Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ...

Để không biến chuyên mục này thành một diễn đàn quá chuyên sâu học thuật, tôi xin dùng một ví dụ cụ thể để giúp độc giả nắm bắt một phần quan trọng và hấp dẫn nhất của vải sợi Đông Sơn: dệt vải băng màu dọc (kẻ dọc).
30/03/2024 07:22
TS Nguyễn Việt

Để không biến chuyên mục này thành một diễn đàn quá chuyên sâu học thuật, tôi xin dùng một ví dụ cụ thể để giúp độc giả nắm bắt một phần quan trọng và hấp dẫn nhất của vải sợi Đông Sơn: dệt vải băng màu dọc (kẻ dọc).

Tôi vừa cùng nhóm chuyên gia khảo cổ học vải sợi đại học Warsaw (Ba Lan) rời di chỉ Động Xá (Hưng Yên) ngày hôm qua, 27/3. Họ muốn được mục kích một làng cổ Đông Sơn hơn 2.000 năm trước, nơi đã tàng chứa một vùng nghĩa địa cổ hàng trăm mộ quan tài thân cây khoét rỗng hay cuốn xác chết trong cói, vải, hoặc trong các mành làm từ vỏ cây,  thân tre đập dập.... Đó cũng là nơi đã để lại cho tôi những miếng vải rất giá trị đối với nghiên cứu lịch sử vải sợi Việt Nam, châu Á và thế giới.

Nhân chuyện này, tôi dành chuyên trang hôm nay kể kỹ về một số trong hơn 1.000 miếng vải đã thu được từ cuộc khai quật năm 2001 một mộ thân cây khoét rỗng tại đây.

Phát hiện ở nghĩa địa cổ Động Xá

Nhìn vào bức hình trên đây, các bạn dễ dàng thấy một quan tài tròn làm từ thân cây đang chuồi ra khỏi bờ mương (mũi tên trong ảnh). Tại đây, năm 1994, khi bắt đầu mở tuyến mương này, đoạn từ gốc "cây đa ông Hàm" hất về làng có tới 70 ngôi mộ như vậy đã được phát hiện. Bảo tàng Hải Hưng cử một cán bộ tên Thắng về hiện trường thu gom đồ tùy táng đồng, những "búp đa" (giáo), rìu và "mũ nồi" (thạp) đưa về bảo tàng. Xương cốt và mọi thứ "cưng cứng" trong các quan tài được thu gom cho vào từng tiểu chôn ở hai khu đồng cao sát đó. Một khu 30 tiểu, khu kia 40 tiểu.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ... - Ảnh 1.

Mương Động Xá khai đào 1994, đoạn đã phát hiện 70 ngôi mộ Đông Sơn. Năm 2001, tôi được dân chúng chỉ cho nơi xuất lộ một quan tài thân cây khoét rỗng khá lớn. Chúng tôi đã khai quật và gom từ trong quan tài này 1.018 mảnh vải.

Năm 2004 nhận thấy khu chôn cất bị xe qua lại đè lên, tôi đã cho bốc lên vệ sinh quy tụ "các cụ" về bảo tàng.

Cũng năm 1994, chị vợ anh Phường cùng tổ nữ thanh niên Động Xá khi đang đào mương đoạn qua gốc "cây đa ông Hàm" đụng phải một quan tài cổ như vậy, vội thắp hương khấn vái cầu may mắn. Quả nhiên được phù hộ, chỉ sau vài cắt kéo (dụng cụ đào đất ở vùng trũng) chị đã đụng phải một "nồi đồng" có bốn con cóc... Đó chính là chiếc trống đồng đáng được vinh phong là bảo vật quốc gia Việt Nam (hiện trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên).

Vải có hoa văn kẻ dọc trên trống đồng

Câu chuyện liên quan đến bài viết hôm nay chính là ở các tấm vải đã tạo nên bộ quần áo của những người chèo thuyền đúc trên tang và thân trống, được may bằng vải có hoa văn dọc thân giống hình trang phục của đội bóng đá Juveltus (Italy) ngày nay vậy.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ... - Ảnh 2.

Mặt trống đồng Động Xá và hình hai người mặc trang phục vải kẻ dọc thân chèo thuyền trên tang trống

Có ý kiến nghi ngại, không muốn công nhận bảo vật quốc gia cho chiếc trống đẹp và chứa nhiều nội dung xã hội Đông Sơn này, với lý do "thấy giống trống Điền quá". Quả là khi khảo cổ học Trung Quốc phát hiện và khai quật văn hóa Điền Trì (Vân Nam) từ những năm 1950 - 1960 đã đào được trong mộ Thạch Trại Sơn một vài trống có người mang trang phục tương tự. Trong trình độ khoa học thời bấy giờ, những người đó trở nên đặc trưng cho cư dân văn hóa Điền trên thế giới. Nhưng người ta không biết rằng những nghiên cứu mới nhất cho thấy nền văn hóa này gồm hai thành tố chính tạo thành: những người du mục (phía Tây Bắc) và những người trồng lúa (phía Đông Nam). Khối cư dân trồng lúa đó mới là chủ nhân trống đồng và văn hóa lúa của Điền. Họ chính là những người Đông Sơn phương Bắc thuộc nhóm tộc Tây Âu/Vu. Dạng trống này đã từng phát hiện hàng trăm năm trước ở Việt Nam, mang sang bán tận Bangkok (Thái Lan). Gần đây một nhà sưu tập ở Hà Nội cũng gom được 2 chiếc đào ở vùng Bắc Ninh nước ta... Làng Động Xá không phải một làng Điền mà là một làng Đông Sơn trồng lúa điển hình, thuộc nhóm Tây Âu. Và chiếc trống đó phải nhìn nhận là một dạng trống Đông Sơn kiểu Tây Âu mà một bộ phận ở phía đông Vân Nam (châu Văn Sơn, châu Hồng Hà) và phía tây tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã sáp nhập vào nước Điền khoảng thế kỷ 2-3 trước Công nguyên.

Tôi đã chọn những miếng vải Động Xá được trang trí bằng các loại sợi màu đặt dệt dọc theo chiều dài tấm vải với hai mục đích:  một nhằm giới thiệu kỹ thuật dệt vải Đông Sơn và hai là minh oan cho chủ nhân Đông Sơn thực sự của trống đồng Động Xá kể trên.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ... - Ảnh 3.

Mảnh vải có những sọc sợi lanh màu chàm trên nền vải gai xen kẽ những khoảng trống dental là nơi các sợi tơ tằm (dãi động vật) đã bị tan mất trong đất

Kiểu dệt lưng thời Đông Sơn xưa và nay

Trong hàng ngàn mảnh vải tôi thu gom được từ mộ Động Xá năm 2001 thì số lượng ghi nhận dấu tích có trang trí vải màu dọc thân chiếm khoảng 5% (khoảng 60 mảnh). Nhìn trên tấm hình tôi chụp ngay khi lọc hết bùn đất dưới đây, ta thấy rõ có ít nhất 3 loại sợi màu khác nhau được kéo sắp đặt dọc khung cửi trước khi chạy con thoi, đan thành tấm vải.

Đây là kiểu dệt lưng đạp căng chân phổ biến từng thấy mô tả trên trống đồng cũng như hiện còn lưu giữ trong cách dệt của người Mông, Chăm và một số dân tộc ở Tây Nguyên.

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ... - Ảnh 4.

Chi tiết phóng đại sự phối hợp các sợi lanh nhuộm màu chàm indigo và sợi gai màu tự nhiên trên vải Đông Sơn

Sợi màu được xếp đặt theo các khoanh rộng hẹp khác nhau, với số lượng sợi khác nhau theo nhịp x 3 (3, 6, 9, 12, 18, 24...) tùy người dệt muốn mảng màu sợi đó to nhỏ thế nào. Như đã nói, vải sợi tách từ thân cây gai, lanh... thời Đông Sơn cho phép dệt theo kiểu đan "lóng mốt" (plain) tạo các ô lỗ vải khá vuông vắn, mỗi centimet vuông thường đếm được 6 sợi dọc (warp) và 5 sợi ngang (weft). Điều lý thú là dưới kính hiển vi quét điện tử (SEM) có thể nhận ra trên tấm vải này các sợi suốt chạy ngang đều là vải gai trong khi các sợi chạy dọc bằng cả ba loại sợi khác nhau: gai (ramie) để màu tự nhiên (trắng ngà), lanh (hemp) nhuộm màu chàm indigo và các khe hở chính là vị trí các sợi lụa (silk) đã mất, thường có màu tự nhiên vàng óng hoặc hồng quỳ...

Tìm về trang phục thời Đông Sơn (kỳ 3): Từ chiếc trống đồng ở nghĩa địa cổ... - Ảnh 5.

Một miếng vải khác ở Động Xá có sọc dọc màu chàm indigo cạnh những sọc tơ vàng đã mất

Vải làm ra từ kiểu dệt lưng Đông Sơn cũng như ngày nay tối kỵ nhất việc cắt dọc tấm vải, sẽ làm bung các sợi còn lại. Việc chạy đi chạy lại của suốt chỉ sẽ giúp bó khung các sợi dọc trong một tấm vải có kích thước cố định.

Nếu đi chợ cổ truyền mua vải thật của người Mông ở Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Quản Bạ (Hà Giang), các bạn sẽ thấy khuôn cỡ rất khác nhau. Đó là khuôn cỡ vai của các thành viên gia đình của họ. Mỗi người phụ nữ Mông khi dệt vải bằng khung dệt lưng đều đo và ghi nhớ cỡ rộng vai của chồng con và chính mình để đặt sợi cho phù hợp. Ví dụ, vai đứa con rộng 40cm, họ sẽ đặt 6 sợi (tương ứng 1cm) x 40 = 240 sợi dọc. Nếu muốn pha màu trang trí tấm vải, họ cũng chỉ có thể đặt từng khổ với các sợi lụa hay lanh màu tương ứng vẫn theo công thức x 3. Ví dụ muốn có băng màu lụa vàng óng rộng 3cm họ cần đặt 18 sợi tơ... Nguyên tắc này chúng tôi cũng quan sát được ở cách dệt cạp váy Mường.

Những hình chụp chi tiết dưới kính phóng đại của tôi dưới đây sẽ giúp dễ hình dung quá trình dệt vải đó. Vải dệt theo cách này chỉ có thể cắt ngang tấm vải chứ rất hạn chế cắt dọc tấm vải. Các nếp cắt ngang sẽ được dùng kim chỉ vấn cuốn lên để không làm sợi dệt bung ra như cách sau này dùng máy "vắt chỉ, sổ suốt" của thợ may thời cận hiện đại vậy.    

"Vải làm ra từ kiểu dệt lưng Đông Sơn cũng như ngày nay tối kỵ nhất việc cắt dọc tấm vải, sẽ làm bung các sợi còn lại" – TS Nguyễn Việt.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Tại tỉnh Điện Biên, cộng đồng người dân tộc Hà Nhì cư trú ở các xã Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn và Chung Chải, huyện cực Tây biên giới Mường Nhé.

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.