Nỗi trăn trở của “ông già Ôzôn”

Trên thế giới, duy nhất Việt Nam có loại đèn bàn Led 3,5W không cháy khi điện nguồn dao động hàng triệu lần/giây và đạt tuổi thọ 50.000 - 100.000 giờ
13/01/2010 19:42
(Bài dự thi) - TS Nguyễn Văn Khải, người có biệt danh là “ông già Ôzôn” vừa có thêm một chế tạo mới mà tên của sản phầm này ban đầu được các nhà khoa học Trung Quốc lấy tên Khải nhưng bỏ dấu hỏi và sự thông minh của ông để đặt tên cho bóng đèn: Đèn Khai Thông (đèn thông minh). Nhưng vì thích biệt danh “ông già Ôzôn” mà bà con nông dân đặt cho hơn nên TS Nguyễn Văn Khải đặt lại là: Đèn Ôzôn. Loại đèn này đã xuất hiện “rải rác” trên thị trường nhưng lại chưa được sản xuất hàng loạt và bán rộng rãi trên thị trường. Ai muốn lắp đèn hoặc mua đèn, phần lớn đều phải gọi cho “ông già Ôzôn”.

Từ những chế tạo mang lại hiệu quả cao

Về cơ bản, đèn Ôzôn cũng chỉ là một bóng đèn huỳnh quang, chỉ khác các loại bóng đèn huỳnh quang khác ở chỗ bóng đèn Ôzôn có thêm một bộ phận “tiết kiệm điện” đồng thời tạo ra hàng triệu phân tử Oxi khi được thắp sáng nhằm khử độc, khử mùi, khử khói và có tuổi thọ thử nghiệm đến 8.000 giờ… Tóm lại, theo TS Nguyễn Văn Khải đèn Ôzôn là đèn bảo vệ môi trường!

“Ông già Ôzôn” đang làm thí nghiệm đèn ánh sáng sạch khử độc, khử khói, khử mùi trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (2007)

TS Khải khẳng định là đèn ozon mà ông sáng chế ra tốt hơn rất nhiều so với các loại đèn bảo vệ môi trường của một số nước trên thế giới! Ông dẫn chứng là nếu sản phẩm đèn bảo vệ môi trường của ba nước là Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc phối hợp chế tạo và sản xuất hàng loạt mất 20 giây mới khử hết được toàn bộ số khói của một điếu thuốc lá đựng trong hai hộp có hai đèn khác nhau (một hộp là đèn huỳnh quang thường, một hộp là đèn bảo vệ môi trường) thì đèn của ông già Ôzôn chỉ mất 3 giây đã hút hết lượng khói thuốc lá tương đương… Thí nghiệm này TS Khải cũng đã “làm trước mặt” Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (ảnh) năm 2007.

Thậm chí, theo như TS Khải cho biết đèn Ôzôn do ông chế tạo đã có mặt ở một số nước trên thế giới như Thụy Sĩ, Đức, Úc, Nhật và Hàn Quốc. Còn trong nước thì loại đèn này mới chỉ xuất hiện xuất hiện trong một số bệnh viện như Bệnh viên Bạch Mai, bệnh viện Vĩnh Phúc, Bệnh viện Bà Rịa – Vũng Tàu… thay quạt hút gió vì ngoài hút khí độc, đèn Ôzôn còn có thể diệt khuẩn bám trên tường và trần nhà, những nơi ít được chú ý đến như nhà bếp, nhà vệ sinh, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, nhất là những nơi hút thuốc lá mà nếu có bị vỡ cũng không gây hại đến môi trường, nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng vì đèn không chứa thuỷ ngân (nồng độ ôzôn mà bóng đèn tạo ra luôn nhỏ hơn 0,1 ppm).

Nghịch lý và những trăn trở của “ông già Ôzôn”

TS Nguyễn Văn Khải là người từng chế tạo thành công đèn chiếu sáng học đường, bảng màu xanh không loá, "nước ôzôn" để bảo quản hoa quả, trị lở mồm long móng ở gia súc, gia cầm và nay là bóng đèn ánh sáng sạch khử độc, khử khói, khử mùi. Tuy nhiên, có một nghịch lý là những sản phẩm ông chế tạo ra dù được rất nhiều người biết đến nhưng lại chưa được triển khai sản xuất hàng loạt và bán rộng rãi trên thị trường. Hầu như ai muốn lắp đặt, mua sản phẩm mà ông chế tạo ra chỉ còn cách gọi điện thoại cho ông chứ không thể tìm thấy trên thị trường.

Thử nghiệm phun khói thuốc vào hai hộp ngăn, bên trái là đèn khai thông, bên phải là đèn compact thường. Sau vài giây, khoang hộp bên trái trở nên trong suốt, khoang bên phải vẫn đục như cũ.
TS Nguyễn Văn Khải chứng minh:  “Trên thế giới, duy nhất Việt Nam có loại đèn bàn Led 3,5W không cháy khi điện nguồn dao động hàng triệu lần/giây và đạt tuổi thọ 50.000 - 100.000 giờ (so với khoảng 1.000 giờ của bóng thường và 8.000 giờ của bóng compact)  nhưng lại không được mấy ai triển khai sản xuất, quảng bá sản phẩm đến nhân dân, nhất là với nhân dân ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa không cần nhà máy phát điện công suất cao…

Vậy tại sao lại có nghịch lý đó và làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm mà ông chế tạo? Tôi hỏi. TS Khải phân tích: Có thể tôi bi quan, nhưng thường các doanh nghiệp của ta không mạnh bạo nghiên cứu đã đành mà chỉ thích làm theo. Họ chờ những sáng chế của các nhà chế tạo, nhà sáng chế bán được hàng triệu sản phẩm mới bắt tay vào… làm nhái. Hay như một làng chài ở một vùng biển, biết rằng nếu sử dụng sản phẩm đèn bảo vệ môi trường sẽ giảm thiểu được mùi hôi nhưng từ nhân dân cho đến chính quyền địa phương dứt khoát không cùng nhau đầu tư vì cố đợi tiền dự án của nhà nước rót về. Nếu chúng ta ai cũng đua nhau làm như thế thì không những không xây dựng được thương hiệu mà còn cho thấy rõ sự tụt hậu so với thế giới.

Chúng ta không thể xây dựng bất kỳ một thương hiệu nào nếu nền khoa học cũ và mới, kỹ thuật cũ và mới vẫn còn xảy ra bất đồng. Muốn có một thương hiệu, cần phải có công nghệ mới, thiết bị mới. Công nghệ mới, thiết bị mới bao gồm rất nhiều thứ trong đó có một thứ đầu tiên vô cùng quan trọng là vấn đề bảo vệ sức khỏe cho con người.

Sức khỏe tôi có, nhiều người giỏi hơn tôi, trí tuệ và sức khỏe họ có nhưng “trên tôi không có tướng, dưới tôi không có quân”, bên cạnh không có cộng sự. Trong khi, lấy vụ dụ đơn giản: Một đàn chim hàng ngàn con khi bay còn có một con dẫn đầu, để kéo cả một dãy toa dài cần phải có đầu tàu. Hay, giống như những người lính những năm chống Mĩ cứu nước mà tôi thấy, nếu thích, người ta sẽ xung phong, nếu người xung phong đó thấy hành động của mình có lợi cho chính mình hoặc có lợi cho những người xung quanh. Trong khi đó, sức mạnh của đất nước chúng ta nằm ở chỗ, dân thấy lợi thì dân sẽ làm vì dân chính là người quyết định sự thành bại của mỗi loại sản phẩm. Quan trọng là, việc làm của anh có thiện tâm hay không. Nếu anh có tài năng, có tiền mà việc anh làm có thiện tâm với mục đích có lợi cho mọi người thì sẽ được mọi người ủng hộ, tin tưởng và tín nhiệm.

Vì vậy, thương hiệu chính là lợi ích mà các sản phẩm mang lại cho người dân chứ chưa phải là nhà sáng chế!


Lê Thư

Tin cùng chuyên mục

Mời đến nhận giải

Mời đến nhận giải

Kính mời các tác giả không kịp đến nhận giải thưởng sớm liên hệ với Ban Tổ chức chúng tôi để làm thủ tục nhận giải thưởng kèm bằng chứng nhận

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thương hiệu của nhà tôi

Thương hiệu của nhà tôi

Người ta nói: Con người từ hình thức, tính tình, sở thích tất cả đều có "jen". Theo tôi thấy có cái đúng, cũng có cái chưa đúng lắm.

Hàng Việt Nam – nhìn từ Mỹ

Hàng Việt Nam – nhìn từ Mỹ

Nhiều người cầm lên vài kiểu áo quần xinh đẹp với giá không mềm, rồi xem nhãn và ồ lên “Made in Vietnam”. Sao không mua đồ ở Việt Nam mà sang tận bên Mỹ mua đồ “Made in Vietnam” rồi lại mang về Việt Nam?

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

Sau một thời gian đến đất nước Trung Hoa tôi bắt đầu để ý và thấy rằng, đa phần người dân bản xứ sử dụng hàng hóa, sản phẩm do chính nước họ sản xuất - những sản phẩm “made in China”.

Người thổi hồn cho gốm sứ Việt

Người thổi hồn cho gốm sứ Việt

Với phương châm “Bốn không - Bốn có”: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có: có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và quan trọng nhất là có hồn, nên các sản phẩm của công ty Minh Long 1 khi đưa ra thị trường hay xuất khẩu đều được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Về nhà bố nói cho mà nghe

Về nhà bố nói cho mà nghe

Thời đó tổng số thành viên Viện tôi ngót 50 người. Trên mười người đã được cấp hoặc mua xe giá rẻ. Bốn mươi người còn chờ. Trong số bốn mươi người này non một nữa có thâm niên từ tiền khởi nghĩa đã bị tù tây, tù ta vài ba bận

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.