Người đàn ông thất bại 5126 lần, kiên trì tới cùng, đạt danh hiệu ‘Vua phát minh của nước Anh’

Vào ngày 23/1, theo danh sách tỷ phú Bloomberg cho thấy James Dyson có giá trị tài sản ròng là 13,8 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất nước Anh. Đằng sau ánh hào quang đó là sự theo đuổi và kiên trì đến cùng của ông đối với các sản phẩm.
14/11/2022 11:24
Trần Anh (Theo Iz13)
Người đàn ông thất bại 5126 lần, kiên trì tới cùng, đạt danh hiệu ‘Vua phát minh của nước Anh’

Vào ngày 23/1, theo danh sách tỷ phú Bloomberg cho thấy James Dyson có giá trị tài sản ròng là 13,8 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất nước Anh. Đằng sau ánh hào quang đó là sự theo đuổi và kiên trì đến cùng của ông đối với các sản phẩm.

1. Thất bại 5126 lần

Có ai ngờ rằng James Dyson, "vua phát minh nước Anh" nổi tiếng đã từng trải qua 5126 lần thất bại trước khi phát minh ra máy hút bụi Dyson. 

James Dyson bộc lộ năng khiếu phát minh từ rất sớm, khi còn theo học tại học viện nghệ thuật hoàng gia, ông đã nổi tiếng với những phát minh như tàu sân bay (Sea Truck) và xe cút kít chân bóng (Ballbarrow). 

Một ngày nọ, James Dyson, 31 tuổi, đang sửa máy hút bụi trong trang trại của mình thì ông phát hiện nếu càng hút nhiều bụi thì máy sẽ dễ bị tắc nghẽn và làm giảm lực hút. Với thân phận là một "nhà phát minh", ông quyết định phá giải vấn đề này và bắt tay vào con đường nghiên cứu, phát triển máy hút bụi. 

Tuy nhiên, James Dyson đã phát triển hàng trăm mô hình mà không có cái nào thành công. Nhưng ông cũng không bỏ cuộc dễ dàng, ngay cả khi phải vay ngân hàng lãi suất cao và ôm khoản nợ 2 triệu bảng Anh thì ông vẫn quyết tâm kiên trì đến cùng. 

Sau 5 năm nỗ lực không ngừng, cuối cùng James Dyson đã thành công ở lần thứ 5127. Ông đã phát minh thành công máy hút bụi lốc xoáy kép không cần túi đựng bụi, và sáng tạo hộp đựng bụi trong suốt. 

Tuy nhiên, trước khi James Dyson có thể nếm trải niềm vui thành công, ông đã gặp phải khó khăn trong lĩnh vực tiếp thị. 

Dyson hay Edison thời hiện đại? Thất bại 5126 lần nhưng vẫn thành công chinh phục được danh hiệu "vua phát minh của nước Anh" - Ảnh 1.

2. Dyson - "phượng hoàng lửa tái sinh"

Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất ở Anh chỉ sản xuất loại máy hút bụi có túi bụi, nhằm thu lợi nhuận cao, còn máy hút bụi loại mới do James Dyson thiết kế vẫn không được mấy ai xem trọng, khiến cho công ty của ông phải đứng trước bờ vực phá sản. 

Để tìm đường sống, James Dyson đã đến Nhật Bản, một đất nước có văn hóa nội trợ rất mạnh, không ngờ chiếc máy hút bụi này lại rất được ưa chuộng và bán chạy tại đây, năm 1991 ông đã giành được giải thưởng Thiết kế Quốc tế (International Design Award).

Năm 1993, James Dyson quyết định quay trở lại thị trường Anh. Ông thành lập các trung tâm nghiên cứu, phát triển và nhà máy ở Anh, đồng thời lôi kéo người tiêu dùng mua máy hút bụi Twin Cyclone bằng chiến dịch quảng cáo truyền hình "nói lời tạm biệt với những chiếc túi". 

Đồng thời, James Dyson cũng đã tiến hành một cách tiếp cận khác, anh hợp tác với thương hiệu thời trang Paul Smith để bán máy hút bụi tại các cửa hàng ngoại tuyến và doanh số bán hàng thậm chí còn cao hơn so với các cửa hàng điện máy. 

Kể từ đó, những chiếc máy hút bụi của thương hiệu Dyson đã từng bước chiếm lĩnh thị trường nước Anh, càn quét thế giới bằng ngọn lửa kiên trì. 

Với sự ra đời của những sản phẩm mang tính cách mạng như quạt không cánh và máy sấy tay có bộ lọc HEPA, James Dyson đã thành lập một "vương quốc Dyson" rộng lớn, đây là một chiến thắng vô cùng ý nghĩa đối với một nhà phát minh. 

Dyson hay Edison thời hiện đại? Thất bại 5126 lần nhưng vẫn thành công chinh phục được danh hiệu "vua phát minh của nước Anh" - Ảnh 2.

3. "Steve Jobs đồ điện gia dụng"

James Dyson được biết đến với biệt danh "Steve Jobs đồ điện gia dụng", bởi vì giống như Jobs, ông cũng là một nhà phát minh thiên tài. 

Giờ đây, James Dyson, người đã ở tuổi xế chiều vẫn giữ được phong độ của một nhà phát minh. Ông thích "nghịch" các mô hình, đồng thời cũng nắm rất rõ về các dự án khác nhau của công ty và dành phần lớn thời gian của mình trong phòng thí nghiệm cùng các kỹ sư tiến hành các thử nghiệm sản phẩm mới. 

Ông thích nghiên cứu, cũng chính vì thật sự yêu thích nên ông không bao giờ sợ thất bại. 

James Dyson: "Tôi không thất bại, tôi chỉ là tìm ra 10.000 cách nhưng không hiệu quả mà thôi. Thất bại nằm trong ADN của các nhà phát minh, bạn không thể học được điều gì có giá trị từ thành công, nhưng bạn có thể học được rất nhiều từ thất bại".

Đồng thời, James Dyson yêu cầu nhân viên của mình "hãy suy nghĩ như một kỹ sư" và dạy họ thiết kế vì ông tin rằng sản phẩm mới là chìa khóa cho sự tồn tại của một công ty. 

Ngoài ra, ông còn thuê những nhà quản lý chuyên nghiệp để mở rộng kinh doanh ở nhiều quốc gia khác nhau và không ngừng làm phong phú hệ thống sản phẩm, đưa vương quốc Dyson ngày càng phát triển. 

"Tôi chưa bao giờ là một doanh nhân, tôi muốn tự mình thiết kế các sản phẩm và tôi yêu thích điều đó", ông nói.

Tin cùng chuyên mục

Có một con phố dài chưa tới 200m nhưng tới giờ trưa dân văn phòng khắp nơi đều tụ về, mỗi người chia nhau từng ô gạch mới có chỗ ăn

Có một con phố dài chưa tới 200m nhưng tới giờ trưa dân văn phòng khắp nơi đều tụ về, mỗi người chia nhau từng ô gạch mới có chỗ ăn

Chẳng dễ dàng có được chỗ đậu xe nói gì đến chỗ ngồi, mà sao dân văn phòng vẫn cất công "đội nắng" chạy ra đây?

Từ vụ tỷ phú Elon Musk sa thải hàng loạt nhân viên Twitter: 3 kỹ năng tối quan trọng để dập tắt nguy cơ ‘bị đá văng” khỏi công ty?

Từ vụ tỷ phú Elon Musk sa thải hàng loạt nhân viên Twitter: 3 kỹ năng tối quan trọng để dập tắt nguy cơ ‘bị đá văng” khỏi công ty?

Nếu không có sự chuẩn bị tốt trước cho tương lai, chúng ta sẽ rất dễ dàng bị mất phương hướng khi phải đối diện với những tình huống bất ngờ...

Từ Hằng Nga đẹp nhất màn ảnh đến ‘nữ cường nhân’ sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ đồng, cả đời chỉ đóng 1 vai nhưng 30 năm khán giả vẫn nhớ

Từ Hằng Nga đẹp nhất màn ảnh đến ‘nữ cường nhân’ sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ đồng, cả đời chỉ đóng 1 vai nhưng 30 năm khán giả vẫn nhớ

Có đời tư khá kín tiếng song Hằng Nga đẹp nhất màn ảnh là ‘nữ cường nhân’ sở hữu khối tài sản lên đến hơn 100 triệu NDT (khoảng hơn 347 tỷ đồng).

Jungkook (BTS) là người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh ở tuổi 25; Trang Nemo bị đề nghị 6-12 tháng tù

Jungkook (BTS) là người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh ở tuổi 25; Trang Nemo bị đề nghị 6-12 tháng tù

Cùng cập nhật những thông tin không thể bỏ qua trong ngày 16/11 cùng bản tin 'TỐI NAY THẾ NÀO?' nhé.

'Kính trạm xăng' - item đậm chất Y2K mà sao hạng A tới giới siêu mẫu đều lăng xê dạo này

'Kính trạm xăng' - item đậm chất Y2K mà sao hạng A tới giới siêu mẫu đều lăng xê dạo này

Nếu là "con dân" đang đeo đuổi phong cách Y2K, ắt hẳn đã vài lần bạn trông thấy mẫu kính này.

Tiết kiệm 90% tiền lương, chưa từng xài đồ xa xỉ, người phụ nữ 32 tuổi mua được 2 bất động sản chỉ trong 9 năm

Tiết kiệm 90% tiền lương, chưa từng xài đồ xa xỉ, người phụ nữ 32 tuổi mua được 2 bất động sản chỉ trong 9 năm

Cách tiết kiệm của của người phụ nữ này gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi. Đối với nhiều người việc tiêu tiền khiến họ hạnh phúc song điều đó lại hoàn toàn trái ngược với người cô. Chủ nhân của 2 bất động sản cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi tiêu tiền.

Lý giải đoạn kết của Black Panther 2 và nhân vật mới xuất hiện trong MCU

Lý giải đoạn kết của Black Panther 2 và nhân vật mới xuất hiện trong MCU

Black Panther: Wakanda Forever đã khép lại với một chi tiết đầy xúc động, vừa để tri ân cố diễn viên Chadwick Boseman, vừa là nền tảng để Marvel Studios tiếp tục phát triển các dự án tương lai của MCU.

Ý kiến trái chiều về trào lưu ăn hết suất khổng lồ để nhận thưởng, vấn đề sức khỏe khiến nhiều người lo lắng

Ý kiến trái chiều về trào lưu ăn hết suất khổng lồ để nhận thưởng, vấn đề sức khỏe khiến nhiều người lo lắng

Vài tháng qua, các hàng quán liên tục cho ra những thử thách suất ăn khổng lồ để thử sức ăn của các thực khách, tuy nhiên có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh trào lưu này.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.