Người tiêu dùng Canada vẫn đang chi tiêu rất mạnh tay
Doanh số bán lẻ ở Canada vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng vượt trội, một dấu hiệu cho thấy có sự phục hồi về khả năng mua sắm của người tiêu dùng nước này bất chấp những dự báo về suy thoái và lạm phát cao.
Một báo cáo về triển vọng bán lẻ năm 2023 của Colliers công bố ngày 19/6 cho thấy rằng người tiêu dùng Canada vẫn đang chi tiêu mạnh tay cho dù doanh số bán lẻ có hơi giảm nhẹ so với năm ngoái do giá cả hàng hóa và lãi suất tăng mạnh.
Theo báo cáo này, doanh số bán lẻ trong ba tháng đầu năm tại Canada đã tăng 5,7% và đặc biệt trong tháng 4/2023, mức tăng này vào khoảng 2,4%. Đây là các chỉ số tăng vượt trội so với thị trường ở các nước phát triển như Mỹ (chỉ tăng khoảng 1,6%) hay Anh, Pháp và Đức (đều giảm).
Chuyên gia kinh tế Nathan Janzen của Ngân hoàng hoàng gia Canada nhận xét chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi một cách đáng kinh ngạc vào đầu năm 2023, với mức tăng 5,7% trong quý đầu tiên. Điều này có thể đặt ra kỳ vọng về mức chi tiêu cao hơn trong nửa cuối năm nay mặc dù lãi suất vay tăng và thị trường lao động suy yếu.
Báo cáo của Colliers cho thấy doanh số bán lẻ tăng mạnh nhất ở những khu vực co chi phí sinh hoạt thấp hơn. Doanh số bán lẻ cao nhất ở một số tỉnh ghi nhận việc dịch chuyển giữa các vùng của người Canada. Tỉnh bang Alberta ghi nhận sự gia tăng kỷ lục số người chuyển đến, trong khi Ontario phản ánh tình trạng dời đi ở mức cao.
Nhìn chung, sự gia tăng mạnh về dân số ở Canada so với các nước phát triển khác đang tiếp tục đóng vai trò như một luồng gió mới cho doanh số bán lẻ bởi nhu cầu về du lịch, khách sạn và giải trí là động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng.
Giám đốc nghiên cứu của Colliers, Adam Jacobs, nhận định mong muốn trải nghiệm vẫn rất mạnh mẽ. Mọi người đã bị phong tỏa trong nhiều năm qua và chắc chắn sẽ vẫn còn nhu cầu cao đối với các dịch vụ tiêu dùng thúc đẩy doanh số bán lẻ như quán bar, nhà hàng, thể thao, giải trí, du lịch, phòng khách sạn và vé máy bay.
Báo cáo cho thấy giá thuê bán lẻ đạt mức cao nhất mọi thời đại do nhu cầu thuê mới, tỷ lệ trống thấp và ít các dự án phát triển mới đã thúc đẩy nhu cầu đối với những trung tâm mua sắm hiện tại. Nhiều không gian trống đã được lấp đầy nhanh chóng mặc dù các hãng bán lẻ nổi tiếng của Mỹ như Beyond hay Nordstrom bị đóng cửa.