Người Hàn Quốc 'thắt lưng buộc bụng' khi giá tiêu dùng tăng cao
Hansot - thương hiệu nhượng quyền thương mại cơm hộp lớn nhất Hàn Quốc - công bố ngày 22/5 cho thấy các đơn đặt hàng cơm hộp theo số lượng lớn trong 15 ngày đầu tháng 5 này đã tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở "Xứ sở Kim chi" chuyển sang dùng bữa trưa cơm hộp với giá hợp lý được xem như một giải pháp thay thế trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng cao.
Theo Cổng thông tin thống kê quốc gia Hàn Quốc, chỉ số giá ăn uống trong tháng 4/2023 là 117,15 điểm, ghi nhận xu hướng tăng tháng thứ 29 liên tiếp kể từ tháng 12/2020, tạo gánh nặng không nhỏ đối với người tiêu dùng.
Hansot cho biết số lượng đơn đặt hàng của công ty từ ngày 1 đến ngày 15/5 tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm 2022. Đây chỉ là số liệu các đơn hàng 20 hộp cơm tổng trị giá từ 100.000 won trở lên (khoảng 76 USD), nên mức tăng có thể còn lớn hơn khi tính cả các đơn hàng nhỏ dưới 100.000 won và đơn hàng gia đình. Mức tăng tổng số đơn đặt hàng hộp cơm buổi trưa cũng ghi nhận tăng 16%. Trong đó, tỷ lệ đơn đặt hàng số lượng lớn trên tổng đơn đặt hàng cũng tăng từ mức 31% của năm 2022 lên 35%.
Hansot hiện đang là thương hiệu đồ ăn chế biến sẵn được người tiêu dùng ở Hàn Quốc ưa chuộng với chất lượng món ăn phù hợp khẩu vị, đặc biệt là chi phí hợp lý khi 60% thực đơn có giá dưới 6.000 won (khoảng 4,5 USD).
Tại các cửa hàng tiện lợi, doanh số bán cơm hộp cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. CU, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi phổ biến ở Hàn Quốc, thông báo kết quả phân tích xu hướng tiêu thụ thực phẩm tiện lợi trong khung giờ buổi trưa (từ 11h đến 13h), trong đó mặt hàng cơm hộp dẫn đầu về doanh số bán hàng. Cụ thể, cơm hộp có doanh số bán cao nhất 29,6%, tiếp đến là cơm cuộn (gimbap) với 23,6%, rau trộn (salad) 13,3%, bánh mì sandwich 9,8% và bánh hamburger 2,1%.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đầu năm 2023 đã hợp tác với nữ diễn viên Kim Hye-ja để tái khởi động Dự án "Kim Hye-ja Lunch Box" (Cơm hộp của Kim Hye-ja). Mặt hàng này được người tiêu dùng ở Hàn Quốc rất ưa chuộng, với doanh số bán đạt 3 triệu hộp chỉ trong 2 tháng sau khi ra mắt lại vào giữa tháng 2/2023 và trong 3 tuần gần đây đã bán được thêm 1 triệu hộp.