Xem EURO từ nước Đức: Hệ thống giải quyết khiếu nại ở EURO 2024
Khi chuẩn bị cho EURO 2024, UEFA đã thông qua tuyên bố về nhân quyền và thiết lập một hệ thống được thiết kế để giải quyết các vấn đề về nhân quyền nhanh chóng hơn.
Giải đấu năm nay đã chứng kiến rất nhiều ngôi sao trẻ toả sáng và vô số khoảnh khắc "David - Goliath" - đáng chú ý nhất là chiến thắng ấn tượng của Georgia trước nhà cựu vô địch năm 2016 là Bồ Đào Nha.
Nhưng quyết định của UEFA thông qua tuyên bố nhân quyền ngay trước khi giải đấu bắt đầu có thể có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều đối với các cầu thủ, người hâm mộ và người lao động. Một biểu mẫu trực tuyến đã được tạo để báo cáo bất kỳ vấn đề nào và quan trọng là cung cấp phản hồi và giải pháp ngay lập tức từ một công ty luật được UEFA thuê để giải quyết các khiếu nại.
Trước đây, người hâm mộ, nhà báo và công nhân đã phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tiếng nói của họ được lắng nghe. Không có thông tin rõ ràng chính xác khi người ta cần giải quyết một rắc rối hay quan ngại cụ thể. Do đó, người hâm mộ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trong các sự kiện lớn của UEFA như trận chung kết EURO 2021 tại Wembley và trận chung kết Champions League 2022 ở Paris khi họ đã phải vật lộn để biết cách thức và địa điểm để gửi khiếu nại vì bị đối xử tệ hoặc bị lạm dụng.
Andrea Florence, giám đốc Liên minh Thể thao & Nhân Quyền nhấn mạnh tầm quan trọng của UEFA bao gồm các bên liên quan - câu lạc bộ, liên đoàn, hiệp hội quốc gia, liên đoàn cầu thủ và các tổ chức châu Âu - để tạo ra một cơ chế khiếu nại hiệu quả. Florence nói với phóng viên: "Hệ thống này cho phép chúng tôi cung cấp chuyên môn của mình để thử và giúp người dùng biết cách truy cập và nhận được biện pháp khắc phục".
Điều quan trọng đối với Ronan Evian, giám đốc điều hành của Hiệp hội CĐV bóng đá châu Âu, việc tư vấn cho người hâm mộ là để họ cảm thấy yên tâm hơn khi đi xem bóng đá hay tham gia bất cứ hoạt động nào liên quan.
Trên 10 SVĐ tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ EURO 2024 và Khu vực dành cho người hâm mộ ở các thành phố đăng cai, nhà tổ chức đã treo các áp phích hướng dẫn người dân cách báo cáo khiếu nại, cùng với mã QR. Ngoài ra, một "phòng an toàn" ở mỗi sân vận động cũng được thiết lập để người quản lý hướng dẫn những người cảm thấy bị đe dọa trực tiếp hoặc bị phân biệt đối xử.
Evian giải thích với báo chí: "Nhân quyền là phổ quát và với tư cách là những người hâm mộ, chúng tôi cần đấu tranh cho các quyền con người phổ quát. Đối với người hâm mộ chúng tôi, đó là sự đối xử công bằng và điều mà UEFA mới thực hiện là có cơ chế phản ứng nhanh và có cơ chế khiếu nại. Điều này rất quan trọng vì mọi người phải cảm thấy an toàn trong sân, bất kể hoàn cảnh, giới tính, khuynh hướng tình dục, năng lực. Đây là cách để đảm bảo rằng mọi người có thể cảm thấy an toàn nhất có thể trong bất kỳ đám đông nào".
Để đảm bảo tính độc lập của quy trình báo cáo và giải quyết, UEFA đã thuê công ty luật Rettenmaier của Đức để xử lý mọi khiếu nại phát sinh thông qua công cụ trực tuyến. Việc đưa công ty luật vào đã giúp đảm bảo khả năng nộp đơn khiếu nại ẩn danh cũng như khả năng giải quyết ngay lập tức.
Evian nói thêm: "Điều quan trọng không kém là các khiếu nại đang được quản lý bởi một công ty luật chứ không phải UEFA, bạn biết rằng mình sẽ nhận được phản hồi".
Nhưng quá trình thực hiện không phải là không có vấn đề hoặc sai sót, cụ thể là cơ chế khiếu nại được áp dụng khá muộn, tức là trước thềm giải đấu, vẫn tồn tại những trường hợp bất công đã xảy và các áp phích tại các sân hướng dẫn mọi người cách họ có thể báo cáo vấn đề chưa phổ biến rộng rãi tới người hâm mộ vì UEFA vẫn không hề đưa liên kết lên trang web chính thức của họ.
Yến Nhi