Người Italy chi tiêu mạnh tay cho dịp Giáng sinh 2024
Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn kết quả khảo sát, do Liên đoàn Thương mại - Doanh nghiệp Italy phối hợp với viện nghiên cứu Format Research thực hiện, cho thấy tỷ lệ người dân Italy dự định chi hơn 300 euro cho dịp Giáng sinh 2024 đang tăng lên, cao hơn mức chi tiêu bình quân trên cả nước là khoảng 207 euro.
Cuộc khảo sát cũng ghi nhận chiều hướng sụt giảm về tỷ lệ người Italy có khoản tích lũy trong năm 2024, từ mức 72,6% của năm 2023 xuống còn 64% trong năm nay. Do đó, khoản thu nhập "lương tháng thứ 13" tiếp tục là nguồn hỗ trợ thiết yếu đối với nhiều hộ gia đình, chủ yếu dành cho các chi phí gia đình (22,1%), tiết kiệm (21,9%), thanh toán thuế và các hóa đơn (21,7%). Tuy nhiên, tỷ lệ người Italy dự định sẽ mua quà Giáng sinh ngày càng cao hơn, từ mức 73,2% vào năm 2023 lên mức 79,9% trong năm 2024.
Các sản phẩm ẩm thực, rượu vang, đồ chơi, sách, quần áo và thiết bị làm đẹp là những món quà phổ biến nhất. Mua sắm trong dịp Giáng sinh phản ánh thói quen ngày càng đa dạng trên nhiều kênh khác nhau. Khoảng 62,6% số người được phỏng vấn lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng truyền thống kết hợp với kênh trực tuyến, trong khi 27,5% chỉ dựa vào các điểm bán hàng truyền thống.
Mua sắm cho các bữa trưa, trang trí và những sự kiện dịp Giáng sinh chiếm phần đáng kể trong phân bổ chi tiêu của người dân Italy. Cụ thể, họ sẽ dành 73,4% cho đồ ăn và đồ uống, 10,9% cho phụ kiện tiệc tùng, tiếp đó là đồ trang trí hoặc tham gia các sự kiện, giải trí. Làm mới đồ trang trí Giáng sinh trong nhà cũng là dự định chung của 71,9% số người được phỏng vấn, với mức chi phí bình quân khoảng 47 euro. Hơn nữa, khoảng 63,2% người Italy cho biết họ muốn quyên góp và tham gia các hoạt động từ thiện trong dịp Giáng sinh năm nay.