Triển lãm tôn vinh nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel: Niềm cảm hứng bất tận của thời trang

Triển lãm về huyền thoại thời trang Pháp Coco Chanel mang tên The Chanel Legend đang đến với công chúng của thành phố Hamburg (Đức), giúp khách tham quan hiểu được yếu tố gì đã khiến người sáng lập thương hiệu Chanel trở nên độc đáo.
16/04/2014 09:37

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm về huyền thoại thời trang Pháp Coco Chanel mang tên The Chanel Legend đang đến với công chúng của thành phố Hamburg (Đức), giúp khách tham quan hiểu được yếu tố gì đã khiến người sáng lập thương hiệu Chanel trở nên vô cùng độc đáo và đã tạo ảnh hưởng lớn tới các nhà thiết kế thời trang như thế nào.

Angelika Riley, curator của cuộc triển lãm cho biết: “Chanel là một cô gái nghèo khó, song đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới thời trang. Thời trang của thế kỷ mới đòi hỏi điều gì đó mới mẻ và Chanel đã xuất hiện để đón nhận thách thức đó”.

Khởi đầu sự nghiệp với những chiếc mũ

Coco Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel. Bà sinh năm 1883 ở Pháp, trong một gia đình nghèo. Mẹ bà là một người thợ giặt và cha làm nghề bán dạo để kiếm sống.

Năm Chanel 12 tuổi, mẹ bà qua đời do bệnh viêm cuống phổi và cha đẻ đã gửi 3 cô con gái tới một trường dòng dành cho trẻ mồ côi. Sau này, Chanel đã phải nói dối về quá khứ nhằm che giấu xuất thân hèn kém của mình.

Thời gian ở trường dòng, Chanel đã học may và năm 18 tuổi đã thành thợ may chuyên nghiệp. Ngoài công việc này, bà còn kiếm tiền từ việc trình diễn tại các quán cà phê, với nghệ danh Coco. Tuy nhiên, Chanel không ở lại lâu trong lĩnh vực âm nhạc mà đã chuyển đam mê sang thời trang.


Nhà thiết kế thời trang Coco Chanel và bộ váy đầm đen nổi tiếng của bà.

Năm 1910, Chanel bắt đầu làm mũ theo đơn đặt hàng và bán ở Paris. Sự nghiệp thiết kế mũ của Chanel cất cánh khi nữ diễn viên sân khấu Gabrielle Dorziat đội những chiếc mũ do bà thiết kế trong nhiều vở kịch. 3 năm sau, bà khai trương cửa hàng thời trang đầu tiên ở miền Bắc nước Pháp.

Năm 1919, Chanel chính thức trở thành nhà thiết kế thời trang cho phái nữ và chuyển về Paris. Tại đây, bà đã mở một cửa hàng thời trang, bán quần áo, mũ và các đồ phụ kiện. Cửa hàng của Chanel nhanh chóng trở thành một thương hiệu thời trang lớn và đến những năm 1930, bà có tới 4.000 nhân công.

Chanel đã tạo nên diện mạo cho người phụ nữ mới, giải phóng họ ra khỏi những nề nếp và quy tắc nặng nề. Vì dụ bà tung ra các bộ trang phục táo bạo, dành cho những phụ nữ mạnh mẽ, tự tin, dám để lộ da thịt của mình. Dưới thời Chanel, những chiếc váy ngày càng ngắn hơn và quần lót chẽn ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên theo Riley, Chanel không phải người cấp tiến, cũng không phải là người lập dị. “Bà đơn giản chỉ thiết kế những bộ trang phục thích hợp, thanh lịch và đầy nữ tính, giúp phụ nữ dễ di chuyển và làm việc” - Riley nói.

Một trong những sáng tạo nổi bật nhất của Chanel là chiếc váy đầm màu đen (phổ biến với tên Little Black Dress - LBD). “Nhiều người biết đến LBD và nước hoa Chanel số 5. Đến nay LBD vẫn là niềm cảm hứng bất tận của thời trang” - Riley nói.

Quan hệ gây tranh cãi với phát xít Đức

Tài năng và đầy ảnh hưởng song sinh thời Chanel đã gây tranh cãi khi kết thân với phát xít Đức. Theo tư liệu lịch sử, Chanel từng tham gia các hoạt động tình báo của phát xít Đức.

Cụ thể năm 1943, bà tới Berlin gặp gỡ Heinrich Himmler để bàn thảo về chiến lược bài Do Thái. Sau khi tướng Walter Schellenberg, phụ trách tình báo đối ngoại của phát xít Đức, bị Tòa án Nuremberg xét xử, Chanel đã trang trải chi phí sinh hoạt, y tế và tổ chức tang lễ cho ông này.

Chanel thậm chí còn đề nghị giới lãnh đạo quân đội Đức nắm giữ tài sản của các đối tác kinh doanh Do Thái của mình, nhằm hưởng toàn bộ lợi nhuận thu được từ sản phẩm nước hoa Chanel số 5. Kết quả là sau chiến tranh, Chanel nhận được khoản tiền kếch xù từ Chanel số 5 và đã trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới thời điểm đó.

Khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, Chanel chuyển tới Thụy Sĩ và chỉ trở về Paris vào năm 1953 để tái dựng thương hiệu thời trang của mình. Tuy nhiên, bộ sưu tập mới của bà không được dân Paris đón nhận nhiệt tình bởi vẫn nhớ tới quan hệ của bà với phát xít Đức.

Những năm cuối đời, Chanel ngày càng độc đoán và phải sống cảnh hết sức cô độc. Tuy nhiên khi Chanel qua đời ở Paris vào năm 1971, hưởng thọ 87 tuổi, nhiều người mẫu và nhà thiết kế như Yves Saint Laurent đã tới dự đám tang, để được tiễn biệt lần cuối một huyền thoại lẫy lừng trong làng thời trang.

Huyền thoại không lụi tàn

Chanel qua đời, tuy nhiên sức ảnh hưởng của bà không suy giảm. “Chanel là hãng thời trang Pháp lâu đời thứ 2 vẫn hoạt động và thậm chí sau 100 năm vẫn gắn kết mật thiết với người sáng lập Chanel. Bà vẫn tạo ảnh hưởng tới nhiều nhà thiết kế thời trang ngày nay” - Riley nhận xét.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.