90 năm "Chén thuốc độc"

Hội thảo “Vũ Đình Long - Cuộc đời và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 115 năm sinh và 90 năm công diễn vở kịch nói "Chén thuốc độc" sẽ diễn ra ngày 21/8 tới.
18/08/2011 10:55

(TT&VH) - LTS: Ngày 21/8 tới, tại thôn Mục Xá, xã Cao Dương (Thanh Oai, Hà Nội), quê hương của nhà viết kịch, nhà xuất bản Vũ Đình Long (1896 - 1960), Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp cùng địa phương sẽ tổ chức hội thảo “Vũ Đình Long - Cuộc đời và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 115 năm sinh và 90 năm công diễn vở kịch nói Chén thuốc độc.

TT&VH xin giới thiệu bài viết của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội (đầu bài và các tít phụ do TT&VH đặt).

Vũ Đình Long sinh năm 1896, trong một gia đình có truyền thống hiếu học, đồng thời cũng rất mê ca kịch dân ca. Năm 1921, ông đã cho in và trình diễn tại NH Lớn Hà Nội vở kịch Chén thuốc độc, mở màn cho ngành kịch nói Việt Nam.

Khai sinh ra nền “kịch nghệ” mới

Kịch nói là bộ môn nghệ thuật hoàn toàn mới đối với truyền thống Việt Nam. Chúng ta vốn chỉ có kịch hát (chèo, tuồng). Đầu thế kỷ 20, khi văn học nghệ thuật Việt Nam chuyển từ loại hình trung đại sang loại hình hiện đại theo mô hình phương Tây, kịch nói không được thừa hưởng gì nhiều của truyền thống, như văn và thơ. Nhưng chính vì cái mới gần như hoàn toàn khác lạ đó mà kịch nói lại xuất hiện sớm.

Thơ mới phải đến năm 1932 mới xuất hiện. Nhưng vở Chén thuốc độc của Vũ Đình Long (1896 - 1960) in tạp chí Hữu Thanh số 4, 5 (9/1921) và trình diễn tại NH Lớn Hà Nội (22/10/1921) được coi là cột mốc mở đường của kịch nói Việt Nam cả về văn học và sân khấu. Xin chú ý đến ngày tháng của việc công bố kịch bản và trình diễn ở đây: chỉ trong vòng một tháng. Một tháng ấy đã là thời gian khai sinh cho nền kịch nghệ mới Việt Nam.

Đứng ở tính chất bộ môn nghệ thuật thì kịch nghệ mới là kịch nói. Chính tác giả Vũ Đình Long khi viết đến vở kịch thứ ba của mình trong vòng hai năm, đã thừa nhận ông thích đọc kịch Tây nên có nắm được “những phép tắc của việc soạn kịch”. Theo ông: “Soạn kịch theo lối Tây là một việc rất khó, khó nhất là ở sự kết cấu, kết cấu thế nào cho sen nọ sen kia liên tiếp nhau như thực, mà hồi nào hồi ấy có vẻ hoạt động tự nhiên”.

Kịch tác gia Vũ Đình Long và tác phẩm của ông

Sau Cách mạng tháng Tám, Vũ Đình Long gia nhập Hội Văn hóa Cứu quốc. Khi hòa bình lập lại, ông trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam ngay khi thành lập (1957), được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa I. Vũ Đình Long mất vào ngày 14/8/1960, thọ 63 tuổi.

Những vở kịch đầu tay

Chén thuốc độc, vở kịch đầu tay của Vũ Đình Long, là hý kịch. Đến vở thứ ba, Tòa án lương tâm, là bản thứ nhất về bi kịch.

Đọc các văn bản kịch này có thể thấy Vũ Đình Long đã cố gắng làm theo thuật soạn kịch phương Tây mà ông đã học hỏi được qua các vở kịch Pháp. Tuy còn có phần đơn giản trong việc sắp xếp lớp lang, tình tiết, còn có sự ngẫu nhiên trong sự thắt nút, mở nút, nhưng nếu coi kịch là tạo ra những tình huống căng thẳng, là có xung đột và đẩy xung đột đến độ căng thẳng, thì kịch Vũ Đình Long đã bước đầu làm được điều này.

Do tính chất luân lý răn dạy, một ảnh hưởng từ đạo đức truyền thống và từ quan niệm truyền thống về chức năng giáo hóa của văn chương mà người viết không dễ thoát khỏi và có khi không nghĩ là cần nên thoát khỏi, nên các nhân vật chính trong kịch của ông không linh hoạt, sinh động, vì phải biến thành cái loa phát ngôn cho tư tưởng của tác giả, so với các nhân vật khác. Điều này đặc biệt thấy rõ ở ngôn ngữ kịch của các nhân vật. Lời lẽ từ miệng của những nhân vật như Thằng Quýt, Mẹ Đồng Quan (Chén thuốc độc), Cô giáo Quý, Bộc (Tòa án lương tâm) tự nhiên hơn, thực hơn lời lẽ của thầy Thông Thu, thầy Ký Phú.

Nỗ lực “Việt hóa” các danh tác kịch nước ngoài

Đóng góp của Vũ Đình Long cho kịch nói Việt Nam không chỉ là ở những vở kịch đầu tay viết ra, mà còn ở sự Việt hóa của ông đối với những danh tác kịch nước ngoài. Việc bản ngữ hóa các tác phẩm nước ngoài trong quá trình tiếp nhận văn học, nhất là khi nền văn học tiếp nhận ở một bực cấp thấp hơn so với nền văn học được tiếp nhận, là một hiện tượng tự nhiên, bình thường.

Ở ta, trong quá trình hiện đại hóa văn học (mà thực chất do hoàn cảnh lịch sử là Âu hóa, cụ thể hơn nữa là Pháp hóa), việc Việt hóa (phóng tác, phỏng dịch) các tác phẩm nước ngoài có thể thấy khá rõ ở trường hợp Hồ Biểu Chánh. Ở Vũ Đình Long việc này diễn ra chỉ hơi ngược lại, nghĩa là ông sáng tác trước, phóng tác sau, và phóng tác mãi về sau này. Ông đã Việt hóa vở L’Aventurière (1848) của Émile Augier (1820 - 1889) thành Công tôn nữ Ngọc Dung (1947), vở Horace (1639) của Pierre Corneille (1606 - 1684) thành Tổ quốc trên hết hay Tình trong khói lửa (1949), vở Le légataire universel (1708) của Jean-Francois Regnard (1655-1709) thành Gia tài (1958).

Ông quan niệm “Việt Nam hóa là dịch hay phóng tác và đưa vào hoàn cảnh Việt Nam một bản kịch ngoại quốc”. Và nguyên tắc “Việt Nam hóa” của ông là “dịch sát nguyên văn hay dịch tự do tùy tiện, cố gắng giữ lấy thật nhiều cái đẹp, cái hay của nguyên tác, thêm bớt, thay đổi, cắt xén... biến vở kịch nước ngoài thành vở kịch Việt Nam”. Ông cho rằng: “Một vở kịch Việt Nam hóa như thế có khuyết điểm, nhưng theo chủ quan của chúng tôi, thì cũng có một số ưu điểm đáng kể, là gần ta hơn, dễ thông cảm hơn, truyền cảm mạnh và sâu sắc hơn, và dễ diễn xuất hơn là kịch dịch thẳng theo nguyên bản”. Quả thực, đọc các vở kịch Việt hóa của Vũ Đình Long thấy như được sống trong khung cảnh Việt Nam, với những câu chuyện lịch sử và đời sống Việt Nam, với những tâm tình của con người Việt Nam.

Năm 2009, một tuyển tập kịch Vũ Đình Long đã được xuất bản, ghi công ông là người viết vở kịch nói đầu tiên của nền sân khấu hiện đại Việt Nam.

Nên có đường phố hay trường học... mang tên Vũ Đình Long

Bên cạnh sự khai phá một bộ môn kịch nghệ mới cho nước nhà, Vũ Đình Long còn cả một sự nghiệp to lớn cũng mang tính chất khai phá trong lĩnh vực xuất bản và báo chí. Ông đã thực thi được một mô hình báo chí và xuất bản theo kiểu hiện đại của thế giới, từ đó đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của văn chương và báo chí nước nhà đầu thế kỷ 20, khi xã hội Việt Nam đang chuyển mình phát triển theo quỹ đạo hiện đại hóa.

Công lao của ông về kịch nghệ và xuất bản, báo chí xứng đáng được trân trọng ghi nhận, tôn vinh. Kỷ niệm 115 năm sinh của Vũ Đình Long - kịch tác gia, ông chủ báo, ông chủ xuất bản, kỷ niệm 90 năm vở kịch nói đầu tiên Chén thuốc độc là dịp để chúng ta nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của ông, và đề nghị với TP Hà Nội có một hình thức tôn vinh ông, như đặt một tên trường hay tên đường, hay khôi phục ngôi nhà cũ của ông ở quê, thành một địa chỉ văn hóa. Kính trọng công đức văn hóa tiền nhân là mở đường cho các thế hệ tương lai.

Phạm Xuân Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.