Pháo hoa Đà Nẵng - nhìn lại một 'thương hiệu'

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF lần thứ 10 vừa khép lại trong ngập tràn ánh sáng, sắc màu và cảm xúc. Tròn 10 mùa pháo hoa kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) đã có những bước phát triển vượt bậc.
10/07/2019 19:06

(Thethaovanhoa.vn) - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF lần thứ 10 vừa khép lại trong ngập tràn ánh sáng, sắc màu và cảm xúc. Tròn 10 mùa pháo hoa kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) đã có những bước phát triển vượt bậc.

10 mùa thi cho một thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng

10 mùa thi cho một thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng

17.000 khán đài luôn được lấp kín chỗ ngồi mỗi đêm, du lịch tăng hơn 11% so với cùng kỳ, những hình ảnh tuyệt đẹp về văn hoá, lịch sử, con người và cảnh quan thành phố bên sông Hàn, Việt Nam một lần nữa được lan toả. Đà Nẵng đã tạo dựng nên một sản phẩm du lịch giải trí độc đáo, gợi mở nhiều bài học quý về cách làm thương hiệu du lịch.Chúng ta hãy trở lại Cuộc thi Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) được tổ chức đầu tiên vào năm 2008 để thấy một bước chuyển dịch dài về lượng và chất.

Khởi đầu từ ý tưởng: Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương, phải có vị thế với các tỉnh thành trên cả nước không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa - thể thao, du lịch, lãnh đạo thành phố đã khởi xướng việc xây dựng một lễ hội văn hóa du lịch đặc thù cho Đà Nẵng.

“Vạn sự khởi đầu nan”

Khi các địa phương lân cận đều đã có những lễ hội đặc thù, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam có Festival, Đà Lạt có lễ hội hoa, Hạ Long (Quảng Ninh) có carnival đường phố, Nha Trang có lễ hội biển… Đà Nẵng mạnh dạn chọn cho mình cuộc thi pháo hoa “độc nhất vô nhị”.

Đầu tháng 3/2008, 3 sở của thành phố vừa mới được sáp nhập lại thành Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch thì cuối tháng 3, TP Đà Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa.

Chú thích ảnh
Màn bắn pháo hoa của đội Anh trong đêm chung kết DIFC 2019

Nhớ lại những mùa pháo hoa đầu tiên, ông Ngô Quang Vinh - nguyên GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ “Thời gian tổ chức pháo hoa rất gấp gáp và vất vả, lúc đó 3 sở vừa sáp nhập, chưa ổn định nhưng hầu như tất cả mọi công việc chuẩn bị từ tổ chức chương trình nghệ thuật, bán vé, kiểm soát vé đều do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch thực hiện. Đồng thời thành phố cũng huy động tất cả nguồn lực cán bộ, công nhân viên, từ ủy ban, các sở ban ngành cho đến các quận huyện vào cuộc. Lần đầu tiên có một lượng lớn pháo được vận chuyển từ biên giới về Việt Nam và tập kết tại TP Đà Nẵng, nếu như không chuẩn bị và bảo quản thật tốt thì rất đáng lo ngại” -ông Vinh nhớ lại.

Thông qua Công ty Global 2.000,cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức, 4 đội pháo hoa đã được quy tụ gồm: Maylaysia, Canada, Hong Kong (Trung Quốc) và chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam). Mời được những đội pháo hoa nổi tiếng trên thế giới tham dự, nhưng vấn đề lớn đặt ra cho chủ nhà là chưa có đội pháo hoa nào được thành lập.

Chú thích ảnh

“Tất cả các đội pháo hoa đến đây dự thi đều là những đội pháo hoa trình diễn chuyên nghiệp, họ đến với tư cách là những công ty tư nhân chuyên về trình diễn pháo hoa quốc tế. Còn chúng tôi hầu hết lại là các chiến sĩ làm việc tại Bộ chỉ huy quân sự và làm việc chuyên trách, trước đó chỉ có kinh nghiệm bắn pháo hoa chào mừng trong các dịp lễ lớn của thành phố cũng như cả nước, chưa hề biết đưa pháo hoa đi thi thố nghệ thuật là gì” - ông Huỳnh Ngọc Chính, đội trưởng đội Đà Nẵng chia sẻ.

Chính vì sự không chuyên ấy, ngay từ mùa đầu tiên, thành tích của đội Đà Nẵng, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4 trong 4 đội tham dự.

Song song với thời gian thi tài ngắn, hai bờ sông Hàn quá tải bởi khán giả địa phương và du khách đổ về. Thời đó, cứ chuẩn bị đến mùa pháo hoa, người dân thành phố lại rạo rực trước cả tháng trời. Không phân biệt già- trẻ, gái - trai, giàu- nghèo, từ sáng sớm tinh mơ ai nấy đều đến thật sớm để chọn và giữ chỗ ngồi thật đẹp.

Với mong muốn đưa cuộc thi trở thành một sự kiện thường niên, toàn đội Đà Nẵng của Việt Nam đã được cử đi học một khóa huấn luyện về trình diễn pháo hoa trên nền nhạc nghệ thuật tại Malaysia để sẵn sàng cho những ngày hội pháo hoa kể từ đó.

Thành phố của pháo hoa

Từ năm 2016, DIFC được giao quyền cho doanh nghiệp tổ chức theo hình thức xã hội hóa, với quy mô ngày càng được nâng dần qua từng mùa tổ chức. Từ cuộc thi, DIFC đã được nâng tầm trở thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF. Sau khi xã hội hóa, quy mô đã tăng lên 8 đội tham dự với thời gian diễn ra từ 1-2 tháng.

Chú thích ảnh
Đội Phần Lan vô địch DIFF 2019

Những mùa đầu tiên, các chủ đề cuộc thi chỉ xoay quanh TP Đà Nẵng như Huyền thoại sông Hàn, Vũ điệu Tiên Sa, Tình yêu sông Hàn, Âm vang sông Hàn… về sau, các chủ đề ngày càng được mở rộng hơn như Bản giao hưởng sắc màu, Huyền thoại những cây cầu hay Những dòng sông kể chuyện.

Là người gắn bó với DIFC từ những mùa đầu tiên với cương vị Ban giám khảo, nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Đà Nẵng chia sẻ: “Chất lượng pháo những mùa đầu không được hiện đại như bây giờ. Có những khoảnh khắc nhạc chạy rồi nhưng pháo thì chưa thấy đâu, hay pháo đang bắn lên lại bị xì,… Trải qua quá trình học hỏi và kinh nghiệm thực tế, có thể thấy kỹ thuật bắn pháo hoa của đội chủ nhà cũng như các đội khác đều đã lên một tầm cao mới. Các kỹ xảo càng xuất hiện nhiều hơn, màu sắc và hiệu ứng đa dạng, không gian bắn rộng hơn và tầm bắn cũng cao hơn, khiến người xem rất bất ngờ và thích thú”.

Chú thích ảnh

Nhìn lại quá trình tổ chức mới thấy, trước đây, ngoài việc tổ chức thi bắn pháo hoa, BTC chưa chú trọng đến những hoạt động phụ trợ. Ngày ấy, các sự kiện bên lề hầu hết đều xoay quanh chủ đề về pháo hoa, về sau, DIFF mang đến những hoạt động phụ trợ đa dạng, phong phú về âm nhạc, lễ hội đường phố, ẩm thực, nghệ thuật, phục vụ cho đông đảo mọi tầng lớp nhân dân và du khách.

“Sau 11 năm, đội chúng tôi đã có những cải tiến và học hỏi qua bạn bè rất nhiều, đồng thời cũng tham gia nhiều cuộc thi pháo hoa quốc tế với tinh thần vừa giao lưu vừa học hỏi kinh nghiệm. Dù chưa vô địch, nhưng chúng tôi cũng đã gặt hái được một số thành tích nhất định ở các lễ hội pháo hoa trên thế giới như: Giải nhất Lễ hội Globalfest tại Canada được tổ chức năm 2014, giải nhì Lễ hội Firewords of Lighbt tại Canada được tổ chức năm 2012, ở DIFF chúng tôi có 7 lần đoạt giải 3 và 1 lần đoạt giải khuyến khích. Giống như trong bóng đá, dù có khó khăn nhưng điểm mạnh của chúng tôi chính là luôn đoàn kết, tự tin và sẵn sàng quyết thắng” - ông Chính bày tỏ.

Chú thích ảnh

Với sự đầu tư cả về quy mô, chất lượng, thời gian kéo dài 1-2 tháng, người dân và du khách đều thoải mái để tận hưởng trọn vẹn lễ hội. Họ thực sự được được đối xử như “thượng đế”, bước vào các khán đài với một vị thế khác hẳn, các chương trình nghệ thuật được đầu tư bài bản với sân khấu hoành tráng. Điều đó lý giải vì sao pháo hoa đã tạo nên những bước nhảy ngoạn mục về tăng trưởng các nguồn thu.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, so với cùng kỳ DIFF 2018, lượng khách lưu trú ước đạt 116.433 lượt, tăng 11%; Công suất phòng khách sạn luôn đạt mức 65-70%; khối khách sạn 4-5 sao công suất đạt tới 75-85%, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trong thành phố.

Lễ hội không chỉ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, du khách, tạo điểm nhấn cho thành phố Đà Nẵng mà còn góp phần thu hút khách du lịch đến với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế cũng như các tỉnh miền Trung trong hơn 1 tháng diễn ra sự kiện.

“Lễ hội đã tạo nên sự khác biệt và trở thành bản sắc riêng, chỉ có ở TP Đà Nẵng. Giờ đây, nhắc đến Đà Nẵng là người ta nghĩ ngay đến thành phố pháo hoa. Pháo hoa đã trở thành thương hiệu góp phần rất lớn vào việc phát triển du lịch Đà Nẵng. Có thể nói đây là một chủ trương rất đúng đắn” - ông Ngô Quang Vinh chia sẻ.

Hoàng Yến

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.