'Kính trạm xăng' - item đậm chất Y2K mà sao hạng A tới giới siêu mẫu đều lăng xê dạo này
Nếu là "con dân" đang đeo đuổi phong cách Y2K, ắt hẳn đã vài lần bạn trông thấy mẫu kính này.
Sự vô biên trong sáng tạo thời trang có thể vượt ngoài trí tưởng tượng hữu hạn của loài người.
Một chiếc túi dứa có thể được "phù phép" thành mẫu túi xách chục triệu đồng, hay những chiếc ô che mưa có giá bằng một tháng lương nhưng không thể... che mưa vẫn được bán đắt như tôm tươi. Và mới đây, dòng kính mắt từng được bán ở trạm xăng với giá rẻ bèo bỗng dưng hot, lại được các nhà tạo mốt tái thiết kế thành xa xỉ phẩm.
"Kính trạm xăng" (Tên gốc: Gas Station Sunglasses), là kiểu kính râm được bo viền nhựa ánh kim hoặc viền trơn đen, phần mắt kính có thể được tráng gương hoặc đơn thuần là màu đen cơ bản. Thông thường, kính có kích cỡ vừa phải, không to quá khổ mà ôm sát mặt. Kiểu kính mẳt đậm hơi thở Y2K, từng rất phổ biến vào cuối thập niên 90 - đầu những năm 2000 này được bán ở rất nhiều trạm xăng trên khắp nước Mỹ. Giá của một cặp kính mắt như vậy cũng khá "bèo", có khi chỉ vài chục Đô la Mỹ (vài trăm ngàn đồng).
Sự trở lại của thiết kế này có công lớn của cơn sốt Y2K. Hình thành và phát triển trong khoảng thời gian chuyển giao thời đại và bắt đầu thiên niên kỷ mới, phong cách thời trang Y2K là tổ hợp của nhiều phản ứng trái chiều trước dự báo tận thế: văn hóa sắm sửa xa xỉ phẩm, hướng tới những điều tốt đẹp trong tương lai thông qua thời trang mang dấu ấn vị lai. Chính cảm hứng vị lai ấy đã đưa chiếc kính này trở lại với hiện tại, sau gần 2 thập kỷ ngù vùi trong quá khứ.
Người ta nhận ra Rihanna, Bella Hadid, Kylie Jenner, Kaia Gerber, Justin Bieber, Bad Bunny,... xuống phố với cặp kính mắt hoài cổ. Theo The New York Post, sau khi Balenciaga có công "khai quật" mẫu kính này, các thương hiệu như Bottega Veneta, Gucci, Dior, Prada, Fendi, Burberry, Rick Owens, Loewe và Celine cũng nối gót, cho rằng đời những mẫu kính mẳt riêng với giá từ khoảng 10 triệu đồng trở lên. Trên sàn thương mại điện tử Lyst, kính trạm xăng được xếp hạng trong số 10 sản phẩm hấp dẫn nhất trong quý vừa rồi, tạo nên cơn sốt lớn và biểu tượng cho sự trở lại của trào lưu Y2K.
Tái thiết kế một thứ phụ kiện giá rẻ rồi bán với mức giá hàng chục triệu đồng là chiến lược kinh doanh khiến Balenciaga, Vetements,... thu về cả ngàn lời mỉa mai phũ phàng. Tại các sàn thương mại điện tử như Amazon và Walmart, người ta rao bán hàng loạt mẫu nhái chiếc kính râm Balenciaga Swift Oval của Kim Kardashian. Từ khóa #Balenciagadupe đã đạt 4,7 triệu lượt xem, cho thấy cư dân mạng thà mua bản sao chép còn hơn bỏ tiền mua hàng chính hãng.
Những TikToker có tiếng như @theplasticboy đã hướng những người theo dõi đến các nền tảng như Shein, nơi mà theo anh, các "thượng đế" có thể mua những chiếc kính như vậy với giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Dù đã "dập dìu" suốt thời gian qua nhưng xem chừng, cơn sốt "kính trạm xăng" vẫn chưa hạ nhiệt. Rất có thể, nó sẽ còn kéo dài cho tới khi trào lưu Y2K biến mất.