Phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Đúng chiến lược, rõ tầm nhìn…

Công nghiệp điện ảnh từ lâu đã là xu thế phát triển tất yếu ở nhiều nước và là một bộ phận quan trọng của công nghiệp văn hóa.
24/12/2024 19:05
Phạm Huy

Công nghiệp điện ảnh từ lâu đã là xu thế phát triển tất yếu ở nhiều nước một bộ phận quan trọng của công nghiệp văn hóa. Nói đến công nghiệp điện ảnh là phải nói đến sản phẩm điện ảnh (là tác phẩm điện ảnh, gọi đơn giản hơn là bộ phim) và thị trường điện ảnh.

Tuy nhiên, không chỉ đối với công chúng Việt Nam mà ngay cả với những người làm điện ảnh, thuật ngữ "công nghiệp điện ảnh" còn rất mới mẻ.

Mũi nhọn trong các ngành công nghiệp văn hóa

Tại "Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam" diễn ra tháng trước tại Đà Nẵng, TS Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, trong tham luận của mình nhấn mạnh: "Cùng với các ngành nghệ thuật khác, điện ảnh đã góp phần trong công cuộc phát triển văn hóa dân tộc, đưa văn hóa trở thành nền tảng tinh thần, mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đã và đang tạo động lực để thu hút các thành phần kinh tế trong nước tham gia cũng như thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào điện ảnh".

Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, ngày 8/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg phê duyệt "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", theo đó yêu cầu tăng dần tỷ trọng phim truyện Việt Nam chiếu tại các rạp; xây dựng và phổ biến các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật, có tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; đạt mục tiêu đảm bảo doanh thu từ phim Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD vào năm 2020 và 125 triệu USD vào năm 2030.

Phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Đúng chiến lược, rõ tầm nhìn… - Ảnh 1.

Trao giải Giải Diễn viên trẻ triển vọng cho diễn viên Ngọc Xuân, phim “Ngày xưa có một chuyện tình” của Việt Nam tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024. Ảnh: TTXVN

Theo Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, quá trình thực hiện chiến lược trên diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị - xã hội của Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, khẳng định uy tín, vị thế trên trường quốc tế. Giai đoạn 2018 - 2023 là khoảng thời gian điện ảnh Việt Nam có sự thay đổi sâu sắc. Ở trong nước, đó là sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào hoạt động sản xuất, phát hành và phổ biến phim tại Việt Nam; sự gia tăng, chuyển đổi mục đích sử dụng của các rạp chiếu phim và hãng phim Nhà nước; sự gia tăng của các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân với phần lớn phim được sản xuất thường chú trọng yếu tố thương mại và giải trí. Hệ thống rạp với cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Để đạt được những kết quả đó, theo TS Đỗ Quốc Việt, phải kể đến công tác xây dựng thể chế, chính sách lĩnh vực điện ảnh thời gian qua. Trong đó, việc kịp thời ban hành Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15 được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 15/6/2022 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023) với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới so với Luật Điện ảnh năm 2006. Chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh được luật quy định rõ việc đầu tư và hỗ trợ nhằm tạo sự linh hoạt trong chính sách của Nhà nước; thể hiện rõ hơn cơ chế, biện pháp của Nhà nước để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp điện ảnh, tăng cường xã hội hóa hoạt động điện ảnh… cùng với đó là Nghị định 131/2022/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn dưới luật đã tạo điều kiện và thúc đẩy các hoạt động sản xuất, phát hành và phổ biển phim trong và ngoài nước.

Xu hướng sản xuất phim remake - làm lại từ các phim nổi tiếng nước ngoài - phát triển khá mạnh và bước đầu thành công về doanh thu.

Thị trường điện ảnh phát triển mạnh

Thị trường phát hành phim, phổ biến phim tại Việt Nam phát triển khá mạnh, nhất là sau đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Cục Điện ảnh, hiện cả nước có 5 cơ sở phát hành và phổ biến phim trong nước; 7 cơ sở phát hành và phổ biến phim có vốn nước ngoài thường xuyên tham gia hoạt động phát hành phim; 11 doanh nghiệp đủ điều kiện phân loại phim trên không gian mạng. Số lượng các cơ sở phát hành và phổ biến tăng dần qua các năm, nhất là ở khối doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

Số lượng phim Việt Nam được cấp phép chiếu tại các rạp có xu hướng tăng: Năm 2016 là 42 phim, năm 2017 là 38 phim; năm 2018 là 40 phim; năm 2019 là  41 phim; năm 2020 là 36 phim; năm 2021 là 21 phim; năm 2022 là 30 phim và năm 2023 là 36 phim. Số lượng phim nước ngoài phổ biến chiếu tại rạp Việt Nam cũng tăng mạnh, chiếm hơn 70%. Xu hướng sản xuất phim remake - làm lại từ các phim nổi tiếng nước ngoài - phát triển khá mạnh và bước đầu thành công về doanh thu.

Phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Đúng chiến lược, rõ tầm nhìn… - Ảnh 3.

Phim “Mai” do Trấn Thành đạo diễn đạt doanh thu gần 500 tỷ đồng

Phim của các doanh nghiệp, cơ sở điện ảnh trên cả nước phát triển mạnh, nhiều bộ phim đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế như phim: Cha cõng con, Dạ cổ hoài lang, Cô Ba Sài Gòn, Nhắm mắt thấy mùa Hè, Song lang, Hạnh phúc của mẹ… Bên cạnh đó, nhiều bộ phim đạt doanh thu cao, là tín hiệu khả quan đóng góp cho quá trình phát triển ngành công nghiệp điện ảnh như: Bố già đạt doanh thu gần 430 tỷ đồng, Hai Phượng đạt doanh thu 200 tỷ đồng; Cua lại vợ bầu đạt 191 tỷ đồng; Nhà bà Nữ doanh thu 475 tỉ đồng;  Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh thu được 273 tỷ đồng; Mai đạt doanh thu gần 500 tỷ đồng… và nhiều phim đạt mức doanh thu trên 100 tỷ đồng (Mắt biếc, Em chưa 18, Gái già lắm chiêu, Lật mặt 48h...)

Đây là những bộ phim có góc nhìn đa chiều, phản ánh đời sống gia đình - xã hội, được thực hiện với hình thức hấp dẫn, có khả năng truyền tải thông điệp tích cực tới khán giả, có ảnh hưởng tốt với đời sống xã hội.

Hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh có nhiều khởi sắc, thể hiện qua các sự kiện điện ảnh Việt Nam ở nước ngoài, các sự kiện điện ảnh quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lồng ghép các sự kiện điện ảnh kết hợp đẩy mạnh quảng bá du lịch, nét đẹp về văn hóa, con người Việt Nam như: Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới; Tuần phim Việt Nam tại các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ Latin..., Liên hoan phim Quốc tế Berlin - Đức, Liên hoan phim Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Liên hoan phim Quốc tế Tokyo - Nhật Bản, Liên hoan Phim Quốc tế Cannes - Pháp...

Ở trong nước, các Liên hoan phim Việt Nam, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng, các liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề… là hình thức hiệu quả để xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới, mở rộng giao lưu học hỏi kinh nghiệm quốc tế và là kênh thu hút khách du lịch hiệu quả. Ngoài ra, các doanh nghiệp tư nhân chủ động quảng bá, giao lưu, tuyên truyền giới thiệu tác phẩm điện ảnh tại các liên hoan phim quốc tế, chợ phim, xuất khẩu tác phẩm điện ảnh đã được thẩm định, cấp phép phát hành để lại những dấu ấn tốt.

Phim Nhà nước đặt hàng ngoài tiêu chí tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, cũng tạo được niềm tin của đông đảo với khán giả với những câu chuyện, góc nhìn đa dạng, khái quát được những vấn đề xã hội lớn, mang tính nhân văn. Điển hình, phim Nhà tiên tri đoạt giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XIX; phim Thầu Chín ở Xiêm đạt Giải A, Giải thưởng sáng tác Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phim Cuộc đời của Yến (đề tài về người phụ nữ Việt Nam) đạt Giải thưởng Lớn - Grand Festival Prize tại Liên hoan Phim lần thứ 9 "Công chiếu Quốc tế lần đầu - Philippines 2016" và giải Bông Sen bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 (năm 2015)…

Tương tự, phim Phượng cháy (đề tài thanh, thiếu niên), được trao Bằng khen của Ban Giám khảo Giải thưởng Cánh diều; Phim Truyền thuyết về Quán Tiên (đề tài về chiến tranh cách mạng), đạt giải Bông sen Bạc LHPVN lần thứ 21; Phim Bình minh đỏ (đề tài chiến tranh cách mạng), đạt giải Cánh diều Bạc năm 2022 và Giải thưởng của Ban Giám khảo LHPVN lần thứ 22; Phim Cơn giông (đề tài về chiến tranh cách mạng), đạt giải Giải Vàng của Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022)…

Hiện tượng "Đào, phở và piano"

Trong số các phim được Nhà nước đặt hàng, riêng phim Đào, phở và piano đã đạt Giải Bông sen Bạc tại LHPVN lần thứ 23 và được phát phổ biến thí điểm tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia và 17 hệ thống rạp của các doanh nghiệp tư nhân, trung tâm văn hóa, điện ảnh một số tỉnh/thành phố. Phim đã tạo sức hấp dẫn đối với khán giả, thu hút được đông đảo số lượng người xem, tạo được ấn tượng tốt về hiệu quả phim do Nhà nước đặt hàng, doanh thu tính đến ngày 08/4/2024 đạt gần 21 tỷ đồng.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Việt Tú, Vũ Thùy Linh hát chào mừng Giải Ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" của TTXVN

Ca sĩ Việt Tú, Vũ Thùy Linh hát chào mừng Giải Ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" của TTXVN

Sáng 25/12, Lễ trao Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 7 năm 2024 do TTXVN tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia - số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Chữ và nghĩa: Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan

Chữ và nghĩa: Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan

"Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan". Tổ hợp này là thành ngữ hay tục ngữ? Nếu căn cứ vào văn bản tường minh (3 khái niệm đứng độc lập cạnh nhau) thì chưa thể xếp tổ hợp trên vào loại nào (thành ngữ hay tục ngữ) một cách chính xác.

100 năm ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi: "Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"

100 năm ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi: "Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"

Tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Thi (20/12/1924 - 20/12/2024), bên cạnh sự xuất hiện của đông đảo văn nghệ sĩ, trí thức, có sự xuất hiện đặc biệt của dịch giả Dominique De Miscault.

Vịnh Hạ Long không có tên trong Danh sách 56 Di sản Thế giới bị đe dọa

Vịnh Hạ Long không có tên trong Danh sách 56 Di sản Thế giới bị đe dọa

Trước dư luận xã hội về việc vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị UNESCO loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

Tôn vinh nét đẹp cổ phục Việt

Tôn vinh nét đẹp cổ phục Việt

Ngày 24/12, tại Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình diễn ra chương trình "Hoa Lư bộ hành - Đại Cồ Việt y quan" nhằm lan tỏa hình ảnh cổ phục Việt Nam tới đông đảo nhân dân và du khách.

Thánh Nicholas và Ông già Noel: Huyền thoại và những khác biệt

Thánh Nicholas và Ông già Noel: Huyền thoại và những khác biệt

Hình tượng Ông già Noel - người mang quà Giáng sinh cho hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới - dùng những biểu tượng vốn dựa trên đời sống của Thánh Nicholas - một vị giám mục đời thứ ba.

Những biểu tượng của lễ mừng Thiên Chúa Giáng sinh

Những biểu tượng của lễ mừng Thiên Chúa Giáng sinh

Ngày lễ mừng Thiên Chúa Giáng sinh (lễ Noel) hằng năm là một trong những ngày lễ quan trọng của người theo Kitô giáo, từ lâu đã trở thành một lễ hội tôn giáo, văn hóa có tính toàn cầu.

Đêm nhạc tưởng niệm nghệ sĩ Thái Thị Liên: Tiếng piano ngân vang qua nhiều thế hệ

Đêm nhạc tưởng niệm nghệ sĩ Thái Thị Liên: Tiếng piano ngân vang qua nhiều thế hệ

Cuộc đời nghệ sĩ của Nhà giáo Nhân dân (NGND) Thái Thị Liên được xem như một huyền thoại. Huyền thoại ấy đã được viết nên bằng một kỷ lục hiếm có: Một nghệ sĩ hơn một thế kỷ tuổi đời vẫn miệt mài dạy học và biểu diễn.

Tin mới nhất

Nhìn lại năm 2024: Khởi sắc ngành Du lịch Việt Nam

Nhìn lại năm 2024: Khởi sắc ngành Du lịch Việt Nam

Năm 2024, ngành Du lịch được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Người dân Hà Nội náo nức xuống phố đón Giáng sinh

Người dân Hà Nội náo nức xuống phố đón Giáng sinh

Tối 24/12/2024, nhiều tuyến phố Hà Nội, đặc biệt là các nhà thờ được trang trí rực rỡ sắc màu, thu hút rất đông người dân tới check-in, chào đón Giáng sinh an lành.

Cá tuyết muối - Linh hồn ẩm thực Bồ Đào Nha mùa Giáng sinh

Cá tuyết muối - Linh hồn ẩm thực Bồ Đào Nha mùa Giáng sinh

Cá tuyết muối (Bacalhau) từ lâu đã là món ăn quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha, nơi người ta nói rằng có tới 365 cách chế biến món cá này – đủ cho mỗi ngày trong năm.

"Check in" làng bưởi Diễn vào mùa nhộn nhịp thu hoạch phục vụ Tết

"Check in" làng bưởi Diễn vào mùa nhộn nhịp thu hoạch phục vụ Tết

Những ngày này, các phường Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - thủ phủ của giống bưởi đặc sản Diễn bắt đầu nhộn nhịp vào vụ thu hoạch bưởi phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Đài phun nước biểu tượng Trevi ở Rome Italy mở cửa trở lại

Đài phun nước biểu tượng Trevi ở Rome Italy mở cửa trở lại

Sau 3 tháng trùng tu với tổng kinh phí 327.000 euro (khoảng 340.000 USD), đài phun nước Trevi đã được hồi sinh vẻ đẹp ban đầu và chính thức mở cửa trở lại vào ngày 22/12/2024.

Khám phá các nghi lễ, phong tục đầu Xuân qua các hoạt động “Chào năm mới 2025”

Khám phá các nghi lễ, phong tục đầu Xuân qua các hoạt động “Chào năm mới 2025”

Ngày 23/12, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 31/12/2024 - 1/1/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động "Chào năm mới 2025".

Du lịch Thủ đô ghi dấu ấn đặc biệt

Du lịch Thủ đô ghi dấu ấn đặc biệt

Hà Nội năm 2024 ghi dấu ấn đặc biệt với ngành Du lịch khi đón lượng khách vượt xa kỳ vọng. Từ các lễ hội truyền thống đặc sắc, điểm đến văn hóa độc đáo, đến sự kiện quốc tế quy mô lớn, Thủ đô ngàn năm văn hiến không chỉ chinh phục du khách trong nước mà còn hấp dẫn bạn bè quốc tế.

Thế giới rộn ràng đón Giáng sinh 2024

Thế giới rộn ràng đón Giáng sinh 2024

Không khí đón Giáng sinh 2024 đã tràn ngập tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đường phố, khu vui chơi, các trung tâm văn hóa và trung tâm thương mại được trang hoàng lung linh đủ màu sắc.

Độc đáo cây thông Noel làm từ hơn 3.800 chiếc nón lá tại Đồng Nai

Độc đáo cây thông Noel làm từ hơn 3.800 chiếc nón lá tại Đồng Nai

Hơn 3.800 chiếc nón lá Việt Nam được tạo thành một cây thông Noel cao gần 40 mét tại nhà thờ giáo xứ Hà Phát (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai).

Bùng nổ du lịch và thể thao mùa Đông tại Trung Quốc

Bùng nổ du lịch và thể thao mùa Đông tại Trung Quốc

Du lịch và thể thao mùa Đông tại Trung Quốc đang bước vào thời kỳ cao điểm, trong bối cảnh nhiệt độ tại miền Bắc nước này giảm sâu xuống dưới mức đóng băng.