Xem EURO từ nước Đức: Tại sao xe điện Trung Quốc có mặt ở EURO?
BYD, hãng xe ôtô của Trung Quốc, đang gây kích thích và tò mò lớn ở Berlin khi trưng bày một sản phẩm xe điện của mình ở giữa khu vực dành cho người hâm mộ EURO, dù rằng Volkswagen vẫn đang là nhà tài trợ của giải đấu.
Cờ quạt, người hâm mộ và bia tươi - bấy lâu nay đây là cách người Đức xem bóng đá, đặc biệt khi họ là nước chủ nhà. Một người hâm mộ điển hình sẽ gây chú ý bằng chiếc áo đấu của Die Mannschaft mặc trên người, một tay cầm bia, một tay cầm xúc xích và đi dạo dọc khu vực dành cho người hâm mộ tại Platz der Republik ở thủ đô nước Đức.
Nhưng bây giờ có một thứ đột ngột xuất hiện, trở thành điểm thu hút chú ý nhiều hơn cả bia: Những chiếc xe điện của BYD. Người hâm mộ dừng lại ngắm nghía và chụp ảnh với những chiếc ô tô màu trắng, xám, xanh được đặt trên sân cỏ nhân tạo ngay chính trung tâm khu vực người hâm mộ. BYD là viết tắt của "Build Your Dream" (Hãy gây dựng giấc mơ của bạn). Báo chí Đức đăng đặt câu hỏi, với một chất giọng hơi phẫn nộ, rằng người Trung Quốc đang muốn thể hiện điều gì tại EURO ở giữa quốc gia xe hơi như Đức? Hay nói đúng hơn: Tại sao chỉ có xe của Trung Quốc có mặt ở đây, Volkswagen mất tăm tích phương nào rồi?
Việc BYD trưng bày ô tô điện của mình tại EURO không phải là điều đáng trách. Nhưng sự hiện diện đông đảo, thậm chí áp đảo của Trung Quốc đặt ra nhiều câu hỏi. Họ góp tới 40% trong số các nhà tài trợ toàn cầu chính thức của EURO. Không quốc gia nào khác có sự hiện diện mạnh mẽ hơn. Hà Lan, Pháp, Malta và Qatar, mỗi nước có một nhãn hàng là đối tác toàn cầu của EURO. Ba nhà tài trợ lớn nhất được đại diện đều của người Đức: adidas, hệ thống siêu thị Lidl và nhà sản xuất quần áo bảo hộ lao động Engelbert Strauss. Mới gần đây nhất, Volkswagen cũng góp mặt và quảng cáo các mẫu xe điện mới thuộc dòng ID nhưng bây giờ BYD lại thay thế tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới trở thành đối tác về di chuyển điện tử chính thức của EURO. Vì sao thế?
Chắc là vì… hết tiền
Châu Âu đang ít tiền đi, và Đức không phải ngoại lệ, với một năm 2023 có sản lượng tăng trưởng kinh tế âm, kém nhất trong các nước phát triển. Khi phải lo về tiền thì người ta cũng linh hoạt hơn, cái gì có lợi thì làm. Và khi phải lo về tiền, ai cũng sẽ mong giữ miếng cơm của mình chắc chắn hơn, không còn nhiều suy nghĩ xa xôi vĩ mô được như cũ nữa. Người đứng đầu bộ phận truyền thông thể thao của Volkswagen, Gerd Voss, cho biết bất chấp "sức hấp dẫn cao" của EURO trên sân nhà, họ đã quyết định không đưa ra lời đề nghị gia hạn sau khi "cân nhắc cẩn thận". Voss giải thích: "Chúng tôi đã bắt đầu một chương trình giảm chi phí và hiệu quả ở mọi cấp độ nhằm đảm bảo khả năng tồn tại trong tương lai của Volkswagen".
Thực ra không có gì lạ khi các hãng xe quảng cáo không đến từ nước sở tại. Hyundai từng là đối tác của Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) tại World Cup 2006 ở Đức. Hay cũng không có một thương hiệu xe hơi nào của Pháp đang quảng cáo tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris. Thay vào đó là Toyota.
Khi có cuộc đối chất với phóng viên, một phát ngôn viên của UEFA cho biết những người mới tham gia thị trường như BDY dễ nhận ra tiềm năng mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao nhận thức và cải thiện hình ảnh của họ ở châu Âu. Và ngược lại EURO, hay châu Âu nói chung, cũng thu hút được nhiều lợi ích từ thị trường khổng lồ như Trung Quốc. Tuy nhiên BYD đang vướng phải "đúng người sai thời điểm". Thứ Tư tuần trước, Ủy ban EU đã công bố mức thuế đặc biệt đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7, với mức thuế đặc biệt là 17,4%.