Sunny Việt Nam: Kênh Youtube tiên phong quảng bá du lịch Việt bằng tinh hoa văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Nhà sản xuất Dube Nguyễn nhớ lại cách nay một năm, Kênh Sunny Vietnam do chị sáng lập chính thức phát sóng tập đầu tiên về Cúc hoạ mi.
Từ đó tới nay, Dube Nguyễn và ê kíp đã đi khắp các vùng miền của Việt Nam để thực hiện hàng chục tập phim. Sunny Vietnam có lẽ là kênh Youtube tư nhân tiên phong trong hành trình quảng bá du lịch Việt qua văn hoá.
Một ngày tình cờ, bà mẹ 2 con Nguyễn Thị Thuỳ Dung - cái tên khá nổi tiếng trong cộng đồng mẹ bỉm sữa với nick name Dube Nguyễn - xem được 1 clip chuyên về nấu ăn đồng quê của Lý Tử Thất - cái tên đình đám xứ Trung.
Từ sự ngưỡng mộ, Dube Nguyễn trở nên băn khoăn "họ chủ yếu dựa vào nấu ăn và bối cảnh chỉ trong ở làng quê Tứ Xuyên mà trở thành một đại diện văn hóa cho quốc gia ra thế giới, vì sao Việt Nam nhiều tinh hoa văn hóa như thế, mình lại không thể tận dụng để tiếp cận thế giới". Và thế là, kênh quảng bá văn hóa Việt Nam Sunny Vietnam ra đời.
Còn nhớ cách đây đúng 1 năm, tháng 12/2019, video đầu tiên về cúc họa mi - hình ảnh đặc trưng cho mùa thu Hà Nội - được up lên kênh. Thật ngạc nhiên, dù là số đầu tiên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, song như một món ăn lạ thanh tao giữa một bàn thức ăn toàn đạm, cúc họa mi đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm.
Không nản sức, hotmom 2 con Dube Nguyễn liền tù tì sản xuất và cho ra mắt series tinh hoa văn hóa trên kênh youtube có tên chính thức Sunny Vietnam, tính tới nay đã có hơn 20 video chất lượng cao, được yêu thích và ủng hộ nhiệt tình.
Với tâm huyết của một người yêu văn hoá, Dube Nguyễn đã lên kế hoạch cho việc đi sản xuất khắp Việt Nam. Tuy nhiên ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cô phải thay đổi kế hoạch.
Chỉ 1 tháng sau khi ra số đầu tiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến cả ê-kip phải "nằm im trật tự", không thể tiếp tục đi đâu. Sau đó vài tháng, vừa nhúc nhích đi sản xuất lại chưa được bao lâu, dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 2, Sunny Vietnam lại một lần nữa buộc phải đóng băng.
Dube Nguyễn kể lại, cảm giác sợ hãi nhất trong quá trình thực hiện dự án suốt 1 năm qua là khoảng thời gian dịch Covid-19 tái bùng phát. Lần đó, cả ê-kip đưa nhau đi Quảng Nam, vừa tranh thủ quay được 2 ngày ở Hội An thì nghe tin có ca nhiễm. Thế là kế hoạch vỡ tan. Cả nhóm lại lục tục kéo nhau về Hà Nội và “tự cách ly”.
"Mình làm đúng thì không bao giờ sai, chỉ cần kiên trì và tâm huyết đến cùng", Dube Nguyễn đã một mực tâm niệm như vậy kể từ khi quyết định start-up trong một lĩnh vực đầy thử thách – Youtuber văn hóa.
Thực tế, ngoài một kênh hiếm hoi chuyên về du lịch của Đài truyền hình Việt Nam và một vài kênh ẩm thực của đài địa phương thì Sunny Vietnam hiện được coi là kênh youtube đầu tiên được tư nhân đầu tư vốn, với mục tiêu chuyên xây dựng các nội dung chuyên biệt mang tính quảng bá văn hóa Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Trời không phụ lòng người, tháng 9/2020, Sunny Vietnam cũng đã vinh dự đoạt giải 3 Cuộc thi clip giới thiệu du lịch Việt Nam với chủ đề “Vietnam NOW” do Tổng cục Du lịch tổ chức.
Chọn cách thể hiện như một câu chuyện kể bằng hình ảnh nhưng không theo mô-tuýp "cưỡi ngựa xem hoa, đi đâu ăn gì, ở đây có gì vui"... như cách các youtuber hay các kênh youtube khác từng làm qua, mục tiêu mà Sunny Vietnam hướng tới đó là mang tới một bức tranh rõ nét nhất, chi tiết nhất tới từng cây kim sợi chỉ... về một biểu tượng - một đại diện ở mỗi nơi họ đặt chân tới.
- Du lịch Việt Nam: Năm Du lịch quốc gia 2021, Ninh Bình phấn đấu đón 7 triệu lượt du khách
- Du lịch Xuân 2021: Kích cầu tour nội địa, khuyến mại 'khủng' hàng chục tỷ đồng
- Bổ sung dự toán chi ngân sách 44,5 tỷ đồng cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bằng cách truyền tải nội dung theo thể loại truyền hình thực tế với thời lượng 05 - 10 phút mỗi tập, chỉ có Sunny Vietnam mới mang lại cho khán giả - những người yêu thích tìm hiểu văn hóa đặc trưng Việt Nam - một cái nhìn từ chi tiết sâu sắc… cho tới tổng thể là ý nghĩa của mỗi biểu tượng đối với địa phương đó. Cách làm ấy, tại Việt Nam cho tới thời điểm này, hầu như chưa một kênh youtube tư nhân nào làm ngoài Sunny Vietnam.
Host của kênh Sunny Vietnam hiện do nữ MC Đồng Thu đảm nhiệm. “Cô gái thời tiết” của VTV có nhiều sở thích trùng hợp với NSX Dube Nguyễn, trong đó có cả sở thích được đi đây đi đó, nhất là lại được trổ tài khéo tay hay làm vốn là sở trường.
Kể về những kỷ niệm trong quá trình thực hiện các clip quảng bá văn hóa Việt Nam, Đồng Thu kể cô cũng phải vượt qua nhiều thử thách với chính bản thân mình. Khảm trai Phú Xuyên nhìn đẹp là thế, tưởng dễ thực hiện… ấy vậy mà khi được tự tay cầm dụng cụ khảm, Đồng Thu mới biết khó khăn đến thế nào. Chỉ cần chệch tay là mảnh xà cừ đắt giá sẽ gãy hỏng ngay lập tức.
“Có đi rồi, được trải nghiệm rồi mới biết người Việt Nam giỏi đến thế. Những người thợ với đôi tay tài hoa, thẩm mỹ về cái đẹp đỉnh cao và lòng yêu mến những giá trị bản sắc dân tộc đến thế nào mới có thể làm nên những tuyệt phẩm đẹp đến thế.
Càng đi, tôi càng mong muốn làm thật nhiều thước phim, kỹ lưỡng từng chút một về những tinh túy văn hóa mà người Việt chúng ta đang sở hữu. Tôi tin bạn bè quốc tế sẽ rất thú vị khi được tìm hiểu những nét đặc trưng này của nước ta”, nữ MC xinh đẹp chia sẻ.
Sunny Vietnam là dự án truyền thông về nét đẹp bản sắc văn hóa du lịch Việt Nam ra thế giới thông qua nền tảng mạng xã hội hiện đại phù hợp với xu hướng công nghệ.
Mục tiêu của dự án bao gồm: Quảng bá du lịch Việt Nam, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam đến thế giới thông qua các nền tảng mạng xã hội hiện đại, phù hợp với xu hướng thông tin thời số hóa; Kích thích nhu cầu du lịch, mua sắm các sản phẩm của Việt Nam; Định hướng cho giới trẻ lựa chọn công việc thời kỳ hậu Covid, quay trở lại với những nghề truyền thống, phát triển kinh tế địa phương, làm giàu bằng tiềm năng dồi dào của đất nước như: nông nghiệp, du lịch...; Hỗ trợ góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương vươn ra thế giới…
Hà Linh. Ảnh: Sunny Việt Nam