Tìm lời giải mới cho thánh địa Mỹ Sơn

Tỉnh Quảng Nam vừa kỷ niệm 15 năm thánh địa Mỹ Sơn được công nhận Di sản văn hóa thế giới (1999 - 2014). Nhưng đó cũng là 15 năm gian nan đi tìm lời giải cho bài toán bí ẩn mang tên “quy trình xây dựng” và “vật liệu xây dựng”...
13/12/2014 07:45

(Thethaovanhoa.vn) - Tỉnh Quảng Nam vừa kỷ niệm 15 năm thánh địa Mỹ Sơn được công nhận Di sản văn hóa thế giới (1999 - 2014). Nhưng đó cũng là 15 năm gian nan đi tìm lời giải cho bài toán bí ẩn mang tên “quy trình xây dựng” và “vật liệu xây dựng” đền tháp Champa nhằm phục vụ công tác bảo tồn và trùng tu thánh địa Mỹ Sơn.

Một số ý kiến cho rằng các đền tháp Champa là có xuất phát từ Ấn Độ và do những người thợ Ấn Độ xây dựng.

Chưa có kiến giải cuối cùng

Xung quanh những bí ẩn của đền tháp Champa, ông Nguyễn Hữu Thông nguyên Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế cho biết: “Kỹ thật xây dựng tháp Chăm trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (thế kỷ 2 - 6), tháp chỉ xây bằng gỗ và chỉ có tượng thờ; giai đoạn 2, tháp xây theo cách tường gạch và mái gỗ và đã có hệ thống tượng thờ hoàn chỉnh; giai đoạn 3 (thế kỷ 6 - 17), tháp được xây dựng hoàn chỉnh có sự tham gia của đá sa thạch.

Tuy nhiên, kỹ thuật xây dựng đền tháp Champa ở giai đoạn đỉnh cao là một vấn đề hóc búa, với nhiều giả thuyết. Hiện có ba quan điểm về vấn đề này.

Thứ nhất: người Chăm nung gạch, dùng chất kết dính và xây lên. Thứ hai: Đất sét phơi khô và nung cả tháp. Thứ ba lại cho rằng: Người Chăm xây tháp chừng nào nung chừng nấy rồi độn đất vào lòng tháp, như vậy vòm mới có thể xây dựng được.

Tuy nhiên, do các quan điểm khác xa nhau nên tháp Chăm vẫn mãi là ẩn số. Từ thời khai phá các đền tháp Champa (cuối thế kỷ 19) cho đến nay, các học giả Italy, Pháp, Ba Lan… và các học giả Việt Nam vẫn chưa ai đưa ra được một kết luận cuối cùng. Bởi công tác khai quật khảo cổ và việc tìm ra chính xác thành phần kết dính vẫn còn đang được tiến hành”.


Thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: Nguyễn Văn Toàn

“Phép thử” mới từ… Ấn Độ!

Ông Nguyễn Hữu Thông cho biết: “Trong cuốn kỷ yếu 10 năm thành lập Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tôi có viết một bài về chủ đề này. Tôi kiến giải rằng việc xây dựng tháp Chăm có sự tham gia của những nhà sư, thương nhân và thợ thủ công Ấn Độ…

… Nếu muốn tạo ra một viên gạch chất lượng như gạch Chăm thì người Chăm phải có một truyền thống làm gạch. Nhưng qua khảo sát thì gạch lại không hề hiện diện trong đời sống của người Chăm. Kể cả công trình dân sinh và tín ngưỡng dân gian. Duy có thành lũy và tháp Chăm mới sử dụng gạch và lại là gạch đã ở đỉnh cao. Chỉ có một cách suy diễn: Thời đó các thương nhân và các nhà sư Ấn Độ đến Champa buôn bán, truyền đạo rất đông tại cả tiểu quốc Champa. Cuộc buôn bán đã diễn ra rất hời cho bên các thương nhân Ấn Độ. Họ bán các loại hàng hóa rẻ tiền rất được giá và mua về Ấn Độ sừng tê giác, vàng bạc. Do đó, họ đã hào phóng “biếu” cho các ông vua Chăm những tòa tháp Chăm để lưu dấu vương quyền của các ông vua này”.

Qua nhiều năm tham gia công tác tại thánh địa Mỹ Sơn, chứng kiến nhiều “phép thử” trong việc trùng tu, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ cũng đồng tình với ông Nguyễn Hữu Thông: “Khác với Campuchia thuần nông, nước Champa xưa có đường bờ biển khá dài. Cho nên ngoài tầng lớp thống trị và nông dân, xã hội Champa còn tồn tại tầng lớp thương nhân giàu có…

… Do đó, họ đã thuê người Ấn Độ về làm tư vấn, thiết kế công trình đền tháp Ấn Độ giáo với tư cách là chủ đầu tư”.

Phát biểu trong một hội thảo về Champa gần đây được tổ chức tại Đà Nẵng (12/2012), Ông J.C. Sharma, nguyên Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cũng cho rằng: “Những ảnh hưởng của Ấn Độ được thừa nhận rộng rãi lên nghệ thuật Champa bắt nguồn từ các trường phái nghệ thuật Amaravati, Gupta, Chalukya và Pallava. Dấu vết của các trường phái Pala hay Sena cũng được tìm thấy. Hợp lý khi cho rằng, một số thợ thủ công, đặc biệt là các nhà điêu khắc, hẳn phải đến từ Ấn Độ. Họ hẳn đã giới thiệu trực tiếp đến đây một vài đặc điểm của nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc của quê hương họ. Sự ảnh hưởng gián tiếp từ Ấn Độ đến Champa còn qua sự tương tác của Champa với Campuchia, Java, Siam và Sri Lanka”.

“Gạch, vật liệu xây dựng chính được sử dụng bởi các nghệ nhân Chăm, cũng đã được sử dụng tại Ấn Độ… Gần đây tôi đã đến thăm một ngôi đền vào thời Gupta ở Sirpur, Chhatisgarh. Ngôi đền gạch này có sự tương đồng rõ ràng với các ngôi đền gạch ở Champa” - ông J.C. Sharma khẳng định.

Nguyễn Văn Toàn
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Đi đền, chùa đầu năm - phong tục đẹp, lễ sao cho đúng?

Đi đền, chùa đầu năm - phong tục đẹp, lễ sao cho đúng?

Thông thường đi lễ chùa, đền, phủ, người ta thường hái lộc đầu Xuân, là những búp chồi non. Nhưng không phải cứ ra sân chùa hái mang về...

Ngắm Tháp Bánh Ít huyền bí với kiến trúc ChămPa tại Bình Định

Ngắm Tháp Bánh Ít huyền bí với kiến trúc ChămPa tại Bình Định

Quần thể Tháp Bánh Ít gồm: Tháp cổng, tháp bia, tháp hỏa và tháp chính thờ nữ thần Siva, tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc ChămPa giai đoạn chuyển tiếp từ phong cách Trà Kiệu sang phong cách Bình Định.

Chuyện ít biết về 3 lần trùng tu Nhà thờ Đức Bà

Chuyện ít biết về 3 lần trùng tu Nhà thờ Đức Bà

Theo dự kiến, quý 4/2015 nhà thờ Đức Bà ở TP.HCM sẽ trùng tu dài hạn, chia làm 3 giai đoạn. Nhiều báo đài gọi đợt trùng tu này là “lần đầu tiên”, vì theo họ, nhà thờ này chưa từng được trùng tu, sửa chữa lớn.

Nhà nghiên cứu Bùi Quang Thắng: Hãy đi lễ hội theo cách... 50 năm trước

Nhà nghiên cứu Bùi Quang Thắng: Hãy đi lễ hội theo cách... 50 năm trước

Một lễ hội không thể gọi là giàu văn hóa, nếu chỉ có cảnh người tứ xứ đổ về, nườm nượp đặt lễ, sau đó ăn nhậu rồi... rút lui. Đáng buồn, đa phần du khách bây giờ đều tới lễ hội theo cách ấy.

Thực hư chuyện ông Hoàng Bảy vốn là... 'trùm buôn thuốc phiện'?

Thực hư chuyện ông Hoàng Bảy vốn là... 'trùm buôn thuốc phiện'?

Có thông tin cho rằng Ông hoàng Bảy vốn chỉ là... một trùm buôn thuốc phiện khi xưa. Sau khi lật thuyền chết đuối, xác của ông trùm này được đệ tử mang về Bảo Hà lập miếu thờ và dần phát triển thành đền Bảo Hà.

Bức tranh thế kỷ 17 'Young Man as Bacchus' được tìm thấy sau 80 năm 'biến mất'

Bức tranh thế kỷ 17 'Young Man as Bacchus' được tìm thấy sau 80 năm 'biến mất'

Các đặc vụ FBI (Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ) đã tìm thấy bức tranh sơn dầu Young Man as Bacchus của danh họa Hà Lan thế kỷ 17 Jan Franse Verzijl (1599-1647), sau hơn 80 năm biến mất.

Khi lòng tham hướng về lễ hội

Khi lòng tham hướng về lễ hội

Phật hay thần linh, hay đấng tối cao nào đó là những bậc đáng kính, với nhân cách và trí tuệ hơn người, đáng lẽ ra những người đi đến lễ hội là để học hỏi nhân cách và đạo đức của những vị ấy…

Thực hư 'con đường rượu thịt' tại Lạng Sơn đang gây xôn xao

Thực hư 'con đường rượu thịt' tại Lạng Sơn đang gây xôn xao

Từ một số bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, câu chuyện về "con đường rượu thịt" tại Lạng Sơn đang gây sự chú ý lớn của dư luận.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.