Xem EURO từ nước Đức: Cuộc chiến quảng cáo
Các thương hiệu lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để cung cấp áo đấu cho các đội bóng. Nó có đáng không? Và việc tặng áo đấu của công ty trực tuyến Check24 của Đức có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ không?
Bóng đá là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ, tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Và việc kiếm tiền bắt đầu từ áo đấu của đội là một nguồn thu nhập béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoản tiền khá lớn để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và giành được khách hàng mới. Các công ty thể thao hàng đầu như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để có quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên áo. Họ hy vọng điều này sẽ cho phép họ bán được nhiều sản phẩm thể thao khác hơn.
Adidas đã tài trợ cho Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) trong hơn 70 năm. Nhưng gần đây, Nike đã giành hợp đồng này bằng cách chi nhiều tiền hơn Adidas để có được vinh dự này. Từ năm 2027, ĐT Đức sẽ không mặc đồ "cây nhà lá vườn" Adidas nữa, mà của đối thủ trực tiếp từ Bắc Mỹ. Không rõ Nike đã trả bao nhiêu để có được hợp đồng, trang web của DFB cho biết cả hai bên đều mong muốn giữ bí mật thông tin đó. Nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig cho biết Nike đã đưa ra lời đề nghị không thể từ chối.
Các phương tiện truyền thông như nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức đưa tin rằng Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) cho DFB và Nike đã đưa ra mức giá gấp đôi số tiền đó. Thế nhưng ở EURO 2024 này, họ đã gặp phải một đối thủ đáng gờm rất khó lường.
Nền tảng so sánh giá Check24 của Đức không phải là nhà tài trợ cho EURO 2024. Và dù không phải trả một xu nào cho DFB hoặc nhà tổ chức UEFA, công ty vẫn cố gắng tham gia giải đấu và đã "lẻn" vào thành công. Họ tặng áo bóng đá miễn phí cho người hâm mộ.
Thay vì logo chính thức của DFB, có biểu tượng đại bàng Đức quen thuộc, logo của nhà sản xuất đồ thể thao Puma - cũng là một công ty của Đức - và của Check24, được viết đặc biệt lớn bằng màu cờ, ngay trên ngực áo. Bất cứ ai muốn có một chiếc áo đấu chỉ cần cung cấp dữ liệu cá nhân của họ: Tên, địa chỉ, email và số điện thoại. Sau đó, họ có thể nhận được một chiếc áo đấu với bất kỳ kích cỡ nào họ muốn. Check24 đã kết thúc chương trình tặng quà sau khi đạt được khoảng 5 triệu đơn đặt hàng.
Người sáng lập Check24, Henrich Blase nói với tạp chí Finance Forward rằng đây là chiến dịch lớn nhất mà công ty từng tham gia. Khoảng 100 triệu euro, bao gồm sản xuất, hậu cần và vận chuyển đã được chi ra. Check24 đã thu được gì từ nó? Gần như tất cả người Đức hiện đang nói về công ty và ứng dụng của nó đã được tải xuống nhiều nhất trong nước trong nhiều tuần. Không chỉ vậy: Check24 đã thu thập rất nhiều dữ liệu cá nhân. Rohlmann cho biết giờ đây công ty có thể tự sử dụng dữ liệu đó hoặc bán nó cho các công ty khác.
Nhưng liệu Check24 có cắt giảm doanh số bán hàng của Adidas hay không vẫn còn là vấn đề đáng nghi ngờ. Theo cuộc thăm dò do Đại học Hohenheim thực hiện, cứ 5 người được hỏi thì có 1 người cho biết họ có ý định mua áo đấu của đội tuyển quốc gia.
Cho đến nay, phiên bản phổ biến nhất vẫn là áo đấu sân nhà màu trắng chính thức của Adidas. Xếp thứ hai là bộ áo đấu màu hồng tím, mà cũng trở thành áo sân khách bán chạy nhất lịch sử áo đấu của Đức.
Đội tuyển Đức đang tiếp đà chiến thắng và vào vòng tứ kết cùng những chiến thắng thuyết phục. Và theo hiệu ứng, họ càng vào sâu thì các loại áo đấu cũng sẽ càng bán chạy. Adidas vẫn còn nhiều cửa "làm ăn".