Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu

Thợ may Đông Sơn là một loại "thợ" có lẽ xuất hiện khá muộn sau thời Đông Sơn nhiều thế kỷ.
11/04/2024 15:21
TS Nguyễn Việt

Thợ may Đông Sơn là một loại "thợ" có lẽ xuất hiện khá muộn sau thời Đông Sơn nhiều thế kỷ. Và chữ "thợ may" dùng trong trường hợp này chỉ mang ý nghĩa "vay mượn" mà thôi, nhằm bàn đến một lĩnh vực mà chúng tôi đã có bằng chứng khảo cổ học trong thời Đông Sơn, đó là việc "chế" thành các đồ trang phục đương thời.

1. Một trong những bằng chứng mà chúng tôi có được sớm nhất khi rũ ra hơn 100 miếng vải từ phần ngực trái của chàng thanh niên cao to trong mộ 2000CC-M01 (mộ số 1 cuộc khai quật chữa cháy Châu Can năm 2000) là những miếng còn giữ nguyên trạng phần mép đang ở trạng thái đã được khâu "lên gấu".

Như đã đề cập đến ở các phần trước khi nói về nghề dệt Đông Sơn, một đặc điểm bao trùm nghề dệt cổ truyền Việt Nam là các tấm vải chỉ được bo chặt hai rìa hai bên nhờ việc chiếc suốt sợi ngang chạy đi chạy lại, do đó, không sợ các sợi vải bung ra từ các cạnh đó. Việc chế vải tấm thành các hạng mục cụ thể chỉ có thể cắt ngang chiều dài tấm vải.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 1.

Khai quật mộ Đông Sơn số 1 ở Châu Can năm 2000 (ảnh trái) và đặc tả vải phủ trên nửa ngực trái đã được tôi đưa về dỡ ra trong phòng thí nghiệm (ảnh phải)

Lối dệt may hiện còn của người Mông giúp chúng tôi rất nhiều trong nhận thức về tình trạng các miếng vải Đông Sơn khai quật được ở Châu Can, Động Xá.  Hiện còn lưu giữ trong bảo tàng vải sợi cổ truyền của chúng tôi hàng vài chục cuộn vải lanh của người Mông bán trong các phiên chợ Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang…từ trên 20 năm trước. Chúng rộng và dài đều không giống nhau, tùy thuộc vào số đo ngang vai của thành viên gia đình hay chiều rộng muốn có của các băng vải và chiều rộng sải tay của người phụ nữ dệt vải: số đo ngang vai quyết định số sợi sẽ được đặt dọc khung cửi và sải tay người phụ nữ dệt quyết định số lần nhân lên của chiều dài cuộn vải.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 2.

Hình phóng đại đoạn viền gấp "lên gấu" còn hằn vết nhịp chỉ khâu 7 - 8mm

Khi có cuộn vải đó rồi, người phụ nữ may trang phục (quần, váy, áo, thắt lưng, đai buộc trán, địu đeo lưng, cõng trẻ …) sẽ chỉ ướm từng hạng mục để cắt ngang cuộn vải. Chỗ vừa cắt ra có nguy cơ sẽ làm các sợi ngang bung ra. Nên việc đầu tiên mang tính "thợ" là phải vén gấp và khâu hãm chúng lại. Thuật ngữ mà chúng ta quen gặp gọi là "lên gấu". Chi tiết này rất quan trọng cho phép chúng ta nhận ra chiều dọc miếng vải và giới hạn của trang phục. Tại đây bộc lộ sự "khéo tay" hay "vụng về" của người phụ nữ khi luồn kim đưa sợi vào một tấm vải đã hoàn thiện sẵn, mở ra hướng sáng tạo tiếp theo của nghệ thuật thêu thùa.

2. Chúng ta hãy quay trở lại với các bằng chứng Đông Sơn. Tôi đã dỡ được một tấm vải gai to, đẹp và "tươi" nhất trong số 108 miếng vải ở mộ Châu Can, và sau khi nghiên cứu xong đã khéo léo ép lên hai tấm kính, đóng khung tặng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam để đấu giá gây quỹ vào năm 2001. Điều đáng quý của tấm vải này, mà tôi từng đặt tên là "mảnh khố của Chử Đồng Tử" là ở đường diềm gấp khâu "lên gấu" bởi những nhịp sợi rất đều, đẹp.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 3.

Đặc tả miếng vải gai còn rất "tươi" lấy từ ngực trái hài cốt người thanh niên khai quật ở Châu Can năm 2000. Nếu nhìn kỹ ở phần nếp nửa dưới, các bạn sẽ nhận ra các nếp chỉ níu đều đặn tạo nếp gấp gấu khá đẹp. Phần nếp gấp nửa trên, tôi đã lật ra để làm rõ mấy tầng vải và để lộ sợi chỉ nhỏ bung ra bên dưới. Đây cũng chính là miếng vải tôi hiến tặng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Cùng với miếng vải này, tôi còn gom được ba bốn đoạn diềm lên gấu khác nữa, có lẽ cũng từ miếng này mà ra. Đo chi tiết, tôi nhận ra nếp gấp "lên gấu" như vậy thường là hai gấp rộng 7 - 8 mm và nhịp khâu trong khoảng 5 - 6mm tạo nếp gấu dày, kín, đều đặn. Có lẽ, chỉ trang phục mới cần những đường lên gấu như vậy. Khi lật tấm vải cuộn xác của chủ nhân mộ Động Xá 2004-M01, chúng tôi ít thấy những đoạn lên gấu như vậy, mặc dầu một vài chi tiết cho thấy đó là những tấm vải dệt có những sọc băng tơ tằm.

Từ việc quan sát các diềm lên gấu trong số hơn 1.000 mảnh vải lấy từ mộ Động Xá năm 2001, tôi phát hiện ra một vài mảnh lên gấu không bằng những sợi cùng loại với vải, mà bằng loại sợi nhuộm chàm khác hẳn màu sợi nền tự nhiên khiến cho đường khâu diềm gấu trở thành một đường trang trí nổi bật. Tôi rất mừng vì đã "tóm" được chứng cứ của sự khởi đầu nghề thêu.

Quan sát kỹ hơn, tôi còn nhận ra rằng đoạn diềm gấu đó đã được hãm cố định bằng sợi đồng màu với vải nền, và sợi mà được đưa vào nhằm mục đích trang trí riêng chứ không chỉ là sự kết hợp lên gấu bằng loại sợi khác màu. Sợi chỉ khác màu đó khiến cho diềm gấu nổi bật như một thanh màu chặn ngang giới hạn của trang phục.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 4.

Nghệ thuật Đông Sơn tạo tua trang trí ở diềm cạnh vải (Châu Can 2000)

Tôi nhớ năm đó, khi thấy tôi giới thiệu những phát hiện mới đó trên các phương tiện truyền thông, ông chủ tên Quân của Công ty Thêu ở Đà Lạt nhân trưng bày sản phẩm thêu ở Triền lãm Giảng Võ (Hà Nội) đã gọi điện đến liên hệ xin tôi bài viết. Không phải chỉ có đoạn chỉ màu thêu cài vào diềm gấu trang phục mà tôi còn phát hiện những nhịp đan dệt khác thường ở một miếng vải thô dày và một búi hình hoa đồng màu nền vải trong sưu tập vải khảo cổ Đông Sơn ở Động Xá.

Điều cuối cùng đáng nói trong bài hôm nay là việc đính những dây gắn cọng hoa lá trang trí trên vải. Bằng chứng là những đụn nhựa cây thấy trên miếng vải dỡ từ ngực trái người chết ở Châu Can năm 2000 cùng với đoạn thừng nhỏ (đường kính chừng 2mm) được buộc thành đốt đều nhau. Thoạt đầu, tôi nghĩ đến câu chuyện "thời Hùng Vương dùng nút thừng làm văn tự". Nhưng khi thấy một đoạn cuộng lá hay hoa còn dính trên nốt đó kèm theo đụn nhựa cây, tôi nghĩ đến khả năng người xưa tạo ra một dây hoa trang trí cuốn quanh xác người chết.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 5.

Vết nhựa cây và một sợi bện trang trí đính vào núm nhựa cây đó

3. Có lẽ, tôi sẽ tạm dừng nói chuyện về kết quả phát hiện và nghiên cứu vải sợi Đông Sơn để những buổi sau chuyển sang kể về những bằng chứng của sử dụng lụa tơ tằm và về những bằng chứng khảo cổ học trang phục Đông Sơn.

Năm 2007, tôi viết bài Khảo cổ học vải sợi Đông Sơn đăng trên tạp chí Khảo cổ học nhấn mạnh việc chúng ta mới chỉ "bắt đầu" tiến vào một lĩnh vực vừa cần kiên nhẫn, may mắn và cả những trang thiết bị xử lý, bảo quản rất tốn kém (hạch toán khoảng 10 USD cho 1cm2 vải khảo cổ).

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 6.

Một đoạn dệt hay khâu bất thường trên vải Đông Sơn ở Châu Can

Tuy nhiên, sự mới chỉ bắt đầu này cho thấy sức rọi sáng mãnh liệt của chúng vào tiền sử còn rất mờ ảo của đất nước ta. Kho tàng tư liệu trong lòng đất còn rất nhiều, với hàng trăm ngôi mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn chôn trong tầng bùn sú vẹt yếm khí ở những vùng đồng bằng xưa kia là vịnh biển. Chương trình khảo cổ học vải sợi Đông Sơn do tôi khởi xướng từ 2001 đã từng được các chuyên gia Đại học và Bảo tàng Quốc gia Úc hưởng ứng bằng cuộc khai quật Động Xá 2004. Nhưng rõ ràng là chưa đủ.

Vừa sáng hôm 10/4, đồng chủ trì với tôi tại phiên báo cáo khoa học trong Hội nghị Lịch sử hợp tác nghiên cứu khoa học Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực Địa chất và Bảo tồn Di sản Văn hóa, bà Marta Zuchowska, Tiến sĩ khảo cổ học đến từ Đại học Warsaw (Ba Lan) đã bày tỏ việc ấp ủ một dự án quốc tế tiếp tục khai quật và nghiên cứu vải khảo cổ thời Đông Sơn dựa trên những thành tựu ban đầu mà tôi và đồng nghiệp trong Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á đã có được.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 5): Thợ may Đông Sơn và sự khởi đầu nghề thêu - Ảnh 8.

Hy vọng, tôi sẽ còn tiếp tục được "rì rầm" kể chuyện cho các bạn nghe những phát hiện và nghiên cứu mới về vải sợi và trang phục trong một tương lai rất gần, chỉ sau một vài năm thôi.  

Từ việc quan sát hơn 1.000 mảnh vải lấy từ mộ Động Xá năm 2001, tôi phát hiện ra một vài mảnh lên gấu bằng loại sợi nhuộm chàm khác hẳn màu sợi nền tự nhiên. Tôi rất mừng vì đã "tóm" được chứng cứ của sự khởi đầu nghề thêu" - TS Nguyễn Việt.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.