Người thổi hồn cho gốm sứ Việt
Ngay từ những ngày đầu “lao vào cuộc chơi” (Năm 1968) ông Minh đã xác định “sản phẩm phải mang nét riêng và đậm chất “tâm hồn” Việt để phát triển lâu dài. Ông đã “khăn gói” đến những quốc gia được xem là nơi sản sinh ra nghệ thuật làm gốm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… chỉ mong tìm được “lối ra” cho gốm sứ Việt Nam (1995). Ngoài ra, ông cũng “phiêu bạt” qua các nước châu Âu để tham khảo và tìm kiếm những hình hài đặc trưng cho sản phẩm, làm sao để “sản phẩm phải mang nét hoài cổ, đậm chất tinh túy con người Việt Nam nhưng vẫn hiện đại và mang tầm quốc tế
Với phương châm “Bốn không - Bốn có”: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có: có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và quan trọng nhất là có hồn, nên các sản phẩm của công ty Minh Long 1 khi đưa ra thị trường hay xuất khẩu đều được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Qua đó, có thể thấy tiêu chí và nguyên tắc, hay nói đúng hơn là chiến lược sản xuất của công ty Minh Long 1 nói chung và của ông Minh nói riêng rất khoa học và đúng hướng.
Với mong muốn phát triển sản phẩm gốm sứ Việt lên tầm cao mới nhưng vẫn có “hồn Việt”, đến nay với sự đầu tư đúng đắn và kịp thời, ông Minh đã đi đầu trong việc sáng chế chất lượng sản phẩm gôm sứ bậc nhất Việt Nam. Chẳng hạn, màu đỏ cung đình, màu xanh vua và kĩ thuật vẽ màu trên nền nhiệt độ cao 1230-1380oC bằng công nghệ nano chưa một hãng nào áp dụng chứ chưa nói gì đến thành công. Điều đó chứng tỏ Minh Long 1 đã và đang phát triển vượt bậc không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về “kĩ thuật” làm ra sản phẩm. Thêm nữa, các sản phẩm của công ty ông Minh làm ra ngoài yếu tố thẩm mỹ còn đảm bảo cho sức khỏe người sử dụng nhờ độ thỏa mãn về độ bền cơ học.
Họ tộc ông Minh 3 đời đã làm nghề gốm sứ ở Bình Dương, nhưng thành công hơn cả là ở đời hậu duệ thứ 3 (đời ông Minh). Cha truyền con nối, cộng hưởng sự khát khao, niềm đam mê phát triển thương hiệu gốm sứ Việt Nam, hiện nay có thể nói ông Minh là một doanh nhân thành đạt. Hơn thế nhiều, ông đã đưa những sản phẩm gốm sứ “không giống ai” nhưng đậm chất Việt ra toàn thế giới. Các mặt hàng của công ty ông Minh hiện nay đã xuất khẩu qua Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản…Và sự kiện mới đây nhất, ông Minh đã tặng “Chén ngọc Thăng Long” nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội sẽ diễn ra trong năm 2010. “Chén Ngọc” cao 80 cm, nặng khoảng 20kg, đặt trên chân sứ đường kính nhỏ và nung thành một khối thống nhất ở nhiệt độ của ngọn lửa hoàn nguyên 1.380oC (phần xương) và khi vẽ men nung lên nhiệt độ 1.250oC dát vàng 24k nung 800oC.
Được biết, những ý tưởng,sáng chế trong thiết kế của công ty Minh Long 1 do ông Lý Ngọc Minh khởi xướng đó là sự quốc tế hóa như Minh Long đã và đang nỗ lực.Với những thuận lợi thông qua thông tin đại chúng trên toàn thế giới, sản phẩm của Minh Long đang tiến xa hơn nữa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để gần với những khách hàng trên toàn thế giới.
“Một thiết kế đẹp là một thiết kế phải mang lại một ấn tượng mạnh với người đối diện và quan trọng hơn là phải toát lên chính bản thân của nó...”. Hy vọng với những gì ông Lý Ngọc Minh đã “xây dựng” được cho sản phẩm gốm sứ Việt Nam,tương lai của gốm sứ Việt Nam sẽ tốt đẹp hơn và hình ảnh của Việt Nam trên thế giới sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.