Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'
Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.
Một trong những sự kiện trọng tâm là Hội nghị tọa đàm "Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025" và lễ ký kết hợp tác, mở ra hướng đi đột phá cho du lịch Thủ đô, đặc biệt là khu vực ngoại thành giàu tiềm năng.
Khai mở tiềm năng di sản và phát triển du lịch tâm linh
Sự kiện bắt đầu bằng lễ dâng hương trang trọng và hoạt động khảo sát tại Di tích quốc gia đặc biệt Đình Tường Phiêu, xã Phúc Thọ. Đây không chỉ là nghi thức thể hiện lòng thành kính sâu sắc đối với các bậc tiền nhân, mà còn là bước đi đầu tiên khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của di tích, góp phần quan trọng trong việc định vị và nâng tầm di tích trên bản đồ du lịch Thủ đô.

Lãnh đạo các Cục, Sở, ban, ngành tại Lễ dâng hương tại Đình làng Tường Phiêu.
Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, ông Nguyễn Đức Kỳ, Chủ tế của Đình làng Tường Phiêu, bày tỏ niềm vinh dự khi được nhân dân tin tưởng giao phó, cùng các đại biểu tổ chức lễ dâng hương. Ông nhấn mạnh việc đưa Đình Tường Phiêu trở thành một địa điểm du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, là niềm mong mỏi của nhân dân qua bao đời.
Ông chia sẻ: "Niềm mong mỏi lớn nhất của tôi và nhân dân làng Tường Phiêu là thấy Đình làng được các cấp quan tâm đưa trở thành một điểm đến du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh. Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với chúng tôi.
Chúng tôi tha thiết kính mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để mở rộng khuôn viên, diện tích của Đình làng ngày càng khang trang hơn. Điều này không chỉ phục vụ việc thờ phụng, mà còn đảm bảo cho việc phát triển bền vững du lịch tâm linh và du lịch sắc phong của làng Tường Phiêu trong tương lai".
Bên cạnh đó, các lãnh đạo cùng các đại biểu còn tham quan, khảo sát các nhà vườn, chuẩn bị cho sản phẩm du lịch mới "Sắc hoa Tường Phiêu".

Các đại biểu tham quan nhà vườn.
Thúc đẩy đa dạng hoá sản phẩm du lịch Phúc Thọ
Tiếp nối chương trình, Hội nghị tọa đàm "Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025" là một trong những nội dung trọng tâm của sự kiện. Đây là diễn đàn nhằm đánh giá thực trạng, thúc đẩy tăng cường hợp tác công - tư và vai trò kết nối giữa chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng.

Toàn cảnh Hội nghị.
Phát biểu khai mạc, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: "Thủ đô là trung tâm du lịch hấp dẫn hàng đầu với nguồn tài nguyên phong phú. Trong bối cảnh du lịch chuyển mạnh sang hướng xanh - bền vững, việc đa dạng hóa sản phẩm và phát huy liên kết vùng là trụ cột để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Minh chứng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này, 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 25,94 triệu lượt khách, tổng thu đạt trên 98,29 nghìn tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu du lịch. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Sở Du lịch xác định cần thúc đẩy mạnh mẽ mô hình hợp tác "chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng" để hình thành chuỗi sản phẩm tổng thể từ trung tâm đến ngoại thành, bởi liên kết là chìa khóa để nâng cao giá trị kinh tế và bản sắc văn hóa".

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.
Tọa đàm tập trung vào hai chủ đề chính: "Định hướng liên kết xây dựng sản phẩm du lịch" và "Đề xuất hợp tác - Kết nối phát triển". Nhiều ý kiến tham luận chất lượng đã được đưa ra, từ các chuyên gia như "Liên kết nội vùng - động lực phát triển bền vững du lịch Thủ đô", "Kinh nghiệm qui hoạch và khai thác di sản văn hóa Phục vụ du lịch tại Việt Nam", "Khai thác giá trị các Di sản văn hóa để phát triển sản phẩm du lịch tại khu vực trung tâm Hà Nội",...
Tại toạ đàm, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất Hà Nội cần tập trung phát triển 5 nhóm tài nguyên du lịch là: làng nghề, sinh thái - chăm sóc sức khoẻ, MICE, ẩm thực - mua sắm - du lịch đêm, và sản phẩm thông minh số hoá.

TS. Vũ Văn Tuyên - Giám đốc công ty du lịch Travelogy Việt Nam phát biểu
Về phía doanh nghiệp, TS. Vũ Văn Tuyên - Giám đốc công ty du lịch Travelogy Việt Nam đã đề xuất ba mô hình sản phẩm đột phá, dựa trên tiềm năng sẵn có của Phúc Thọ, nhằm tạo sự khác biệt và bắt kịp xu hướng toàn cầu: Sản phẩm Well-Being (Du lịch Chăm sóc Sức khỏe & Tinh thần) dựa trên cảnh quan thôn quê yên tĩnh; Mô hình Digital Nomad (Du mục Kỹ thuật số) thu hút khách quốc tế lưu trú dài ngày kết hợp làm việc từ xa; và nâng tầm giá trị của hoa sen thành sản phẩm dệt thủ công cao cấp. Ông cam kết doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác trong công tác đào tạo hướng dẫn viên và làm mới sản phẩm.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Đáng chú ý, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của Sở Du lịch Hà Nội trong việc tái cấu trúc sản phẩm và nhấn mạnh cần làm nhiều hơn nữa để khai thác hết giá trị di sản. Ông đề nghị tăng cường định hướng và đề xuất cơ chế đầu tư để khu vực công và khu vực tư phối hợp sâu sắc, trong đó doanh nghiệp phải là lực lượng tiên phong tạo ra sản phẩm mới mẻ.
Kết thúc tọa đàm, lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đã diễn ra giữa lãnh đạo các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên với Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam.
Chương trình ký kết là bước cụ thể hóa chủ trương liên kết, tạo điều kiện để các bên cùng hợp tác nghiên cứu, xây dựng, quảng bá và khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương theo hướng phát triển gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa bản địa và nâng cao sinh kế cộng đồng.
Sự kiện tiếp tục diễn ra vào buổi tối cùng ngày tại sân trụ sở UBND xã Phúc Thọ với "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ", mang đến các tiết mục nghệ thuật đặc sắc ngợi ca quê hương, đất nước, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề. Chương trình đã mở ra một chương mới cho du lịch Hà Nội, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch "Xanh - Văn hiến - Văn minh - Sáng tạo".



