Thư EURO: Paris mùa 'xôn'

Mấy ngày nay, hai anh em chúng tôi nhận được vô số lời nhờ (đa số là các chị, các mẹ) mua dùm mấy thứ. Hầu hết các giai nhân đều muốn mua nước hoa, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp...
08/07/2016 19:30

(Thethaovanhoa.vn) - Mấy ngày nay, hai anh em chúng tôi nhận được vô số lời nhờ (đa số là các chị, các mẹ) mua dùm mấy thứ. Hầu hết các giai nhân đều muốn mua nước hoa, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp bởi “mua bên nhà kinh lắm anh ạ, vớ phải hàng lởm thì tiền mất mà ấm ức”.

Paris đang mùa giảm giá, tiếng Pháp gọi là mùa soldes, đọc là “xôn”, và quả thực đang xôn xao các tín đồ mua sắm.

Muốn bê cả Paris về nhà

- Anh ơi, mua dùm em lọ nước hoa Pháp Gucci Premiere loại 50ml. Nước hoa Pháp chất lừ. Mua bên ấy mang về mới đảm bảo hàng thiệt. Mấy lần xức nước hoa đểu bị chồng em nó bảo bà bôi thứ gì mà mùi kinh thế.

Chọc cô bé: Chồng em nó chưa ngủ riêng là may. Nước hoa là thứ quyền năng đầy ma mị với đàn bà. Đời em không một lần xức nước hoa mua từ chính Pháp thì hỏng bét cả cái cơ thể đẹp “dã man” như em.

Thế là cô nàng cười ré lên: “đúng, đúng đó anh!”. Vài ngày, cô lại nhắc một lần, đã mua nước hoa cho em chưa? Đấy chỉ là một trường hợp, khiến hai anh em cứ buồn cười, các nàng nghĩ chúng tôi là con buôn chắc?

Người ta bảo Paris là “Kinh đô thời trang”, quả không sai. Chỉ cần lang thang mua sắm, bạn như muốn bê cả Paris về nhà mình. Nhất là mùa giảm giá. Mọi người bên này cứ xôn xao cả lên. Mua sắm luôn là nhu cầu bản năng của con người, với giới trẻ Paris họ không có thói quen tiết kiệm, kiểu tích lũy để mua đất, nhà như bên ta. Thay vào đó, tiền làm ra thì chỉ chờ dịp nghỉ lễ, dịp khuyến mãi, giảm giá để vui chơi và tiêu cho bằng hết.

Theo báo chí Pháp, bảng thống kê các giao dịch qua thẻ tín dụng tại các trung tâm thương mại lớn ở Paris và các cửa hàng bán hàng hiệu trong 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy, khách nước ngoài chi tiêu nhiều gấp 4 lần so với người bản địa.

Trên thực tế, Paris đón tiếp trung bình hàng năm khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế. Đông nhất là du khách Trung Quốc, Mỹ, Anh, Italy, Đức, Nhật, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ… Họ đến Paris không phải chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiêu kỳ và quyến rũ của "Kinh đô ánh sáng", mà còn là để thỏa sức mua sắm. Đây thực sự là "Con gà đẻ trứng vàng" không chỉ với ngành du lịch mà còn với các ngành dịch vụ đi kèm như thương mại, khách sạn, nhà hàng...

Dân châu Á (trong đó có quân ta) mua sắm ở Paris cũng khét tiếng. Nhưng đứng đầu vẫn là Trung Quốc. Theo một báo cáo tháng 5/2016 của HSBC, du khách Trung Quốc hiện chiếm 40% doanh số hàng xa xỉ ở Pháp. Cho nên, ở nhiều điểm du lịch lớn, dân Pháp tuyển nhân viên giỏi tiếng Trung, mở lối đi riêng và thủ tục nhanh gọn nhất, cho các thượng đế nước này.

Kẻ bán, người mua đều hài lòng

Ở các nước châu Âu đều có mùa giảm giá để kích cầu sức mua, đấy là quy định của nhà nước mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải giảm giá khi có lệnh. Không những tuân thủ mà còn phải đảm bảo giảm giá đúng nghĩa, khi luận định và kiểm toán rất khắt khe.

Đây là thời điểm ở Paris đang mùa “xôn”. Chúng tôi để ý, các mặt hàng giảm giá đa số hàng tiêu dùng (thực phẩm ít giảm giá hơn). Mức giảm phổ biến là từ 30% đến 50% giá niêm yết trước đó. Nhưng cuối mùa, có những mặt hàng giảm tới 70%, thậm chí 80% khi cửa hàng muốn bán hết để bày hàng mới. Tuy vậy, một số hàng hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Hermes… thường không giảm giá. Tranh thủ ngày EURO nghỉ, chúng tôi hòa vào dòng người đi “xôn”, nhìn chung khi về nhà đều thỏa mãn vì giá cả rất phù hợp, thậm chí như quần áo còn rẻ hơn ở Việt Nam.

Tuy thế, giảm giá ở Pháp vẫn chưa làm hài lòng nhiều thượng đế, nên một số tín đồ mua sắm của Pháp đã phải bay sang Italy, Tây Ban Nha, Đức để thỏa mãn cơn ghiền, vì chính sách giảm giá tốt hơn.

Một con phố ở quận 6 rất sầm uất nơi du khách thường đến mua sắm

Đối tượng “săn” hàng giảm giá thì cũng đủ mọi loại người, từ người nghèo, thu nhập trung bình, trung lưu và cả tầng lớp khá giả. Những nhà không có điều kiện, mỗi năm họ chờ đến hai mùa “xôn”, đi mua tất cả những đồ dùng cho cả năm. Chúng tôi bắt gặp nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đi mua sắm đồ đạc cho mình, và cả mua hộ người thân ở Việt Nam. Tất nhiên, việc gửi về trong nước lại là một câu chuyện khác.

Khách du lịch người Việt tới Pháp thường khá quen thuộc với hệ thống trung tâm thương mại Lafayette tại Paris. Nơi đây có nhiều dãy hàng hóa đủ loại từ mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, đồng hồ… từ cấp trung bình khá đến cao cấp. Nếu có ít thời gian, có thể đến một trung tâm Lafayette ngay gần nhà hát Opéra ở Paris là có thể sắm đủ cho mình hầu hết các mặt hàng mong muốn.

Còn nếu có nhiều thời gian hơn, có thể đi dọc các khu phố mua sắm như đại lộ Champs Elysées, phố Rivoli... ở trung tâm Paris hay dành cả ngày tại các trung tâm thương mại bố trí quanh các khu vực ở ngoại ô Paris như trung tâm thương mại Val d’Europe, Le Soleil…. Tại đây, ngoài các gian hàng còn có đủ các loại hình dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và cả dịch vụ trông giữ trẻ em.

Cảm nhận chung của chúng tôi qua vài buổi đi “xôn”: Quá hài lòng về giá cả và chất lượng, được giảm giá đúng nghĩa, không bị lừa. Cho nên, bản chất của giảm giá là rất tốt đẹp, một khi doanh nghiệp thực hiện đúng cái tâm của mình, đồng thời luật định giám sát tốt.

Mệt mà vui

Mùa “xôn” ở Paris chia làm hai lần. Đợt giảm giá mùa Đông từ 6/1 đến 16/2. Mùa Hè từ 22/6 đến 2/8. Ngoài ra, trước Noel cũng là dịp nhiều hãng xa xỉ phẩm chủ động khuyến mãi. Do tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua vài năm qua ở Paris cũng giảm đi đáng kể.

Khách du lịch quốc tế, ngoại trừ số “siêu giàu”, đa số đều mong muốn tìm kiếm cho mình một phong cách mua sắm để làm sao mua được nhiều hàng hiệu nhất, nhưng với chi phí thấp nhất. Đa phần mọi người cũng chỉ tìm kiếm những nhãn hiệu tầm tầm như H&M, Zara, Geox…, còn với những nhãn hiệu cao cấp thì có lẽ cũng e dè.

Tất cả các mặt hàng đều tự động gắn thuế VAT trong giá bán. Nhưng nếu giá trị hàng bạn mua tại một nơi, một lúc lên tới 183 euro thì bạn sẽ được hoàn trả tất cả tiền thuế VAT. Quy định này không áp dụng với các mặt hàng như rượu, thức ăn và thuốc lá, và giá ship đi nước ngoài.

Trước khi đi “xôn”, bạn cần chuẩn bị sức khỏe vì rất đông, xếp hàng thử đồ, trả tiền, mướt mồ hôi. Nhưng mua được đồ đẹp, chất lượng tốt, giá rẻ bằng một nửa giá thông thường thì tất nhiên là ai cũng sướng râm ran. Chị bạn thân chúng tôi khoe, chỉ trong hai ngày giảm giá đầu tiên đã mua được gần như tất cả mọi thứ mình cần, tất cả đều được giảm tối thiểu 50%.


Hữu Quý- Việt Sơn (Từ Paris)
Thể thao & Văn hóa

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Rượu, bia là một nét tiêu biểu nổi bật trong văn hóa nước Anh và các quốc gia láng giềng (Scotland, Ireland). Vẻ đẹp của những quán bar, pub (quán rượu) ở những quốc đảo này thậm chí đã trở thành một loại nghệ thuật thường thức, tức là người ta tới đó chưa chắc đã để uống đồ có cồn, mà để thư giãn, gặp gỡ nhau thế thôi...

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Người Anh chỉ còn cách một trận đấu nữa để được trải nghiệm giây phút lịch sử nếu đội tuyển Anh lên ngôi vô địch EURO 2020. Đây sẽ là danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ của họ, thế nên chẳng ngạc nhiên khi nước Anh đang rơi vào trạng thái hưng phấn tột độ.

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Vòng chung kết EURO 2020 năm nay quả thực là một giải đấu hấp dẫn, lôi cuốn khán giả với những bất ngờ đầy thú vị.

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Mỗi lần xem bất kỳ trận EURO nào mùa này với nhóm người khác nhau, tôi cũng lại nghe họ thắc mắc: “Sao lại có quảng cáo của Trung Quốc nhỉ?”. Khán giả thì thắc mắc vậy khi không hiểu hoặc không muốn hiểu chuyện thương mại ở một giải bóng đá lớn. Nhưng truyền thông thì rất tỏ tường.

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, người Anh liên tục chia sẻ nhau câu “Football is coming home”, hay “It’s coming home again” ngụ ý bóng đá đang trở về quê hương của chính nó từ thành công của đội tuyển Anh tại EURO, ít nhất là cho tới thời điểm này, khi họ đã giành vé vào bán kết.

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau trận 1/8 được chơi trên sân nhà trước sự chứng kiến của hơn 4 vạn khán giả, rất có thể đội tuyển Anh sẽ phải trải qua một trận tứ kết thiếu vắng những cổ động viên thân thương.

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Đội tuyển Đức đã lách qua khe cửa hẹp của bảng từ thần sau trận hòa Hungary để giành vé vào 1/8. Họ đã nhận khá nhiều chỉ trích của báo chí và chuyên gia trong nước vì màn trình diễn không thuyết phục. Đội tuyển Anh đang đợi “đại bàng sông Rhine” ở sân nhà Wembley, còn người Đức đang lạc quan một cách thận trọng.

Khi truyền thông Đức bi quan

Khi truyền thông Đức bi quan

Trận hòa 2-2 của Đức trước Hungary là kết quả đủ để họ đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng lại không khiến cho truyền thông và người hâm mộ nước này hài lòng. Nếu không biết cục diện EURO 2020 mà cứ thế đọc những cái tít trên nhiều tờ báo lớn, người ta hoàn toàn có thể nhầm tưởng rằng Đức vừa bị loại.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.