Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Rượu, bia là một nét tiêu biểu nổi bật trong văn hóa nước Anh và các quốc gia láng giềng (Scotland, Ireland). Vẻ đẹp của những quán bar, pub (quán rượu) ở những quốc đảo này thậm chí đã trở thành một loại nghệ thuật thường thức, tức là người ta tới đó chưa chắc đã để uống đồ có cồn, mà để thư giãn, gặp gỡ nhau thế thôi...
12/07/2021 20:47

(Thethaovanhoa.vn) - Rượu, bia là một nét tiêu biểu nổi bật trong văn hóa nước Anh và các quốc gia láng giềng (Scotland, Ireland). Vẻ đẹp của những quán bar, pub (quán rượu) ở những quốc đảo này thậm chí đã trở thành một loại nghệ thuật thường thức, tức là người ta tới đó chưa chắc đã để uống đồ có cồn, mà để thư giãn, gặp gỡ nhau thế thôi. Và tất nhiên, bóng đá là một cái cớ tuyệt vời để lấp kín những quán rượu trải dài khắp Liên hiệp Anh.

Bóng đá hôm nay 12/7: Grealish lên tiếng về loạt đá luân lưu. Mourinho 'đá xoáy' Shaw

Bóng đá hôm nay 12/7: Grealish lên tiếng về loạt đá luân lưu. Mourinho 'đá xoáy' Shaw

Bóng đá hôm nay 12/07: Grealish đáp trả Roy Keane, Southgate bỏ ngỏ khả năng gia hạn hợp đồng với tuyển Anh, Tottenham ra giá 171 triệu bảng cho Harry Kane.

EURO 2020 đã mang lại lợi ích cho nhiều quán rượu sau khi họ phải đóng cửa bởi đại dịch Covid-19. Đầu bếp kiêm chủ sở hữu của House of Feasts ở Peterborough, anh Damian Wawrzyniak chia sẻ việc trình chiếu các trận đấu EURO tại quán đã "thực sự tạo nên tên tuổi cho chúng tôi như một quán rượu bóng đá". Địa điểm trình chiếu được đặt ngoài trời – mà ở đây là khoảng sân vườn của quán, trước một màn hình lớn nằm chính giữa khu vực sân khấu và hai màn hình phụ khác bên cạnh. Vé của 25 bàn trong số 60 bàn ở quán rượu này đã được bán hết chỉ trong ba phút trong trận bán kết Anh vs Đan Mạch hôm thứ Tư tuần trước. Wawrzyniak giữ cho công việc kinh doanh tiếp tục được duy trì trong khoảng thời gian bế tắc vì Covid bằng cách mở thêm một quầy bán đồ ăn đặc sản và nhận giao hàng từ các đơn đặt hàng trực tuyến trên toàn quốc. Theo như anh tâm sự, mỗi ngày, họ phải đóng khoảng 70 hộp đồ chỉ riêng đến tận Scotland.

Việc chiếu EURO đã khiến quán rượu trở nên nổi tiếng đến nỗi trang web của quán đã bị sập khi mới ra thông báo đặt bàn cho trận chung kết. Anh Wawrzyniak nói: “Những chiếc điện thoại cứ liên tục đổ chuông, mọi thứ thật điên rồ. Chúng tôi phải dừng mọi thứ vì quá tải. Khi khởi động lại hệ thống, vé đã được bán hết chỉ trong 60 giây”.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của bức tranh lớn. Trước trận chung kết, dự kiến các quán rượu ở Anh sẽ bán được khoảng 13 triệu pint (đơn vị đo lường cho bia ở Anh, 1 pint tương đương với gần nửa lít). Nhưng các quy định nghiêm ngặt về số lượng khách hàng có nghĩa là tổ chức trận chung kết lịch sử chưa chắc đã đủ để giải cứu tài chính đang gặp khó khăn của họ.

Chú thích ảnh
Một lượng bia rượu rất lớn đã được tiêu thụ ở Anh trong ngày chung kết EURO 2020

Doanh số bán hàng tại các quán bar hoặc quán rượu trình chiếu các môn thể thao thường cao hơn 200-300% vào những ngày có trận đấu lớn trong năm. Tuy nhiên, hạn chế về công suất có nghĩa là mặc dù doanh số bán hàng trong thời gian diễn ra EURO 2020 tăng khoảng 60% vào những ngày diễn ra trận đấu so với doanh thu thảm hại từ đầu đại dịch. Kate Nicholls, giám đốc điều hành của cơ quan thương mại công nghiệp UKHospitality cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng doanh số bán đồ uống vào những ngày có bóng đá, nhưng do hạn chế về năng lực nên nó cũng không còn nhiều như thường lệ. Theo quy định, các quán rượu chỉ lấy lại 70% doanh thu thông thường của họ, không đủ để hòa vốn”.

Dawn Hopkins, chủ quán rượu Rose Inn ở Norwich nói quán của mình chật cứng chỗ ngồi nhưng với số lượng quy định, tức là cô chỉ được phép cho 30 khách vào cửa. Quán sẽ chật kín chỗ, mặc dù hiện tại chỉ có 30 khách hàng. “Trong nhiều tuần, tôi đã phải từ chối nhiều khách do hạn chế về quy định số người. Giờ đây, khi mọi thứ dần bình thường trở lại, chúng tôi thấy rất biết ơn. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn chưa thật sự dễ dàng”, Hopkins nói.

Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh (BBPA) ước tính gần 13 triệu pint đã được bán vào ngày diễn ra trận chung kết, riêng trong thời gian diễn ra trận đấu là 7,1 triệu. Tổng cộng con số vào khoảng gần 17 triệu, nhưng những hạn chế vì Covid vẫn còn đó, nên các địa điểm chỉ thu được 50-60% doanh thu so với công suất bình thường. Fuller’s, một chủ quán rượu ở London và phía Đông Nam cho biết 209 chỗ ngồi của quán đã được đặt hết nhưng vẫn phàn nàn rằng nếu không có những hạn chế “đáng thất vọng” liên quan tới chuyện chống dịch thì con số sẽ còn nhiều hơn nữa. Phill Cutter, chủ quán The Murders ước tính mình mất khoảng 30 ngàn bảng doanh thu so với thông thường. Với công suất tối đa, quán rượu này đã đón khoảng 350 người hâm mộ cho các trận đấu World Cup 2018 nhưng ở kỳ EURO này, họ chỉ được tiếp 150 người.

Nhưng có còn hơn không, dẫu sao, ít nhất người hâm mộ cũng vẫn được tụ tập để thưởng thức trận đấu cuối cùng của giải trước khi, rất có thể, là lại trở về nhịp sống hàng ngày với các quy định giãn cách mới.

Yến Nhi (từ Đức)

Tin cùng chuyên mục

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Người Anh chỉ còn cách một trận đấu nữa để được trải nghiệm giây phút lịch sử nếu đội tuyển Anh lên ngôi vô địch EURO 2020. Đây sẽ là danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ của họ, thế nên chẳng ngạc nhiên khi nước Anh đang rơi vào trạng thái hưng phấn tột độ.

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Vòng chung kết EURO 2020 năm nay quả thực là một giải đấu hấp dẫn, lôi cuốn khán giả với những bất ngờ đầy thú vị.

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Mỗi lần xem bất kỳ trận EURO nào mùa này với nhóm người khác nhau, tôi cũng lại nghe họ thắc mắc: “Sao lại có quảng cáo của Trung Quốc nhỉ?”. Khán giả thì thắc mắc vậy khi không hiểu hoặc không muốn hiểu chuyện thương mại ở một giải bóng đá lớn. Nhưng truyền thông thì rất tỏ tường.

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, người Anh liên tục chia sẻ nhau câu “Football is coming home”, hay “It’s coming home again” ngụ ý bóng đá đang trở về quê hương của chính nó từ thành công của đội tuyển Anh tại EURO, ít nhất là cho tới thời điểm này, khi họ đã giành vé vào bán kết.

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau trận 1/8 được chơi trên sân nhà trước sự chứng kiến của hơn 4 vạn khán giả, rất có thể đội tuyển Anh sẽ phải trải qua một trận tứ kết thiếu vắng những cổ động viên thân thương.

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Đội tuyển Đức đã lách qua khe cửa hẹp của bảng từ thần sau trận hòa Hungary để giành vé vào 1/8. Họ đã nhận khá nhiều chỉ trích của báo chí và chuyên gia trong nước vì màn trình diễn không thuyết phục. Đội tuyển Anh đang đợi “đại bàng sông Rhine” ở sân nhà Wembley, còn người Đức đang lạc quan một cách thận trọng.

Khi truyền thông Đức bi quan

Khi truyền thông Đức bi quan

Trận hòa 2-2 của Đức trước Hungary là kết quả đủ để họ đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng lại không khiến cho truyền thông và người hâm mộ nước này hài lòng. Nếu không biết cục diện EURO 2020 mà cứ thế đọc những cái tít trên nhiều tờ báo lớn, người ta hoàn toàn có thể nhầm tưởng rằng Đức vừa bị loại.

Xem EURO từ châu Âu: Tình yêu của người nhập cư

Xem EURO từ châu Âu: Tình yêu của người nhập cư

Samer Tannous, một giảng viên ở đại học thủ đô Damascus Syria tới Đức sinh sống cùng vợ và hai con gái từ tháng 12/2015. Trong những nỗ lực tìm hiểu phong tục tập quán của ngôi nhà mới, Tannous đã nhờ tới bóng đá, đặc biệt là kỳ EURO này để truyền tải một thông điệp tình yêu cùng cô con gái lên 9 của mình.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.