Có thể bạn chưa biết: 'Con bọ' của Quốc trưởng?

Chiếc xe “Con bọ” là một thiết kế điển hình về sự hiền lành và thân thiện về thị giác, người ta có thể kém hài lòng với các con số kỹ thuật hoặc chê bai một số tính năng hạn chế, nhưng nhìn thấy nó là bất giác phải mỉm cười.
07/05/2022 06:31

Chiếc xe “Con bọ” là một thiết kế điển hình về sự hiền lành và thân thiện về thị giác, người ta có thể kém hài lòng với các con số kỹ thuật hoặc chê bai một số tính năng hạn chế, nhưng nhìn thấy nó là bất giác phải mỉm cười. Thương hiệu Volkswagen (xe đại chúng) và đặc biệt mẫu xe Con bọ đã trở thành một khái niệm không thể thiếu trong lòng người yêu xe hơi.

Có thể bạn chưa biết: Lịch sử của thanh kiếm

Có thể bạn chưa biết: Lịch sử của thanh kiếm

Không những chỉ sử sách nước ta dành một chương trang trọng để tôn vinh thanh kiếm thần Thuận Thiên giúp Lê Thái Tổ đánh tan giặc Minh, mà thế giới tràn ngập hình ảnh của cây kiếm vượt khỏi ranh giới của một thứ vũ khí đâm chém thông thường.

Tuy nhiên, lịch sử huy hoàng của nó không thiếu những thông tin tam sao thất bản không đáng có.

Hai tên tuổi, một dự án

Porsche và Hitler đi vào lịch sử với tư cách là người khai sinh ra dự án lịch sử này. Ferdinand Porsche, một kỹ sư ô tô kiệt xuất, và Adolf Hitler, cỗ máy chính trị thúc đẩy dự án đầy tham vọng quân sự. Quốc trưởng cũng tự tay đặt viên gạch xây nhà máy Volkswagen năm 1938 ở Fallerleben, sau này được sáp nhập vào thành phố Wolfsburg. Bộ máy tuyên truyền khai thác rốt ráo sự kiện này và nói chung làm việc tốt đến nỗi, cho đến nay, nhiều người vẫn coi Hitler có công chế ra chiếc xe giá rẻ cho toàn dân!

Câu chuyện Con bọ thực ra bắt đầu trước đó 5 năm, vào đầu tháng 7/1935. Những chiếc xe mẫu đầu tiên ra mắt dân chúng đúng vào dịp ngoại trưởng Ba Lan qua thăm Berlin, khiến Hitler không thể có mặt. Kỹ sư Porsche phải một mình đón nhận những tràng pháo tay háo hức của đám quần chúng mong đợi được mua chiếc xe hơi cá nhân đầu tiên với giá phải chăng do Đức sản xuất.

Chú thích ảnh
1938 - lễ động thổ cho nhà máy ô tô ở Fallersleben với sự có mặt của Hitler

Sau những năm đen tối của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các đời chính phủ Đức đều phát động một số chương trình kinh tế của nhà nước nhằm tăng cường sản xuất công nghiệp. Và bao giờ cũng bao gồm cả kế hoạch chế tạo một chiếc xe hơi cho toàn dân. Vào tháng 6 năm 1934, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức đã ủy quyền cho văn phòng thiết kế của kỹ sư Ferdinand Porsche phát triển loại xe này. Chỉ sau một năm, ba mẫu xe đầu tiên ra lò.

Ở thời điểm ấy, chiếc xe còn chưa hề có tên Con bọ, mà vác trên mình một khẩu hiệu cồng kềnh và ngớ ngẩn là “Kraft durch Freude” tức “Sức mạnh từ niềm vui”, theo tên một tổ chức chính trị được trao nhiệm vụ vận động người dân tiết kiệm để mua xe. Mãi ba năm sau, tờ New York Times nghĩ ra cái tên dễ thương Beetle vì thấy cái xe giống con bọ dừa, người Đức dịch ngược sang tiếng Đức là Kaefer và lưu truyền tên đó đến hôm nay.

Người Đức và ô tô

Những chiếc xe có động cơ đầu tiên có cơ chế hoạt động như ô tô hôm nay là phát minh của hai kỹ sư Đức là Carl Benz và Gottlieb Daimler, do đó cũng chẳng có gì lạ, khi người Đức luôn kiêu hãnh về xe hơi do họ làm ra.

Chú thích ảnh
Con bọ được xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là sang thị trường Bắc Mỹ

Nhà văn Wolfgang Buescher từng miêu tả tóm gọn quan hệ giữa người và xe ở Đức: Người Mỹ yêu súng ra sao thì người Đức yêu ô tô như vậy. Quả thực, người Mỹ coi khẩu súng giắt thắt lưng như biểu tượng của tự do, còn đối với người Đức thì ô tô tượng trưng cho sự thành đạt và khả năng dịch chuyển vô hạn.

Người Đức tiết kiệm từng đồng cho chiếc xe hơi, người Đức rảnh là kỳ cọ xe cho bóng loáng. Không hiếm người kẻ lên tường nhà xe của mình “Công dân tự do nghĩa là phóng xe tự do”, chỉ vì Đức là quốc gia duy nhất dưới gầm trời này hầu như không giới hạn tốc độ trên đường cao tốc, dù ai cũng biết rằng giới hạn tốc độ có thể làm giảm nguy cơ tai nạn và số người chết trên đường. Tất cả những điều này chỉ có thể hiểu được, khi ta biết lịch sử của Volkswagen.

Vào năm Hitler lên cầm quyền, những người theo chủ nghĩa quốc xã ở trong tình thế không cho phép nghĩ rằng Đức là quê hương của Daimler và Benz. Mặc dù chính phủ đã khởi xướng công nghiệp ô tô, nhưng chỉ có khoảng 500.000 xe hơi lăn bánh trên các con đường của Đức, tức là chỉ bằng một phần ba của Pháp, còn Mỹ thì khỏi phải so sánh. Ở đó, Henry Ford đã kiếm được cả núi tiền với chiến lược làm ra xe hơi phù hợp túi tiền của càng nhiều người càng tốt. Đó là lý do để đế chế Đức học mót ý tưởng của Ford và phấn đấu làm ra một chiếc xe có động cơ giá rẻ để chủ nhân của nó có thể di chuyển nhanh chóng và thoải mái.

Chú thích ảnh
Con bọ với gương mặt mới, nhưng không thể đạt doanh số của tiền nhiệm

Vào tháng 6 năm 1934, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức đã trao hợp đồng phát triển ô tô cho Ferdinand Porsche, người mà Hitler vô cùng ngưỡng mộ. Sau khi giới thiệu mẫu xe “1”, tổ chức “Kraft durch Freude” đã đưa ra khẩu hiệu: “Hãy tiết kiệm 5 Mark mỗi tuần, nếu muốn có ô tô riêng!”.

Hơn 300.000 người tiết kiệm đã đi theo lời kêu gọi ấy, quả là một con số khổng lồ đối với một sản phẩm mới manh nha hiện hình trên bản vẽ. Mặc dù nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất châu Âu được xây dựng ở Wolfsburg, nhưng tuyên bố tung ra 1,5 triệu xe khỏi dây chuyền lắp ráp mỗi năm với mức giá cuối cùng 990 Mark chỉ là một lời hứa suông. Sau khi hoàn thành khu liên hợp công nghiệp vào năm 1939, những chiếc xe chạy trên mọi địa hình đã được lắp ráp cho quân đội.

Chú thích ảnh
Hằng năm ở khắp nơi có những ngày hội gặp gỡ của các tín đồ Con bọ

Thành công của Con bọ

Người đàn ông từng tự coi mình là “vị tướng vĩ đại nhất mọi thời”, không hề bận tâm đến lời hứa thất hứa của mình. Theo thống kê của Volkswagen, tính đến cuối Thế chiến II chỉ có khoảng 600 chiếc xe dân dụng rời khỏi nhà máy, chủ yếu cung cấp cho các cơ quan chính phủ và những người được chế độ ưu ái.

Thành công của Con bọ như một phần bản sắc của người Đức vậy là chỉ bắt đầu sau ngày 8 tháng 5 năm 1945. Dây chuyền sản xuất bắt đầu chạy vào tháng 12 năm 1945 với tổng số 55 chiếc. Nhưng sang năm 1946, Volkswagen đã sản xuất 10.000 chiếc ô tô, và vào năm 1947, Wolfsburg đã xuất khẩu những chiếc ô tô đầu tiên sang Hà Lan. Năm 1955, Volkswagen đã sản xuất một triệu Con bọ.

Nó là chiếc xe không thể hợp hơn với thời đại ấy. Nó là một người bạn đồng hành thân thiện, với công suất 24 mã lực, chắc chắn không nổi bật lắm, nhưng đã vận chuyển cả gia đình một cách đáng tin cậy và an toàn.

Nhưng Con bọ cũng có đóng góp lớn trong việc củng cố thể chế - xét cho cùng, nó đã hoàn thành lời hứa về khả năng dịch chuyển của mỗi cá nhân trong nhà nước mới. Đây chính xác là điểm mà chính quyền Hitler đã thất bại thảm hại, vì vậy nhà nước mới có cơ may tỏa sáng. Đặc biệt là kể từ khi các quốc gia khác ngày càng quan tâm đến Con bọ xinh xắn dễ thương, nó củng cố hình ảnh người Đức với công nghệ mạnh mẽ và một mức giá hợp lý. Đối với một dân tộc vừa có tiếng xấu trên toàn thế giới về tội ác của họ thời Phát xít, hình ảnh này đến rất đúng lúc.

Trên bình diện quốc tế, Volkswagen sớm tự thể hiện như một lực chọn khác với văn hóa Anh-Mỹ. Nó khác hẳn các xe hơi cồng kềnh uống xăng như nước lã của Mỹ, Con bọ nhỏ bé những cuối cùng lại chiến thắng nhờ sự thông minh và dai sức - những đặc điểm hiếm khi được quy về người Đức trên hành tinh này.

Danh tiếng của Con bọ

Con bọ cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở Mexico vào ngày 30 tháng 7 năm 2003, đó là chiếc xe đánh số 21.529.464. Ngày nay, Volkswagen vẫn là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, và nấp sau thương hiệu ấy là những cái tên hoành tráng như Bentley, Porsche và Audi. Ngay cả những đối thủ cạnh tranh như Mercedes hay BMW cũng được hưởng lợi từ danh tiếng về độ tin cậy và giá trị đáng đồng tiền bát gạo mà Con bọ mang lại trên toàn thế giới.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục

Ai sở hữu dinh thự xa hoa nhất Mumbai? Bất ngờ vì tỷ phú giàu nhất Ấn Độ không có trong danh sách

Ai sở hữu dinh thự xa hoa nhất Mumbai? Bất ngờ vì tỷ phú giàu nhất Ấn Độ không có trong danh sách

Những người giàu nhất Ấn Độ thực sự có gu thẩm mỹ sang trọng và sống trong những dinh thự danh giá.

Người nô lệ dũng cảm nhất lịch sử: Tự chèo thuyền đến tự do, trở thành anh hùng và chính trị gia mở đường cho hàng triệu người da màu

Người nô lệ dũng cảm nhất lịch sử: Tự chèo thuyền đến tự do, trở thành anh hùng và chính trị gia mở đường cho hàng triệu người da màu

Robert Smalls có lẽ là một trong những nhân vật đặc biệt nhất trong lịch sử với cuộc đời phi thường.

Châu Âu vẫn chìm trong cơn sóng lạm phát

Châu Âu vẫn chìm trong cơn sóng lạm phát

Lạm phát trong tháng 10/2022 ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lên tới 10,7%, tăng so với mức tăng 9,9% của tháng 9 và vượt mức dự báo 10,2% được đưa ra trước đó.

Giới khoa học 'mổ sẻ' tìm câu trả lời: Vì sao 'người bẩn nhất thế giới' lại qua đời sau khi tắm lần đầu tiên?

Giới khoa học 'mổ sẻ' tìm câu trả lời: Vì sao 'người bẩn nhất thế giới' lại qua đời sau khi tắm lần đầu tiên?

Điều khiến giới khoa học cảm thấy kinh ngạc và kỳ lạ đó là không hề tìm thấy bất cứ loại vi khuẩn gây bệnh nào trên người cụ ông "bẩn nhất thế giới".

10 căn penthouse đắt nhất thế giới đủ để khiến bạn nhận ra: Sống 'ngập mùi tiền' là như thế nào

10 căn penthouse đắt nhất thế giới đủ để khiến bạn nhận ra: Sống 'ngập mùi tiền' là như thế nào

Không chỉ có không gian tuyệt vời và sự riêng tư tuyệt đối, những penthouse đắt nhất hành tinh còn cho bạn trải nghiệm cảm giác sống xa hoa là như thế nào.

Kinh tế thế giới trước thách thức suy thoái

Kinh tế thế giới trước thách thức suy thoái

Kinh tế thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và khó lường.

Giới hạn Hayflick: Tại sao con người chỉ có thể sống tới 125 năm?

Giới hạn Hayflick: Tại sao con người chỉ có thể sống tới 125 năm?

Giới hạn Hayflick là một lý thuyết y sinh chứng minh tại sao cơ thể con người không thể sống lâu quá 125 tuổi.

Cuộc sống của những người lớn tuổi tại Florida lao đao vì bão Ian, rơi vào cảnh trắng tay ở cuối đời

Cuộc sống của những người lớn tuổi tại Florida lao đao vì bão Ian, rơi vào cảnh trắng tay ở cuối đời

Cơn bão khiến những người đang ở độ tuổi nghỉ hưu rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải lựa chọn giữa việc rời đi và ở lại.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.