Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ

Ga nằm trên trục đường thiên lý đi về phương Nam và được khánh thành cùng lúc với sự kiện quan trọng như biểu trưng cho công cuộc khai thác thuộc địa thời Pháp, đó là đấu xảo Hà Nội 1902 và cầu Doumer.
15/04/2024 18:00
QXN

Ga nằm trên trục đường thiên lý đi về phương Nam và được khánh thành cùng lúc với sự kiện quan trọng như biểu trưng cho công cuộc khai thác thuộc địa thời Pháp, đó là đấu xảo Hà Nội 1902 và cầu Doumer. Lịch sử hơn 120 năm của ga Hàng Cỏ có nhiều dấu ấn đáng nhớ...

1. Cùng với các pháo hạm, đường sắt từng được coi là biểu trưng sức mạnh của chủ nghĩa thực dân trước người dân các xứ bị chinh phục làm thuộc địa. Trong hệ thống đường sắt này, ga Hàng Cỏ là một điểm nhấn.

Ở nước ta, đường sắt xuất hiện trước hết ở Nam kỳ, lúc này đã trở thành thuộc địa của nước Pháp. Tuyến đường sắt đầu tiên này nhằm nối 2 trung tâm cư dân kề sát nhau được coi là thủ phủ của vùng đất mà người Pháp chiếm đóng, đó là Sài Gòn và Chợ Lớn, chỉ dài có 5.112m, trong đó có khoảng 2.300m sau này được sử dụng chung với tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho, dài 71km.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 1.

Khai trương tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho ngày 20/7/1885

Tuyến Sài Gòn đi Chợ Lớn được khánh thành ngày 27/12/1881, còn tuyến Sài Gòn đến Mỹ Tho, ngày 20/7/1885. Như thế, Sài Gòn là ga xe lửa sớm nhất và cũng là đầu mối quan trọng nhất trong giai đoạn đầu của lịch sử đường sắt Đông Dương.

Tuy nhiên, nhìn vào những hình ảnh có được thì ga (được hiểu đầu mối điểm tàu đỗ và đón đưa khách) ở Sài Gòn cực kỳ sơ sài, nhưng nó lại nằm ngay giữa trung tâm thành phố, gần cả khu chợ cũ, nơi lấp kênh làm đường Charner (nay là Nguyễn Huệ) và chợ mới (Bến Thành). Điều đó cũng cho thấy giới thực dân lúc này chưa hề có tầm nhìn như nhận xét của Toàn quyền Paul Doumer, người đã hoạch định một chiến lược tổng thể về đường sắt ngay trong Chương trình khai thác thuộc địa đầu tiên (1897-1902)...

Tuy nhiên, tuyến đường đầu tiên mà Paul Doumer triển khai lại từ Phủ Lạng Thương lên sát biên giới Trung Hoa, ở Lạng Sơn và khánh thành ngày 24/2/1889, nhằm cả hai mục đích: vừa phòng thủ và vừa đón thời cơ giao thương với thị trường phía Bắc đầy hấp dẫn này.

Tiếp đó, ngay sau khi đạt được sự thỏa thuận với Trung Hoa, Pháp triển khai một đại dự án là tập trung ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt từ Hải Phòng qua Hà Nội và ngược Vân Nam, tất cả đầu mối đều tụ về Hà Nội. Sự việc này diễn ra sau khi thử thách to lớn nhất là xây cầu vượt sông Hồng đã hoàn thành và khai thông vào ngày 28/2/1902, cũng là ngày Paul Doumer về chính quốc…

Cũng trong thời gian này, mặc dầu ưu tiên cho hệ thống đường sắt phía Bắc, nhưng các hạng mục khó nhất cũng được ưu tiên triển khai đồng bộ như cầu Bình Lợi (Sài Gòn), cầu Trường Tiền (Huế), rồi cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa)… để đến năm 1936, tuyến đường sắt xuyên Đông Dương được tính từ Hà Nội đến Sài Gòn hoàn tất.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 2.

Điểm đến trên đường Charnerr (nay là Nguyễn Huệ)

2. Một lịch sử tóm tắt như trên đủ thấy vai trò của đầu mối hệ thống xe lửa toàn Đông Dương đã được sớm xác định là thành phố Hà Nội, lúc này đã là thủ phủ của toàn liên bang. Ga Hà Nội được xây dựng như một đầu mối trung tâm của toàn hệ thống là vì vậy.

Chọn địa điểm ở phía Nam Hồ Hoàn Kiếm, nơi được quy hoạch là khu phố mới của thủ phủ, xa khu hành chính chính trị (tập trung quanh Phủ toàn quyền). Ga lại nằm trên trục đường thiên lý đi về phương Nam và được khánh thành cùng lúc với sự kiện quan trọng như biểu trưng cho công cuộc khai thác thuộc địa, đó là đấu xảo Hà Nội 1902 và cầu Doumer (nay là cầu Long Biên).

Địa điểm xây ga Hà Nội hướng ra một quảng trường tạo nên bởi khu đấu xảo, cùng tòa trụ sở của Công ty Hỏa xa Đông Dương - Vân Nam và trục đường hướng thẳng ra khu Đồn Thủy (đường Gambetta, nay là Trần Hưng Đạo), cũng chính là cửa ngõ đầu tiên người Pháp thâm nhập và làm chủ thành phố này. Tất cả cho thấy tầm nhìn của nhà hoạch định chương trình khai thác thuộc địa với tư duy quy hoạch đô thị chỉ hơn một thập niên sau khi Pháp thành lập thành phố Hà Nội (1888). Trước đó, vùng đất này chỉ là một chợ cung cấp các loại thức ăn cho các đại gia súc được dùng cho bộ máy chính quyền Hà Nội (voi, ngựa, trâu, bò…) nên được gọi chung là Hàng Cỏ. Khi mới chiếm, thực dân Pháp đã tạm thời sử dụng làm nơi huấn luyện và đua ngựa. Đó cũng là lý do vì sao mà sau này dù người Pháp đặt tên chính thức là "Ga trung tâm Hà Nội", nhưng dân chúng vẫn gọi là "ga Hàng Cỏ".

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 3.

Ga Sài Gòn

Ga Hà Nội có quy mô ngay từ đầu đã khá lớn và kiến trúc rất điển hình. Hơn nửa thế kỷ thời thuộc địa 1902 - 1945 và tạm chiến (1947 - 1954), kiến trúc ga Hà Nội chủ yếu là điều chỉnh mở rộng quy mô. Tuy nhiên, lần thay đổi lớn nhất là năm 1972, trước chiến dịch ném bom rải thảm trung tâm thành phố Hà Nội (Giáng sinh 1972), thì ngày 11/10 năm đó, máy bay Mỹ đã ném bom trúng vào tòa nhà trung tâm của ga Hà Nội và tòa đại sứ Pháp tại Việt Nam. Khắc phục hậu quả, ngành đường sắt Việt Nam đã sửa chữa ga Hàng Cỏ, nâng cao thêm tầng và thay đổi diện mạo khối kiến trúc trung tâm có phần không đồng bộ như ngày nay.

Trong lịch sử, ga Hàng Cỏ nổi bật trong ký ức về những chuyến tàu "Nam tiến" ngay trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cũng như ngược lên phía Bắc trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên cương tổ quốc.

Và ga Hàng Cỏ đặc biệt để lại dấu ấn đậm nét trong lễ đón Bác Hồ sau chuyến đi thăm Pháp (1946) khi về nước đã cập bến Hải Phòng và đi bằng tàu hỏa về tới Hà Nội chiều ngày 21/10/1946.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 5.

Ga Mỹ Tho

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 6.

Ga Hải Phòng

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 7.

Ga Hà Nội (Hàng Cỏ) đang xây cùng lúc với nhà đấu xảo

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 8.

Ga Hàng Cỏ lúc đang xây, nhìn từ bên trong

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 9.

Ga Hàng Cỏ lúc mới hoàn thành

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 10.

Ga Hàng Cỏ tiếp quan khách đầu tiên là toàn quyền Beau đến nhậm chức ngày 3/11/1902 và khánh thành

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 11.

Đầu máy dự lễ khánh thành

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 12.

Hành khách buổi ban đầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 13.

Hành khách buổi ban đầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 14.

Phía trước nhà ga là trụ sở Công ty Hỏa xa Đông Dương - Vân Nam

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 15.

Khung cảnh nhà ga buổi ban đầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 16.

Sau khi được nối dài

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 17.

Hệ thống giao thông trung chuyển giữa đường sắt và nội thị

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 18.

Khung cảnh sầm uất trước cửa ga

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 19.

Phía trong nhà ga đã hoàn chỉnh

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 20.

Hệ thống điện ánh sáng trong sân ga

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 21.

Khung cảnh hoàn thiện bên trong nhà ga

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 22.

Khu sửa chữa và bảo dưỡng đầu máy, toa xe

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 23.

Sảnh bán vé trong nhà ga

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 24.

Toàn cảnh từ không ảnh (năm 1930)

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 25.

Lễ đón vua Khải Định ngự giá đến Hà Nội bằng xe lửa năm 1918

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 26.

Lễ đón cựu Bộ trưởng Thuộc địa Pháp đến Hà Nội năm 1931

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 27.

Các chuyến tàu đưa bộ đội Nam tiến năm 1945 từ ga Hàng Cỏ

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 28.

Lễ đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ga Hàng Cỏ chiều 21/10/1946, kết thúc chuyến đi thăm Pháp

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 97): Lịch sử ga Hàng Cỏ - Ảnh 29.

Ga Hà Nội bị máy bay Mỹ ném bom tháng 10/1972

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.