Người thổi hồn cho gốm sứ Việt

Với phương châm “Bốn không - Bốn có”: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có: có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và quan trọng nhất là có hồn, nên các sản phẩm của công ty Minh Long 1 khi đưa ra thị trường hay xuất khẩu đều được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
13/01/2010 18:59
(Bài dự thi) - Nếu những ai yêu thích nghệ thuật gốm - sứ, thật đúng không phải là “người sành điệu” khi chưa “dùng đến” những sản phẩm mang đậm chất tinh hoa người Việt của công ty gốm sứ Minh Long 1. Xưa nay người ta nhắc đến đồ gốm, phần nhiều họ sẽ nghĩ ngay đến gốm sứ của Nhật Bản,Trung Quốc… hay Việt Nam là Lái Thiêu, Bát Tràng - thương hiệu gốm sứ đã tồn tại hàng trăm năm. Song với những gì mà ông Lý Ngọc Minh - Giám đốc công ty Minh Long 1, (ngụ tại 333 Đại lộ Bình Dương- xã Hưng Định - Thuận An - Bình Dương) thì sản phẩm đồ gốm cũng như hình ảnh con người, đất nước Việt Nam đã được vươn xa đến bạn bè quốc tế.

Ngay từ những ngày đầu “lao vào cuộc chơi” (Năm 1968) ông Minh đã xác định “sản phẩm phải mang nét riêng và đậm chất “tâm hồn” Việt để phát triển lâu dài. Ông đã “khăn gói” đến những quốc gia được xem là nơi sản sinh ra nghệ thuật làm gốm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… chỉ mong tìm được “lối ra” cho gốm sứ Việt Nam (1995). Ngoài ra, ông cũng “phiêu bạt” qua các nước châu Âu để tham khảo và tìm kiếm những hình hài đặc trưng cho sản phẩm, làm sao để “sản phẩm phải mang nét hoài cổ, đậm chất tinh túy con người Việt Nam nhưng vẫn hiện đại và mang tầm quốc tế

Với phương châm “Bốn không - Bốn có”: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có: có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và quan trọng nhất là có hồn, nên các sản phẩm của công ty Minh Long 1 khi đưa ra thị trường hay xuất khẩu đều được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Qua đó, có thể thấy tiêu chí và nguyên tắc, hay nói đúng hơn là chiến lược sản xuất của công ty Minh Long 1 nói chung và của ông Minh nói riêng rất khoa học và đúng hướng.

Với mong muốn phát triển sản phẩm gốm sứ Việt lên tầm cao mới nhưng vẫn có “hồn Việt”, đến nay với sự đầu tư đúng đắn và kịp thời, ông Minh đã đi đầu trong việc sáng chế chất lượng sản phẩm gôm sứ bậc nhất Việt Nam. Chẳng hạn, màu đỏ cung đình, màu xanh vua và kĩ thuật vẽ màu trên nền nhiệt độ cao 1230-1380oC bằng công nghệ nano chưa một hãng nào áp dụng chứ chưa nói gì đến thành công. Điều đó chứng tỏ Minh Long 1 đã và đang phát triển vượt bậc không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về “kĩ thuật” làm ra sản phẩm. Thêm nữa, các sản phẩm của công ty ông Minh làm ra ngoài yếu tố thẩm mỹ còn đảm bảo cho sức khỏe người sử dụng nhờ độ thỏa mãn về độ bền cơ học.

Họ tộc ông Minh 3 đời đã làm nghề gốm sứ ở Bình Dương, nhưng thành công hơn cả là ở đời hậu duệ thứ 3 (đời ông Minh). Cha truyền con nối, cộng hưởng sự khát khao, niềm đam mê phát triển thương hiệu gốm sứ Việt Nam, hiện nay có thể nói ông Minh là một doanh nhân thành đạt. Hơn thế nhiều, ông đã đưa những sản phẩm gốm sứ “không giống ai” nhưng đậm chất Việt ra toàn thế giới. Các mặt hàng của công ty ông Minh hiện nay đã xuất khẩu qua Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản…Và sự kiện mới đây nhất, ông Minh đã tặng “Chén ngọc Thăng Long” nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội sẽ diễn ra trong năm 2010. “Chén Ngọc” cao 80 cm, nặng khoảng 20kg, đặt trên chân sứ đường kính nhỏ và nung thành một khối thống nhất ở nhiệt độ của ngọn lửa hoàn nguyên 1.380oC (phần xương) và khi vẽ men nung lên nhiệt độ 1.250oC dát vàng 24k nung 800oC.

Được biết, những ý tưởng,sáng chế trong thiết kế của công ty Minh Long 1 do ông Lý Ngọc Minh khởi xướng đó là sự quốc tế hóa như Minh Long đã và đang nỗ lực.Với những thuận lợi thông qua thông tin đại chúng trên toàn thế giới, sản phẩm của Minh Long đang tiến xa hơn nữa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để gần với những khách hàng trên toàn thế giới.  

“Một thiết kế đẹp là một thiết kế phải mang lại một ấn tượng mạnh với người đối diện và quan trọng hơn là phải toát lên chính bản thân của nó...”. Hy vọng với những gì ông Lý Ngọc Minh đã “xây dựng” được cho sản phẩm gốm sứ Việt Nam,tương lai của gốm sứ Việt Nam sẽ tốt đẹp hơn và hình ảnh của Việt Nam trên thế giới sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.

Quỳnh Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Mời đến nhận giải

Mời đến nhận giải

Kính mời các tác giả không kịp đến nhận giải thưởng sớm liên hệ với Ban Tổ chức chúng tôi để làm thủ tục nhận giải thưởng kèm bằng chứng nhận

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thương hiệu của nhà tôi

Thương hiệu của nhà tôi

Người ta nói: Con người từ hình thức, tính tình, sở thích tất cả đều có "jen". Theo tôi thấy có cái đúng, cũng có cái chưa đúng lắm.

Hàng Việt Nam – nhìn từ Mỹ

Hàng Việt Nam – nhìn từ Mỹ

Nhiều người cầm lên vài kiểu áo quần xinh đẹp với giá không mềm, rồi xem nhãn và ồ lên “Made in Vietnam”. Sao không mua đồ ở Việt Nam mà sang tận bên Mỹ mua đồ “Made in Vietnam” rồi lại mang về Việt Nam?

Nỗi trăn trở của “ông già Ôzôn”

Nỗi trăn trở của “ông già Ôzôn”

Trên thế giới, duy nhất Việt Nam có loại đèn bàn Led 3,5W không cháy khi điện nguồn dao động hàng triệu lần/giây và đạt tuổi thọ 50.000 - 100.000 giờ

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

Sau một thời gian đến đất nước Trung Hoa tôi bắt đầu để ý và thấy rằng, đa phần người dân bản xứ sử dụng hàng hóa, sản phẩm do chính nước họ sản xuất - những sản phẩm “made in China”.

Về nhà bố nói cho mà nghe

Về nhà bố nói cho mà nghe

Thời đó tổng số thành viên Viện tôi ngót 50 người. Trên mười người đã được cấp hoặc mua xe giá rẻ. Bốn mươi người còn chờ. Trong số bốn mươi người này non một nữa có thâm niên từ tiền khởi nghĩa đã bị tù tây, tù ta vài ba bận

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.