Hàng Việt Nam – nhìn từ Mỹ

Nhiều người cầm lên vài kiểu áo quần xinh đẹp với giá không mềm, rồi xem nhãn và ồ lên “Made in Vietnam”. Sao không mua đồ ở Việt Nam mà sang tận bên Mỹ mua đồ “Made in Vietnam” rồi lại mang về Việt Nam?
14/01/2010 13:44

(Bài dự thi) Tôi không rõ lần đầu tiên được nghe “người Việt yêu hàng Việt” tự bao giờ, có lẽ là lâu lắm. Câu nói ấy tuy đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam đang cố gắng xây dựng một nền kinh tế nội địa vững vàng.

Hàng VN có uy tín trên thị trường Mỹ

 
* Hàng xuất khẩu của VN rất uy tín
 
Sống trên đất Mỹ từ những năm đầu của 1990 cho đến những năm 1995, tôi bắt đầu thấy xuất hiện hàng thực phẩm có nhãn hiệu “Made in Vietnam” được bày tại các tiệm thực phẩm người Việt. Mọi người truyền miệng nhau, mua hàng Việt giúp bà con bên nhà có công ăn việc làm, rồi cũng có người lên tiếng phản đối. Nhưng cuối cùng thì ai cũng mua hàng thực phẩm “Made in Vietnam” vì hàng hóa Việt Nam có nhãn hiệu đẹp và ngon, bên cạnh những hàng hóa của Trung Quốc, Thái Land, v,v…
 
Rồi những năm gần đây, bạn bè từ Việt Nam sang Mỹ liên tục, những chuyến như vậy là tôi đưa họ đến các siêu thị lớn như Macy’s, Lord & Taylor, Gap, Nordstrom, v,v… mua đồ để làm quà cho gia đình và bạn bè. Nhiều người cầm lên vài kiểu áo quần xinh đẹp với giá không mềm, rồi xem nhãn và ồ lên “Made in Vietnam”. Sao không mua đồ ở Việt Nam mà sang tận bên Mỹ mua đồ “Made in Vietnam” rồi lại mang về Việt Nam, sao lại lằng nhằng vậy? Mọi người chỉ biết cười là xong câu chuyện.
 
Câu chuyện trên không chỉ dừng ở đây mà chúng ta có thể thấy được những giá trị thiết thực đằng sau hình ảnh của chúng. Hàng thực phẩm Việt Nam được ưa chuộng vì đã tuân theo vấn đề an toàn thực phẩm khi lưu hành tại Mỹ. Hàng thời trang tuy gia công tại Việt Nam nhưng chúng là thuộc về các thương hiệu đầy uy tín như Polo, Tommy, Claiborne, CK, DKNY, v,v…
 
 
* Nhiều hàng dùng trong nước thì lại không mấy đảm bảo
 
Khi được hỏi về Việt Nam thích cái gì nhất, câu trả lời của tôi là thích ăn uống! Tôi có dịp đi khắp nước từ Nam ra Bắc trong những chuyến làm việc về giáo dục, là dịp được thưởng thức nhiều món ăn của các miền, từ nhà hàng cao cấp đến thức ăn vỉa hè. Tôi chia sẽ với bạn điều này, các món ăn rất ngon nhưng tôi không biết những món ăn đó có đảm bảo an toàn vệ sinh không?
 
Khi theo dõi tin tức Việt Nam tôi thấy công nhân, học sinh bị ngộ khá nhiều, còn những cá nhân riêng lẻ bị ngộ độc thì không có giấy mực nào đưa tin nổi. Riêng cá nhân tôi bị ngộ độc vào đầu năm 2009 tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Huệ, TP.HCM. Có thể thấy rằng hàng thực phẩm Việt Nam xuất khẩu là đảm bảo an toàn vệ sinh, hàng dùng trong nước là không mấy đảm bảo. Không rõ vì lợi ích vật chất hay thiếu hiểu biết khoa học mà nhiều người đã phớt lờ đi ý thức xây dựng sự chuẩn mực trong xã hội.
 
Bàn luận về áo quần thời trang, tôi tin rằng các công ty thời trang Việt Nam đủ sức mua chất liệu vải tốt, có thiết kế hay, tạo được sản phẩm có giá trị. Nhưng hàng vẫn không bán được vì nhiều lý do khác nhau, có thể vì người tiêu dùng chuộng tên nhãn hàng ngoại, có thể người tiêu dùng nghio là hàng giả, có thể là giá cả tại mỗi tiệm khác nhau, v,v… Người tiêu dùng khó quyết định mua hàng Việt trong một môi trường kinh tế nội địa chưa được ổn định.
 
Trong những chuyến về Việt Nam có lẽ tôi tiếp xúc nhiều nhất là hàng mỹ thuật vì mua để sưu tầm và tặng bạn bè. Ða phần hàng mỹ thuật Việt Nam kiểu dáng đơn giản, không sắc sảo, không mang nét riêng của một miền nào đó. Ði vào trong các gian hàng mỹ thuật, bạn sẽ thấy có rất nhiều hàng được trưng nhưng chỉ vài món đồ nhìn tạm được, cũng chính vì thế hàng luôn đóng bụi thời gian. Có lẽ những người làm các sản phẩm mỹ thuật không hiểu nhu cầu thực tế là du khách chuộng sản phẩm nào, tiêu chuẩn nào.
 
Tuy nhiên nếu bạn lên Sapa thì sẽ rất thích thú với các hàng thổ cẩm được bày bán khắp nơi. Hàng thổ cẩm ở đây làm tinh tế và dễ dùng trong gia đình từ việc tranh treo tường, bao gối, trải khăn bàn, áo quần, v,v... Nhìn vào hàng, ta cũng cảm nhận nó chỉ có từ Sapa. Giá cả ở đây tương đối đồng nhất, người mua không có cảm giác bị hớ giá. Vì nhiều du khách ưu chuộng nên hàng thổ cẩm của Sapa đã tràn xuống phố cổ Hội An từ nhiều năm nay, và nhiều điểm lớn trong nước.
 
Trong hướng phát triển kinh tế Việt Nam, việc kích thích người tiêu dùng ưu tiên mua hàng Việt là việc cực kỳ quan trọng. “Người Việt yêu hàng Việt” sẽ tồn tại thường trực hơn trong ý thức của người dân từ khi Việt Nam tạo ra được một môi trường kinh tế nội địa ổn định và hàng hóa nâng lên ở mức độ chất lượng cao hơn.
 
Trần Thắng
(Chủ tịch Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam (IVCE) tại Mỹ )

Tin cùng chuyên mục

Mời đến nhận giải

Mời đến nhận giải

Kính mời các tác giả không kịp đến nhận giải thưởng sớm liên hệ với Ban Tổ chức chúng tôi để làm thủ tục nhận giải thưởng kèm bằng chứng nhận

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Thông báo Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Thương hiệu của nhà tôi

Thương hiệu của nhà tôi

Người ta nói: Con người từ hình thức, tính tình, sở thích tất cả đều có "jen". Theo tôi thấy có cái đúng, cũng có cái chưa đúng lắm.

Nỗi trăn trở của “ông già Ôzôn”

Nỗi trăn trở của “ông già Ôzôn”

Trên thế giới, duy nhất Việt Nam có loại đèn bàn Led 3,5W không cháy khi điện nguồn dao động hàng triệu lần/giây và đạt tuổi thọ 50.000 - 100.000 giờ

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

“Người Việt yêu hàng Việt” nên là một cuộc cách mạng trong tiêu dùng

Sau một thời gian đến đất nước Trung Hoa tôi bắt đầu để ý và thấy rằng, đa phần người dân bản xứ sử dụng hàng hóa, sản phẩm do chính nước họ sản xuất - những sản phẩm “made in China”.

Người thổi hồn cho gốm sứ Việt

Người thổi hồn cho gốm sứ Việt

Với phương châm “Bốn không - Bốn có”: không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Bốn có: có văn hoá, có nghệ thuật, có phong cách riêng, và quan trọng nhất là có hồn, nên các sản phẩm của công ty Minh Long 1 khi đưa ra thị trường hay xuất khẩu đều được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Về nhà bố nói cho mà nghe

Về nhà bố nói cho mà nghe

Thời đó tổng số thành viên Viện tôi ngót 50 người. Trên mười người đã được cấp hoặc mua xe giá rẻ. Bốn mươi người còn chờ. Trong số bốn mươi người này non một nữa có thâm niên từ tiền khởi nghĩa đã bị tù tây, tù ta vài ba bận

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.