Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao?

Có một cách nghĩ ấu trĩ, phiến diện và rất sai lầm về thời Đông Sơn, rằng cư dân Đông Sơn còn "ăn lông, ở lỗ" hoặc đến cả vua cũng "cởi trần mà cũng xưng vương".
04/04/2024 19:25
TS Nguyễn Việt

Có một cách nghĩ ấu trĩ, phiến diện và rất sai lầm về thời Đông Sơn, rằng cư dân Đông Sơn còn "ăn lông, ở lỗ" hoặc đến cả vua cũng "cởi trần mà cũng xưng vương". Chương trình đi sâu vào nghiên cứu vải sợi, trang phục Đông Sơn hé mở một s thực hoàn toàn khác.

Sẽ chẳng bao lâu nữa, toàn bộ kết quả nghiên cứu này sẽ được trình bày trong một bảo tàng vải sợi cổ truyền Việt Nam và một cuốn sách chuyên khảo về khảo cổ học vải sợi Đông Sơn. Và như đã hứa hẹn từ tuần trước, kỳ "rì rầm trong tiếng đất" hôm nay sẽ hé mở một số bằng chứng liên quan đến kỹ thuật dệt từ sợi vỏ cây lanh, gai, lụa thành các tấm vải và từ các tấm vải đó cắt khâu chế thành quần áo, khăn, đai.

Trước tiên, tôi muốn đề cập tới các kiểu dệt Đông Sơn đã quan sát được từ hàng ngàn miếng vải thu được từ các mộ Châu Can (2000), Động Xá (2001 và 2004), Yên Bắc (2004) và hàng trăm vết in vải trên các lớp gỉ đồ đồng, sắt và dùng lót chống dính trên gốm đương thời.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 1.

Một đoạn đồ đeo bằng sợi loài dừa, cọ đan rất tinh tế đào được trong mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn ở Phương Nam (Uông Bí, Quảng Ninh)

Từ đan lát…

Trong bài trước, tôi đã nói về kỹ thuật dệt "lóng mốt" (plain) phổ biến để tạo vải Đông Sơn. Đây là kỹ thuật dệt nguyên thủy và đơn giản nhất bắt nguồn từ tư duy đan lát mây tre, lá bện hay sợi dây rừng... làm đồ đựng. Ở đây, kỹ thuật đan lát Đông Sơn đã đạt đến đỉnh cao nhất trong thời tiền sử. Bằng chứng để lại trên một túi đeo đan bằng sợi cọ, dừa rất phức tạp khai quật được trong mộ thân cây khoét rỗng ở xã Phương Nam, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), hiện lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh và trên rất nhiều đồ đồng tạo khuôn bằng cách chế ra mẫu khuôn từ những đồ đan bện vô cùng tinh vi, huyền diệu. Tôi sẽ có một phần viết riêng về các tuyệt phẩm đan lát Đông Sơn này.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 2.

Toàn cảnh một đồ đựng Điền, chế từ một trống đồng Đông Sơn Tây Âu, trên thân gắn chim bồ nông và phần nắp đậy thay mặt trống diễn tả quang cảnh một nữ chúa đến nhận đồ cũng hiến từ những người thợ dệt Tây Âu.

Vết đan "lóng một" và cả "lóng đôi" trên đất nước ta chắc chắn đã xuất hiện từ nền văn hóa Đồng Đậu 3500 - 3200 năm trước. Khi đó, người thợ gốm đan sẵn những tấm lót đáy chống dính để hong khô xương gốm trước khi nung. Các tấm lót đó có thể bằng tre nứa như cách làm rổ rá hiện nay hoặc làm từ cói vốn rất phổ biến đương thời. Ngay từ thời đó, kỹ thuật đan đơn "lóng mốt" và cả đan đúp "lóng đôi" theo kiểu ô vuông và cả ô chéo cũng đã rất phổ biến rồi.

"Việc thỉnh thoảng xuất hiện những đường diềm màu, cách luồn sợi khác thường là minh chứng cho sự manh nha nghề thêu trang trí trên trang phục Đông Sơn" - TS Nguyễn Việt.

… đến dệt vải

Bản chất dệt vải cũng là một sự phát triển từ kỹ thuật đan lát mà thôi. Khi đó, thay cho các sợi mây tre, cói... là những sợi vải tước từ thân một số loài cây có sợi, việc đặt trước các dọc sợi để sau đó cùng con suốt sợi chạy các đường ngang theo nguyên tắc một lên, một xuống sẽ tạo ra loại vải đơn giản phổ biến nhất.

Chính kiểu dệt "lóng mốt" này sẽ tạo ra nền vải đều đặn gồm những ô vuông tương đối giúp cho việc "đếm lỗ" lồng chỉ thêu sợi màu trở nên rất dễ dàng, tương tự cách thêu thổ cẩm Mông, Dao, Mường, Thái, Cơ Tu, Chăm, Ê Đê, Ba Na... hiện nay. Thống kê cho thấy 99% vải Đông Sơn được dệt bằng kỹ thuật "lóng mốt" như vậy.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 3.

Mảnh vải gai Đông Sơn khai quật ở Động Xá (Kim Động, Hưng Yên) năm 2001 sau khi đã ngâm tẩm và sấy đông khô (ảnh trái) và chi tiết dưới kính phóng đại (ảnh phải)

Kỹ thuật dệt sợi đúp cũng đã có trong sưu tập vải Đông Sơn của tôi: đúp hai sợi dọc (double warp), một sợi ngang (single weft) và cả đúp dọc lẫn ngang. Tức là, người thợ dệt dùng sợi đôi rời trong con suốt chạy qua khe hai sợi dọc đã được que dao nâng lên. Kiểu dệt này tạo miếng vải có độ dày, xốp hơn.

Dưới kính hiển vi thì các sợi dùng dệt vải Đông Sơn có độ xoắn không nhiều. Có vẻ, dọi xe sợi gốm thường thấy chỉ dùng để xe những loại sợi hay thừng buộc hơn là gắn với nghề dệt vải Đông Sơn. Những đoạn có độ xoắn nhiều thường là đoạn vê nối hai sợi vỏ cây với nhau.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 5.

Một băng vải lanh Đông Sơn khai quật ở Động Xá năm 2001 có bề ngang được diềm chặt hai bên mép chỉ rộng 5cm trong trạng thái đang gập đôi có thể là một phần băng đeo đầu hay dây buộc thắt lưng

Hiện tượng này hiện còn thấy ở cách chế sợi dệt vải của người Mông: Người phụ nữ sau khi tước tách sợi từ thân cây lanh (dài khoảng 80 - 120 cm), phơi khô sẽ phải nối chúng thành các cuộn dài hàng trăm mét. Hình ảnh phụ nữ Mông đi chợ mang theo các lọn sợi tay bết màu nhựa cây chính là công đoạn này đấy. Các cuộn sợi đó sẽ được "đánh" thành các "món" sợi bằng các xa quay rộng 3 - 4m, cuộn dài tùy theo yêu cầu của từng gia đình, tiện cho việc căng sợi khi đặt khung dệt lưng.

Bề mặt vải thô hay mịn tùy thuộc độ khéo tay và chủ đích sản phẩm dùng cho những việc gì mà người thợ tạo ra sợi đều, sạch và từ đó các ô vải khít đều nhau. Đa phần vải lanh dệt lóng mốt Đông Sơn có kích cỡ 5 - 6 sợi dọc và  4 - 5 sợi ngang. Trong khi vải gai có 6 - 7 sợi dọc và 4 - 5 sợi ngang, riêng lụa đạt từ 32/20 thậm chí 50/30 sợi. Khuôn vải phổ biến là rộng bằng vai người (40 - 60cm), tương ứng bề ngang của thanh đỡ lưng thợ dệt và vai áo thành viên gia đình. Tấm vải có thể dài tùy theo khả năng cuộn của nó, do sợi dọc có thể nối dài cả cây số, nhưng khổ ngang không thể rộng bao nhiêu cũng được. Bằng kỹ thuật dệt lưng thì chiều rộng tối đa chỉ đạt 80cm mà thôi. Hai bên rìa mép tấm vải được gấp kín bằng sợi thanh suốt chạy ngang. Đó là lý do tấm vải phải đo rộng vai người dùng để đặt sợi tương ứng và trong khi chế đồ tuyệt đối không cắt dọc tấm vải.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 4.

Miếng vải lanh Đông Sơn khai quật ở Động Xá năm 2001 đã được xử lý (ảnh trái) và hình phóng đại cho thấy mặt sợi vải được chà với sáp ong tạo bề mặt phẳng dẹt (ảnh phải) tương tự cách người Mông hiện vẫn đang sử dụng

Để làm những băng dải như đai buộc trán hay thắt lưng, người Đông Sơn chế ra những băng vải hẹp. Miếng hẹp nhất phát hiện ở Động Xá có chiều rộng chỉ khoảng 6cm. Một số miếng vải lanh có vết chà sáp ong khiến bề mặt vải phẳng, bóng, chống thấm nước. Quan sát tài liệu dân tộc học thì vải sợi vỏ cây gai, lanh rất cứng, thô ráp. Người thợ xưa có cách làm mềm tấm vải bằng việc nấu với tro để làm bong tan các chất cứng nhựa cây.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 4): Người Đông Sơn đã dệt vải ra sao? - Ảnh 6.

Cảnh những người thợ dệt vải Tây Âu đang dệt vải bằng khung dệt lưng và bàn chà vải ở rìa mép trống, trong khi một số người ở giữa trống đang dâng vải, thịt cho một nữ chúa. Tượng đúc trên mặt một nắp đậy đồ đựng, cắt ra từ một trống đồng Đông Sơn. Hiện vật khai quật được ở Vân Nam (Trung Quốc).

Trong kỳ này, xin giới thiệu hình ảnh một số mảnh vải Đông Sơn dệt đơn và đúp cùng với hình tượng những người phụ nữ Đông Sơn thuộc nhóm Tây Âu đang dệt vải bằng khung dệt lưng trên mặt trống đồng Đông Sơn khai quật ở Vân Nam (Trung Quốc). Những dụng cụ dệt vải lưng này như cây suốt hai sừng, cây dao đỡ sợi... đã thấy trong mộ thân cây khoét rỗng thời Đông Sơn tại Việt Nam như ở Châu Can (Hà Nội), Yên Bắc (Hà Nam), Phú Chánh (Bình Dương)...

Đón đọc các phần tiếp theo

Do khuôn khổ trang báo, hai phần tiếp theo tôi xin được dành cho kì "rì rầm" tuần tới, để được giãi bày tư liệu một cách cặn kẽ và chu tất hơn về chủ đề "Cắt, khâu, chế trang phục Đông Sơn" và "Những bằng chứng thêu ren đầu tiên".

(còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.