Ga nằm trên trục đường thiên lý đi về phương Nam và được khánh thành cùng lúc với sự kiện quan trọng như biểu trưng cho công cuộc khai thác thuộc địa thời Pháp, đó là đấu xảo Hà Nội 1902 và cầu Doumer.
Cũng giống như ở các thuộc địa châu Phi, Việt Nam trước đây từng trở thành "thiên đường săn bắn" của giới thực dân. Phía sau những bức ảnh tư liệu này là một quá khứ đau lòng.
Bác sĩ Charles-Édouard Hocquard (1853 - 1911) có mặt ở Bắc kỳ năm 1884, đã đưa ra một nhận xét rất khái quát về nghề thêu mà ông thấy được ở Hà Nội: "Một trong những ngành buôn chính của Hà Nội là lụa thêu.
"Nhà có nóc" là cách nói về sự hoàn thiện không chỉ của kiến trúc mà của cả nếp sống trong một ngôi nhà, một gia đình. Kiến trúc đô thị cổ của Hà Nội có một đặc trưng rất dễ nhận biết đó là những mái ngói.
Liên quan đến lịch sử đường phố Hà Nội, phố Thợ Khảm (Rue des Incrusteurs) chỉ xuất hiện một lần trên một tấm bản đồ ghi rõ thời điểm phát hành là 20/8/1883, mà tác giả là thiếu úy Launay. Nhưng dân Hà Nội thì thường gọi là phố Hàng Khay.
"Concession", thuật ngữ được dịch ra tiếng Việt là "nhượng địa" lần đầu tiên được sử dụng trong văn bản Hiệp ước ký kết giữa đại diện Pháp và triều đình Đại Nam về việc Pháp rút và trả lại thành Hà Nội sau một thời gian chiếm đóng.
Dã sử lưu truyền câu chuyện giai thoại về chuyến sứ đoàn Đại Nam sang Pháp xin chuộc đất. Sau chuyến đi, Chánh sứ Phan Thanh Giản gói gọn cảm nghĩ vào 2 câu thơ: "Từ ngày đi sứ tới Tây Kinh/ Thấy chuyện Âu châu phải giật mình".
"Nón" trong tiếng Việt đương thời được hiểu theo nghĩa rộng là "cái đội trên đầu", vừa giúp bảo vệ một bộ phận quan trọng của cơ thể (che nắng, che mưa và phần nào sự va đập…), vừa biểu tỏ thẩm mỹ của người đội.
Từ giữa thế kỷ 19, nhu cầu mở mang thị trường, giao thương hàng hải và phát triển kinh tế khiến cho không riêng nước Pháp mà cả thế giới tư bản đều quan tâm đến việc tổ chức các cuộc "đấu xảo" (hội chợ trưng bày sản phẩm để quảng bá và cạnh tranh).
Với một đất nước có hơn 3.000 cây số bờ biển, vô số đảo nổi và đảo chìm, cùng nhiều dải san hô, thì việc chứng kiến những rủi ro đường biển là dễ thấy.
Ở cung điện Huế, những cây quạt lớn bằng lông các loại chim quý có cán ngắn để kẻ hầu hạ đứng gần phe phẩy bên vua; cắm trên cán dài chủ yếu lại để phô trương cái quyền lực và sự sang trọng của chủ nhân.
Điện ảnh được mệnh danh là môn nghệ thuật thứ 7, có lịch sử như một trong những phát minh nổi bật nhất của khoa học công nghệ, kết hợp với nghệ thuật trình diễn của con người.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất