Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: Chiếc khánh đeo Đông Sơn 'độc nhất vô nhị'

Theo thông tin được xác nhận sau này bởi những người đầu tiên moi hiện vật từ lòng đất lên, chiếc khánh này thuộc một ngôi mộ táng Đông Sơn ở vùng Làng Vạc.
06/04/2023 20:00
TS Nguyễn Việt

Theo thông tin được xác nhận sau này bởi những người đầu tiên moi hiện vật từ lòng đất lên, chiếc khánh này thuộc một ngôi mộ táng Đông Sơn ở vùng Làng Vạc. Rất may mắn, những bộ phận quan trọng và có giá trị nhất của hiện vật không bị hư hại. Đó là dãy tượng 5 người ngồi xổm quàng vai nhau ở phần giữa, hai con chim dẩu mỏ cong đuôi ở hai đầu và 4 chiếc chuông nhạc...

"Đông Sơn" là tên gọi một giai đoạn lịch sử văn hóa gắn với thời kỳ Âu Lạc của nước ta. Nhiều bằng chứng khảo cổ học xác nhận đây là thời kỳ xuất hiện những đồ vật cao cấp bằng đồng liên quan đến quý tộc, thủ lĩnh và shaman thầy cúng.

Dấu hiệu từ chiếc chuông lục lạc nhỏ bằng đồng

Dựa trên việc thống kê, có thể nhận thấy những đồ dùng cao cấp hoặc gắn với tâm linh đều có gắn những chiếc chuông lục lạc nhỏ bằng đồng. Dạng chuông treo gắn vào các đồ đồng cao cấp Đông Sơn thường có hình chóp nón thuôn đều như đầu ngón tay, bên trong không có quả lắc. Khi dao động, vỏ chuông đồng mỏng va chạm với nhau hoặc với đồ vật treo vang lên tiếng rền vui tai, long trọng. Loại nhạc chuông này thường thấy nhất trên ốp chân tay của vũ công hay thầy cúng Đông Sơn loại hình Làng Vạc. Chúng cũng thường được gắn vào tấm đeo ngực, khóa thắt lưng, cán dao găm, chuôi kiếm, họng giáo, rìu chiến và một số dụng cụ phục vụ ăn uống cao cấp như muôi, nhĩ bôi, thố, thạp …

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: Chiếc khánh đeo Đông Sơn 'độc nhất vô nhị' - Ảnh 1.

Dãy chuông nhỏ bên trong không có quả lắc, tạo âm leng keng nho nhỏ nhờ vòm kim loại mỏng va lắc vào nhau

Sự xuất hiện của chuông nhỏ này hoặc quai gắn chuông luôn báo hiệu giá trị cao của đồ vật và vị thế của chủ nhân.

Ngày 24/8/2022, tôi nhận được thông báo của một nhà sưu tầm có tiếng ở Thanh Hóa kèm hình ảnh một hiện vật đồng Đông Sơn gỉ xanh lá cây được trang trí rất lạ. Đó là một khối hộp dẹt hình chữ nhật đúc rỗng, bề mặt trang trí những hình thoi và tam giác trổ lỗ và những đường chỉ chìm thể hiện đường bao hoa văn hình học. Khối hộp này dài 22cm, rộng 4cm, dày 2,5cm. Đây là khối hộp nền có móc treo 5 chiếc chuông lục lạc nhỏ ở cạnh đáy, trong khi rìa bên trên đối diện ngoài hai quai treo là đôi chim đối xứng quay đầu vào trong đặt ở hai đầu khối hộp và một dãy 5 người ngồi xổm dàn hàng ngang ở chính giữa, quàng tay ôm nhau theo tư thế tay trái khoác vai tay phải ôm eo.

Theo thông tin được xác nhận sau này bởi những người đầu tiên moi hiện vật từ lòng đất lên, chiếc khánh thuộc một ngôi mộ táng Đông Sơn ở vùng Làng Vạc. Bức hình chụp mấy ngày trước đó cho thấy chiếc khánh còn lem đất đồi và gãy mất một cụm chuông nhạc ngoài cùng bên trái. Rất may mắn, những bộ phận quan trọng và có giá trị nhất của hiện vật không bị hư hại. Đó là dãy tượng 5 người ngồi xổm quàng vai nhau ở phần giữa, hai con chim dẩu mỏ cong đuôi ở hai đầu và 4 chiếc chuông nhạc còn nguyên trạng vị trí móc trong khuyên treo.

Để đạt mức hoàn thiện của một bảo vật, chủ nhân đã dùng đúng một chuông nhạc cổ Đông Sơn gắn vào cho đủ 5 chuông,tái tạo cho hiện vật giá trị gốc ở sự cân đối, trang trọng và không kém phần vui mắt. Ta hãy hình dung một sợi dây sẽ được buộc vào hai quai treo nằm giữa hình chim và dãy người, khiến chiếc khánh được treo lơ lửng trên đầu quyền (hay thần) trượng, hoặc cũng có thể đeo trên cổ một thủ lĩnh hay thầy cúng bộ lạc để vẻ lung linh của chim và dãy người đúc liền trên khánh tỏa rung theo tiếng nhạc lanh canh theo nhịp bước trang nghiêm của họ khi hành lễ.

Hiện tại, khánh đồng này đang nằm trong sưu tập của Mai Sĩ Tất Thắng (TP.HCM)

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: Chiếc khánh đeo Đông Sơn 'độc nhất vô nhị' - Ảnh 2.

Chiếc khánh có dãy tượng 5 người ngồi xổm quàng vai nhau

Dãy tượng đặc trưng Đông Sơn

Giá trị nghệ thuật cao nhất của hiện vật đồng Đông Sơn này này nằm ở hai điểm. Thứ nhất là nghệ thuật bố cục tạo hình với trọng tâm chức năng là dàn chuông nhạc treo cân đối bên dưới và hai móc treo bên trên. Trọng tâm mỹ thuật là dãy 5 người ngồi xổm quàng tay đặt chính giữa ở bên trên. 2 con chim ở hai đầu đã giúp giảm nhẹ vị trí phi mỹ thuật của hai móc treo, nhấn thêm thế cân đối trang trọng của chiếc khánh.

Tôi muốn dành nhiều lời hơn cho dãy tượng khối mini người ngồi xổm quàng tay được nghệ nhân tạo hình rất tinh tế và logic.

Từ năm 2001, khi bắt tay vào nghiên cứu nghệ thuật liên kết hai tượng rời Đông Sơn trong các khối tượng đôi nam nữ, tôi đã phát hiện kiểu đan xen đối xứng có nguồn gốc sâu xa từ nghệ thuật đan lát tiền sử. Trong các trường hợp đó, hai cánh tay người luôn được dùng để liên kết hai khối tượng rời thường bố trí theo kiểu so le đối xứng: Mỗi người tay phải đỡ eo, tay trái đỡ lưng người kia (tượng ôm nhau mini trong sưu tập Đặng Hữu Sơn, Hà Nội).

Ở tượng đôi hai người dâng lễ nhĩ bôi thuộc sưu tập Nhà hàng Trống Đông Sơn (Dongson Drums Restaurant, Hà Nội) thì một người tay phải, một người tay trái đỡ hai đầu nhĩ bôi, còn lại hai tay kia ôm đan eo nhau. Sưu tập CQK (California, USA) sở hữu một dao găm Đông Sơn kiểu chữ T ngược vùng Thanh Nghệ, trên phần đốc là một băng gồm 6 người ngồi bệt quây tròn, chân chống gối, hai tay quàng vai đan nhau so le đối xứng (tay trái bên dưới, tay phải đè trên tay của bạn ngồi bên), tạo thành một dây bện gắn kết bền vững và đẹp mắt.

Ở dãy tượng 5 người ngồi xổm ở trên chiếc khánh này cũng vậy. Nhìn từ phía trước, ta nhận thấy dãy đầu gối nâng cao trước ngực, bên trên là các khuôn mặt tươi vui, đầu đội khăn vắt chéo phía sau đặc trưng Đông Sơn. Chỉ có hai người ngồi ở hai đầu cho ta thấy tay trái và tay phải của họ trong tư thế chống nạnh Đông Sơn quen thuộc.

Nhưng khi lật xem phía lưng, tôi giật mình chứng kiến cách bố trí đan tay với nghệ thuật rất cao mang đậm nét truyền thống Đông Sơn: Chuỗi tượng ngồi bắt đầu từ bên trái, bằng chứng là người ngồi đầu tiên bên trái dùng tay trái chống nạnh như mở đầu chuỗi, còn tay phải khoác phía trên vai người ngồi bên phải bên cạnh. Đến lượt người này, tay trái đặt dưới tay phải của người đầu tiên, ôm eo và dùng tay phải của mình đặt lên trên vai của người ở giữa…Cứ như vậy đến người thứ 5 ngoài cùng bên phải, đương nhiên dùng tay phải chống nạnh như nút khóa của dây chuỗi và tay trái đặt dưới ôm eo người bên trái mình. Một dây chuỗi liên hoàn chặt chẽ, chỉnh chuẩn.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: Chiếc khánh đeo Đông Sơn 'độc nhất vô nhị' - Ảnh 3.

Chiếc khánh được đúc như một hộp đồng thau rỗng hình khối chữ nhật, trang trí trổ lỗ hai mặt chính

Cần nhấn mạnh kích thước của mỗi người ngồi trong dãy tượng này chỉ cao chừng 4cm và rộng 2cm thôi. Rõ ràng cách chế phôi mẫu bằng khuôn sáp mới có thể giúp tạo ra dãy tượng tinh tế đến như vậy.

Mở rộng tầm nhìn rộng ra các nền văn hóa xung quanh, kiểu trang trí với dãy người ngồi như trên chiếc khánh Đông Sơn nói trên có thể bắt gặp gần tương tự kiểu bố trí dãy người ngồi xem đấu bò trên tấm khóa thắt lưng thuộc văn hóa Điền phát hiện ở Thạch Trại Sơn, Vân Nam, Trung Quốc. Tuy vậy, đó là dãy gồm những cá thể đơn lẻ ngồi hai tay bó gối. Có thể thấy cách tạo hình "bện tay" là một đặc trưng nghệ thuật tạo hình Đông Sơn. Đặc trưng đó được thể hiện điêu luyện và rõ nét nhất trên chiếc khánh chuông nói trên.

Nghiêng về hướng tâm linh

Tìm hiểu sâu về chức năng của khánh chuông, tôi nghiêng về hướng tâm linh, tức nó là một hiện vật được sử dụng trong nghi lễ cầu cúng mang tính shaman giáo.

Việc tạo ra tiếng nhạc rung nhẹ trên dụng cụ, vũ khí không hẳn nhằm mục đích phô trương hay uy hiếp kẻ địch mà như để tạo ra thanh hiệu báo với thần linh, tổ tiên. Trong trường hợp đó, dãy người ngồi bện tay phía trên khánh có thể đại diện cho các thần linh, tổ tiên của cư dân Âu Lạc.

Trên một chiếc rìu thuộc sưu tập Mai Xuân Trường (Hà Nội), ta bắt gặp hình một shaman tay cầm thần trượng, bên trên có một vật tương tự chức năng chiếc khánh có gắn những chuông nhạc nhỏ. Cũng như vậy, tôi cho rằng các vòng ốp chân tay có gắn nhạc thấy nhiều ở vùng Làng Vạc - cũng như một số dụng cụ dâng lễ như thố, thạp, nhĩ bôi, tấm đeo ngực… gắn chuông lục lạc - là đồ dùng cho lễ nghi tín ngưỡng truyền thống Âu Lạc hơn là chỉ đơn thuần dùng phô trương của quý tộc, thủ lĩnh.

"Có thể thấy cách tạo hình "bện tay" là một đặc trưng nghệ thuật tạo hình Đông Sơn. Đặc trưng đó được thể hiện điêu luyện và rõ nét nhất trên chiếc khánh chuông này" - TS Nguyễn Việt.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.