Thư EURO: Đi cà phê bóng đá ở Paris

Ngoài SVĐ, khu fanzone, quán cà phê vẫn là địa chỉ phản ánh khá rõ mức độ đam mê của các tín đồ túc cầu. Cà phê bóng đá ở Paris ra sao?
17/06/2016 11:22

(Thethaovanhoa.vn) - Ngoài SVĐ, khu fanzone, quán cà phê vẫn là địa chỉ phản ánh khá rõ mức độ đam mê của các tín đồ túc cầu. Cà phê bóng đá ở Paris ra sao?

Mỏi mắt tìm quán

Trận đấu giữa Pháp và Albania diễn ra rạng sáng qua ở Marseille, cách Paris tầm 800km. Tại thủ đô Paris, chúng tôi thử bát phố xem dân tình bên này thưởng thức bóng đá như thế nào. Quái lạ, sao phố xá vẫn êm đềm, không băng rôn khẩu hiệu cổ vũ, dường như không nhiều người biết rằng hôm nay đội tuyển Pháp lâm trận.

Nếu ở Việt Nam, ở những giải đấu lớn như EURO, có khi cách 100m sẽ gặp một tụ điểm xem bóng đá thì ở Paris lại khác. Trước khi trận đấu diễn ra, chúng tôi đi từ ngoại ô vào để tìm địa điểm có dịch vụ ăn theo EURO. Nhưng, đấy là công việc không đơn giản. Cũng một phần chính phủ Pháp đã ban lệnh cấm đặt màn hình xem bóng đá tại các tụ điểm nhạy cảm có không gian rộng. Một phần, các hộ kinh doanh quán cà phê, nhà hàng bóng đá ở Paris vốn không thu về nhiều lợi nhuận trong những ngày bình thường.

Lòng vòng mãi, chúng tôi cũng tìm ra quán L’Ephémère trên con phố sầm uất Avenue du Maine. Bắt gặp được quán cà phê bóng đá lớn như thế này ở một không gian khoáng đạt, chúng tôi vừa ngạc nhiên sao quán lại hoạt động rầm rộ, bia bọt bán tưng bừng; vừa mừng vui khôn xiết vì cuối cùng cũng tìm được địa chỉ cần đến.

Càng phấn khởi khi chủ quán nồng nhiệt chào đón khi biết phóng viên từ Việt Nam sang đưa tin EURO. “Bầu không khí trong mùa EURO thật là tốt, khách cũng đông hơn. Anh cũng biết đấy, năm ngoái những vụ khủng bố đã gây ra tâm lý e ngại cho người dân và du khách, ít nhiều du khách cũng lo lắng không dám đến Pháp, nhưng thời gian gần đây có nhiều du khách nước ngoài hơn, nhất là dịp EURO. Điều quan trọng là chúng tôi đã bố trí khung cảnh ở đây hiện rất là tốt, mọi người đến đây cùng với nụ cười và rất dễ thương. Dĩ nhiên là tình hình kinh doanh cũng tốt hơn. Tôi cảm ơn EURO!”, anh chủ quán niềm nở.

Để tìm ra quán Cà phê bóng đá đúng nghĩa ở Paris không đơn giản.

Khi bóng đá chỉ là thứ yếu

Quán hôm nay rất đông, ngồi tràn ra cả vỉa hè. Bên trong, chủ quán bố trí nhiều không gian để có thể cà phê, có thể uống bia, rượu. Nhưng các màn hình đều bật bóng đá. Số người dán mắt lên màn hình là rất ít. Đa số đều ngồi hàn huyên, nói chuyện trên trời dưới biển. Thi thoảng, có pha gay cấn thì họ mới ồ lên một tiếng, rồi lập tức quay lại chuyện trò. Pháp đá uể oải, gần hết trận cũng không thể ghi bàn trước đối thủ dưới cơ, khiến khách càng ngó lơ bóng đá.

Chủ quán cho biết, hôm nay khách từ nước ngoài và từ các thành phố khác đến đây rất đông. Anh lấy làm vui bởi bình thường thì quán cũng không được đông cho lắm.

Ngồi cạnh bàn chúng tôi là một nhóm 5 thanh niên đến từ Bordeaux. Cũng như chúng tôi, họ bảo đi lòng vòng mãi mới tìm ra địa điểm có chỗ ngồi khoáng đạt nên vào, chứ chẳng phải vì mê bóng đá. Cả buổi, hầu như nhóm bạn trẻ này chỉ uống bia và tán gẫu.

“Tôi cũng không thích bóng đá lắm, cũng không rành lắm nhưng quan trọng nhất là nhờ nó mà chúng tôi được ngồi tâm tình với nhau. Tôi rất thích ra ngoài như thế này, thật là dễ chịu”! Một thanh niên trong nhóm cho biết.

Chúng tôi phỏng vấn hai bạn trẻ Hà Lan, họ tỏ ra rất thích thú với không gian của quán. “Quán cà phê bóng đá này rất sang trọng. Tôi rất thích Paris và rất là hào hứng với những ngày ở đây. Nhưng đáng tiếc là ngày mai tôi phải về nhà rồi. Tôi yêu đội bóng Hà Lan nhưng tôi cũng ủng hộ đội Pháp”.

Ghi bàn rồi! Mọi người ồ lên vỗ tay khi Griezmann mở tỉ số trận đấu cho Pháp ở phút 90. Mấy người đi đường cũng đứng lại ngước nhìn lên màn hình chỉ trỏ, rồi tiếp tục đi. Chúng tôi nghĩ, phải như ở Việt Nam, đội tuyển mà đá SEA Games thôi, ghi bàn như ở thời điểm gay cấn như thế này thì quán chắc đã rung chuyển. Rồi xuống đường đua xe, lạng lách làm cảnh sát giao thông phát mệt!

Hữu Quý- Việt Sơn (Từ Paris)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Rượu, bia là một nét tiêu biểu nổi bật trong văn hóa nước Anh và các quốc gia láng giềng (Scotland, Ireland). Vẻ đẹp của những quán bar, pub (quán rượu) ở những quốc đảo này thậm chí đã trở thành một loại nghệ thuật thường thức, tức là người ta tới đó chưa chắc đã để uống đồ có cồn, mà để thư giãn, gặp gỡ nhau thế thôi...

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Người Anh chỉ còn cách một trận đấu nữa để được trải nghiệm giây phút lịch sử nếu đội tuyển Anh lên ngôi vô địch EURO 2020. Đây sẽ là danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ của họ, thế nên chẳng ngạc nhiên khi nước Anh đang rơi vào trạng thái hưng phấn tột độ.

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Vòng chung kết EURO 2020 năm nay quả thực là một giải đấu hấp dẫn, lôi cuốn khán giả với những bất ngờ đầy thú vị.

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Mỗi lần xem bất kỳ trận EURO nào mùa này với nhóm người khác nhau, tôi cũng lại nghe họ thắc mắc: “Sao lại có quảng cáo của Trung Quốc nhỉ?”. Khán giả thì thắc mắc vậy khi không hiểu hoặc không muốn hiểu chuyện thương mại ở một giải bóng đá lớn. Nhưng truyền thông thì rất tỏ tường.

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, người Anh liên tục chia sẻ nhau câu “Football is coming home”, hay “It’s coming home again” ngụ ý bóng đá đang trở về quê hương của chính nó từ thành công của đội tuyển Anh tại EURO, ít nhất là cho tới thời điểm này, khi họ đã giành vé vào bán kết.

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau trận 1/8 được chơi trên sân nhà trước sự chứng kiến của hơn 4 vạn khán giả, rất có thể đội tuyển Anh sẽ phải trải qua một trận tứ kết thiếu vắng những cổ động viên thân thương.

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Đội tuyển Đức đã lách qua khe cửa hẹp của bảng từ thần sau trận hòa Hungary để giành vé vào 1/8. Họ đã nhận khá nhiều chỉ trích của báo chí và chuyên gia trong nước vì màn trình diễn không thuyết phục. Đội tuyển Anh đang đợi “đại bàng sông Rhine” ở sân nhà Wembley, còn người Đức đang lạc quan một cách thận trọng.

Khi truyền thông Đức bi quan

Khi truyền thông Đức bi quan

Trận hòa 2-2 của Đức trước Hungary là kết quả đủ để họ đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng lại không khiến cho truyền thông và người hâm mộ nước này hài lòng. Nếu không biết cục diện EURO 2020 mà cứ thế đọc những cái tít trên nhiều tờ báo lớn, người ta hoàn toàn có thể nhầm tưởng rằng Đức vừa bị loại.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.