Vở kịch 'Chén thuốc độc' và hành trình về... đương đại

Như Thể thao và Văn hóa (TTXVN) thông tin, cách đây 100 năm, vở kịch "Chén thuốc độc" nổi tiếng của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long được công diễn lần đầu tiên vào ngày 21/10/1921 tại Nhà hát Lớn Hà Nội chỉ sau 1 tháng hoàn thành kịch bản (9/1921).
26/10/2021 18:33

(Thethaovanhoa.vn) - Như Thể thao và Văn hóa (TTXVN) thông tin, cách đây 100 năm, vở kịch Chén thuốc độc nổi tiếng của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long được công diễn lần đầu tiên vào ngày 21/10/1921 tại Nhà hát Lớn Hà Nội chỉ sau 1 tháng hoàn thành kịch bản (9/1921).

Tái dựng vở 'Chén thuốc độc': Tôn vinh mốc son 100 năm kịch nói Việt Nam

Tái dựng vở 'Chén thuốc độc': Tôn vinh mốc son 100 năm kịch nói Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật kịch nói Việt Nam (1921-2021), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì phối hợp cùng: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ... tái dựng vở kịch kinh điển “Chén thuốc độc” của tác giả Vũ Đình Long.

Và đúng ngày đó sau 100 năm, vở kịch đã được các nghệ sĩ Việt Nam dựng lại, được công chúng Thủ đô đón nhận với những cảm xúc đặc biệt.

1. Chén thuốc độc được xem là tác phẩm kịch nói Việt Nam đầu tiên, đánh dấu một thế kỷ hình thành và phát triển nghệ thuật sân khâu kịch nói (1921-2021) tại nước mà trước khi tiếp nhận ảnh hưởng của sân khấu phương Tây, 2 thể loại phổ biến nhất ở nước ta mới chỉ có chèo và tuồng (đầu thế kỷ 20 có thêm cải lương ở Nam Bộ trên cơ sở nhạc tài tử).

Chú thích ảnh
Tác giả Vũ Đình Long (đeo kính, ngoài cùng bên trái). Ảnh: Tư liệu gia đình

Với trách nhiệm nghệ sĩ, nhà văn Vũ Đình Long đã phản ánh chân thực, sâu sắc bức tranh hiện thực xã hội đầu thế kỷ 20. Vở kịch đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh cho lối sống Âu hóa của một bộ phận người dân Hà thành bấy giờ - họ đã tự ru mình vào những thú đam mê mà quên đi trách nhiệm với đất nước, dân tộc.

Khi vở kịch Chén thuốc độc được đăng 3 kỳ trên tờ Hữu Thanh năm 1921, nhà thơ Nguyễn Khắc Hiếu (Tản Đà) đã có lời phi lộ về trách nhiệm chấn hưng của nhà văn: “Văn vận quốc dân thời chấn hưng không của riêng ai; có chấn hưng, cũng không riêng ai có sức đè nén. Nay chúng ta được gặp lúc chấn hưng của văn vận, chúng ta hãy cùng nhau hết sức trong vận hội chấn hưng. Mây Âu, mưa Á đã nhiều phen tưới thêm mầu, cội Lạc cành Hồng sẽ thấy tung hoa kết quả…”.

Chú thích ảnh
Tác giả cùng Natalia Kraevskaia (con dâu cố tác giả Vũ Đình Long, thứ 6 trái sang) tặng hoa các nghệ sĩ trong đêm biểu diễn vở kịch “Chén thuốc độc”

Với cách nhìn của đương đại, PGS-TS Phan Trọng Thưởng đánh giá cao vở kịch từ sự cách tân thể loại đến nội dung sâu sắc ẩn chứa trong đó: “Vũ Đình Long đã đứng trên lập trường đạo đức phong kiến để phê phán, nhân danh những cái mới, cái tiến bộ, nhìn nhận rõ vấn đề đạo đức xã hội trong buổi giao thời”.

Nhan đề Chén thuốc độc được gửi gắm những thông điệp lớn: Vừa là liều độc dược mà con người tìm đến để tự kết liễu cuộc đời, tự giải thoát cho những đau khổ, bế tắc; vừa chỉnhững tệ nạn xã hội như một ma lực khiến con người bị cuốn vào vòng xoáy tiêu cực, sa đọa, tự hủy hoại nhân cách... Và điều đáng sợ nhất là người Việt quên mất truyền thống văn hóa dân tộc, quên đi nỗi nhục mất nước, quên đi sự tranh đấu đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng dân tộc. Chén thuốc độc là vở kịch nói mang tính hiện thực sâu sắc.

Chú thích ảnh
Vũ Dân Tân (con trai cố tác giả Vũ Đình Long) và vợ Natalia Kraevskaia trong không gian Salon Natasha (30 Hàng Bông, Hà Nội)

2. Làm nên thành công của vở diễn vừa qualà cả một ê-kíp sáng tạo, đầy tài năng, tâm huyết. Đó là NSƯT Bùi Như Lai với vai trò đạo diễn; tham gia biên tập là nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng; thiết kế bối cảnh sân khấu là họa sĩ Hoàng Phong; biên đạo múa do nghệ sĩ Lê Phương đảm nhận; nhạc sĩ Giáng Son sáng tác ca khúc…Sau chưa đầy 20 ngày (từ 2 đến 21/10/2021), cả ê-kíp đã nỗ lực cao nhất để vở kịch công diễn đúng thời điểm kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

Với cương vị đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai đã cùng ê-kíp sáng tạo Chén thuốc độc thành phiên bản năm 2021 trên cơ sở tôn trọng, bám sát cốt truyện trong kịch bản. Từ cấu trúc hí kịch lời mới chia làm 3 hồi, 38 sen (cách gọi là cảnh trong mỗi hồi theo tiếng Pháp), đạo diễn thay đổi một chút kết cấu, tiết chế dung lượng thời gian (từ 180 phút còn 120 phút), sáng tạo cách thể hiện mới…mà vẫn đảm bảo hồn cốt, nội dung cơ bản của mạch truyện và mang được không khí đương đại. Khán giả bị thuyết phục, cuốn theo từng cảnh, từng diễn biến, từng tình tiết của vở kịch. Điểm mới của vở kịch phiên bản 2021 chính là tách phần hát văn, hát ả đào không liên quan đến phần thoại của các nhân vật trong vở kịch. Những màn diễn hầu đồng, hát xướng được xử lý rất tinh tế…

Chú thích ảnh
NSƯT Hoài Thu thể hiện phần hát văn trong vở diễn

Các nghệ sĩ đã làm thăng hoa vở kịch sau hành trình một thế kỷ. NSND Lê Khanh vào vai cụ Thông (mẹ thầy Thông Thu) say sưa đồng bóng, bỏ bê cửa nhà, con cái, khiến Huệ -cô con gái (nghệ sĩ Việt Hoa thể hiện) - cô đơn, đưa trai về nhà, dẫn đến chửa hoang mà cũng không hay biết. Cô Thông Thu (nghệ sĩ Khuất Quỳnh Hoa thể hiện) cũng u mê theo mẹ, có mặt ở tất cả các cửa phủ, mải mê hầu bóng. Trước cảnh gia đình khánh kiệt, ốm đau, con gái chửa hoang, cụ Thông lại cho là bị Thánh phạt nên mời thầy bói về xem; mời thầy lang (NSND Nguyễn Việt Thắng thể hiện) về chữa bệnh; mời mẹ Đồng Quan về hầu tối ngày đến khuynh gia bại sản…

Chú thích ảnh
Cảnh trong vở “Chén thuốc độc”

Vào vai thầy Thông Thu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên đã nhanh chóng “xả vai” Chủ tịch Khang trong bộ phim truyền hình Hương vị tình thân trên khung giờ vàng phim Việt VTV1 để trở về với sân khấu. Hơn ai hết, anh hiểu rõ ranh giới giữa truyền hình và sân khấu. Loại hình sân khấu có tính ước lệ, tượng trưng, quy phạm, nhưng với Chén thuốc độc, do chịu ảnh hưởng lối tả thực, mô tả của kịch Pháp, nên diễn viên ít bị chi phối bởi thủ pháp ước lệ mà có thể thỏa sức sáng tạo lối diễn, đi thẳng vào những vấn đề tiêu cực đang hiện hữu trong xã hội thành thị ở nước ta lúc bấy giờ. Hiểu được điều đó, anh đã hóa thân ngọt, nhuyễn, thể hiện thành công vai thầy Thông Thu đam mê hát cô đầu, rượu chè, vung tiền bạc không tiếc tay…

Dù được thầy giáo Xuân (do nghệ sĩ Duy Anh thể hiện) khuyên can, nhưng thầy Thông Thu vẫn bỏ ngoài tai. Cảnh tung tẩy ăn chơi giữa thầy Thông Thu với cậu ấm Sứt (nghệ sĩ Thanh Dương thể hiện) rất ăn ý, làm nên thành công cho vở diễn. Cảnh thầy Thông Thu bất lực vung roi dạy em gái tội dẫn trai về nhà khiến chửa hoang. Cảnh thầy Thông Thu đau đớn không thể can ngăn được mẹ và vợ say mê hầu bóng. Cảnh bẽ bàng, bế tắc khi chủ nợ đến siết nợ, tịch biên tài sản…Khi tiền mất, gia sản khánh kiệt, danh dự không còn, thầy Thông Thu chỉ còn biết giải thoát khỏi những tai ương đang chực chờ trước mắt bằng chén thuốc độc…

Trong thời gian ngắn, các nghệ sĩ đã phối hợp hết sức ăn ý. Một dấu ấn đặc biệt là phần hầu đồng. NSƯT Hoài Thu đã thể hiện phần hát rất ấn tượng và sáng tạo. Nói như đạo diễn Bùi Như Lai vở kịch Chén thuốc độc đã kết hợp nhuần nhuyễn, khéo léo giữa văn hóa truyền thống (văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh, hát ả đào, hát văn, xẩm…) với âm hưởng cuộc sống đương đại.

Một thế kỷ trôi qua, thông điệp từ vở kịch vẫn nguyên tính thời sự, gần gũi, chuyển tải những nhận thức của mỗi người về văn hóa. Văn hóa muôn đời luôn là sức mạnh nội sinh, là thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Hồi chuông cảnh tỉnh trong "Chén thuốc độc"

Vở kịch Chén thuốc độc xoay quanh câu chuyện của gia đình thầy Thông Thu - một gia đình tư sản Âu hóa. Trước cám dỗ của xã hội thành thị thực dân, các thành viên trong gia đình thầy Thông Thu đều bị cuốn vào những thú chơi, những tệ nạn xã hội đương thời. Từ đó, nền nếp gia đình bị đảo lộn, nợ nần chồng chất, Mõ tòa đến đòi nợ, tịch biên tài sản...Trước bế tắc không có hướng giải quyết, thầy Thông Thu tìm cách giải thoát bằng chén thuốc độc...

Qua ngòi bút phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực, sâu sắc những khía cạnh tiêu cực của hiện thực theo chiều hướng tư sản hóa ở các thành thị Việt Nam trong những thập niên đầu thế kỷ XX, tác giả đã phê phán cách sống ăn chơi trụy lạc dẫn đến sa đọa, tội lỗi của một lớp người thành thị trung lưu đã “lăn mình vào cuộc sống xa hoa trụy lạc, từ đó dẫn đến sự phá sản và tội lỗi. Họ nhân danh tự do cá nhân để phát triển tính ích kỷ, hưởng lạc, gây nên tình trạng mà đương thời gọi là phong hóa suy đồi, luân thường đảo ngược" (Từ điển văn học).

Hơn thế, với trách nhiệm nghệ sĩ, nhà văn Vũ Đình Long đã gửi trong vở kịch hồi chuông cảnh tỉnh lối sống Âu hóa của các giai tầng, thành phần xã hội như: công chức, giáo học, ký giả…các đối tượng thanh niên con nhà giàu, phụ nữ… chọn lối sống ăn chơi hưởng lạc mà quên lãng trách nhiệm với gia đình, đất nước, dân tộc và với chính bản thân mình.

Vài nét về "ông tổ kịch nói Việt Nam" Vũ Đình Long

Vũ Đình Long sinh ngày 19/12/1896, quê Cao Dương, Thanh Oai (Hà Nội). Ông từng theo học trường thuốc, ngành bào chế, sau đó chuyển sang dạy học ở Hà Đông. Từ năm 1925, ông mở hiệu sách và Nhà xuất bản Tân Dân và các tờ báo Tiểu thuyết thứ Bảy (1934-1942), Phổ thông bán nguyệt san (1936-1941), Hữu Ích (1937-1938), Tao đàn (1937-1938). Đây là địa chỉ thân thiết với nhiều nhà văn Việt Nam như: Nguyễn Đỗ Mục, Ngô Văn Triện, Nguyễn Công Hoan, Lê Văn Trương, Thanh Châu, Thâm Tâm, Trần Huyền Trân, Nguyễn Bính, Lưu Trọng Lư, Kinh Kha, Nguyên Hồng, Nguyễn Tuân, Lan Khai, Vũ Ngọc Phan, Tô Hoài, Nam Cao…

Là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957, ông tham gia Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa I.

Tác phẩm: Chén thuốc độc (1921), Tây Sương tân kịch (1922), Tòa án lương tâm (1923), Đàn bà mới (1944), Thờ nước (Việt hóa vở Servir của Henri Lavedan, 1947), Công tôn nữ Ngọc Dung (Việt hóa vở La’venturièe của Emile Augier, 1947), Tổ quốc trên hết (Việt hóa vở Horace của Corneille, 1949), Tình trong khói lửa (1953), Gia tài (Việt hóa vở Le Lé gataireuniversel của Reganard, 1958), Tuyển tập kịch Vũ Đình Long (2009)…; Quốc âm độc bản (1932), Thế giới trẻ em (1927).

Nhà văn Lê Thị Bích Hồng

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.