Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo

19/10/2025 08:09 | Du lịch
Lan Hương

Tối 18/10, tại xã Phúc Thọ, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới năm 2025 với chủ đề "Tinh hoa hội tụ". 

Sự kiện không chỉ giới thiệu ba tuyến du lịch ngoại thành đặc sắc, mà còn khẳng định chiến lược phát triển du lịch bền vững của Thủ đô - lấy văn hóa làm nền tảng, sáng tạo làm động lực, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP ấn tượng và củng cố danh hiệu "Thành phố du lịch hàng đầu Châu Á".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện trong việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ và Thành ủy về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu GRDP của Thành phố tăng 8,5% trở lên trong năm 2025.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo - Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu và Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang tại sự kiện Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Ảnh: Việt Cường/ TTXVN

Chủ đề "Tinh hoa hội tụ" mang thông điệp rõ ràng: Hà Nội đang kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa - lịch sử ngàn năm văn hiến, lấy con người làm trung tâm và coi sự kết nối, sáng tạo là động lực phát triển. Ông Hiếu cho biết, sự kiện này là dịp tôn vinh giá trị văn hóa, di sản, và con người Hà Nội – nơi đã được UNESCO vinh danh là Thành phố Sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế.

Ngành du lịch Thủ đô đã có những bước phát triển vượt bậc. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón trên 25,9 triệu lượt khách (tăng 23,2% so với cùng kỳ), tổng thu từ du lịch đạt gần 98,3 nghìn tỷ đồng. Các chỉ tiêu này không chỉ vượt kế hoạch mà còn là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn quốc tế của Thủ đô, điều được khẳng định qua việc liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín như "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á" và "Thành phố ẩm thực hàng đầu Thế giới" của WTA.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo - Ảnh 2.

Chương trình nghệ thuật tại sự kiện Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Ảnh: Việt Cường/ TTXVN

Trong giai đoạn tới, Sở Du lịch Hà Nội xác định 05 định hướng trọng tâm, bao gồm: tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng như du lịch văn hóa - di sản, ẩm thực, làng nghề; đổi mới mô hình khai thác du lịch đêm tại các khu vực trọng điểm như Hồ Tây, phố cổ, sông Hồng; thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường kết nối quốc tế trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO.

Điểm nhấn của đêm công bố chính là sự ra mắt chính thức của ba sản phẩm du lịch mới, được xây dựng dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Sở Du lịch và các địa phương. Ba hành trình này không chỉ là tuyến tham quan mà là những lát cắt độc đáo, thể hiện tinh thần bảo tồn và sáng tạo của Hà Nội đương đại.

Ông Kiều Trọng Sỹ, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ, đại diện cho các địa phương, bày tỏ niềm phấn khởi khi ba sản phẩm được công bố, khẳng định đây là dấu ấn quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số và phát triển du lịch gắn liền với công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo - Ảnh 3.

Chương trình nghệ thuật tại sự kiện Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Ảnh: Việt Cường/ TTXVN

Thứ nhất, "Sắc hoa Tường Phiêu" (xã Phúc Thọ): Đây là bản hòa ca giữa di sản và thiên nhiên. Trên diện tích hơn 100 héc-ta, Tích Giang (Phúc Thọ) hiện lên rực rỡ với cúc cổ, hồng cổ cùng hàng trăm loài hoa và cây cảnh, phản ánh tinh thần cần mẫn và sáng tạo của người dân xứ Đoài. Sản phẩm này lấy Đình Tường Phiêu (Di tích quốc gia đặc biệt) làm trung tâm, kết hợp với nông nghiệp hoa cảnh công nghệ cao (tiêu biểu là Công ty Ngọc Trang với doanh thu trên 20 tỷ đồng/năm) để hình thành điểm đến nông thôn giàu bản sắc, nơi di sản và ý chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cùng song hành.

Thứ hai, "Con đường Di sản Nam Thăng Long – Tinh hoa làng nghề Việt": Hành trình kết nối các xã Đại Thanh, Hồng Vân, Ngọc Hồi, Chuyên Mỹ, đưa du khách đi sâu vào kho tàng làng nghề trăm tuổi. Du khách sẽ chiêm ngưỡng sơn mài tinh xảo ở làng Hạ Thái, khám phá kiến trúc Á - Âu và nghề may veston truyền thống tại làng Cựu, thưởng thức rượu hoa cúc chi tiến vua tại làng Ngâu, hay tìm hiểu tín ngưỡng dân gian tại làng Phúc Am. Đây là một chuỗi giá trị nơi tinh hoa lao động và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo - Ảnh 4.

Các đại biểu nhấn nút khai trương sản phẩm du lịch mới tại xã Phúc Thọ. Ảnh: TTXVN

Thứ ba, "Con đường đạo học" (xã Ô Diên): Sản phẩm này đưa du khách vào hành trình tìm hiểu truyền thống hiếu học ngàn năm, lấy Đền Văn Hiến (nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài) làm điểm nhấn. Đây là trải nghiệm văn hóa - giáo dục độc đáo, giúp du khách hiểu sâu hơn về cốt cách thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu của con người Hà Nội.

Ba sản phẩm, ba hành trình khác biệt, nhưng cùng chung một tinh thần - bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống và khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản với đời sống đương đại, đưa Hà Nội tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành thành phố đáng sống, đáng đến với hình ảnh "Xanh - Văn hiến - Văn minh - Sáng tạo".

Tin cùng chuyên mục

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, di sản phong phú - đầy sức hút trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Việt Nam có thế hệ trẻ nhiều năng lượng, khát khao trở thành những "đại sứ du lịch", quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa khắp năm Châu. Những bạn trẻ đó, những thông điệp ý nghĩa ấy vừa xuất hiện đậm dấu ấn, trong Cuộc thi "Một vòng Việt Nam" - Sự kiện "sân khấu hóa lĩnh vực du lịch", có đại diện 6 trường Cao đẳng, Đại học tại Hà Nội tham gia.

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Ngày 19/10/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) diễn ra hoạt động tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai.

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển du lịch, xây dựng Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo và Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề "Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

“Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên. Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tin mới nhất

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, di sản phong phú - đầy sức hút trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Việt Nam có thế hệ trẻ nhiều năng lượng, khát khao trở thành những "đại sứ du lịch", quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa khắp năm Châu. Những bạn trẻ đó, những thông điệp ý nghĩa ấy vừa xuất hiện đậm dấu ấn, trong Cuộc thi "Một vòng Việt Nam" - Sự kiện "sân khấu hóa lĩnh vực du lịch", có đại diện 6 trường Cao đẳng, Đại học tại Hà Nội tham gia.

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Ngày 19/10/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) diễn ra hoạt động tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai.

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển du lịch, xây dựng Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo và Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề "Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

“Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên. Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Nhu cầu du lịch Đông Nam Á chững lại ảnh hưởng nhiều hãng hàng không Hàn Quốc

Các hãng hàng không giá rẻ (LCC) của Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ sụt giảm doanh thu do tâm lý e ngại du lịch tới Đông Nam Á gia tăng, sau một loạt vụ việc gây lo ngại về an ninh đối với du khách Hàn Quốc tại khu vực này được truyền thông trong nước phản ánh đậm nét.

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới

Tạp chí du lịch danh tiếng nhất thế giới Condé Nast Traveler của Mỹ đã công bố giải thưởng do độc giả bình chọn của năm nay (Readers' Choice Awards 2025). Phú Quốc là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách "Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới", với điểm số 95,51, tăng so với năm ngoái và vươn lên đứng đầu trong danh sách những đại diện đến từ châu Á.