Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn

Thực tế không có một nền mỹ thuật (fine art) thuần túy ở thời Đông Sơn. Các tác phẩm mỹ thuật được tạo ra chỉ để treo tường, đặt bệ phục vụ thẩm mỹ gần như chưa có ở giai đoạn này…
12/10/2023 08:40
TS Nguyễn Việt

Thực tế không có một nền mỹ thuật (fine art) thuần túy ở thời Đông Sơn. Các tác phẩm mỹ thuật được tạo ra chỉ để treo tường, đặt bệ phục vụ thẩm mỹ gần như chưa có ở giai đoạn này…

1. Trong một loạt bài viết về mỹ thuật cổ đăng trên tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật  tôi đã từng đề xuất cực đoan rằng lịch sử mỹ thuật Việt Nam cơ bản là "mỹ thuật ứng dụng", tương tự quan niệm "mỹ thuật công nghiệp" hiện nay. Có nghĩa rằng, mọi sáng tạo mỹ thuật của nghệ nhân xưa đều gắn với việc làm đẹp một đồ dùng nào đó, chứ không phải là tạo ra một tác phẩm mỹ thuật độc lập, thuần túy.

Thẩm mỹ Đông Sơn phải hiểu là thẩm mỹ của đồ vật (kiểu dáng, hoa văn, độ bóng, màu sắc…). Tranh hay tượng Đông Sơn… đều gắn với làm đẹp cho một đồ vật cụ thể. Vì thế, bàn về chuyên đề người thợ vẽ, khắc hay tạo tượng Đông Sơn phải đặt đúng trong bối cảnh lịch sử đương thời và không thể tách rời với đồ vật mà vì nó nghệ nhân đã đầu tư tài năng và tư duy nghệ thuật làm đẹp cho chúng.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 1.

Nghệ thuật tượng khối Đông Sơn phát triển gắn với đồ dùng cụ thể. Tượng người làm cán dao găm và tượng người cưỡi voi sẽ được gắn lên một đồ đồng nào đó.

Và kỳ 1 loạt bài "Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn" hôm nay sẽ tập trung đi sâu vào hình vẽ, tức những hình khắc, đúc nổi, dệt thêu, sơn vẽ… trên một bề mặt chất liệu đồng, gốm, xương sừng… mà hiện quen gọi là nghệ thuật 2D (hai chiều - two dimentions) có thể quan sát được trong sưu tập hiện vật Đông Sơn. Do đặc trưng bảo tồn chất liệu mà các hình khắc vẽ Đông Sơn 2D chủ yếu sẽ là các hình còn lại trên đồ đồng. Một tỷ lệ hiếm hoi quý giá trên đồ gốm, gỗ sơn then, xương sừng và vải sợi sẽ trình bày trong một vài bài cuối của loạt bài này.

Kiểm kê sơ bộ trong kho tư liệu, tôi thấy có khoảng gần 3.000 tiêu bản hình khắc vẽ trên đồ đồng Đông Sơn. Tạm thời loại ra gần 2.000 tiêu bản hoa văn hình học thì có tới hàng ngàn tiêu bản hoa văn người, chim, thú, thuyền, nhà… liên quan trực tiếp đến sinh hoạt của con người. Do khuôn khổ cũng như mục đích của chuyên mục này, tôi đã dành một phần khai thác hình chim, thú trong những chuyện kể trước. Từ nay, sẽ chỉ tập trung trong việc giới thiệu, mổ xẻ, phân tích khối hình vẽ liên quan đến sinh hoạt của con người mà thôi, để lột tả rõ chủ đề tư duy "Thợ Đông Sơn vẽ về người và cuộc sống con người Đông Sơn" thế nào.

Tư liệu hình vẽ Đông Sơn hầu hết là hình trang trí còn lại trên bề mặt đồ đồng đương thời. Vì thế thực tế là chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu hai vấn đề. Thứ nhất:  Dụng cụ, vật liệu sáng tác và quá trình ra đời mỗi "tác phẩm". Và thứ hai: Người thợ đã nghĩ gì, muốn thể hiện điều gì và họ có chịu chi phối bởi những nguyên tắc xã hội nào trong quá trình tạo hình của mình hay không?

"Kiểm kê sơ bộ trong kho tư liệu tôi thấy có khoảng gần 3.000 tiêu bản hình khắc vẽ trên đồ đồng Đông Sơn. Tạm thời loại ra gần 2.000 tiêu bản hoa văn hình học thì có tới hàng ngàn tiêu bản hoa văn người, chim, thú, thuyền, nhà… liên quan trực tiếp đến sinh hoạt của con người" - TS Nguyễn Việt.

2. Vấn đề thứ nhất mang thuần túy ý nghĩa kỹ thuật. Gần như 100% hiện vật đồng Đông Sơn được tạo ra bằng kỹ thuật đúc. Rất hiếm thấy kỹ thuật gò đồng, ngoại trừ khi chế tạo những hiện vật như lưỡi câu, trâm cài đầu…

Có ba kiểu tạo khuôn thường thấy trong thời Đông Sơn liên quan đến việc hình thành các cách trang trí 2D trong lòng các khuôn đó. Kiểu khuôn thứ nhất là khuôn ốp mẫu, thường thấy trong nghệ thuật tạo tượng, hình khối 3D nhỏ, khó tạo khuôn đa mang. Kiểu khuôn thứ hai là khuôn 1 mang. Ở kiểu khuôn này, hiện vật chỉ tạo hình một nửa còn nửa kia để hở. Đồng rót xong, hiện vật có một mặt lên hình trang trí, mặt kia phẳng. Còn kiểu thứ ba rất phổ biến, là kiểu đúc hai hay ba mang. Đúc hai mang dùng cho các hiện vật cân xứng như rìu, giáo, qua, dao găm, nồi… Loại khuôn này có thể làm bằng đất nung, đá, thường có một lõi và hai mang ốp hai bên. Khi rót đồng vào khuôn để nguội, sẽ rỡ hai mang ra, khuôn có thể dùng lại nhiều lần.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 3.

Các hình khắc chìm nổi trên khuôn rìu chiến hai mang có tạo hình sâu, rất sinh động

Riêng loại khuôn ba mang thường dùng cho loại đồ đựng có đế như thạp, thố đồng và trống đồng. Thảng hoặc, có kiểu khuôn ba mang dùng cho đúc mũi tên ba cạnh như kiểu khuôn đá đúc tên đồng ba cạnh Cổ Loa.

Các hình khắc, vẽ Đông Sơn chủ yếu phát hiện trên sản phẩm đúc từ dạng khuôn 2, 3 mang.  Khi đó, thợ khắc vẽ sẽ trổ tài trực tiếp trên lớp đất mịn lót trong khuôn. Bề mặt đất lót trong khuôn trở thành mặt "toan" nền cho thợ khắc vẽ tạo hình. "Bút vẽ" của họ sẽ là những vật nhọn, dao tảy, tỉa bằng tre nứa, gỗ, hay kim loại.

Qua thực nghiệm thì lao động của thợ khắc vẽ trang trí trên lớp lót trong của khuôn khá lớn và giá trị lao động cao. Thông thường họ chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình tạo khuôn đúc. Phần việc còn lại chỉ là của thợ nấu đồng và rót khuôn, dỡ khuôn mà thôi.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 4.

Hai mặt của rìu chiến khuôn hai mang

Kết quả việc vẽ khắc trang trí trên bề mặt lõi khuôn đương nhiên là để tạo ra các tác phẩm "âm bản" ngược với các hình "dương bản" mà người sử dụng đồ vật mong muốn. Kiểu hình khắc đơn giản, dễ làm nhất là dùng bút đầu nhọn "vẽ" thẳng vào mặt phẳng bên trong khuôn. Các đường nét khắc chìm đó sẽ trở thành đường gờ nổi tạo hình trên bề mặt hiện vật đồng sau khi đúc. Ở nhiều trống đồng, kiểu khắc vẽ này được dùng trên tang và thân là những vị trí có mặt phẳng tạo hình có độ cong khó vẽ.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 5.

Thợ vẽ âm bản trống Đông Sơn ngày nay

Kiểu khắc vẽ phức tạp hơn thường thấy trên mặt trống đồng cao cấp, như Ngọc Lũ, Cổ Loa, Hoàng Hạ… Tại đó, nhờ diện trang trí phẳng, rộng, thợ khắc vẽ có thể tạo đường nét dạng phù điêu để tạo hình bề mặt 2D có chỗ nổi cao, chỗ chìm xuống, rất dễ nhìn khi có ánh sáng chiếu xiên. Giá trị lao động nghệ thuật của kiểu khắc chìm nổi này tăng gấp nhiều lần kiểu khắc rạch đơn giản.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 6.

Bản vẽ dương bản trống Đông Sơn ngày xưa

3. Khảo cổ học Đông Sơn đã đặt ra yêu cầu đánh giá giá trị hiện vật để giúp việc phân định giàu nghèo đồ tùy táng trong các khu mộ. Trong xã hội cổ xưa như Đông Sơn, nghệ nhân tạo hình đầu tiên như các đề tài, bố cục, đồ án trên mặt trống Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Hợp Minh, Sông Đà… để khiến toàn xã hội chấp nhận và tuân theo thường có vị trí rất cao. Thư tịch Trung Hoa từng ghi nhận vị trí tới hàng tể tướng nước Sở dành cho một thợ cả đúc đồng đương thời.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 1): Những hình vẽ Đông Sơn - Ảnh 8.

Trang trí trên vải Đông Sơn

Như vậy, chúng ta bắt đầu "mon men" đến vấn đề thứ hai, tức động chạm tới khả năng sáng tạo trong tạo hình của nghệ nhân Đông Sơn. Bên cạnh những tạo hình đơn lẻ về chim, thú, thuyền, nhà… nghệ nhân Đông Sơn còn đứng trước thử thách xã hội là tạo ra những biểu trưng mang tính tâm linh, trong đó mỗi nhân vật cụ thể của xã hội bình thường, của thế giới linh thiêng đạt được sự chấp thuận mang tính quy ước thống nhất cộng đồng cao.

Tôi sẽ phân tích nhiều và kỹ về chủ đề đày phức tạp, nhưng cũng rất hấp dẫn này trong kỳ 2, tuần tới.  

Điều gì làm nên giá trị của đồ đồng Đông Sơn?

Giá trị đồ đồng không chỉ ở khối lượng đồng, dù thực tế đã có nhà nghiên cứu cổ kinh tế - giáo sư Nguyễn Duy Hinh, từng ước tính phải khai thác, vận chuyển, nấu 1,6 tấn đất đá quặng để có được một kilogram đồng nguyên chất. Hơn thế, nó còn nằm ở giá trị thời gian của nghệ nhân đầu tư cho các hình khắc vẽ trên bề mặt khuôn đúc. Thực nghiệm đúc trống Sông Đà vừa qua của chúng tôi cho thấy, công thợ tạo khuôn và trang trí trên khuôn chiếm tới 60% giá trị công đúc trống. 40% còn lại thuộc về nguyên liệu, lò nấu và thương mại.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.