Quản trị số thúc đẩy phát triển du lịch bền vững

15/05/2025 19:24 | Du lịch
Mỹ Phương/TTXVN

Ngày 15/5, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị liên ngành tổ chức Chương trình du lịch và doanh nhân lần đầu tiên, các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ về ứng dụng thực tế trí tuệ nhân tạo (AI), Tiktok và quản trị số trong ngành Du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là cầu nối văn hóa, nguồn cảm hứng và chất keo gắn kết cộng đồng. Đặc biệt, những doanh nhân, doanh nghiệp trong ngành du lịch đang từng ngày viết nên hành trình phát triển ấy bằng tâm huyết, sáng tạo và sự đồng hành.

Để lan tỏa giá trị tích cực, kết nối sức mạnh tập thể, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác thiết thực, hiệu quả và lâu dài. Bối cảnh hiện nay chia sẻ về ứng dụng thực tế trí tuệ nhân tạo (AI), Tiktok và quản trị số là vấn đề thiết thức để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường trong và ngoài nước.

Quản trị số thúc đẩy phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1.

Khu du lịch dưới rừng dương trên bãi biển Cần Giờ. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Văng Thị Mỹ Nàng, Giám đốc Công ty Nhanh Travel chỉ ra rằng, so với các nước phát triển trong khu vực như Singapore, Hàn Quốc… thì doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ số hóa một phần, còn thiếu sự tích hợp tổng thể. Trong khi đó, quản trị số là quá trình doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tự động hóa, đồng bộ hóa và tối ưu toàn bộ hệ thống vận hành từ nhân sự, khách hàng, tài chính… cho đến dữ liệu, ra quyết định...

Bên cạnh đó, quản trị số không chỉ là thay sổ sách bằng phần mềm, mà là đổi cách nghĩ, cách làm, cách kiểm soát doanh nghiệp bằng dữ liệu số. Do đó, những thách thức trong quản trí số có thể kể đến là doanh nghiệp du lịch không biết bắt đầu từ đâu, ngại thay đổi thói quen cũ và thiếu quyết tâm từ người lãnh đạo. Tuy vậy, đây là chìa khóa giúp tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành, xây dựng nền tảng để nhân bản mô hình kinh doanh hoặc gọi vốn dễ hơn, nếu doanh nghiệp du lịch nên cũng là cơ hội để phát triển bền vững nếu đi đúng hướng.

Quản trị số thúc đẩy phát triển du lịch bền vững - Ảnh 2.

Du khách có thể ngắm toàn cảnh chợ Bình Tây (Chợ Lớn) từ xe buýt hai tầng. Chợ Lớn có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, từ lâu đã trở thành điểm đến thu hút du khách bởi bản sắc riêng biệt của cộng đồng người Hoa ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Tin Tức

Một số doanh nghiệp du lịch cũng cho hay, đã bắt đầu ứng dụng AI trong các dịch vụ, gồm: Dự báo lượng khách, quản lý đặt phòng, điều chỉnh giá phòng khách sạn theo thời gian thực… hệ thống quản lý thông minh dựa trên AI giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực nhờ việc sử dụng chatbot và trợ lý ảo, những công nghệ này duy trì tương tác với khách hàng 24/7, trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề phát sinh…

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, phát triển chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ riêng ngành Du lịch mà tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 366 tài nguyên du lịch đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map, đồng thời các sản phẩm này còn được lên sàn thương mại điện tử (shopee, traveloka) để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo.

Thành phố có nhiều dư địa phát triển du lịch, nhưng đòi hỏi đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số mới có thể gia tăng hiệu quả hoạt động, khả năng chia sẻ và kết nối giữa các đơn vị, cộng đồng để mở ra nhiều cơ hội mới hơn cho ngành du lịch. Chính vì vậy, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ đầu tư hệ thống dùng chung, để các đơn vị triển khai trong cộng đồng du lịch, chia sẻ dữ liệu, ông Lê Trương Hiền Hòa thông tin.

Ngoài ra, Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính như tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh; chủ động phân tích và dự báo nhu cầu, xu hướng, sở thích nhằm hoạch định phát triển tốt hơn.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Giới trẻ đổ xô tới Korea Travel Festa 2025 tại TP. HCM

Giới trẻ đổ xô tới Korea Travel Festa 2025 tại TP. HCM

Trong hai ngày 21–22/6, tại Trung tâm GEM Center (TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tổ chức sự kiện Korea Travel Festa 2025 – lễ hội quảng bá văn hóa và du lịch Hàn Quốc lớn nhất trong năm 2025.

Lần đầu tiên thành phố xứ Hàn “khoác áo Việt” trong Tuần lễ Văn hóa

Lần đầu tiên thành phố xứ Hàn “khoác áo Việt” trong Tuần lễ Văn hóa

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 20/6, Tuần lễ Văn hóa Việt Nam năm 2025 đã chính thức khai mạc tại thành phố Pyeongteck, cách thủ đô Seoul 70 km về phía Tây Nam. Sự kiện do chính quyền thành phố Peongteck chủ trì và Quỹ Giao lưu Quốc tế Pyeongtaek làm đầu mối tổ chức. Đây là lần đầu tiên sự kiện được dành riêng giới thiệu về Việt Nam.

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025: Điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025: Điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc

Tối 20/6, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Enjoy Danang Festival 2025 đã khai mạc tại Công viên Biển Đông. Lễ hội là sự kiện thường niên được thành phố Đà Nẵng tổ chức hằng năm và trở thành điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc của người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Nhà hàng Maido của Peru - Ngôi sao sáng nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới 2025

Nhà hàng Maido của Peru - Ngôi sao sáng nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới 2025

Maido, nhà hàng lừng danh đến từ Peru, đã chính thức được vinh danh là Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025 trong danh sách gồm 50 nhà hàng tốt nhất thế giới.

Chấn chỉnh hoạt động bay dù lượn thiếu an toàn tại Bãi Cháy

Chấn chỉnh hoạt động bay dù lượn thiếu an toàn tại Bãi Cháy

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, đơn vị này vừa xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hi Sky Chí Linh (Hải Dương) vì có hành vi không đảm bảo các yêu cầu bay dù lượn tại khu du lịch Bãi Cháy.

Khám phá những địa điểm quay K-Drama đẹp như mơ ở Hàn Quốc

Khám phá những địa điểm quay K-Drama đẹp như mơ ở Hàn Quốc

Từ Crash Landing On You (Hạ cánh nơi anh) đến Queen of Tears (Nữ hoàng nước mắt) và My Lovely Runner (Cõng anh mà chạy), nơi ghi dấu những cảnh quay K-Drama đình đám.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tạo điểm nhấn từ văn hóa, cảnh quan

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tạo điểm nhấn từ văn hóa, cảnh quan

Sáu tháng đầu năm 2025, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Kỷ lục sao Michelin cho các nhà hàng Đức

Kỷ lục sao Michelin cho các nhà hàng Đức

Michelin Guide đã vinh danh 341 nhà hàng ở Đức - con số kỷ lục từ trước đến nay. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Đức đạt kỷ lục về số lượng nhà hàng được trao sao Michelin.

Tin mới nhất

Giới trẻ đổ xô tới Korea Travel Festa 2025 tại TP. HCM

Giới trẻ đổ xô tới Korea Travel Festa 2025 tại TP. HCM

Trong hai ngày 21–22/6, tại Trung tâm GEM Center (TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tổ chức sự kiện Korea Travel Festa 2025 – lễ hội quảng bá văn hóa và du lịch Hàn Quốc lớn nhất trong năm 2025.

Lần đầu tiên thành phố xứ Hàn “khoác áo Việt” trong Tuần lễ Văn hóa

Lần đầu tiên thành phố xứ Hàn “khoác áo Việt” trong Tuần lễ Văn hóa

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 20/6, Tuần lễ Văn hóa Việt Nam năm 2025 đã chính thức khai mạc tại thành phố Pyeongteck, cách thủ đô Seoul 70 km về phía Tây Nam. Sự kiện do chính quyền thành phố Peongteck chủ trì và Quỹ Giao lưu Quốc tế Pyeongtaek làm đầu mối tổ chức. Đây là lần đầu tiên sự kiện được dành riêng giới thiệu về Việt Nam.

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025: Điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc

Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025: Điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc

Tối 20/6, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Enjoy Danang Festival 2025 đã khai mạc tại Công viên Biển Đông. Lễ hội là sự kiện thường niên được thành phố Đà Nẵng tổ chức hằng năm và trở thành điểm hẹn văn hóa - du lịch đặc sắc của người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Nhà hàng Maido của Peru - Ngôi sao sáng nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới 2025

Nhà hàng Maido của Peru - Ngôi sao sáng nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới 2025

Maido, nhà hàng lừng danh đến từ Peru, đã chính thức được vinh danh là Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025 trong danh sách gồm 50 nhà hàng tốt nhất thế giới.

Chấn chỉnh hoạt động bay dù lượn thiếu an toàn tại Bãi Cháy

Chấn chỉnh hoạt động bay dù lượn thiếu an toàn tại Bãi Cháy

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh thông tin, đơn vị này vừa xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hi Sky Chí Linh (Hải Dương) vì có hành vi không đảm bảo các yêu cầu bay dù lượn tại khu du lịch Bãi Cháy.

Khám phá những địa điểm quay K-Drama đẹp như mơ ở Hàn Quốc

Khám phá những địa điểm quay K-Drama đẹp như mơ ở Hàn Quốc

Từ Crash Landing On You (Hạ cánh nơi anh) đến Queen of Tears (Nữ hoàng nước mắt) và My Lovely Runner (Cõng anh mà chạy), nơi ghi dấu những cảnh quay K-Drama đình đám.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tạo điểm nhấn từ văn hóa, cảnh quan

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tạo điểm nhấn từ văn hóa, cảnh quan

Sáu tháng đầu năm 2025, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Kỷ lục sao Michelin cho các nhà hàng Đức

Kỷ lục sao Michelin cho các nhà hàng Đức

Michelin Guide đã vinh danh 341 nhà hàng ở Đức - con số kỷ lục từ trước đến nay. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Đức đạt kỷ lục về số lượng nhà hàng được trao sao Michelin.

Du lịch ẩm thực lên ngôi: Cơn sốt "food tour" khiến giới trẻ mê mẩn

Du lịch ẩm thực lên ngôi: Cơn sốt "food tour" khiến giới trẻ mê mẩn

Ngày nay, du lịch không đơn thuần là hành trình đến những vùng đất mới, mà còn là cuộc phiêu lưu của vị giác và cảm xúc.

Công bố chiến dịch toàn cầu mới quảng bá du lịch Hoa Kỳ

Công bố chiến dịch toàn cầu mới quảng bá du lịch Hoa Kỳ

Brand USA vừa tổ chức họp báo giới thiệu chiến dịch du lịch toàn cầu mới mang chủ đề: "America the Beautiful".