Để phim hoạt hình Việt Nam phát triển *Bài 2: Cần một 'tổng chỉ huy'

Có tiềm năng, nhưng để phát triển và có thể vươn ra thế giới, hoạt hình Việt Nam cần có một “tổng chỉ huy”, một đầu tàu để dẫn dắt hoạt hình Việt Nam phát triển.
29/10/2022 14:25

Có tiềm năng, nhưng để phát triển và có thể vươn ra thế giới, hoạt hình Việt Nam cần có một “tổng chỉ huy”, một đầu tàu để dẫn dắt hoạt hình Việt Nam phát triển.

Kỳ 1 - Có tiềm năng nhưng chưa phát triển

Kỳ 1 - Có tiềm năng nhưng chưa phát triển

Hoạt hình là thể loại phim được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.

Lĩnh vực quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa

Nói về vai trò của phim hoạt hình, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn- Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội khẳng định: Hoạt hình là lĩnh vực quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sự tăng trưởng của phim hoạt hình ở Việt Nam đã rất tốt.

Theo báo cáo của CGV, trong 10 năm qua, doanh thu phim hoạt hình của hệ thống CGV tăng từ 2% lên 15%, điều này cho thấy, phim hoạt hình có những đóng góp tích cực đối với thị trường điện ảnh của chúng ta. Nhìn ra thế giới, ở Nhật Bản, phim hoạt hình và các sản phẩm liên quan đến hoạt hình đóng góp 5-6% GDP của nước này, đây là một con số rất lớn. Ông Bùi Hoài Sơn cho rằng, nếu phát triển phim và các sản phẩm liên quan đến hoạt hình tốt, chúng ta hoàn toàn có cơ hội phát triển.

Chú thích ảnh
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn- Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội

Ngoài giá trị về kinh tế, theo ông Bùi Hoài Sơn, phim hoạt hình có tác dụng rất tốt trong việc lan tỏa thông điệp cuộc sống, thông điệp nhân văn, từ đó khai thác giá trị văn hóa để tạo ra bản sắc riêng của hoạt hình Việt Nam. Đó cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, hình ảnh văn hóa dân tộc, xây dựng sức mạnh mềm của quốc gia, thương hiệu quốc gia…Ông Bùi Hoài Sơn cũng cho rằng, việc xây dựng phim hoạt hình có vai trò quan trọng trong xây dựng những con người sáng tạo. Từ đó xây dựng hệ sinh thái sáng tạo trong cả nước, đó là điều chúng ta đang cần để từ đó đổi mới, phát triển.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Vương Duy Biên chia sẻ, phim hoạt hình Việt Nam cũng phải tính đến việc thu hút đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi chứ không chỉ là trẻ em như hiện nay. Theo ông Vương Duy Biên, phim hoạt hình có chất nghệ thuật rất mạnh, nhưng thử đặt vấn đề, nếu Tễu là nhân vật của múa rối Việt Nam được thế giới biết đến thì hoạt hình Việt Nam đã có nhân vật đặc trưng chưa? Ông Vương Duy Biên cho rằng, xây dựng được nhân vật điển hình cho hoạt hình Việt Nam chính là xây dựng thương hiệu Việt Nam. Đã đến lúc hoạt hình không chỉ phục vụ công chúng nhỏ tuổi mà phải tham dự các liên hoan phim lớn của thế giới, được công chúng thế giới biết đến…

Cần sự hỗ trợ

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho rằng, chúng ta có tiềm năng, tiềm lực để phát triển phim hoạt hình, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ từ chính sách của nhà nước, không chỉ với hãng nhà nước mà với những công ty tư nhân để phát triển chung cho phim hoạt hình.

Nhiều đơn vị sản xuất phim hoạt hình cũng đồng quan điểm, cho rằng, nếu có những hoạt động xúc tiến, hỗ trợ từ Nhà nước và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thì sẽ đi nhanh hơn, sẽ mang lại doanh thu cho Nhà nước cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam vươn tầm thế giới. Đồng thời, mong muốn Nhà nước hỗ trợ không các đơn vị chỉ về sự kết nối, hợp tác, tạo thị trường mà còn hỗ trợ về chính sách thuế, đào tạo nguồn nhân lực.

Theo nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Sconnect – ông Tạ Mạnh Hoàng, Việt Nam có nhiều khó khăn trong sự phát triển phim hoạt hình vì chưa có sự hỗ trợ nhất định từ phía Nhà nước. Ở các nước trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc ngành công nghiệp điện ảnh của họ rất phát triển vì có sự kết nối giữa các doanh nghiệp và được chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện, hỗ trợ tổ chứcsự kiện đưa các doanh nghiệp ra toàn thế giới, từ đó, tạo được sự uy tín và quan hệ gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Ông Tạ Mạnh Hoàng cho rằng, nếu được nhà nước hỗ trợ về chính sách, các doanh nghiệp hoạt hình Việt Nam sẽ bớt "cô đơn" khi ra thế giới.

Bà Lê Quỳnh Như, người đồng sáng lập và quản lý DeeDee Animation Studio cũng cho rằng, nhà nước cần sớm có những hỗ trợ cho những đơn vị tư nhân, việc hỗ trợ này có thể cụ thể như tại các hội chợ hoạt hình sẽ có gian hàng của Việt Nam. Bà Lê Quỳnh Như chia sẻ, các doanh nghiệp hoạt hình hiện đi tham dự liên hoan phim hay hội chợ quốc tế liên quan… đều là tự phát.

Trong khi ở nhiều quốc gia khác, đều có gian hàng giới thiệu của các quốc gia do Chính phủ nước họ kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan rồi quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho đối tác quốc tế thấy được tiềm năng của họ ở lĩnh vực này. Bà Lê Quỳnh Như mong muốn, nhà nước hay tổ chức nào đó ở Việt Nam hỗ trợ các công ty hoạt hình Việt Nam điều này, để các công ty có thể ra ngoài với cái tên là Hoạt hình Việt Nam chứ không phải đơn lẻ như hiện nay.

Chú thích ảnh
"Wolfoo" được xem là người bạn đồng hành cùng trẻ em trên toàn thế giới

Ngoài hỗ trợ về quảng bá, nhà nước Việt Nam cũng cần có chính sách về thuế. Theo bà Lê Quỳnh Như, nhiều nhà sản xuất nước ngoài không thích chọn những đơn vị ở Việt Nam do chính sách hoàn thuế chưa hợp lý. “Nhiều lần thương thuyết ở vòng cuối, chúng tôi bị bật ra vì đối tác muốn chọn những đơn vị ở nước khác do chính sách hoàn thuế của nước đó ưu đãi hơn. Chúng tôi nhiều lần phải hạ mức giá xuống để đối tác có lợi về thuế”, bà Lê Quỳnh Như chia sẻ.

Ông Đoàn Trần Anh Tuấn, nhà sáng lập và điều hành Colory Animation Studio chia sẻ, phía bạn Malaysia chia sẻ, chính phủ có tổ chức hỗ trợ nhưng hỗ trợ sàng lọc và tổ chức đó hoạt động như một doanh nghiệp, từ sự hỗ trợ đó, họ có nhiều phim nổi tiếng ra với thế giới.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Kiều Anh Tuấn, người sáng lập và điều hành của Sun Wolf Animation Studio, cho rằng để làm một bộ phim công chiếu tại rạp, đưa ra thị trường thế giới chúng ta cần rất nhiều nguồn lực từ nhân lực, kinh phí, thị trường… Dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn đang làm và theo đuổi lĩnh vực này được hơn 10 năm.

Tuy nhiên, hiện nay, ở Việt Nam chưa có sự quan tâm, quảng bá về hoạt hình. Doanh nghiệp phải tự mình quảng bá và như thế không mang lại hiệu quả lớn. Chúng ta có nhiều người làm hoạt hình cực giỏi cộng tác với nhiều studio nổi tiếng thế giới, nhưng ngay cả người Việt Nam còn không biết tới huống chi việc quảng bá đội ngũ đó ra nước ngoài.

Nếu như có được những hoạt động xúc tiến, hỗ trợ từ nhà nước và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thì hoạt hình Việt Nam sẽ có cơ hội đi nhanh hơn, sẽ mang lại được doanh thu cho nhà nước cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam vươn tầm thế giới.

Chia sẻ về việc làm thế nào để phát triển công nghiệp hoạt hình cũng như mong muốn hỗ trợ chính sách từ nhà nước, ông Tạ Mạnh Hoàng cho rằng, muốn phát triển hoạt hình thì phải có tầm nhìn và đầu tiên phải đặt nó vào đúng vị trí rồi đánh giá xem nó quan trọng không. Theo đó, hoạt hình đang là thị trường khá tốt, có những doanh nghiệp chỉ có hơn chục người nhưng doanh thu hàng năm là vài chục triệu USD. Vậy nên, hãy coi nó là ngành đóng góp bao nhiêu % GDP vào kinh tế của nhà nước. Khi đặt vào đúng chỗ thì mới có hoạch định chính sách hỗ trợ, chiến lược rõ ràng. Phải coi phim hoạt hình là bài toán thì mới có lời giải...

Ông Phan Quân Dũng, Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang nhận định, hoạt hình Việt Nam vẫn đang phát triển trong tình trạng cục bộ, đơn vị nào làm được thì làm, không có đầu tàu, không có dẫn dắt. Chúng ta thiếu sự làm phim chuyên nghiệp, ví dụ từ khâu viết kịch bản phân cảnh, rồi đến dựng phim, quay phim, âm thanh, ánh sáng…

Theo ông Phan Quân Dũng, chúng ta muốn phát triển thì phải thúc đẩy hoạt hình lên một tầm mới, tức là mức độ quan tâm cao hơn.

Đội ngũ nghệ sỹ, người làm phim hoạt hình trong cơ chế nhà nước của chúng ta có nhiều cá nhân giỏi, nhưng hiện chỉ thuần túy quan tâm đến nghề nghiệp, đòi hỏi về chính sách chưa quyết liệt để đáp ứng như cầu xã hội...

Ông Phan Quân Dũng đưa ra giải pháp cụ thể là cần có người cầm đầu, làm đề án khảo sát về con người, thị trường, doanh nghiệp, kỹ thuật cơ sở vật chất cũng như xu hướng mới, hệ thống nền tảng liên quan như truyện tranh, game và có thống kê có số liệu…Và chúng ta cần một đầu tàu để kết nối, cần người có tâm, tầm, lực kết nối để hàng năm tạo ra các chương trình, liên hoan phim nhằm xúc tiến công nghiệp hoạt hình với bên ngoài; phải tạo sự ảnh hưởng, tiếng vang, vinh quang cho ngành hoạt hình…

Cũng theo ông Phan Quân Dũng, để lĩnh vực này phát triển là có được chiến lược phát triển hoạt hình Việt Nam nằm trong chiến lược phát triển văn hóa. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng chính sách thích hợp để tận dụng các nguồn lực kinh tế, có sự tôn vinh xứng đáng cho người sáng tạo nhằm tạo nên sự phát triển đột phá của hoạt hình Việt Nam, giúp phim hoạt hình Việt có thể đóng góp thực sự cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam

Tại tọa đàm về phim hoạt hình mới đây, bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết, mục tiêu của Hiệp hội là xác định xu hướng hợp tác quốc tế của hoạt hình Việt Nam nhằm từng bước đưa hoạt hình và các sản phẩm liên quan ra thị trường quốc tế một cách bài bản, góp phần xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, bảo vệ bản sắc văn hóa Việt trong phim hoạt hình.

Theo bà Ngô Phương Lan, doanh nghiệp có định hướng phát triển riêng, nhưng muốn đi lớn, đi dài thì phải đi cùng nhau dưới tên chung là hoạt hình Việt Nam. Hiệp hội sẽ làm cầu nối để liên kết với nước ngoài, kết nối với các đơn vị hoạch định chính sách để trình lên chính phủ, mở đầu cho con đường phát triển phim hoạt hình Việt Nam.

Phương Lan/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.