Để phim hoạt hình Việt Nam phát triển: Có tiềm năng nhưng chưa phát triển

Hoạt hình là thể loại phim được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.
29/10/2022 11:20

Hoạt hình là thể loại phim được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi. Trên thế giới, việc sản xuất, phát hành phim hoạt hình đã rất phát triển, nhưng ở Việt Nam, thể loại phim này chưa thật sự đáp ứng được tiềm năng phát triển cũng như kỳ vọng của công chúng.

Sáng tạo phim hoạt hình hiện đại từ cảm hứng văn hóa dân gian Việt Nam

Sáng tạo phim hoạt hình hiện đại từ cảm hứng văn hóa dân gian Việt Nam

Giới thiệu các dự án phim hoạt hình là Hành trình nhân quả và Tản Viên phong châu, lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian Việt Nam.

Ðiều này đặt ra yêu cầu đổi mới với các nhà làm phim hoạt hình nhằm đáp ứng yêu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 2 bài viết về chủ đề "Để phim hoạt hình Việt Nam phát triển" nêu rõ những tiềm năng cũng như khó khăn còn phải giải quyết nếu muốn tăng trưởng, đưa loại hình phim này ra thế giới.

Trong khi các nghệ sỹ gạo cội lo lắng cho rằng việc sản xuất phim hoạt hình ở Việt còn nhiều điểm yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, thì những người trẻ lại khá tự tin về khả năng sáng tạo của các họa sỹ Việt. 

Thiếu những bộ phim lớn   

Phim hoạt hình Việt Nam có lịch sử 63 năm, kể từ ngày thành lập Xưởng phim hoạt họa búp bê Việt Nam (nay là Hãng phim hoạt hình Việt Nam) ngày 9/11/1959 được coi là ngày thành lập của ngành hoạt hình nước. Từ bộ phim hoạt hình đầu tiên có tên “Đáng đời thằng cáo” ra đời tháng 6/1960, đến nay, Việt Nam đã có khoảng 800 phim hoạt hình với quy mô sản xuất hiện nay là 17-18 phim/năm. Có những bộ phim đã để lại dấu dấn trong ký ức của nhiều thế hệ công chúng như: Mỵ Châu - Trọng Thủy, Quái vật rừng xanh, Bí mật của những đứa trẻ, Chiếc xe đạp bay, Truyền thuyết gươm thần, Bí mật của khu vườn, Sự tích cốm làng Vòng, Người anh hùng áo vải, Hiệp sĩ cờ lau, Vương quốc bánh kẹo…

Chú thích ảnh
Phim hoạt hình "Mỵ Châu - Trọng Thủy"

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho biết, mỗi năm Hãng được Nhà nước đặt hàng khoảng trên dưới 20 phim, với đề tài phong phú, lịch sử, cổ tích, đồng thoại, có tính giáo dục, bổ ích cho trẻ em. Ngoài dự giải Cánh diều, Hãng còn đưa phim đi dự các liên hoan phim khác, đồng thời đăng tải các phim mới sản xuất lên Youtube để tự quảng bá. Hè 2022, Hãng đã có chương trình chiếu phim hoạt hình miễn phí dành cho thiếu nhi ở Trung tâm chiếu phim quốc gia. Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn cho biết, một số phim hoạt hình Việt đã nhận được phản hồi tích cực, ví dụ như phim Ốc sên của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng.

Tuy nhiên, có một thực tế là, nhiều phim hoạt hình Việt còn khá mờ nhạt, chưa hấp dẫn người xem. Theo nhận định của giới trong nghề, phim hoạt hình Việt chưa hấp dẫn có nhiều nguyên nhân, đó là sự cũ kỹ trong tư duy, cách làm, cách xử lý nội dung phim. Kịch bản nhiều bộ phim vẫn theo lối mòn, hình ảnh thiếu tính sáng tạo, nhân vật loanh quanh với câu chuyện cổ tích, sự tích… đã quá quen thuộc. Nhân vật hoạt hình cũng thiếu đa dạng về tính cách, cá tính, nội dung đơn điệu. Nhiều bộ phim lồng ghép bài học giáo dục một cách giáo điều, cứng nhắc, không phù hợp với nhận thức của trẻ em hôm nay, khiến khán giả nhí không hào hứng.

Theo đánh giá, thị trường phim hoạt hình là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị khai thác, phát hành phim ở Việt Nam. Trong khi các tác phẩm hoạt hình ăn khách trên thế giới như Kỷ băng hà, Kungfu Panda, Batman, Người nhện… tạo nên những "cơn sốt" phòng vé vào thời điểm phát hành và hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam, thì phim hoạt hình Việt Nam chỉ có thể chiếu miễn phí theo từng đợt tuyên truyền hoặc phục vụ cộng đồng, chưa có một phim hoạt hình trong nước nào đủ điều kiện để chiếu rạp. Chưa cần đề cập đến các yếu tố như công nghệ, tính hấp dẫn của câu chuyện, chỉ riêng điều kiện là phim phải có độ dài tối thiểu 60 phút, chúng ta cũng chưa đáp ứng được.

Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung, các phim mà Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất vẫn chỉ dừng lại ở những bộ phim ngắn, khoảng 10-15 phút, có rất ít phim dài 30 phút. Điện ảnh Việt Nam chưa có nhiều phim hoạt hình dài, nhất là phim 90 phút đủ để chiếu rạp.

Về vấn đề này, Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cũng thừa nhận, số lượng phim của Hãng sản xuất ra đều nhưng vẫn chỉ có thời lượng khoảng 8-10 phút, nhiều nhất là trên dưới 30 phút, chưa có phim đủ dài để chiếu rạp.

Đồng quan điểm, bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho rằng, điểm khó khăn của phim hoạt hình Việt Nam là thiếu vắng những bộ phim lớn, có thời lượng dài, đủ sức để chiếm lĩnh được rạp chiếu. Để có những bộ phim hoạt hình chiếm lĩnh thị trường, có dấu ấn, có tên tuổi trên thị trường quốc tế thì phải có những người làm phim tên tuổi, dẫn dắt được ngành làm phim hoạt hình Việt Nam. Hiện nay chúng ta thiếu những tên tuổi như thế.

Chú thích ảnh
Hoạt hình "Wolfoo"

Tiềm năng từ các đơn vị tư nhân

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều công ty có hoạt động sản xuất hoạt hình với quy mô lớn, sản phẩm đa dạng, nguồn nhân lực dồi dào, phương thức kinh doanh linh hoạt, thị trường không ngừng mở rộng, có sự trao đổi hợp tác thường xuyên với nước ngoài. Có thể kể đến Công ty Sconnect - đơn vị sản xuất series phim hoạt hình Wolfoo phát hành trên YouTube; DeeDee Animation Studio - đơn vị hợp tác với nhiều nhà sản xuất lớn thế giới; Công ty Colory Animation; Sun Wolf Animation Studio; Freaky Motion… đều là những đơn vị sản xuất phim hoạt hình chủ lực ở Việt Nam hiện nay.

Trong cuộc hội thảo mới đây về năng lực sản xuất phim hoạt hình tại Việt Nam, bà Lê Quỳnh Như - đồng sáng lập và quản lý của DeeDee Animation Studio tự tin chia sẻ: Chúng ta có một đội ngũ chất lượng, họa sỹ hoạt hình của chúng ta giỏi ngang hàng với với các họa sỹ sáng tạo hoạt hình hàng đầu thế giới. Bằng chứng là lâu nay DeeDee Animation Stuido vẫn là đồng sản xuất với các đơn vị lớn, có thể kể đến series với các xưởng phim hoạt hình nổi tiếng trên thế giới như Shin-Eli Animation (nổi tiếng với series Doraemon, Shin- cậu bé bút chì), TMS Animation (nổi tiếng với Conan: Detective), Disney Animation Studio (nổi tiếng với chuột Mickey, vịt Donald)… khi đơn vị tham gia sản xuất các phim hoạt hình cùng các xưởng phim lớn này, khách hàng rất hài lòng, bất ngờ và họ khen sự sáng tạo của họa sỹ Việt Nam. Đó chính là sự bảo chứng cho chất lượng của họa sỹ Việt Nam ta. Vì vậy, phải khẳng định rằng nguồn lực của chúng ta rất dồi dào có thể tiến xa hơn nữa ra nước ngoài.

Câu chuyện ra với thế giới không chỉ có ở DeeDee Animation Studio, mà Công ty Sconnect với loạt hoạt hình Wolfoo do công ty sản xuất ra đời năm 2018 với khoảng hơn 2.700 tập phim được phát sóng trên nền tảng Youtube. Từ phiên bản gốc tiếng Anh, series này đã được dịch sang 17 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Nhật, Trung, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Nga… Tính đến nay, Sconnect đã sản xuất trên 11.000 video, hiện Sconnect sở hữu trên 300 kênh Youtube, 2 nút kim cương và hơn 100 nút vàng, bạc…

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Sconnect – ông Tạ Mạnh Hoàng cũng cho rằng, Việt Nam có những lợi thế rất lớn như có nguồn lực dồi dào, người Việt Nam có khả năng thẩm mỹ tốt. Và khi vận dụng tốt về nguồn lực thì ngành phim hoạt hình rất phát triển, còn nếu không sẽ có nhiều thiếu sót và khó khăn.

Bàn về trình độ và năng lực làm phim hoạt hình của nguồn nhân lực Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Anh – CEO của Freaky Motion chia sẻ rằng, năng lực chung của con người Việt Nam là rất giỏi, không thua kém bất kỳ một nước nào nhưng có một vấn đề Việt Nam rất yếu là kỷ luật và đoàn kết. Chìa khóa quan trọng nhất để thành công là vẫn là văn hóa, cách hành xử và sự đoàn kết giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa các doanh nghiệp và các hiệp hội điện ảnh.

Từ những ý kiến của đại diện các đơn vị tư nhân chứng tỏ, năng lực sản xuất phim hoạt hình và các sản phẩm liên quan hoạt hình ở Việt Nam là rất lớn. Thế nhưng, có một thực tế là, đến nay, kết quả hoạt động của các công ty này chưa được tính vào các thống kê số liệu chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; trong các báo cáo tổng kết hàng năm hay tổng kết 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam cũng chưa xuất hiện số liệu về các công ty này.

Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho rằng, đã đến lúc cần thay đổi cách đánh giá năng lực và cách thức sản xuất phim hoạt hình để tập hợp sức mạnh, từ đó mở ra hướng hợp tác quốc tế tạo sự phát triển bền vững cho phim hoạt hình Việt Nam thành một ngành công nghiệp thực sự trong công nghiệp văn hóa Việt Nam.

(Còn tiếp)

Phương Lan/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.