Thư EURO: Càng nghiên cứu cà phê Pháp càng bị mê hoặc

Ở thế kỷ 18,19, những ai có vấn đề về danh dự có thể hẹn đối thủ để đấu tay đôi tại những quán cà phê, trong các phòng riêng. Bạn có biết chăng?
03/07/2016 19:26

(Thethaovanhoa.vn) - Ở thế kỷ 18,19, những ai có vấn đề về danh dự có thể hẹn đối thủ để đấu tay đôi tại những quán cà phê, trong các phòng riêng. Bạn có biết chăng?

Dân Pháp uống cà phê cũng nhờ sự du nhập. Năm 1669, đại sứ Soliman Aga của vua Thổ Nhĩ Kỳ (Mehmet đệ Tứ) đến Paris để yết kiến nhà vua Louis XIV. Nhà vua Pháp chẳng đếm xỉa gì. Vị đại sứ kia vẫn kiên nhẫn, hàng ngày đón tiếp nhiều nhân vật danh tiếng của nước Pháp bằng những tách cà phê bằng sứ đầy ma mị. Ai cũng muốn được thử thức uống thứ nước kỳ lạ này và ông ta tiếp xúc được với vô số nhân vật quan trọng của nước Pháp – đàn ông cũng như phụ nữ. Giới tinh hoa Pháp tiếp xúc với cà phê lần đầu thông qua kênh này.

Đến năm 1672, một người Armenia tên là Pascal đến Pháp và khai trương quán cà phê đầu tiên tại Paris. Từ đó trở đi, hàng loạt quán khác mọc lên nhanh chóng. Còn giới bình dân cũng tiếp cận được cà phê từ năm 1736, khi hạt cà phê được gieo trồng từ miền Tây Ấn độ đã bắt đầu được nhập khẩu vào Pháp.

Trung tâm của cà phê Pháp là Paris, luôn quy tụ rất nhiều nhân vật trí thức, văn nghệ sĩ và cả chính trị gia. Như đã đề cập ở trên: Pascal là người đàn ông đầu tiên mở quán cà phê tại Paris và dù sau đó ông này phá sản nhưng đã khơi mào cho hàng loạt quán cà phê khác ra đời.

Nhưng người đầu tiên hiểu được vai trò của không gian quán cà phê là Francesco Procopio dei Coltelli, đến Pháp khi mới 20 tuổi. Năm 1672, khi 22 tuổi, anh này đã đi làm thuê trong quán cà phê của Pascal và đến năm 1686 anh mua hẳn 3 căn nhà nhỏ liền kề nhau trên phố Fosse-Saitn-Germain, đập bỏ các vách tường ngăn cách để xây dựng quán cà phê Procope tạo các điểm nhấn về không gian để tác động vào thị hiếu khách. Phụ nữ ngại vào quán cũng vẫn được phục vụ: họ cứ ngồi trên xe ngựa, nhân viên sẽ mang cà phê ra tận nơi. Thành công của quán này khơi nguồn cảm hứng cho nhiều quán cà phê khác ra đời và tính đến năm 1720 thì Paris đã có hàng trăm quán.

Ngày nay Pháp có khoảng 70 ngàn quán cà phê (Paris chiếm số lượng áp đảo) phục vụ 5 triệu người khách mỗi ngày. Số lượng này đang có xu hướng giảm, khi mà thói quen sử dụng thức ăn nhanh phát triển hơn và người ta thích ngồi tại nhà thay vì ghé vào quán cà phê để gọi một ly cà phê đen. Dân Pháp bây giờ thích mua cà phê và các dụng cụ, rồi tự tạo cho mình không gian quán ngay tại nhà riêng. Nhiều khách ở xa đến Paris ngoài thăm thú, mua sắm, phải uống bằng được một ly cà phê Pháp mới cảm nhận được phần nào đất nước hình lục lăng.

Uống cà phê là một văn hóa sâu sắc, và nếu văn hóa đó không được nâng tầm, thì cả người kinh doanh lẫn thực khách dễ bị đẩy đến ranh giới “phàm phu, tục tử”!

Nhiều quán cà phê ở Parix thực sự là nơi chốn đóng vai trò chất xúc tác cho Cách mạng Pháp. Trong thế kỷ 19 nước Pháp chứng kiến hiện tượng: Rất nhiều người thuộc tầng lớp lao động bình dân Paris đã trở thành chủ quán cà phê, khi thành phố xuất hiện thêm nhiều đại lộ và các nhà hát Opera. Giới tư sản nước Pháp hay tụ tập tại các quán trên đường Tortoni, hoặc góc ngã tư Italiens – Taibout.


Việt Sơn- Hữu Quý
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Xem EURO từ châu Âu: Bùng nổ từ những quán rượu

Rượu, bia là một nét tiêu biểu nổi bật trong văn hóa nước Anh và các quốc gia láng giềng (Scotland, Ireland). Vẻ đẹp của những quán bar, pub (quán rượu) ở những quốc đảo này thậm chí đã trở thành một loại nghệ thuật thường thức, tức là người ta tới đó chưa chắc đã để uống đồ có cồn, mà để thư giãn, gặp gỡ nhau thế thôi...

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Xem bóng đá từ châu Âu: Bóng đá đang trở về nhà

Người Anh chỉ còn cách một trận đấu nữa để được trải nghiệm giây phút lịch sử nếu đội tuyển Anh lên ngôi vô địch EURO 2020. Đây sẽ là danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ của họ, thế nên chẳng ngạc nhiên khi nước Anh đang rơi vào trạng thái hưng phấn tột độ.

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Không khí bên ngoài sân Wembley trước trận Anh vs Đan Mạch

Vòng chung kết EURO 2020 năm nay quả thực là một giải đấu hấp dẫn, lôi cuốn khán giả với những bất ngờ đầy thú vị.

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Quảng cáo ở EURO trong con mắt người Đức

Mỗi lần xem bất kỳ trận EURO nào mùa này với nhóm người khác nhau, tôi cũng lại nghe họ thắc mắc: “Sao lại có quảng cáo của Trung Quốc nhỉ?”. Khán giả thì thắc mắc vậy khi không hiểu hoặc không muốn hiểu chuyện thương mại ở một giải bóng đá lớn. Nhưng truyền thông thì rất tỏ tường.

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Xem EURO từ châu Âu: Bóng đá hay Covid trở về?

Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, người Anh liên tục chia sẻ nhau câu “Football is coming home”, hay “It’s coming home again” ngụ ý bóng đá đang trở về quê hương của chính nó từ thành công của đội tuyển Anh tại EURO, ít nhất là cho tới thời điểm này, khi họ đã giành vé vào bán kết.

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Xem EURO từ châu Âu: Câu chuyện khán giả thời Covid

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau trận 1/8 được chơi trên sân nhà trước sự chứng kiến của hơn 4 vạn khán giả, rất có thể đội tuyển Anh sẽ phải trải qua một trận tứ kết thiếu vắng những cổ động viên thân thương.

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Khi người Đức lạc quan một cách thận trọng

Đội tuyển Đức đã lách qua khe cửa hẹp của bảng từ thần sau trận hòa Hungary để giành vé vào 1/8. Họ đã nhận khá nhiều chỉ trích của báo chí và chuyên gia trong nước vì màn trình diễn không thuyết phục. Đội tuyển Anh đang đợi “đại bàng sông Rhine” ở sân nhà Wembley, còn người Đức đang lạc quan một cách thận trọng.

Khi truyền thông Đức bi quan

Khi truyền thông Đức bi quan

Trận hòa 2-2 của Đức trước Hungary là kết quả đủ để họ đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng lại không khiến cho truyền thông và người hâm mộ nước này hài lòng. Nếu không biết cục diện EURO 2020 mà cứ thế đọc những cái tít trên nhiều tờ báo lớn, người ta hoàn toàn có thể nhầm tưởng rằng Đức vừa bị loại.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.