Đà Nẵng phát triển chợ truyền thống thành điểm đến du lịch

11/07/2025 09:28 | Du lịch
Xuân Quý/TTXVN

Thành phố Đà Nẵng đã và đang phát triển một số chợ truyền thống thành điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút hàng ngìn lượt du khách mỗi ngày như chợ Hàn, chợ Cồn … Tuy nhiên, tại thành phố này vẫn còn nhiều chợ truyền thống có vị trí địa lý và diện tích thuận lợi để phát triển thành điểm đến du lịch nhưng vẫn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức gây lãng phí và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Với mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng, khu vực mặt tiền và các lối đi, quầy hàng bên trong chợ Hàn được chỉnh trang hấp dẫn hơn, thông thoáng hơn để phục vụ khách du lịch. Nhờ được quan tâm, đầu tư đúng mức, mỗi ngày chợ Hàn thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Địa điểm này cũng trở thành một điểm đến không thể thiếu đối với các tour quốc tế khi đến với thành phố Đà Nẵng.

Phát triển chợ truyền thống thành điểm đến du lịch - Ảnh 1.

Khu ẩm thực của chợ Hàn được bày bán gọn gàng, nhiều loại đặc sản, đồ ăn vặt của Đà Nẵng. Ảnh Xuân Quý-TTXVN

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban quản lý chợ Hàn, sau khi được chỉnh trang lại thì khách đến chợ ngày một đông hơn, ngày thưởng khoảng 4.000 lượt khách, còn ngày lễ Tết, sự kiện, lễ hội có thể lên đến 10.000 lượt khách đến với chợ Hàn. Nhờ đó, hiệu quả kinh doanh của bà con tiểu thương tăng lên rõ rệt, doanh thu tăng gấp đôi so với trước đây. Bà con rất phấn khởi và tự giác xây dựng, giữ gìn hình ảnh chợ văn minh, phục vụ du khách chu đáo, vui vẻ.

Còn tại chợ Cồn, điểm đến mua sắm quà tặng đặc sản và tìm hiểu về ẩm thực nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng, các tiểu thương tại đây được quan tâm hỗ trợ tham gia các hoạt động bán hàng trực tuyến, livestream quảng bá hình ảnh, cách làm này đã mang lại hiệu quả thực tế khi ngày càng có nhiều du khách tìm đến chợ này để tham quan, mua sắm.

Ông Lê Doãn Thân, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Cồn chia sẻ: Hiện nay các quầy hàng tự xây dựng thương hiệu cho mình và đã có nhiều khách quen mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến nên hiệu quả kinh doanh rất cao. Qua các khóa đào tạo, hỗ trợ xây dựng thương hiệu từ các hoạt động của Sở Công thương, các tiểu thương đã nhận thức được tốt hơn về việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu cá nhân để từ đó thu hút du khách đến với chợ Cồn và đến với chính quầy hàng của mình mỗi khi du lịch Đà Nẵng.

Phát triển chợ truyền thống thành điểm đến du lịch - Ảnh 2.

Khu ẩm thực của chợ Cồn luôn thu hút lượng lớn du khách đến thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng. Ảnh Xuân Quý-TTXVN

Theo quy hoạch, đến năm 2030 thành phố Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn, đến năm 2050 hình thành thêm 2 chợ điểm phục vụ du lịch hiện đại, mang bản sắc riêng của đô thị. Các chợ này có nhiệm vụ vừa cung cấp hàng hóa dịch vụ cho người dân, vừa là sản phẩm du lịch đặc thù để thúc đẩy thương mại cho Đà Nẵng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chợ truyền thống nằm ở vị trí đắc địa, sát bờ sông Hàn như chợ Hà Thân, hay chợ nằm trong khu vực tập trung lượng lớn khách sạn lưu trú phục vụ du lịch như chợ Phước Mỹ thuộc phường An Hải lại không được quy hoạch thành chợ điểm phục vụ du lịch. Dù ở vị trí đắc địa nhưng do không được quan tâm, đầu tư nên hiện các chợ này trở nên nhếch nhác, vắng người mua.

Phát triển chợ truyền thống thành điểm đến du lịch - Ảnh 3.

Chợ Hà Thân, phường An Hải. Ảnh Xuân Quý-TTXVN

Một tiểu thương tại chợ Hà Thân cho hay, trước đây có một số quầy hải sản tươi sống, kinh doanh mặt hàng hải sản đánh bắt trong ngày thu hút lượng lớn người dân đến đây mua sắm. Tuy nhiên, khi các quầy hàng này kinh doanh không hiệu quả, chuyển sang chợ khác thì chợ này không còn khách lui tới nữa, các chủ sạp trả mặt bằng rất nhiều.

Ông Hồ Tấn Phước, Phó Giám đốc Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công phường An Hải đánh giá: Sau khi sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Hải có 4 chợ trên địa bàn. Là một phường trọng điểm về thương mại, dịch vụ và du lịch, các vị trí của chợ đều ở vị trí đắc địa và gần địa điểm du lịch có khách nhiều.

Phát triển chợ truyền thống thành điểm đến du lịch - Ảnh 4.

Gian hàng ăn uống bên trong chợ Hà Thân chỉ có vài quầy hàng hoạt động cầm chừng, phục vụ các tiểu thương tại chợ. Ảnh Xuân Quý-TTXVN

Qua khảo sát, một số chợ có lượng khách đến cũng như tình hình kinh doanh không được như mong đợi. sẽ rà soát, tính toán các phương án, văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư sửa chữa lại vì hiện nay có một số chợ đã xuống cấp, nhếch nhác so với một đô thị trọng điểm về du lịch.

Để thu hút được du khách đến với các chợ truyền thống cần có sự quan tâm, đầu tư từ các cấp chính quyền để tạo được cảnh quan đẹp, sạch sẽ và chính các tiểu thương cũng cần được hỗ trợ, đào tạo để có thể giữ chân du khách bằng chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Nếu phát triển tốt các mô hình chợ du lịch này sẽ tạo nguồn thu rất lớn cho người dân và thành phố, tạo thêm sản phẩm du lịch đô thị gắn với mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề "Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

“Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên. Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Các hãng hàng không giá rẻ (LCC) của Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ sụt giảm doanh thu do tâm lý e ngại du lịch tới Đông Nam Á gia tăng, sau một loạt vụ việc gây lo ngại về an ninh đối với du khách Hàn Quốc tại khu vực này được truyền thông trong nước phản ánh đậm nét.

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Tạp chí du lịch danh tiếng nhất thế giới Condé Nast Traveler của Mỹ đã công bố giải thưởng do độc giả bình chọn của năm nay (Readers' Choice Awards 2025). Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách "Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới", với điểm số 95,51, tăng so với năm ngoái và vươn lên đứng đầu trong danh sách những đại diện đến từ châu Á.

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới về du lịch Hàn Quốc

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới về du lịch Hàn Quốc

Sau 5 năm kể từ dịch Covid-19, vào năm 2024, lần đầu tiên lượng khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng trưởng, thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia.

Tin mới nhất

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề "Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

“Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên. Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Các hãng hàng không giá rẻ (LCC) của Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ sụt giảm doanh thu do tâm lý e ngại du lịch tới Đông Nam Á gia tăng, sau một loạt vụ việc gây lo ngại về an ninh đối với du khách Hàn Quốc tại khu vực này được truyền thông trong nước phản ánh đậm nét.

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Tạp chí du lịch danh tiếng nhất thế giới Condé Nast Traveler của Mỹ đã công bố giải thưởng do độc giả bình chọn của năm nay (Readers' Choice Awards 2025). Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách "Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới", với điểm số 95,51, tăng so với năm ngoái và vươn lên đứng đầu trong danh sách những đại diện đến từ châu Á.

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới về du lịch Hàn Quốc

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới về du lịch Hàn Quốc

Sau 5 năm kể từ dịch Covid-19, vào năm 2024, lần đầu tiên lượng khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng trưởng, thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia.

Hội nghị các Thành phố Di sản Thế giới tại Huế đạt nhiều kết quả tích cực

Hội nghị các Thành phố Di sản Thế giới tại Huế đạt nhiều kết quả tích cực

Ngày 16/10, tại thành phố Huế diễn ra lễ Bế mạc Hội nghị Khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 5 của Tổ chức các Thành phố Di sản Thế giới (OWHC-AP).

Sức hút mùa thu Hà Nội

Sức hút mùa thu Hà Nội

Hà Nội vào thu khiến lòng người lắng lại để nghe nhịp thở của thành phố. Giữa sắc vàng của lá, giữa những cơn gió heo may khẽ khàng trên phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu hay Điện Biên Phủ, người ta không chỉ thấy vẻ đẹp dịu dàng của mùa, mà còn nghe vang vọng trong không gian tiếng bước chân của lịch sử.