Người đàn ông thất bại 5126 lần, kiên trì tới cùng, đạt danh hiệu ‘Vua phát minh của nước Anh’
Vào ngày 23/1, theo danh sách tỷ phú Bloomberg cho thấy James Dyson có giá trị tài sản ròng là 13,8 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất nước Anh. Đằng sau ánh hào quang đó là sự theo đuổi và kiên trì đến cùng của ông đối với các sản phẩm.
1. Thất bại 5126 lần
Có ai ngờ rằng James Dyson, "vua phát minh nước Anh" nổi tiếng đã từng trải qua 5126 lần thất bại trước khi phát minh ra máy hút bụi Dyson.
James Dyson bộc lộ năng khiếu phát minh từ rất sớm, khi còn theo học tại học viện nghệ thuật hoàng gia, ông đã nổi tiếng với những phát minh như tàu sân bay (Sea Truck) và xe cút kít chân bóng (Ballbarrow).
Một ngày nọ, James Dyson, 31 tuổi, đang sửa máy hút bụi trong trang trại của mình thì ông phát hiện nếu càng hút nhiều bụi thì máy sẽ dễ bị tắc nghẽn và làm giảm lực hút. Với thân phận là một "nhà phát minh", ông quyết định phá giải vấn đề này và bắt tay vào con đường nghiên cứu, phát triển máy hút bụi.
Tuy nhiên, James Dyson đã phát triển hàng trăm mô hình mà không có cái nào thành công. Nhưng ông cũng không bỏ cuộc dễ dàng, ngay cả khi phải vay ngân hàng lãi suất cao và ôm khoản nợ 2 triệu bảng Anh thì ông vẫn quyết tâm kiên trì đến cùng.
Sau 5 năm nỗ lực không ngừng, cuối cùng James Dyson đã thành công ở lần thứ 5127. Ông đã phát minh thành công máy hút bụi lốc xoáy kép không cần túi đựng bụi, và sáng tạo hộp đựng bụi trong suốt.
Tuy nhiên, trước khi James Dyson có thể nếm trải niềm vui thành công, ông đã gặp phải khó khăn trong lĩnh vực tiếp thị.
2. Dyson - "phượng hoàng lửa tái sinh"
Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất ở Anh chỉ sản xuất loại máy hút bụi có túi bụi, nhằm thu lợi nhuận cao, còn máy hút bụi loại mới do James Dyson thiết kế vẫn không được mấy ai xem trọng, khiến cho công ty của ông phải đứng trước bờ vực phá sản.
Để tìm đường sống, James Dyson đã đến Nhật Bản, một đất nước có văn hóa nội trợ rất mạnh, không ngờ chiếc máy hút bụi này lại rất được ưa chuộng và bán chạy tại đây, năm 1991 ông đã giành được giải thưởng Thiết kế Quốc tế (International Design Award).
Năm 1993, James Dyson quyết định quay trở lại thị trường Anh. Ông thành lập các trung tâm nghiên cứu, phát triển và nhà máy ở Anh, đồng thời lôi kéo người tiêu dùng mua máy hút bụi Twin Cyclone bằng chiến dịch quảng cáo truyền hình "nói lời tạm biệt với những chiếc túi".
Đồng thời, James Dyson cũng đã tiến hành một cách tiếp cận khác, anh hợp tác với thương hiệu thời trang Paul Smith để bán máy hút bụi tại các cửa hàng ngoại tuyến và doanh số bán hàng thậm chí còn cao hơn so với các cửa hàng điện máy.
Kể từ đó, những chiếc máy hút bụi của thương hiệu Dyson đã từng bước chiếm lĩnh thị trường nước Anh, càn quét thế giới bằng ngọn lửa kiên trì.
Với sự ra đời của những sản phẩm mang tính cách mạng như quạt không cánh và máy sấy tay có bộ lọc HEPA, James Dyson đã thành lập một "vương quốc Dyson" rộng lớn, đây là một chiến thắng vô cùng ý nghĩa đối với một nhà phát minh.
3. "Steve Jobs đồ điện gia dụng"
James Dyson được biết đến với biệt danh "Steve Jobs đồ điện gia dụng", bởi vì giống như Jobs, ông cũng là một nhà phát minh thiên tài.
Giờ đây, James Dyson, người đã ở tuổi xế chiều vẫn giữ được phong độ của một nhà phát minh. Ông thích "nghịch" các mô hình, đồng thời cũng nắm rất rõ về các dự án khác nhau của công ty và dành phần lớn thời gian của mình trong phòng thí nghiệm cùng các kỹ sư tiến hành các thử nghiệm sản phẩm mới.
Ông thích nghiên cứu, cũng chính vì thật sự yêu thích nên ông không bao giờ sợ thất bại.
James Dyson: "Tôi không thất bại, tôi chỉ là tìm ra 10.000 cách nhưng không hiệu quả mà thôi. Thất bại nằm trong ADN của các nhà phát minh, bạn không thể học được điều gì có giá trị từ thành công, nhưng bạn có thể học được rất nhiều từ thất bại".
Đồng thời, James Dyson yêu cầu nhân viên của mình "hãy suy nghĩ như một kỹ sư" và dạy họ thiết kế vì ông tin rằng sản phẩm mới là chìa khóa cho sự tồn tại của một công ty.
Ngoài ra, ông còn thuê những nhà quản lý chuyên nghiệp để mở rộng kinh doanh ở nhiều quốc gia khác nhau và không ngừng làm phong phú hệ thống sản phẩm, đưa vương quốc Dyson ngày càng phát triển.
"Tôi chưa bao giờ là một doanh nhân, tôi muốn tự mình thiết kế các sản phẩm và tôi yêu thích điều đó", ông nói.