệu quả hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, không chỉ trong công tác quản lý điều hành, quản lý nhà nước mà còn ứng dụng thực tiễn vào hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thành phố đã làm mới app du lịch, thực hiện các ấn phẩm điện tử giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận thông tin trên môi trường số; đồng thời du khách cũng có thể tiếp cận miễn phí cẩm nang du lịch, các loại ấn phẩm giới thiệu về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều thứ tiếng như Anh, Nhật, Nga, Trung...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số - Ảnh 2.

Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của bến đò Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Mặt khác, Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính, gồm: Tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh; chủ động phân tích và dự báo nhu cầu, xu hướng, sở thích nhằm hoạch định phát triển tốt hơn. Tính đến nay, 366 tài nguyên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map, còn các sản phẩm du lịch được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu và tham khảo.

Trong khi đó, một trong những nền tảng du lịch số có mạng lưới toàn cầu - nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cũng vừa công bố dữ liệu cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến đón giao thừa Tết Dương lịch 2025 được yêu thích. Đặc biệt, sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa đặc sắc, nhịp sống sôi động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn mà khách du lịch quốc tế tìm kiếm để đón năm mới.

Theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam, khi năm 2024 dần khép lại thì số lượng tìm kiếm chỗ ở tại Việt Nam đến từ khách quốc tế vào thời điểm này đã tăng 30% so với năm trước và đất nước hình chữ S ngày càng thu hút được sự chú ý của thế giới. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị trí điểm đến được săn đón nhất, là nơi khách quốc tế có thể chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ bên sông Sài Gòn trong khoảnh khắc chào đón năm 2025.

Riêng Đảo ngọc Phú Quốc vươn lên vị trí thứ hai và tiếp theo có thể kể đến là những điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang nằm trong top 5 điểm dừng chân được yêu thích nhất của khách quốc tế. Còn với du khách nội địa, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu, tiếp theo sau là thành phố Đà Lạt, Vũng Tàu, Hà Nội và Nha Trang.

Tin cùng chuyên mục

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, do ảnh hưởng của không khí lạnh với nền nhiệt khoảng dưới 0 độ C, từ rạng sáng 25/11, trên đỉnh Fansipan, xã Tả Van, tỉnh Lào Cai đã xuất hiện băng giá, tạo nên khung cảnh đẹp mắt. Tuy nhiên, thời tiết này cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sản xuất, cây trồng và vật nuôi.

Phiên chợ độc đáo ở vùng sông nước miền Tây

Phiên chợ độc đáo ở vùng sông nước miền Tây

Chỉ nhóm họp từ 3 giờ sáng và nhanh chóng biến mất một cách lạ thường sau gần 3 giờ đồng hồ trong mùa nước nổi, chợ cá đồng Tha La (ấp Cây Châm, phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) đã trở thành nét độc đáo, riêng có của vùng.

Bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2 năm 2025

Bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2 năm 2025

Ngày 24/11/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra Lễ bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2.

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Thực hiện mục tiêu định hình và triển khai giải pháp phát triển du lịch ẩm thực theo Đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Sở Du lịch đã đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn liền sản phẩm du lịch với ẩm thực.

Festival Thu Hà Nội 2025 quyên góp hơn 81 triệu đồng gửi đến đồng bào vùng lũ

Festival Thu Hà Nội 2025 quyên góp hơn 81 triệu đồng gửi đến đồng bào vùng lũ

Tối 23/11, Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 chính thức khép lại hành trình kéo dài ba ngày (21-23/11) đầy cảm xúc với chủ đề "Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức".

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Sáng 23/11, lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Dàn thí sinh Tiếng hát Hà Nội 2025 trải nghiệm văn hoá trên chuyến tàu di sản

Dàn thí sinh Tiếng hát Hà Nội 2025 trải nghiệm văn hoá trên chuyến tàu di sản

Các thí sinh Vòng bán kết cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2025" vừa tham gia hành tình trải nghiệm văn hóa đặc biệt trên tàu du lịch văn hoá "Hà Nội 5 Cửa Ô – The Hanoi Train".

Băng tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Băng tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Sáng sớm ngày 23/11, tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Nóc nhà Đông Dương được bao phủ trong tuyết, phô bày một vẻ đẹp siêu thực.

Tin mới nhất

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, do ảnh hưởng của không khí lạnh với nền nhiệt khoảng dưới 0 độ C, từ rạng sáng 25/11, trên đỉnh Fansipan, xã Tả Van, tỉnh Lào Cai đã xuất hiện băng giá, tạo nên khung cảnh đẹp mắt. Tuy nhiên, thời tiết này cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sản xuất, cây trồng và vật nuôi.

Phiên chợ độc đáo ở vùng sông nước miền Tây

Phiên chợ độc đáo ở vùng sông nước miền Tây

Chỉ nhóm họp từ 3 giờ sáng và nhanh chóng biến mất một cách lạ thường sau gần 3 giờ đồng hồ trong mùa nước nổi, chợ cá đồng Tha La (ấp Cây Châm, phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) đã trở thành nét độc đáo, riêng có của vùng.

Bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2 năm 2025

Bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2 năm 2025

Ngày 24/11/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra Lễ bế mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ 2.

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Thực hiện mục tiêu định hình và triển khai giải pháp phát triển du lịch ẩm thực theo Đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Sở Du lịch đã đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn liền sản phẩm du lịch với ẩm thực.

Festival Thu Hà Nội 2025 quyên góp hơn 81 triệu đồng gửi đến đồng bào vùng lũ

Festival Thu Hà Nội 2025 quyên góp hơn 81 triệu đồng gửi đến đồng bào vùng lũ

Tối 23/11, Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 chính thức khép lại hành trình kéo dài ba ngày (21-23/11) đầy cảm xúc với chủ đề "Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức".

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Sáng 23/11, lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Dàn thí sinh Tiếng hát Hà Nội 2025 trải nghiệm văn hoá trên chuyến tàu di sản

Dàn thí sinh Tiếng hát Hà Nội 2025 trải nghiệm văn hoá trên chuyến tàu di sản

Các thí sinh Vòng bán kết cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2025" vừa tham gia hành tình trải nghiệm văn hóa đặc biệt trên tàu du lịch văn hoá "Hà Nội 5 Cửa Ô – The Hanoi Train".

Băng tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Băng tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

Sáng sớm ngày 23/11, tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Nóc nhà Đông Dương được bao phủ trong tuyết, phô bày một vẻ đẹp siêu thực.

Sắc Hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc Hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

Lễ hội hoa Dã quỳ lần thứ nhất với chủ đề “Kết nối sắc vàng - Lan tỏa yêu thương”

Lễ hội hoa Dã quỳ lần thứ nhất với chủ đề “Kết nối sắc vàng - Lan tỏa yêu thương”

Từ ngày 21 đến 23/11/2025, tại phường Hà Giang 2 (Tuyên Quang), Lễ hội hoa Dã quỳ lần thứ nhất với chủ đề “Kết nối sắc vàng – Lan tỏa yêu thương” diễn ra trong không gian rực rỡ mùa hoa nở rộ, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương.