'Ông vua cashmere' mê hoặc cả Thung lũng Sillicon: Từng làm 400 chiếc áo cho Steve Jobs, chinh phục từ tỷ phú Jeff Bezos đến Angelina Jolie

Brunello Cucinelli được biết đến với biệt danh "ông vua cashmere" nhờ những thiết kế sang trọng cùng cách tiếp cận đạo đức, bền vững và nhân văn trong kinh doanh.
04/11/2022 18:17

Brunello Cucinelli được biết đến với biệt danh "ông vua cashmere" nhờ những thiết kế sang trọng cùng cách tiếp cận đạo đức, bền vững và nhân văn trong kinh doanh.

Sống như một vị vua: 'Ông hoàng nhạc rock' nổi tiếng chi tiêu mất kiểm soát, từng tặng 32 chiếc Cadillac cho người khác

Sống như một vị vua: 'Ông hoàng nhạc rock' nổi tiếng chi tiêu mất kiểm soát, từng tặng 32 chiếc Cadillac cho người khác

Nhắc đến Elvis Presley, người ta sẽ nhớ đến "vị vua nhạc Rock and Roll", một trong những nghệ sĩ thành công, nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Giống nhiều nhà mốt nổi tiếng khác trên thế giới, nhà thiết kế, doanh nhân Brunello Cucinelli cũng là người điều hành thương hiệu thời trang mang tên mình.

Nhà thiết kế có sức mê hoặc

Vài tháng gần đây, những ngôi sao hạng A như cặp vợ chồng Jennifer Lopez - Ben Affleck, diễn viên Sylvester Stallone đã được phát hiện mua sắm tại các cửa hàng của Brunello Cucinelli trên khắp thế giới. Angelina Jolie cũng là khách hàng trung thành của Cucinelli.

Không giống các nhãn hàng thời trang cao cấp khác, thương hiệu của Brunello Cucinelli thích giữ kín các mối quan hệ và không sử dụng chúng để quảng cáo sản phẩm của mình.

"Chúng tôi không trả tiền cho các ngôi sao. Họ mua quần áo của chúng tôi vì sở thích, vì họ muốn sở hữu sản phẩm được làm từ sự nhân văn và sự tôn trọng với Trái đất cũng như nhân loại. Nếu bạn mua thứ gì được tạo ra bằng cách gây hại cho thế giới, bạn nên suy nghĩ lại", doanh nhân người Italy khẳng định.

Chú thích ảnh
Nhà thiết kế Brunello Cucinelli. Ảnh: GQ.

Khi thành lập công ty vào năm 1978 tại Solomeo (ngôi làng ở vùng Umbria của Italy), Brunello Cucinelli luôn thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với nhân viên và tác động của con người đối với hoạt động kinh doanh. Ông muốn tạo ra thương hiệu hoàn toàn được sản xuất tại Italy và dựa trên ý tưởng về sự sang trọng vượt thời gian. Đáng chú ý, hàng năm, ông đích thân đi đến vùng núi của Mông Cổ để mua cashmere trực tiếp từ các nhà sản xuất.

Mặc dù công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Italy, Cucinelli vẫn chơi theo quy tắc của riêng mình và chưa có kế hoạch bán thương hiệu cho tập đoàn xa xỉ nào. "Chúng tôi muốn độc lập vì đây là giấc mơ của cuộc đời tôi, có gia đình tham gia và làm mọi thứ ở Italy và đảm bảo rằng điều này sẽ kéo dài trong hai thế kỷ tới", nhà thiết kế sinh năm 1953 cho biết.

Hai cô con gái của Cucinelli đều tham gia vào công việc kinh doanh. Con gái lớn Camilla (sinh năm 1982) giữ vị trí đồng chủ tịch đội phong cách nữ của công ty

Con gái út Carolina (sinh năm 1991) đảm nhiệm vai trò đồng chủ tịch và đồng giám đốc sáng tạo. Cô làm việc cùng chađể phát triển hình ảnh tổng thể của thương hiệu. Thương hiệu có thể được biết đến với những khách hàng nam cao cấp nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ trong lĩnh vực thời trang nữ.

Chú thích ảnh
Hai con gái của Brunello Cucinelli. Ảnh: Valentina Sommariva.

Ngôi sao yêu thích của Thung lũng Silicon

Trong nhiều năm, hai cụm từ "Thung lũng Silicon" và" thời trang sang trọng" hiếm khi nào được đặt cạnh nhau. Song thế giới công nghệ và thời trang đã có liên kết chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi nhóm các gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ) đến Italy để tham dự "chuyên đề" vào năm 2019.

Cụ thể, nhà thiết kế Brunello Cucinelli đã mời tỷ phú Jeff Bezos cùng đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, cựu Giám đốc tài chính Twitter Ned Segal đến dự "hội nghị chuyên đề về tâm hồn". Tất cả có mặt tại Solomeo - quê hương của "ông vua cashmere" đồng thời là nơi sản xuất ra những chiếc áo len trị giá 1.000 USD, áo khoác 4.000 USD trở lên.

Tại buổi gặp gỡ, các gã khổng lồ cùng ăn uống, đi dạo và trò chuyện về những cách để thế giới tốt đẹp hơn. Cucinelli cho biết những ông lớn công nghệ đều mặc đồ đơn giản như thường lệ. "Tôi nhớ mình đã làm 400 chiếc áo phông đen cho Steve Jobs khi ông ấy còn sống - vào năm 1989 hoặc 1990. Giờ đây, những người trẻ tuổi công nghệ này muốn trông trang nhã nhưng sang trọng", nhà thiết kế chia sẻ với GQ.

Chú thích ảnh
Nhiều người nổi tiếng sẵn sàng bỏ ra khoản tiền không nhỏ để sở hữu bộ đồ đắt tiền của Brunello Cucinelli. Ảnh: SCMP.

Sự kết hợp với những gã công nghệ đã giúp Cucinelli trở thành cái tên quen thuộc ở Thung lũng Silicon và phát triển doanh nghiệp của mình.

"Một số giám đốc công nghệ đã đến Solomeo để thảo luận về những mối quan tâm chung ngoài thời trang. Nhưng ngược lại, rõ ràng rằng Brunello Cucinelli đã có ảnh hưởng nhiều đến cách các ông lớn của Thung lũng Silicon ăn mặc", cây bút của CNBC nhận định.

Ví dụ, tỷ phú Mark Zuckerberg là một trong những nhà lãnh đạo ở Thung lũng Silicon thường xuất hiện với vẻ ngoài giản dị: Áo phông trơn cùng quần jeans. Song ít ai nhận ra chiếc áo phông xám đặc trưng của CEO Facebook thực sự được đặt riêng từ nhà mốt Cucinelli. Chúng có giá khoảng 300 USD mỗi chiếc.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Salesforce, Marc Benioff là một tín đồ khác của các thiết kế từ Cucinelli. Vị CEO tỷ phú này đã gặp và Cucinelli ở San Francisco vài năm trước "hội nghị chuyên đề". Họ trở nên thân thiết, tin rằng kinh doanh phải có đạo đức và nhân viên phải có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh.

Cucinelli cũng trở thành khách mời thường xuyên tại Dreamforce - sự kiện thường niên của Salesforce. Thậm chí, "ông vua cashmere" từng có buổi chia sẻ tại sự kiện này vào năm 2017. Giám đốc điều hành của Salesforce thậm chí đã lên sân khấu và mặc bộ đồ Cucinelli xanh than, được làm từ loại len quý hiếm, siêu mềm và cực kỳ đắt tiền.

Chú thích ảnh
Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos.
Ảnh: Phillip Faraone.

Cũng tại Dreamforce, Cucinelli lần đầu tiên gặp tỷ phú Jeff Bezos. Nhà sáng lập Amazon còn từng được nhìn thấy mặc những chiếc áo khoác của thương hiệu Italy. 

Hay nhà sáng lập Instagram Kevin Systrom cũng từng công khai tình yêu với thương hiệu. "Tôi yêu những chiếc áo len của Brunello Cucinelli. Bạn có thể chi rất nhiều cho chúng và đó không phải điều xấu".

Nhưng theo nhà tạo mẫu Victoria Hitchcock, Cucinelli đã trở nên phổ biến hơn với nhân viên công nghệ nói chung ở San Francisco và Thung lũng Silicon trong những năm gần đây, ngay cả khi thương hiệu này có mức giá xa xỉ.

Cây bút của GQ từng viết: "Trong thế giới thời trang, áo khoác Cucinelli là dấu hiệu cho thấy bạn đã đạt đến đỉnh cao của gu thẩm mỹ".

Lam Phương

Tin cùng chuyên mục

Cô gái không tay chân sống trong bình hoa: Trò lừa đảo quỷ dị của các gánh xiếc Trung Quốc

Cô gái không tay chân sống trong bình hoa: Trò lừa đảo quỷ dị của các gánh xiếc Trung Quốc

Một cô gái xinh đẹp không tay, không chân, được nuôi lớn trong bình hoa? Đây là thứ khán giả sẽ được xem khi bỏ tiền cho các gánh xiếc Trung Quốc những năm 80, 90.

Mua chung cư cùng chị gái, chẳng mấy chốc hối hận vì hàng ngày phải đụng mặt: Làm hàng xóm với người thân chẳng phải chuyện dễ dàng

Mua chung cư cùng chị gái, chẳng mấy chốc hối hận vì hàng ngày phải đụng mặt: Làm hàng xóm với người thân chẳng phải chuyện dễ dàng

Kể từ khi chuyển đến sống gần với chị gái, An Nhiên thường phải tránh mặt chị vì tự ti.

Cứ 4-5 người thì có 1 người bị tăng huyết áp: Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh?

Cứ 4-5 người thì có 1 người bị tăng huyết áp: Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh?

Tăng huyết áp được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" bởi hầu hết những người bị tăng huyết áp không có dấu hiệu cảnh báo hoặc triệu chứng.

Bán nhà ở quê "gom" được hơn 2 tỷ mua chung cư nội thành, tôi lỗ to sau 3 năm: Ngay cả chốn để về cũng không còn

Bán nhà ở quê "gom" được hơn 2 tỷ mua chung cư nội thành, tôi lỗ to sau 3 năm: Ngay cả chốn để về cũng không còn

Sau 3 năm, nhà mới bị rớt giá thảm hại, nhà cũ ở quê không còn, tôi chẳng biết phải làm sao để ổn định cuộc sống.

Mẹ đơn thân chết lặng khi phát hiện mắc ung thư, vực dậy nhờ 'động lực duy nhất'

Mẹ đơn thân chết lặng khi phát hiện mắc ung thư, vực dậy nhờ 'động lực duy nhất'

Bà mẹ đơn thân phát hiện mắc ung thư cách đây hơn 1 năm. Khi đó, người thân tưởng chị chỉ sống được thêm vài tháng...

Thực hư chuyện 'không nên ăn da gà để tránh ung thư': Chuyên gia phân tích

Thực hư chuyện 'không nên ăn da gà để tránh ung thư': Chuyên gia phân tích

Thịt gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường được dùng để bồi bổ cơ thể. Khi ăn thịt gà, nhiều người thường thích ăn phần da.

Nhịn ăn có 'diệt' được tế bào ung thư? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp

Nhịn ăn có 'diệt' được tế bào ung thư? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nhịn ăn để chữa ung thư là quan niệm hoàn toàn sai.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.