Cái ăn của người Đông Sơn (kỳ 2): Những 'làng lúa' thời Đông Sơn

Tổ tiên người Đông Sơn đã trồng và ăn cơm lúa gạo từ hàng trăm thế hệ trước đó. Với người Đông Sơn thì câu chuyện lúa gạo đã đạt đến đỉnh cao rồi.
08/06/2024 06:54
TS Nguyễn Việt

Tổ tiên người Đông Sơn đã trồng và ăn cơm lúa gạo từ hàng trăm thế hệ trước đó. Với người Đông Sơn thì câu chuyện lúa gạo đã đạt đến đỉnh cao rồi.

1. Những năm sau thế chiến thứ hai, giới khảo cổ nói riêng và giới nhân học nói chung trên toàn thế giới rầm rộ lao vào chủ đề "Cách mạng đá mới" (Neolithic revolution). Khoa học nhân văn khi đó nhận ra rằng xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống thực sự mới chỉ bắt đầu từ 10 ngàn năm nay mà thôi. 

Trước đó là cuộc sống săn bắt hái lượm hàng triệu năm đã giúp hình thành một "loài người" (homo) đang tách dần khỏi thế giới vượn để trở thành người đứng thẳng (homo erectus). Khoảng 200 ngàn năm gần đây nhất, loài người vượn đó mới hoàn thiện thành người hiện đại (homo sapien - modern human), chính là loài người chúng ta hiện nay.

Thế nhưng, để gắn với xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống, khoa học nhân văn nửa sau thế kỷ 20 đã nhấn mạnh vào không chỉ là trồng trọt chăn nuôi chung chung mà là sự ra đời những làng trồng ngũ cốc quảng canh đầu tiên và những trang trại, nơi người du mục chăn nuôi bầy đàn thú ăn cỏ lớn. Chỉ những loại hình xã hội người này mới có cơ hội tạo ra những tụ cư kiểu thành lũy sớm nhất - con đường dẫn đến văn minh nhà nước.

Cái ăn của người Đông Sơn (kỳ 2): Những 'làng lúa' thời Đông Sơn - Ảnh 1.

Mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn ở Yên Bắc (Duy Tiên, Hà Nam) chôn trong tầng bùn đáy biển ven bờ vịnh Hà Nội tuổi Trung kỳ Cánh tân (Mid-Holocene) khoảng 6000 năm trước. Cư dân Đông Sơn khai thác đất lúa phù sa non màu nâu phủ trên bề mặt tầng sét màu sáng. Nghiên cứu kỹ bề mặt trên tầng sét trắng sẽ thấy những tác động của người Đông Sơn trên đất lúa phù sa non đầu tiên này. Trong ảnh là giáo sư Đại học Quốc gia Úc Peter Bellwood đang xử lý bên trong lòng quan tài bằng thân gỗ quế chôn theo một em bé khoảng 8 tuổi, con nhà quý tộc Đông Sơn đương thời

Lịch sử khảo cổ học thế giới ghi dấu từ những cuộc khai quật các làng đá mới ở Tiểu Á, Trung Cận Đông do các chuyên gia khảo cổ học Anh thực hiện ngay sau khi thế chiến thứ hai kết thúc. G.Child đã đưa ra thuật từ "cách mạng Đá mới" nhằm nhấn mạnh tính chất biển đổi to lớn khi loài người bước vào xã hội làm nông quảng canh, chăn nuôi bầy đàn lớn.

Những thành phố đầu tiên của loài người được ghi nhận như Trata Hueuyk (Thổ Nhĩ Kỳ) từ 8 ngàn năm trước cùng nhiều phát hiện tiếp theo ở cả xã hội trồng lúa lẫn kê mạch như Ngưỡng Thiều, Hà Mẫu Độ, Lương Chử … ở Phuơng Đông. Con người bắt đầu tự tạo ra thiên nhiên cho riêng mình để đảm bảo nguồn lương thực ổn định có tích lũy, bước vào một xã hội văn minh đa dạng như chúng ta ngày nay.

"Năng suất lúa Đông Sơn có thể đạt 1 tấn/người trồng lúa" - TS Nguyễn Việt.

2. Ở Việt Nam, dựa trên phát hiện khảo cổ học đến hôm nay thì những làng lúa quảng canh tạo đà cho sự phát triển ổn định một xã hội tiến đến văn minh bắt đầu vào khoảng 4.500 năm cách ngày nay, trước thời kỳ Đông Sơn mà chúng ta sẽ bàn đến khoảng 2.000 năm.

Diện mạo của những làng trồng lúa hậu kỳ đá mới sớm nhất như Phùng Nguyên, Xóm Rền, Hoa Lộc, Gò Mả Đống, An Sơn cho thấy đó không phải tình trạng "khởi đầu" của trồng lúa quảng canh, mà đã bước vào giai đoạn phát triển ổn định của một xã hội trồng lúa hạt bầu dạng Japonica với thặng dư lương thực đủ nuôi những thợ gốm mỹ nghệ, thầy cúng, thợ đá chế công cụ và trang sức… Những địa điểm khảo cổ học trải qua nhiều tầng cư trú liên tục như Đình Tràng (Đông Anh, Hà Nội), Đông Tiến, Thiệu Dương (Thanh Hóa) cho thấy sự tồn tại liên tục và ổn định những làng lúa ngày càng đông đúc hơn trên các đồng bằng cao khai thác đất lúa phù sa sông Hồng, Đáy, Mã, Chu…

Cái ăn của người Đông Sơn (kỳ 2): Những 'làng lúa' thời Đông Sơn - Ảnh 3.

Quang cảnh cuộc khai quật Châu Can 2000. Phía dưới mương là vị trí các nhà khảo cổ học đang khai quật hai mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn. Phần đất trên bờ mương phía bên phải là nơi phân bố "làng cổ Châu Can"chỉ rộng khoảng 500m2. Năm 2001, chúng tôi cùng các nhà địa chất Nhật Bản khoan một mũi địa chất ở đây

Xã hội trồng lúa Đông Sơn là sự tiếp tục ở đỉnh cao nhất của nghề nông trồng lúa tiền sử, khi mà cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa đồng nhập ở thiên kỷ I trước Công nguyên trong khu vực đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ nước ta. Đó là quá trình biển rút từ độ cao khoảng +6m trên mực nước biển ngày nay theo tốc độ trung bình 3mm hàng năm, tức 30cm một thế kỷ, tương ứng hàng trăm km2 đất lúa phù sa mọc ra. Đó cũng là quá trình bồi tụ bề mặt sú vẹt cạn mới bởi triệu triệu mét khối phù sa tươi, khiến xuất lộ vô vàn cơ hội đất lúa trong điều kiện mật độ dân số Đông Sơn ở các vùng tụ cư đất lúa chính chưa đạt 10 người/ km2.

Làng Châu Can (Phú Xuyên, Hà Nội) là một kiểu lập làng Đông Sơn điển hình đã được tôi nghiên cứu năm 2001. Dựa trên một cồn cao, tầng văn hóa Đông Sơn kiểu Đường Cồ phủ chừng 30cm trên một diện tích chừng 500m2, đủ dùng cho khoảng chục hộ gia đình cùng huyết thống. Đất xung quanh thấp hơn một chút, nhưng cũng khá khô cạn, trở thành khu mộ táng mà cho đến nay đã khai quật được gần 20 mộ. Niên đại C14 một quan tài khai quật năm 2000 cho biết chiếm cư Đông Sơn tại Châu Can muộn nhất là thế kỷ 4 trước Công nguyên.

Một "làng lúa" khác ở Động Xá (Kim Động, Hưng Yên) cũng đã được chúng tôi khảo sát. Vùng này trở nên khô ráo và được phủ phù sa đất lúa chậm hơn Châu Can khoảng một vài thế kỷ. Chiếm cư Đông Sơn tại đây diễn ra sớm nhất vào khoảng thế kỷ 3 trước Công nguyên. Đất làng người sống ở cũng đã được phát hiện, nhưng chỉ một vệt mương đào năm 1993 - 1994, rộng 8m dài 200m đã làm lộ ra 70 ngôi mộ của làng lúa Đông Sơn ở đây.

3. Những làng lúa nho nhỏ như vậy mọc ra rất nhanh, dân trồng lúa từ đồng bằng cao bạc màu tràn xuống… dần mở rộng thành khu tụ cư mới mà thống kê của Viện Khảo cổ học cũng như của tiến sĩ Nishimura lên tới hàng trăm làng ven rìa phía Bắc, Tây Bắc vịnh Hà Nội cổ. Phù sa hàng năm trong điều kiện lai láng đã tạo ra một lợi thế đất lúa trời cho: chất mùn, độ tơi xốp và độ ẩm lý tưởng.

Tôi không bao giờ nghĩ đến những lưỡi cày đồng dùng cho đất lúa Đông Sơn, bởi nó quá xa xỉ, khi những người bình dân Đông Sơn khi chết chỉ được "chia" mang theo những mảnh đồng vụn sang thế giới bên kia. Những người vãi lúa Cửu Long Mê Công gần đây không cần những dụng cụ làm đất quá cầu kỳ phức tạp đến như vậy. Các lưỡi vời bằng gỗ khai quật được nhiều trong mộ thân cây khoét rỗng có vẻ phù hợp hơn với "đồng đất" phù sa Đông Sơn khi đó. Đó chính là "thiên thời, địa lợi" Đông Sơn.

Cái ăn của người Đông Sơn (kỳ 2): Những 'làng lúa' thời Đông Sơn - Ảnh 5.

Lúa nếp râu dạng hạt bầu kiểu japonica sativa rất phổ biến trong thời Đông Sơn. Bên trái là vết in trong lòng một trống đồng Đông Sơn thuộc sưu tập CQK (California, Mỹ), bên phải là trấu lúa trộn trong đất làm gốm ở di tích Gò Ô Chùa (Long An) niên đại tiền Óc Eo tương đương Đông Sơn, cũng thuộc loài Japonica Sativa

Con người Đông Sơn như đã trình bày ở loạt bài "rì rầm" trước đó đã đạt đến trình độ văn minh khá cao cả trong chế ngự tâm linh, thẩm mỹ và kỹ thuật đúc đồng, chế đá, thủy tinh và thương mại cả nông sản. Khoảng đầu Công nguyên, viên Thứ sử Giao Châu có làm một biểu tấu về triều đình kê khai số khẩu và thóc thuế của các quận huyện Giao Châu, trong đó, nếu quy đổi ra đơn vị đo lường hiện nay thì mỗi "khẩu" Giao Chỉ hàng năm đã nộp tới khoảng 700kg thóc. Cộng với số thóc tối thiểu để "khẩu" đó ăn mà tái sản xuất (khoảng 300kg/năm) thì năng suất lúa Đông Sơn có thể đạt 1 tấn/người trồng lúa… Đó cũng chính là bức tranh mà khi người Pháp vào chiếm lục tỉnh Nam Kỳ hồi cuối thế kỷ 19 đã chứng kiến. Họ chỉ tạo ra một số trục kênh mương lớn đã đủ biến toàn vùng thành "vựa lúa" Đông Dương xuất khẩu ra thế giới.

Để tiếp tục đi sâu hơn vào bữa cơm Đông Sơn tôi muốn dành buổi "rì rầm" hôm nay định vị thiên thời, địa lợi, nhân hòa nghề lúa Đông Sơn, trong đó nhấn mạnh đến tương quan đất lúa phù sa trời cho với mật độ dân cư lý tưởng để khai thác đất lúa mở rộng hàng năm đó.

"Trong buổi "rì rầm" tuần sau, tôi sẽ giới thiệu chi tiết quá trình đi tìm những hạt lúa Đông Sơn thế nào, và mô tả chi tiết chúng cùng các bạn".

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.