"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

19/10/2025 14:42 | Du lịch
Bảo Ngọc

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, di sản phong phú - đầy sức hút trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Việt Nam có thế hệ trẻ nhiều năng lượng, khát khao trở thành những "đại sứ du lịch", quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa khắp năm Châu. Những bạn trẻ đó, những thông điệp ý nghĩa ấy vừa xuất hiện đậm dấu ấn, trong Cuộc thi "Một vòng Việt Nam" - Sự kiện "sân khấu hóa lĩnh vực du lịch", có đại diện 6 trường Cao đẳng, Đại học tại Hà Nội tham gia.

 "Sân khấu hóa" chuyên môn - Sinh viên được học thật, trải nghiệm thật

Khác với những cuộc thi học thuật thông thường, "Một vòng Việt Nam" mang đậm tinh thần "Thực học - Thực nghiệp" của thương hiệu giáo dục FPT Polytechnic - đơn vị khởi xướng Cuộc thi. Cụ thể, khi theo học ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, sinh viên được cung cấp kiến thức, kỹ năng qua những dự án thật; được trải nghiệm thật, có cảm xúc thật với ngành nghề mình theo đuổi, với những người mình sẽ phục vụ, trong ngành du lịch. Cuộc thi nhằm biến những kiến thức kỹ năng nghề trở nên sinh động, gần gũi hơn với sinh viên qua ngôn ngữ nghệ thuật, từ đó giúp các em ghi nhớ kiến thức và đam mê hành trình nghề nghiệp tương lai. Chính bởi ý nghĩa thiết thực đó, ngay từ khi còn là ý tưởng, cuộc thi đón nhận sự ủng hộ của lãnh đạo nhiều trường Đại học như: Đại học Hòa Bình, Đại học Phenikaa, Đại học Đông Á, Đại học Thăng Long, Đại học Phương Đông.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 1.

Sáu đội thi đến từ 6 trường đã tự tin hóa thân thành các nhân vật anh hùng, tái hiện các sự kiện lịch sử, di sản văn hóa, vùng đất tiêu biểu - biến những kiến thức kỹ năng nghề trở nên sinh động, gần gũi hơn qua, ngôn ngữ nghệ thuật. Từ các điệu múa dân tộc vùng Tây Bắc, không gian tín ngưỡng đạo Mẫu, tới di tích thành cổ Quảng Trị, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, hùng ca đất rừng Phương Nam... các đội thi đã sử dụng chất liệu trang phục, âm thanh, ánh sáng cổ đại, cho tới hiệu ứng multimedia… tạo nên những màn trình diễn độc đáo, trẻ trung - vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa sáng chất sinh viên ngành Du lịch.

Kết quả chung cuộc: Giải Ba thuộc về các trường Đại học Đông Á, Đại học Hòa Bình, Đại học Phương Đông; Cao đẳng FPT Polyetchnic và Đại học Thăng Long xuất sắc giành giải Nhì; Giải Nhất xướng tên Đại học Phenikaa.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 2.

Tiết mục đạt giải Nhất cuộc thi đến từ Đại học Phenikaa

Chia sẻ về cuộc thi, sinh viên Trần Trung Dương - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đại diện Đội đạt Giải Nhì cho biết: "Sau khi bốc thăm chủ đề, ngoài việc nghiên cứu các tư liệu chính thống để đảm bảo tính chính xác của lịch sử, chúng em chuẩn bị đầu tư đặc biệt cho phần "sân khấu hóa" để làm nổi bật yếu tố vùng miền, theo chủ đề bốc thăm được. Điều tuyệt vời nhất là các thầy cô luôn động viên chúng em sáng tạo theo phong cách trẻ - khẳng định năng lực thực tế thay vì thể hiện kiến thức lý thuyết khô khan"

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 3.

Màn trình diễn của Đội thi FPT Polytechnic nhận được “cơn mưa” lời khen

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 4.

Trần Trung Dương (giữa) và đội thi FPT Polytechnic Hà Nội

Góp phần làm nên chiều sâu nghệ thuật cho chương trình là sự hiện diện của Nghệ sĩ Nhân dân Trọng Bình, Trưởng phòng Nghệ thuật - Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Quốc gia Việt Nam, trong vai trò giám khảo và cố vấn chuyên môn. Ông đã đóng góp ý kiến cho các đội thi dưới góc nhìn nghệ thuật, văn hóa và giá trị truyền thống để mỗi phần thi không chỉ đẹp về hình thức, mà còn "chạm" được chiều sâu văn hóa Việt. Ông cũng thể hiện niềm tự hào khi chỉ trong khoảng thời gian ngắn được chứng kiến sức sáng tạo của các bạn trẻ thế hệ gien Z, thông qua một hoạt động giáo dục kỹ năng nghề.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 5.

Nghệ sĩ Nhân dân Trọng Bình

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang vươn mình hội nhập, việc đào tạo những người trẻ yêu nghề, thành thạo các kĩ năng trở thành cấp thiết."Một vòng Việt Nam" không đơn thuần là một cuộc thi, đó là một sân chơi quy mô lớn, nơi sinh viên ngành du lịch bước ra khỏi giảng đường, "nhập vai" hướng dẫn viên, kể câu chuyện đất nước bằng đam mê, kiến thức, cảm xúc, và sức sáng tạo giới trẻ thời đại số. Đây chính là một sân chơi nghề nghiệp "thực chiến" dành cho những người trẻ sẵn niềm đam mê "xê dịch". "Qua cuộc thi, các bạn sinh viên được phiêu lưu khắp mọi miền của Tổ quốc, không chỉ nằm ở những kiến thức đã nghiên cứu trước mà các bạn còn học bằng trải nghiệm thực tế. Việc đứng trước những giám khảo uy tín như Nghệ sĩ Nhân dân đến từ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Quốc gia Việt Nam, chuyên gia đến từ Đại học Văn hóa và Doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Du lịch sẽ giúp các bạn rèn luyện sự tự tin và quyết tâm dấn thân với nghề" - thầy Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng trường Cao đẳng FPT Polytechnic nhấn mạnh.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch - Ảnh 6.

Thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic

Theo cô Phan Thị Việt Hà và cô Trần Diễm Hằng - Đại diện các Bộ môn, các trường có thí sinh tham dự Cuộc thi, những sân chơi như "Một vòng Việt Nam" vừa nuôi dưỡng tình yêu nghề, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, khơi dậy tình yêu đất nước cho sinh viên ngành Du lịch nói riêng và khối ngành dịch vụ nói chung. Nếu chỉ học lý thuyết khô khan trên giảng đường mà không được trải nghiệm thực tế và thể hiện bản thân qua những sân chơi chuyên môn, sinh viên sẽ rất khó hòa nhập vào thị trường lao động, ngay sau tốt nghiệp. "Sân khấu hóa" và sáng tạo nội dung du lịch là một trong số ít những chương trình, hành động thực tiễn mà các giảng viên ngành du lịch nói chung sẽ triển khai rộng rãi, với những cách thức sáng tạo, góp phần bồi đắp hành trang cho sinh viên của mình - những "đại sứ du lịch Việt Nam" trong tương lai".

 "Một vòng Việt Nam" đã mang ý nghĩa sâu sắc khi khơi dậy khát vọng trở thành những "đại sứ văn hóa-du lịch" trong thế hệ trẻ. Khi các em dấn thân, sáng tạo và tự tin kể câu chuyện theo cách riêng của mình, ngành du lịch Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh - từ tri thức, năng lượng của thế hệ mới. Những trải nghiệm tương tự sẽ giúp hình thành đội ngũ nhân lực du lịch năng động, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng và mang tinh thần Việt Nam ra khắp năm Châu, thông qua ngành công nghiệp "xanh"./.

Tin cùng chuyên mục

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Tin mới nhất

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Vừa qua, Hà Nội đã giới thiệu "Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội" đến người dân và du khách.

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.