Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"

08/12/2025 16:24 | Du lịch
Tuyết Mai/ TTXVN

Ngày 8/12, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ ngày 11 – 14/12/2025, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội sẽ được tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn). 

Đây là hoạt động xúc tiến du lịch quy mô lớn nhằm tôn vinh giá trị làng nghề truyền thống, quảng bá ẩm thực và giới thiệu điểm đến đặc sắc của Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Trần Quang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, sự kiện mang chủ đề "Trăm nghề tinh hoa, ngàn vị lan tỏa", quy tụ từ 80–100 gian hàng trên diện tích khoảng 5.000 m². Các không gian chính gồm: Không gian du lịch làng nghề, phố nghề – "Làng nghề Xưa và Nay"; Không gian tinh hoa ẩm thực Hà Nội – "Hương xưa còn mãi" và không gian quảng bá điểm đến du lịch – "Dạo bước Hà Thành".

Trong khu vực làng nghề, Hà Nội lựa chọn một số làng nghề tiêu biểu như: Gốm Bát Tràng; lụa Vạn Phúc; sơn mài Hạ Thái; thêu Quất Động mây tre đan Phú Vinh, đúc đồng Ngũ Xã…, điểm nhấn là 2 làng nghề được công nhận thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo thế giới - làng gốm Bát Tràng và làng lụa Vạn Phúc. Khu vực trưng bày sản phẩm đặc sắc của làng nghề kết hợp du lịch theo 2 nhóm giá trị truyền thống và thiết kế hiện đại thể hiện sự kết nối từ quá khứ đến hiện tại, gồm: sứ, gỗ và sơn son thếp vàng, đúc đồng, lụa, sơn mài, khảm…

Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề" - Ảnh 1.

Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề xuất hiện tại Liên hoan. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Không gian du lịch phố nghề lựa chọn giới thiệu nét đẹp Hà Nội xưa, với trọng tâm là câu chuyện phố nghề Hàng Mã mỗi độ Tết đến Xuân về. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các hiện vật, ảnh tư liệu, mô hình tái hiện gian hàng truyền thống, cùng những sản phẩm tiêu biểu của phố nghề như đồ trang trí Tết Nguyên đán, đồ chơi Trung thu, tò he… Không gian còn kết hợp trình diễn kỹ thuật chế tác, tạo tác sản phẩm ngay tại chỗ và giới thiệu các tour du lịch làng nghề, giúp du khách hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa - lịch sử của phố nghề Hà Nội.

Bên cạnh đó, Không gian tinh hoa ẩm thực Hà Nội quy tụ nhiều món ngon nổi tiếng như phở bò, bún chả, cà phê trứng, bánh tôm Hồ Tây, cùng các đặc sản làng nghề: Cốm Làng Vòng, xôi Phú Thượng, bánh cuốn Thanh Trì,… Ban tổ chức còn bố trí không gian tái hiện nhà cổ Hà Nội, trình diễn pha trà sen và hoạt động nấu ăn cùng nghệ nhân, đầu bếp để mang đến trải nghiệm ẩm thực – văn hóa chân thực và giàu cảm xúc.

Khu quảng bá điểm đến trưng bày mô hình thu nhỏ của nhiều di tích, biểu tượng nổi bật của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cầu Long Biên, Tháp Rùa – Hồ Gươm; đồng thời trưng bày ảnh nghệ thuật về văn hóa, kiến trúc, làng nghề Hà Nội.

Liên hoan do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành và UBND các địa phương. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch trực tiếp tổ chức, phụ trách thiết kế không gian, triển khai truyền thông và kết nối doanh nghiệp, nghệ nhân tham gia.

Sự kiện nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, tăng cường liên kết giữa Hà Nội và các địa phương, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô – "Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn" tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Tỉnh Cà Mau cũng xác định rõ, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là khu du lịch quốc gia của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của vùng, cả nước.

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua mốc 18 triệu lượt khách của cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Ngày 7/12, chính quyền và người dân Đặc khu Côn Đảo (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức đại lễ tại Di tích An Sơn miếu. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 240.

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Là đường bay hàng không nội địa nhộn nhịp nhất trong cả nước, chặng bay TP. Hồ Chí Minh (SGN) đi Hà Nội (HAN) ghi nhận giá vé tăng từng ngày, lượng ghế tại một số khung giờ đẹp đã hết và hạng vé phổ thông không còn chỗ, nhất là vào giai đoạn Tết năm 2025 từ ngày 2/2 - 3/3/2026 (tức 15 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết 15 tháng Giêng năm Bính Ngọ).

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 vừa diễn ra ở Bahrain, Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới". Đây là lần thứ 6 Việt Nam nhận danh hiệu danh giá này, sau các năm 2019, 2020, 2022, 2023 và 2024.

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Tin mới nhất

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau theo hướng "xanh, bền vững"

Tỉnh Cà Mau cũng xác định rõ, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là khu du lịch quốc gia của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của vùng, cả nước.

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua mốc 18 triệu lượt khách của cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Điểm hẹn văn hóa tâm linh đặc sắc tại Côn Đảo

Ngày 7/12, chính quyền và người dân Đặc khu Côn Đảo (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức đại lễ tại Di tích An Sơn miếu. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 240.

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Nhiều chặng bay dài dịp cuối năm bắt đầu khan vé phổ thông

Là đường bay hàng không nội địa nhộn nhịp nhất trong cả nước, chặng bay TP. Hồ Chí Minh (SGN) đi Hà Nội (HAN) ghi nhận giá vé tăng từng ngày, lượng ghế tại một số khung giờ đẹp đã hết và hạng vé phổ thông không còn chỗ, nhất là vào giai đoạn Tết năm 2025 từ ngày 2/2 - 3/3/2026 (tức 15 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết 15 tháng Giêng năm Bính Ngọ).

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới"

Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 vừa diễn ra ở Bahrain, Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới". Đây là lần thứ 6 Việt Nam nhận danh hiệu danh giá này, sau các năm 2019, 2020, 2022, 2023 và 2024.

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.