Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trở lại với những thợ vẽ, làm tượng Đông Sơn. Xin đừng nghĩ kiểu hiện đại cho rằng họ là những "họa sĩ" hay "nhà tạc tượng" theo quan niệm hiện đại, mặc dầu họ cũng thực hiện những công việc tạo hình như vậy.
19/10/2023 18:19
TS Nguyễn Việt

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trở lại với những thợ vẽ, làm tượng Đông Sơn. Xin đừng nghĩ kiểu hiện đại cho rằng họ là những "họa sĩ" hay "nhà tạc tượng" theo quan niệm hiện nay, mặc dầu họ cũng thực hiện những công việc tạo hình như vậy.

1. Trong thời văn hóa Đông Sơn ngự trị cách nay trên 2.000 năm thì họ là những người thợ khéo tay lao động trong những xưởng nghề truyền thống. Tính chuyên nghiệp của họ đã rất cao thể hiện ở mức độ chuẩn mực, phổ rộng trên một phạm vi không gian hàng vạn kilomet vuông và thời gian trải nhiều trăm năm.

Tôi là người may mắn phát hiện những "bàn tay vàng" nguyên thủy từ thời văn hóa Hòa Bình. Sự chọn lọc và ngẫu hứng tự nhiên đã sản sinh những "tác phẩm mỹ thuật" đầu tiên trên những viên đá khoáng mềm từ ít nhất là 17 ngàn năm về trước trong tầng văn hóa hang Xóm Trại (Lạc Sơn, Hòa Bình). Khi đó, từ những đường rạch dài song song trên đá nhằm tạo độ nhám cho dễ mài lấy bột khoáng, đã xuất hiện những nhóm vạch ba, bốn đường song song ngắn chụm đầu tạo đồ án zigzag (dích dắc) đầu tiên ở Việt Nam.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử - Ảnh 1.

Những đồ án răng cưa mang tính mỹ thuật sớm nhất hiện nay phát hiện trong tầng 17 ngàn năm tại hang Xóm Trại (Lạc Sơn, Hòa Bình)

Trên thế giới đây cũng là loại hình mô-típ cổ xưa nhất, tạo ra các ô tam giác nhỏ mà nhiều sách vở châu Âu gọi là hình răng cưa, răng sói (saw teeth, wolf teeth). Đồ án zigzag này theo suốt lịch sử tạo hình 2D Việt Nam, tạo ra kiểu hoa văn hình chữ S nằm thời Phùng Nguyên, hoa văn sóng nước Đồng Đậu, "Hồi văn" Gò Mun và muôn vàn đồ án biến điệu Đông Sơn. Thậm chí chúng tiếp tục chi phối nghệ thuật hoa văn Đại Việt ở những mảng trang trí hoa dây kinh điển trên đá, gốm Lý Trần, riềm bia thời Lê, Trịnh…

Người thợ vẽ Đông Sơn đã ra đời trong một khung trường ca mỹ thuật hàng ngàn năm như vậy. Dấu ấn mỹ thuật Đông Sơn hằn in rất rõ sự tiếp nối từ mỹ thuật đan lát dựa trên sự lặp đi lặp lại những đồ án mang tính kỹ thuật. Vì vậy, dễ dàng nhận ra đặc điểm nổi trội của các đồ án trang trí từ lát cắt Phùng Nguyên đến Đông Sơn là tính hình học có nguồn gốc từ đan lát. Ảnh hưởng thuật từ Hán Việt, nhiều nhà khoa học dùng chữ "kỷ hà" để mô tả phong cách mỹ thuật này. Hiếm thấy những đồ án phá cách để tạo ra những "hình vẽ" tự nhiên trên gốm, đá, đồng nguyên thủy.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử - Ảnh 2.

Một vài đồ gốm sớm thuộc bình tuyến Phùng Nguyên có diện vẽ hình chóp phễu được thợ gốm vẽ với mô-típ hình học và được miết láng bóng

Đặc tính đan lát còn chi phối nghệ thuật tạo băng trang trí trên toàn bộ đồ đồng Đông Sơn. Bố cục đề tài, mô-típ Đông Sơn hầu như đều đặn trong khung những băng chạy vòng tròn. Đây là kỹ thuật không thể thay thế của kỹ thuật đan lát tạo hình đồ đựng. Những băng hình trang trí trên trống đồng, thạp đồng Đông Sơn là đỉnh cao của nghệ thuật trang trí trong các băng khoanh kiểu đan lát đó.

Kiểu trang trí băng khoanh vòng tròn này đã từng đạt đến đỉnh cao trong nghệ thuật trang trí gốm lễ nghi thời Phùng Nguyên. Trang trí trên gốm cũng như trên đồng thời tiền sử muộn như Phùng Nguyên, Đông Sơn chủ yếu là trang trí trên các đồ đựng với đặc thù mặt phẳng trang trí luôn cong eo.

Ví dụ, phần vai của một chiếc bình hay phần lưng của một mâm bồng thực tế không phải là băng song song trên dưới bằng nhau mà là một băng mặt phẳng hình phễu với khoảng ngoài luôn rộng hơn khoảng trong nhiều lần. Đồ án hình học khi đó bị uốn, bỏ nhịp như trong đan lát.  Xử lý của thợ khắc vẽ trên gốm cũng như sau này trên khuôn đúc đồng cho ta rất nhiều ví dụ "thần kỳ" mà tôi sẽ dành một kỳ sau này để kể kỹ cho các bạn.

"Đồ án zigzag này theo suốt lịch sử tạo hình 2D Việt Nam, tạo ra kiểu hoa văn hình chữ S nằm thời Phùng Nguyên, hoa văn sóng nước Đồng Đậu, "Hồi văn" Gò Mun và muôn vàn đồ án biến điệu Đông Sơn. Thậm chí chúng tiếp tục chi phối nghệ thuật hoa văn Đại Việt"- TS Nguyễn Việt.

2. Trong các kíp thợ tạo hoa văn trên khuôn thời Đông Sơn ta có thể hình dung được vai trò tối thượng của những vị thợ cả. Ông là người quyết định xếp đặt bố cục nội dung các băng đồ án. Bản thân ông cũng bị chi phối bởi nhận thức tư duy tâm linh của xã hội. Đôi khi ta có thể đọc ra điều này.

Ví dụ trên thân thạp, như thạp Hợp Minh (Yên Bái), bảo vật quốc gia, chẳng hạn, thì băng chim thường ở phía trên (chim bay trên trời) và băng đó đại diện cho trời, băng thú thường ở phía dưới (thú đi trên đất trong rừng). Giữa băng chim bên trên và thú bên dưới chính là băng người: Người lễ hội bên trên gần trời với nhà sàn, shaman, nhạc công và vũ công, người giã gạo, làm lễ, và người đi thuyền trên mặt nước ở băng dưới. Dưới thuyền là các loài thủy tộc, như cá, rùa cùng các loài chim bắt cá bên cạnh.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử - Ảnh 4.

Những bố cục hoàn chỉnh, phức tạp hàm chứa nội dung tâm linh mang tính “Nhà nước” như thế này trở thành những tác phẩm khắc vẽ Đông Sơn kinh điển nhất do người thợ cả hàng đầu nào đó của đất nước đảm nhiệm. Bản rập hoa văn trên thạp đồng Hợp Minh (Yên Bái) do tác giả trực tiếp thực hiện

Chỉ người thợ cả thuộc bài mới được phép quyết định trật tự này, tương tự thợ cả trong nghệ thuật kiến trúc tâm linh sau này. Cấu trúc trang trí như trên cơ bản trở thành nhận thức và thông lệ toàn xã hội, khiến chúng lặp đi lặp lại ở rất nhiều đồ đồng tâm linh lớn khác, đặc biệt trên các trống đồng lễ nghi quan trọng.

Trật tự trên băng thuyền người, trong băng mô tả lễ hội cũng không thể tùy tiện. Chúng ta hiện có gần 10 hiện vật Đông Sơn mô tả chi tiết trật tự lễ hội này (như thạp Hợp Minh, trống Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Sông Đà, Cổ Loa…), tuy khai quật ở nhiều nơi cách xa nhau hàng trăm cây số vẫn tuân theo một quy tắc, trật tự bố cục và đôi khi cả thủ pháp trang trí, khiến ta có thể nhận ra một dòng thợ mang tính "quan xưởng" (xưởng chi phối quyền lực cao nhất).

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử - Ảnh 6.

Thuyền trên tang trống là những chủ đề cụ thể hàm chứa những nội dung tâm linh đặc biệt cũng dành riêng cho thợ cả thể hiện

Bên dưới "thợ cả" quyền năng đó sẽ có nhiều thợ phụ thực thi các đồ án mang tính thuần túy kỹ thuật. Họ tạo hình từng người hóa trang, từng ô đề tài nhỏ, từng con cá, chim, thú… Trong một số trường hợp có thể nhận ra những sáng tạo nhỏ của từng người thợ thuộc nhóm Đông Sơn Tây Âu khi vẽ băng thú hổ, hươu với những hình hươu nghẹo đầu không theo mẫu công thức nào cả.

Người Đông Sơn vẽ, nặn về người Đông Sơn (kỳ 2): Chuyện kể tiếp về những 'họa sĩ' thời tiền sử - Ảnh 7.

Những hình khắc trên thân khuôn một chiếc trống thuộc trống nhóm Đông Sơn Tây Âu đều do chính thợ cả thực hiện. Đây là những nội dung lễ nghi mà thợ phụ không được phép tham dự

Bài cũng đã dài, phần "đọc" tư duy thợ cả Đông Sơn trên những tác phẩm Đông Sơn tiêu biểu nhất rất lý thú và cũng cần nhiều trang báo nữa. Tôi sẽ lần lượt cùng các bạn giãi bày và lần đọc ý nghĩa của những bố cục hình vẽ đó để hiểu người thợ cả Đông Sơn đã tuân thủ và sáng tạo hệ tư duy tâm linh xã hội như thế nào. Đây cũng chính là cách chúng ta sẽ lần tìm hệ tư duy tâm linh Đại Việt thông qua các bàn tay khắc đẽo của thợ Champa tài hoa một ngàn năm trước.

Những mấu khuôn trong tâm trí

Chúng tôi đang cố tìm hiện tượng trùng nhau như in khuôn trong nghệ thuật trang trí Đông Sơn, nhưng chưa có những bằng chứng thuyết phục rằng thợ Đông Sơn đã chế ra các mấu khuôn in chim thú để trang trí hàng loạt băng hình "công nghiệp" như nhau. Chúng đều được những người thợ rất điêu luyện tạo ra bằng chính bàn tay của mình. Có thể "khuôn" hình đã có trong đầu họ, như những quy ước thông tin tâm linh xã hội.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.