Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 24): 'Dải đăng ten giăng giữa trời' đã tròn 120 tuổi

"Dải đăng ten giăng giữa trời" là hình tượng mà Toàn quyền Paul Doumer cảm nhận khi ngắm công trình mà nhà thực dân khời xướng đã thành hiện thực nối 2 bờ Sông Hồng đoạn đi ngang qua Hà Nội, lúc đó đã được xác định là "Thủ đô" chính thức của Đông Dương.
07/02/2022 19:04

(Thethaovanhoa.vn) - "Dải đăng ten giăng giữa trời" là hình tượng mà Toàn quyền Paul Doumer cảm nhận khi ngắm công trình mà nhà thực dân khời xướng đã thành hiện thực nối 2 bờ Sông Hồng đoạn đi ngang qua Hà Nội, lúc đó đã được xác định là "Thủ đô" chính thức của Đông Dương. Đó là cái cầu bằng thép hùng vĩ được định danh bằng tên gọi người khởi xướng là Cầu Doumer, nay được gọi là Cầu Long Biên.

Xem toàn bộ chuyên đề Ảnh = Ký ức = Lịch sử TẠI ĐÂY

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 23): Hà Nội - Từ Tết Độc lập tới Tết Giải phóng

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 23): Hà Nội - Từ Tết Độc lập tới Tết Giải phóng

Nước Việt Nam tuyên bố Độc lập ngày 2/9/1945, và 5 tháng sau, ngày 2/2/1946, nhân dân cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội đã được đón cái Tết Độc lập đầu tiên.

Joseph Anthanase Paul Doumer, người đã từng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính của nước Pháp trước khi được điều động sang Đông Dương làm Toàn quyền kể từ ngày 13/2/1897, đã nhận ra rằng tất cả những tiềm năng của xứ thuộc địa này chỉ có thể được khai thác khi xác lập được một hạ tầng giao thông mà cốt lõi là một hệ thống đường sắt tựa như cái xương sống của một cơ thể.

Một chương trình hành động được xác lập bởi 2.000km đường sắt với 2 tuyến đường chiến lược nối Hải Phòng với Hà Nội và ngược lên phía Bắc qua Lào Kai (tức Lào Cai), sang Vân Nam (Trung Quốc) và một tuyến xuyên Việt từ điểm tiếp cận với biên giới phía Bắc ở Lạng Sơn bổ dọc hình thể Vương quốc Đại Nam cho đến Sài Gòn lúc này đã là thuộc địa của Pháp. Cả 2 tuyến ấy có điểm giao nhau là Hà Nội, lúc này đã được xác định là "Thủ đô" của toàn xứ Đông Dương, thay cho Sài Gòn chỉ còn là trị sở phương Nam…

Chú thích ảnh
Chân dung Toàn quyền Doumer trên số báo “Nông Cổ Mín Đàm” ngày 15/8/1901

Để tiếp cận với Hà Nội, dù từ Hải Phòng hay Lạng Sơn, các tuyến đường sắt ấy đều phải vượt qua con Sông Hồng vốn rộng và dữ dằn khi mùa nước lũ. Để thực hiện chương trình của Paul Doumer, các tuyến đường sắt đều phải vượt qua rất nhiều cây cầu, nhưng thử thách lớn nhất chính là cầu vượt sông Hồng đương thời trong dân gian còn được gọi là sông Cái.

Dự kiến làm cây cầu này trước tiên bị ngay chính những nhà thực dân nghi ngờ khả năng thực thi trên cả 2 phương diện công nghệ và tài chính. Báo chí của người Pháp đương thời đăng nhiều bài công kích và đàm tiếu… Nhưng được khích lệ từ chính quốc với chủ trương thiết thực của Tổng thống Pháp ngày 25/12/1898 cho phép Đông Dương phát hành công trái để huy động 200 triệu francs, Paul Doumer đã xắn tay khởi động và không bao lâu đã khánh thành tuyến đường đầu tiên từ bờ Bắc sông Hồng của Hà Nội lên Lạng Sơn (16/7/1900); khánh thành cầu Tràng Tiền ở Huế vượt sông Hương (18/12/1900); hoàn thành dự án với chính quyền nhà Thanh về một tuyến đường từ cảng Hải Phòng đến Vân Nam theo tuyến từ Lào Cai nối sâu vào lãnh thổ Trung Hoa đến Côn Minh (15/6/1901) và quan trọng hơn hết là chiếc cầu thép vượt sông Hồng ở Hà Nội đã được khởi công sau cuộc đấu thầu đã giành quyền thi công cho Hãng Daydé & Pillé.

Chú thích ảnh
Bản vẽ thiết kế tổng thể chiếc cầu thép vượt sông Hồng

Chiếc cầu thép dài 1.682,60m gồm 19 nhịp đặt trên 2 mố và 15 trụ có độ sâu trung bình 30m cắm sâu vào lòng đất ở trên bờ hay dưới lòng sông cộng thêm 900m cầu dẫn ở bờ Nam nối vào Ga Hàng Cỏ với dự toán 5,9 triệu francs đã được thi công chỉ trong gần 4 năm với thực chi là 6,2 triệu francs được coi là một kỷ lục.

Chiếc cầu này được thiết kế khá gần với cầu Tolbiac ở Paris, nhưng độ khó gấp bội không chỉ vì nguồn nguyên liệu chủ chốt là thép phải nhập hoàn toàn từ Pháp, xi măng thì nhà máy ở Hải Phòng cũng được xây dựng cùng thời chỉ đáp ứng một phần. Nhưng khó nhất là chinh phục được con sông Hồng rất dữ dội về mùa lũ và nguồn nhân lực lại chỗ hầu như chưa từng làm một công trình tương tự.

Vậy mà tính từ lúc dự án được mở thầu ngày 4/6/1897, đặt viên đá đầu tiên vào ngày 12/9/1898 thì đến ngày 3/2/1902 đã tổ chức lễ hợp long và ngày 28/2/1902, lễ khánh thành chính thức đã được tổ chức. Và sau các nghi thức tổ chức ở bờ Nam, Toàn quyền Đông Dương cùng Hoàng đế Thành Thái đã lên tàu để vượt qua sông Hồng trên chiếc cầu lúc này đã được chính thức lấy tên của người khởi xướng dự án (Paul Doumer). Chuyến tàu chạy thẳng ra Hải Phòng và viên Toàn quyền Paul Doumer cũng liền xuống tàu về Pháp, tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Tài chính 2 nhiệm kỳ rồi trúng cử Tổng thống Pháp, nhưng sau đó không lâu thì qua đời sau một vụ mưu sát vào năm 1932.

Chú thích ảnh
Công nghệ sử dụng những chiếc chuông thả xuống đáy sông để đào móng

Nói về công trình này, trong hồi ức của mình viết về thời gian làm Toàn quyền Đông Dương, Paul Doumer không chỉ nói đến những người cộng sự là các nhà công nghệ và kiến trúc sư hay đội ngũ đốc công người Pháp mà còn đánh giá cao nguồn nhân lực tại chỗ.

Buổi ban đầu có sự tham gia của các nhân công đưa từ Trung Quốc sang, nhưng không lâu sau đó toàn bộ nhân công đều được tuyển mộ từ người Việt, tuy vóc người nhỏ bé, nhưng cần cù và tiếp thu rất nhanh những kỹ năng mới từ việc khó nhất là chịu đựng các thử thách lao động trong các quả chuông áp lực thả xuống sông để đào sâu 30m dưới đáy, đến việc lắp ráp và tán đinh (rivet) kết nối các tấm thép lớn… chót vót trên cao.

Cũng trong hồi ức này, Paul Doumer xác nhận rằng chỉ sau khi cầu xây xong, không chỉ các chuyến tàu lưu thông mang lại lợi ích cho thuộc địa mà ngay thành phố Hà Nội, dân số từ 30.000 đã tăng gấp 4 - lên 120.000 người - và còn tiếp tục tăng lên nữa…

Cây cầu thép ấy đã tồn tại đến cuối tháng 2 năm nay là tròn 120 tuổi (2 hoa giáp), bắc qua 3 thế kỷ, cho dù nó đã thay đổi tên là Long Biên (từ tháng 7/1945, thị trưởng Trần Văn Lai đã xóa bỏ tên của nhà thực dân để lấy tên vùng đất gắn với cuộc khởi nghĩa chống đô hộ phương Bắc từ thời Hai Bà Trưng), đã từng chứng kiến những người lính Pháp cuối cùng phải rời Hà Nội sau Hiệp định Genève 1954, đã từng chịu đựng sự tàn phá khốc liệt của bom đạn Mỹ trong Chiến tranh phá hoại mà cao điểm vào năm 1967… nhưng vẫn hiên ngang, cho dù tấm "đăng ten" mà Paul Doumer đã ví von nay không còn nguyên vẹn.

Vì với người Hà Nội, câu đồng dao "Hà Nội có cầu Long Biên, vừa dài vừa rộng bắc ngang sông Hồng" không chỉ mãi mãi có trong ký ức mà chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài với Thủ đô Hà Nội ngày một to lớn hơn, đang hoàng hơn…

Chú thích ảnh
Địa điểm thi công đào móng trên lòng sông
Chú thích ảnh
Địa điểm thi công đào móng trên bờ
Chú thích ảnh
Dàn giáo lắp dầm thép
Chú thích ảnh
Lễ khánh thành trên bờ Nam có Doumer và Hoàng đế Thành Thái dự
Chú thích ảnh
Hoàng đế Thành Thái sử dụng xe lửa từ Hải Phòng ra Hà Nội dự lễ rồi theo đó trở về cảng vào Huế
Chú thích ảnh
Xe hoa với các cô gái đẹp diễu hành trong lễ khánh thành
Chú thích ảnh
Hơn 20 năm sau (1923), cầu mới mở rộng thêm đường ô tô 2 bên cầu
Chú thích ảnh
Cầu Doumer luôn được đưa lên bưu ảnh tuyên truyền cho công cuộc khai thác thuộc địa của Pháp
Chú thích ảnh
Cầu Doumer luôn được đưa lên bưu ảnh tuyên truyền cho công cuộc khai thác thuộc địa của Pháp
Chú thích ảnh
Cầu Doumer luôn được đưa lên bưu ảnh tuyên truyền cho công cuộc khai thác thuộc địa của Pháp
Chú thích ảnh
Toàn cảnh cầu Doumer sau hơn 4 thập kỷ được sử dụng. Ảnh do không quân Mỹ chụp ngày 5/3/1945

(Còn tiếp)

QXN

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.