Tag: đông sơn

Những "người lạ" trong văn hóa Đông Sơn (kỳ 1): Từ những bộ hài cốt khác biệt

Những "người lạ" trong văn hóa Đông Sơn (kỳ 1): Từ những bộ hài cốt khác biệt

Bắt đầu từ kỳ này, "Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất" sẽ cùng các độc giả đến với một chủ đề hấp dẫn và kỳ thú với những phát hiện khảo cổ liên quan đến những "người lạ" trong văn hóa Đông Sơn.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 7): Bộ ba khèn, tiêu, sáo trong âm hưởng Đông Sơn

Trong các lễ hội chính thời Đông Sơn thì bộ gõ với trống, chiêng/thanh la, chũm choẹ, phách, chuông và nhạc chuông tạo giai điệu nền chủ đạo.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 6): Điệu khèn từ ngàn xưa

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 6): Điệu khèn từ ngàn xưa

Chúng ta đã có 5 tuần thưởng thức âm thanh Đông Sơn phát ra từ những bộ trống, chiêng, chuông, lục lạc… từ âm vang lễ hội đến rúc rích rủ rỉ cầu khấn thần linh. Và hôm nay, chúng ta bắt đầu với những phương pháp tạo âm bằng hơi thổi, chủ yếu của người qua đường miệng, mũi…

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 5): Những chiếc chuông Đông Sơn dáng trống

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 5): Những chiếc chuông Đông Sơn dáng trống

Cách đây đã trên 30 năm, các nhà khảo cổ học thuộc tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã phát hiện một ngôi mộ quý tộc thời Chiến Quốc, thế kỷ 4 - 5 trước Công nguyên và rất sửng sốt với một hiện vật lạ chưa từng thấy trước đó trong khảo cổ học nước này.

"Tạo âm" Đông Sơn (kỳ 3): Sau trống luôn là chiêng

"Tạo âm" Đông Sơn (kỳ 3): Sau trống luôn là chiêng

Trong ngôn ngữ Việt thì "trống chiêng" là một liên từ ám chỉ sự rộn ràng của âm vang lễ hội, cũng như sau này gắn với cặp từ "kèn trống". Kỳ này, tôi xin kể thêm về trống Đông Sơn và tiếp nối đến "chiêng" Đông Sơn.

Tạo âm và thưởng âm Đông Sơn (kỳ 2): Bắt đầu với bộ gõ: trống đồng

Tạo âm và thưởng âm Đông Sơn (kỳ 2): Bắt đầu với bộ gõ: trống đồng

Do sự quá nổi tiếng của trống đồng, tôi không muốn mất nhiều thời gian mô tả những trống lớn và đẹp nhất nữa mà dành thời lượng để bàn về cách chế tác và sử dụng trống đồng ra sao với tư cách chúng là đại biểu phổ biến nhất, long trọng nhất của nghệ thuật tạo âm Đông Sơn.

Tạo âm và thưởng âm Đông Sơn (kỳ 1): "Giấc mơ" khai quật các tầng âm thanh cổ

Tạo âm và thưởng âm Đông Sơn (kỳ 1): "Giấc mơ" khai quật các tầng âm thanh cổ

Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào một lĩnh vực rất thú vị của thời Đông Sơn, đó là nghệ thuật tạo âm và thẩm - thưởng âm thanh, giai điệu Đông Sơn.

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 5): Hương trầm Đông Sơn và ngạo nghễ chim công

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 5): Hương trầm Đông Sơn và ngạo nghễ chim công

Gần như tuyệt đại bộ phận các lồng đốt trầm Đông Sơn đều tạo làn khói thơm bện vờn quanh một tượng chim công trên đỉnh chóp của lồng ấp. Dường như mùi thơm trang nghiêm, thanh lịch của trầm luôn gắn bó với vẻ đẹp thanh cao của chim công....

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 4): Lồng đốt trầm - đặc sản của quý tộc Giao Chỉ

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 4): Lồng đốt trầm - đặc sản của quý tộc Giao Chỉ

Tôi muốn dành buổi "rì rầm" hôm nay để vừa từng bước đặc tả một loại hiện vật Đông Sơn độc đáo, vừa làm rõ điểm khác biệt rất đáng chú ý của quý tộc Đông Sơn thời Giao Chỉ.

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 3): Chân dung một vị "thần hương liệu" Đông Sơn

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 3): Chân dung một vị "thần hương liệu" Đông Sơn

Trong số hàng trăm lồng đốt trầm Đông Sơn hiện lưu truyền ở các bảo tàng và trong giới sưu tầm cổ vật trong, ngoài nước thì chiếc lồng đốt trầm đang trưng bày tại Nhà hàng Trống Đông Sơn (Dongson Drum Restaurant) trên phố Trần Đăng Ninh (Hà Nội) có thể coi như là chiếc duy nhất có phần tay cầm là một vị nam thần.

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 2): "Đốt trầm" thưởng hương ngàn năm

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 2): "Đốt trầm" thưởng hương ngàn năm

Như đã hẹn với độc giả từ tuần trước, buổi "rì rầm" hôm nay chúng ta sẽ đi sâu hơn vào bộ dụng cụ tạo hương Đông Sơn.

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 1): Thói "thưởng hương" xưa và hành trình tìm mắc khén

"Tạo hương" Đông Sơn (kỳ 1): Thói "thưởng hương" xưa và hành trình tìm mắc khén

Tiếp sau 8 buổi "rì rầm" về "Tạo sáng Đông Sơn", tôi muốn cùng các độc giả báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) thưởng thức những hương vị Đông Sơn thông qua các dẫn liệu khảo cổ học, từ những hạt quả chứa hương thơm đến các đồ dùng để tạo hương.