Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn

Hôm nay chúng ta sẽ dõi theo những tác phẩm "hội họa, điêu khắc" kinh điển nhất trong nghệ thuật tâm linh trang trí trên đồ đồng Đông Sơn.
26/10/2023 14:00
TS Nguyễn Việt

Hôm nay chúng ta sẽ dõi theo những tác phẩm "hội họa, điêu khắc" kinh điển nhất trong nghệ thuật tâm linh trang trí trên đồ đồng Đông Sơn. 

Trên phương diện thống kê, có tới trên 95% đồ đồng Đông Sơn được trang trí mang tính mỹ thuật ứng dụng đơn giản hơn là mang tính kể chuyện. Khoảng 5% hiện vật Đông Sơn còn lại có nội dung trang trí đậm nét sự tích, khiến người xem có thể "đọc" ra những nội dung hàm chứa ý tứ, cốt truyện tâm linh trong lịch sử đương đại.

1. Lần tìm trong khối tư liệu hàng ngàn bản dập, hình chụp hoa văn trang trí Đông Sơn, chúng tôi nhận thấy  những nội dung mang theo cốt truyện tâm linh đó được thể hiện chủ yếu trên mặt, thân một số trống đồng, thạp đồng tiêu biểu. Sự độc đáo và tính tương đối thống nhất của các nội dung trang trí trên các đồ đồng đó cùng với một số khối tượng cho phép ta hình dung ra diện mạo lễ nghi chính thức mang tính cộng đồng cao nhất trong xã hội Đông Sơn.

Như đã nói trong kỳ 2, chỉ một số thợ cả thuộc 2 tuyến lò đúc Đông Sơn Tây Âu, Lạc Việt mới có thể được giao trọng trách tạo nên những đồ đồng "quốc bảo" này.

Chúng ta sẽ lần lượt đề cập đến nội dung trong từng tác phẩm một. Hôm nay tôi muốn "đọc" cùng các bạn nội dung tâm linh mà một thợ cả Đông Sơn nào đó đã tạo nên trên các băng trang trí của 2 chiếc thạp đồng phong cách thạp bảo vật quốc gia Hợp Minh.

Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn  - Ảnh 1.

Thạp Hợp Minh với lớp giấy bản rập hoa văn bên ngoài do chính tác giả tiến hành năm 2013 tại Bảo tàng Yên Bái (bên trái) và một chiếc thạp cùng kiểu có nguyên nắp với bốn con hổ ở vị trí bồ nông, nhưng chỉ có duy nhất một băng hình thuyền ở giữa

Việc chọn "đọc" nội dung trang trí trên 2 thạp này có một lý do duy nhất: Chỉ có 2 thạp này mới có băng hình lễ hội với nhà sàn, dàn nghệ nhân đánh trống, giã gạo và vũ công hóa trang nhảy múa, bên trên băng trang trí các thuyền chiến trong lễ khải hoàn.

Thạp Hợp Minh được phát hiện trên sườn đồi sát sông Hồng phía tả ngạn, bên kia cầu dẫn vào thành phố Yên Bái ngày nay. Chiếc thạp cao khoảng 40cm, còn nguyên nắp thạp với 4 khối tượng chim bồ nông. Thân thạp trang trí dày đặc gồm 4 khoanh chính tính từ trên xuống dưới: chim bồ nông, lễ hội quanh nhà sàn, thuyền chiến và hươu nai.

Chiếc thạp thứ 2 phát hiện trên sông Lô đoạn chảy qua thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Hiện nằm trong sưu tập Nhà Hàng Trống Đồng Đông Sơn (Hà Nội), chiếc thạp này không còn nắp, cao khoảng 40cm, trên thân trang trí kín mít với nội dung 4 khoanh trang trí chính rất giống với thạp Hợp Minh.

Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn  - Ảnh 2.

Hình trên thạp Hợp Minh: bên cạnh nhà kho chứa những cụm gạo là cảnh ba người giã, sàng gạo làm cơm cúng và gà chim xung quanh

So với một số thạp đồng Đông Sơn tiêu biểu khác như Đào Thịnh, Xuân Lập, Lào Cai, thạp Mai Xuân Trường, Nguyễn Đình Sử, Barbier-Mueller, Việt Khê… mà chúng tôi sẽ có dịp đề cập tới trong những phần sau, 2 thạp nói trên cung cấp cho chúng ta một nội dung tâm linh Đông Sơn quan trọng: các nghi lễ thể hiện trong và xung quanh nhà sàn lễ nghi. Những nội dung này cũng chỉ mới thấy trên một số mặt trống đồng như Ngọc Lũ, Sông Đà, Hoàng Hạ, Cổ Loa… Sự giống nhau trong bố cục, chủ đề các nội dung hành lễ được mô tả trên trống, thạp kể trên cho thấy tính thống nhất cao của tư duy tâm linh xã hội Đông Sơn được một vài thợ cả đúc đồng nắm giữ và thể hiện.

"Mục đích đúc ra các thạp đồng hoàn toàn không nhằm chế sẵn những chiếc quan tài. Chỉ khi có tang ma, chủ nhân thạp đồng mới dùng vật qúy này thay cho quan tài mà thôi" - TS Nguyễn Việt

2. Để đọc hiểu mạch tư duy của người thợ cả Đông Sơn đã được xã hội Đông Sơn trao gửi quyền tạo tác ý nguyện tâm linh của cộng đồng, chúng tôi tập trung dưới đây mô tả từng yếu tố thể hiện trên chiếc thạp đồng bảo vật quốc gia Hợp Minh (Yên Bái).

Trước hết, xin có vài lời về chức năng của thạp đồng Đông Sơn. Trong một công trình chuyên khảo về thạp đồng Đông Sơn đăng trên tạp chí quốc tế Art & Culture, Geneva, 2005, tôi đã từng chứng minh và xác định mục đích sản xuất ra những chiếc thạp đồng Đông Sơn là dùng để đựng rượu trong các lễ tiệc cộng đồng.

Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn  - Ảnh 4.

Một chiếc thạp thuộc phong cách Đông Sơn Tây Âu - băng thú bên dưới gồm cả hổ và hươu thần có cánh. Hiện vật Bảo tàng Yên Bái đang được tác giả rập hoa văn

Chiếc thạp đồng Đông Sơn lớn nhất là thạp Đào Thịnh có thể chứa tới 200 lít. Hai chiếc thạp mà chúng ta đề cập đến ở đây thuộc dạng thạp lớn phổ biến có chiều cao trên dưới 40cm, sức chứa khoảng 40 lít. Hiện trạng những thạp đồng Đông Sơn cỡ lớn tìm được thường có chứa xương người ở bên trong. Thạp Hợp Minh cũng vậy, với hài cốt khá đầy đủ của một em bé chứng 4 - 5 tuổi được bọc trong các lớp cói vải nằm gọn trong chiếc thạp. Tuy nhiên, mục đích đúc ra các thạp đồng hoàn toàn không nhằm chế sẵn những chiếc quan tài. Chỉ khi có tang ma, chủ nhân thạp đồng mới dùng vật quý này thay cho quan tài mà thôi.

Vì vậy, trước mắt chúng ta cũng như trong tâm trí hình dung của người thợ cả Đông Sơn không phải là một chiếc quan tài bằng đồng mà là một đồ đồng đựng rượu phục vụ lễ hội.

Thạp Đông Sơn đựng rượu có dáng hình trụ, đáy thu miệng loe, thân lượn cong khá giống hình chiếc vại sành sau này. Thạp có nắp đậy bằng đồng thường được tạo thêm một cặp quai cân xứng để có thể dùng dây xuyên qua mu quai đúc sẵn trên thân và nắp thạp, buộc chặt nắp và thân thạp với nhau.

Người thợ cả Đông Sơn có nhiệm vụ tạo dáng đầu tiên cho đồ đựng lễ nghi cao quý này. Chiếc nắp thạp được chế cong lồi duyên dáng. Ngoài tạo dáng vươn cao cho chiếc thạp thì độ cong lồi của nắp thạp còn tạo ra một "núm" đồng để khi cơm rượu no say, nắp thạp có chức năng gõ nhịp như một chiếc chiêng. Với chức năng kiêm đồ gõ như vậy, nắp thạp đồng được thợ cả tạo dáng vừa như một chiếc khiên đồng, vừa như một mặt trống với hình ngôi sao nhiều cánh ở giữa và chim bay, đậu trên nắp vòm trời đó.

Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn  - Ảnh 5.

Đặc tả sinh động hai nửa thân thạp Yên Bái, bên trái còn giữ nguyên bản, bên phải phủ lớp giấy bản để rập hoa văn: Thuyền và thú thuộc phong cách trang trí Đông Sơn Tây Âu điển hình

 Nắp thạp Hợp Minh được nghệ nhân trang trí toát ra hình ảnh của một vòm trời như vậy. Nếu trên nắp thạp Đào Thịnh là bốn cặp nam nữ đang ái ân, nắp thạp Vạn Thắng là bốn chú hổ cắp lợn thì ở thạp Hợp Minh là 4 con bồ nông quay mỏ ra ngoài. Chính giữa là mặt trời tỏa nhiều tia sáng xuống trần gian, còn bên ngoài là một vành lớn có những chim mỏ dài bay quanh ngược chiều kim đồng hồ.

Nắp thạp được đỡ bởi một gờ đúc sẵn trên vành miệng thân thạp. Toàn bộ diện tích thân thạp cong nhẹ tạo ra diện trang trí khá bằng phẳng. Vị thợ cả Đông Sơn đáng kính đã tạo một bố cục tâm linh truyền thống: Trên là trời được thể hiện bằng chim. Dưới là đất rừng được thể hiện bằng thú (hươu nai). Giữa là người với nội dung đầy đủ gồm sân lễ hội dâng cúng thánh thần và thuyền chiến khải hoàn hay lễ hội bơi chải.

Đây cũng chính là bố cục "chuẩn" từng thấy trên mặt những trống đồng nghi lễ thuộc dòng Đông Sơn Lạc Việt. Tính đầy đủ trong bố cục chuẩn tâm linh giúp chúng tôi phân định giá trị của đồ đồng nghi lễ Đông Sơn.

3. Nhìn vào băng trên cùng của thân thạp Hợp Minh ta thấy rõ ý tưởng của thợ cả khi đặt đàn chim bồ nông nối đuôi nhau (trời). Liền bên dưới, ở vị trí căng phồng nhất của thân thạp ngự trị băng chính của tư duy tâm linh Đông Sơn: Thầy cúng dâng lễ bằng chiếc cốc hai tai kéo dài trong nhà sàn mái cong, nơi cũng có một người ngồi đối diện đang rót rượu vào cốc hai tai đó và luôn có chim thần lớn trên nóc mái.

Dàn nhạc gồm trống, khèn ở cả trong nhà sàn lẫn ngoài sạp. Trước sân là những vũ công đội mũ lông chim nhảy múa. Sàn sau nhà sàn là dàn trống đồng với nhạc công gióng dùi từ trên xuống. Cạnh đó là một nhà kho và hai người đứng giã, và một người sàng gạo bên những con gà nhặt thóc vương ra. Cảnh như vậy lặp lại ở nửa thạp bên kia, lấy bờ ngăn khuôn đúc là ranh giới.

Thợ Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 3): Thợ cả tạo khuôn, những người được 'đời' chọn  - Ảnh 7.

Chiếc thạp cùng kích thước, kiểu dáng thạp Hợp Minh, đặc biệt nắp thạp với 4 tượng bồ nông. Sưu tập Kính Hoa (Hà Nội)

Cũng bố cục một băng tròn như vậy, phía bên dưới băng nhà sàn là 4 chiếc thuyền chiến với chim bay bên trên và cá rùa bên dưới. Ỏ những thạp này, thuyền chiến rất rõ với lầu gác phía trước người chèo lái, bên trên có người bắn cung nỏ. Bên dưới sạp thuyền là những người cầm giáo, rìu, qua và thường có một tù binh cởi trần ngồi ở chân cột cờ, quay ngược hướng với tất cả chiến binh, trong tư thế tay trói sau lưng chờ xử trảm. Nhiều chiến binh trên thuyền tay cầm đầu lâu, thậm chí đầu lâu treo ở cả mũi thuyền. Giữa mũi và đầu mỗi cặp thuyền là những chú chim đứng có cổ dài mỏ ngắn.

Băng trang trí dưới cùng sát vành chân đế thạp là băng hươu nai đại diện cho đất rừng. Thể hiện nội dung này, ở đồ đồng thuộc truyền thống Đông Sơn Tây Âu thợ cả thường thêm hổ, voi, hươu thần có cánh…

2 dòng thợ cùng tồn tại

Ở cả hai thạp Hợp Minh và thạp Việt Trì đều thể hiện băng trang trí có cảnh lễ hội bên trong và xung quanh nhà sàn. Một băng hình cùng nội dung như vậy nhưng thể hiện bằng phong cách khác mang đậm nét Đông Sơn Tây Âu thuộc chiếc thạp trong sưu tập Phạm LH nay đã chuyển về Grussemayer (Bỉ). Đây là có sở quan trọng để thấy sự tồn tại hai "dòng thợ" cùng song song tồn tại trong một thống nhất Âu Lạc thế kỷ 3 trước Công nguyên.

(Còn tiếp) 

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.